หลายคนบอกว่าเกิดเป็นผู้หญิงนั้นลำบากแล้ว สำหรับมิ้ว เกิดมาเป็นสาวหน้ามันนี่ลำบากยิ่งกว่าค่ะ! มิ้วเป็นคนผิวผสมก็จริง แต่ตรง T-Zone นี่มันมากถึงมากที่สุด โดยเฉพาะบริเวณจมูก แต่งหน้าตอนเช้าออกมาจากบ้าน สาย ๆ หน่อยหน้าก็เริ่มมันเยิ้มเหมือนไข่ดาวบนกระทะแล้ว >< ( นึกแล้วก็สยองเนอะ 555 )ด้วยเหตุนี้เองสาวหน้ามันอย่างมิ้วจึงพยายามสรรหาเครื่องสำอางตัวเด็ดๆ ที่จะมากำราบความมันบนใบหน้าออกไป สิ่งที่ว่านั้นก็คือ“ แป้งพัฟ ”นั่นเอง ซึ่งครั้งนี้มิ้วก็จะมาเปิดกรุแป้งพัฟทั้งหมดให้ได้ชมกัน ส่วนใหญ่มิ้วจะซื้อแป้งในราคาไม่เกินหลักพันค่ะ เพราะต้องการแป้งพัฟที่คุณภาพดี แต่ราคาไม่สูงมาก จะมีของอะไรบ้างนั้น เราตามมาชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

รูปภาพ:https://lh6.googleusercontent.com/VGpq3JhRbyvXUuGUR4bnhnNrL__bei8PsFhM4cV-4MJIsJF1DvXOWRwtRrbsGAu3emIHmplJNEQJhCmAIYuuA7_6Mia0-MEo-RZHrBMmj49upsXhMu2IEsg8IdcqT0MOHRE0K5Ks

1. Ver.88 Bounce Up Pact #01


รูปภาพ:https://lh4.googleusercontent.com/3sEaHK_XsYU-OMqoNOwFkP5vh15-Jn1SY3p66dnC7RNW4V7kFx574vENFG7NNT34aijlyocnu6AOWM2lxEgccyDfAdEcgxA3nhWwd6OiwmtWV31J3CVwsikOuJWIerFZXC7l-vxH

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของแป้งดินน้ำมันกันมาบ้าง ว่ามีความแน่น ช่วยปกปิด คุมมัน กันน้ำกันเหงื่อได้ดี บางครั้งมิ้วใช้เจ้าตัวนี้ปิดรอยสิวและรอยคล้ำใต้ตาแทนคอนซีลเลอร์ไปเลยในวันที่ขี้เกียจและไม่ต้องแต่งสวยอะไรมาก ส่วนเรื่องคุมมัน ถือว่าคุมมันได้ดีเลยค่ะ แต่ก็ไม่ได้เนียนกริบทั้งวัน มีเยิ้ม ๆ ออกมาบ้าง

คะแนนตามความพอใจ

การปกปิด : ✪✪✪✪ 4/5 ปกปิดรอยสิวได้ดี แต่ก็ไม่ทั้งหมด โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวอักเสบที่ปิดยาก ส่วนการปกปิดบริเวณใต้ตาก็พอใช้ได้ แต่ในระหว่างวันก็มีตกร่องบ้าง

คุมมัน : ✪✪✪✪☆ 4.5/5 คุมมันได้ดีเลยทีเดียว มีเยิ้ม ๆ บ้างในช่วงบ่ายๆ ถึงเย็น

ติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪✪✪✪ 5/5 ชอบตรงที่กันน้ำได้ดีมาก โดยเฉพาะในวันฝนตกหนักๆ เนื้อแป้งไม่ละลายเลย

ความเนียน : ✪✪✪☆ 3.5/5 ให้ความเนียนดี แต่ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่ถึงสวยเนียนกริบอะไรมาก

แพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪✪ 4/5 เรียบๆ ดูดี แต่ก็ไม่ได้ดูสะดุดตามากนัก ดูเด่นเพราะมีโลโก้สีส้มตัดกันพอดีกับตลับแป้งที่เป็นสีดำราคา : ✪✪✪✪☆ 4/5 4xx บาท ถือว่าคุ้มค่าสำหรับคุณสมบัติที่มี โดยเฉพาะการกันน้ำ

คะแนนโดยรวม : ✪✪✪✪☆ 4/5 มิ้วชอบแป้งตัวนี้ตรงที่นางสามารถกันน้ำได้ แล้วก็เอามาทาได้ในวันที่ขี้เกียจใช้คอนซีลเลอร์ค่ะ ส่วนคะแนนที่ตัดออกนั้น คือโดยปกติมิ้วจะไม่ชอบลงแป้งหนาๆ ค่ะ เลยไม่กล้าลงแป้งตัวนี้ในระหว่างวันเพราะกลัวจะหนาเกินไป ด้วยความที่เนื้อแป้งมันไม่เหมือนแป้งปกติโดยทั่วไป


2. Maybelline Dream Satin Skin Two Way Cake SPF32 PA+++ #01


รูปภาพ:https://lh3.googleusercontent.com/gdb8lXz-bVsKzYG0PqA7Oc14NEkPHh7YEAhaKU_Q5Rhm4NG6gum7r2o6Z-CaTrfDUJ3U8o7sbm9Pf_18p7siWHUMEag43g2Bx9CRlKtPn2H5SeM7yAYCUa-QXeY1eZ8xFC1Tw5eK

ตัวที่ 2 เป็นแป้งผสมรองพื้นสัญชาตินิวยอร์กค่ะ เนื้อบางเบาเมื่อเทียบกับแป้งผสมรองพื้นตัวอื่นๆ แต่ให้การปกปิดที่ค่อนข้างดี ไม่ได้แย่อะไร แต่มิ้วคิดว่ามันก็ยังไม่ดีที่สุดสำหรับมิ้วนะ

คะแนนตามความพอใจการปกปิด : ✪✪✪ 3/5 ปกปิดใช้ได้ ไม่ได้รู้สึกว่าปิดแบบเนียนเรียบไปกับผิวคุมมัน : ✪✪✪☆ 3.5/5 คุมมันปานกลางค่ะ ไม่ได้ถึงกับแย่มาก แต่ก็ไม่ได้ดีมากเช่นกันติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪✪ 3/5 ติดทนดี แต่ก็เฉพาะตรงส่วนอื่นที่ไม่ใช่ T-Zone ถ้าวันไหนออกแดดเยอะๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกันความเนียน : ✪✪✪✪ 4/5 ทาเสร็จครั้งแรกเนียนสวยดี ไม่รู้สึกว่าหนาหนักอะไรมากแพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪✪☆ 4.5/5 ชอบแพ็กเกจที่ทำออกมาเรียบๆ แต่ดูสวยและดูแพง โดยเฉพาะตัวตลับด้านนอกที่เป็นสีเบจราคา : ✪✪✪☆ 3.5/5 3xx บาท ราคายังเบา เทียบกับการใช้ที่ผ่านมาถือว่าคุ้มค่าอยู่นะ

คะแนนโดยรวม : ✪✪✪✪☆ 3.5/5 โดยส่วนตัวชอบที่เนื้อแป้งมีความบางเบากว่าแป้งผสมรองพื้นโดยทั่วไป ทาแล้วเนียนสวยดี แต่ใครที่ต้องการการปกปิด ตัวนี้ยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ค่ะ คะแนนที่ให้ ขอให้แค่กลางๆ พอ


3. Mille Super Collagen Rose Pact SPF25 PA+++ #1 Light


รูปภาพ:https://lh5.googleusercontent.com/O5HyJtfz8IYrGiOuYae94KH_uRnujttwnaWQGqBFAH2LMoUVVbSFCoi_GLRp2Y5KtigHKNWCNA4rW_NMoIbjN3ds6JXCx3UMu2CgDK4BzijDxE6gvQBBmUbuNvza-PlRI_eyb_ud

มาที่สายเกากันบ้าง สำหรับแป้งพัฟตัวที่ 3 อย่าง Mille แป้งตัวนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติกันน้ำเหมือน 2 ตัวข้างบนค่ะ แต่นางจะเน้นในเรื่องความกระจ่างใส ทาแล้วผิวยังดูชุ่มชื่นเป็นงานผิวอยู่ คิดว่าน่าจะเหมาะกับสาวผิวแห้งมากกว่าค่ะ

คะแนนตามความพอใจการปกปิด : ✪✪☆ 2.5/5 ปกปิดได้นิดหน่อยเท่านั้น เหมาะกับวันสบายๆ ไม่ต้องแต่งหน้าหนักคุมมัน : ✪✪☆ 2.5/5 คุมมันได้นิดหน่อย สายๆ จมูกก็เริ่มเยิ้มแล้วติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪✪ 3/5 ติดทนค่อนข้างดี แต่ก็เฉพาะส่วนเท่านั้น ตรง T-Zone ไม่ต้องพูดถึง เยิ้มไปก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะความเนียน : ✪✪✪✪ 4/5 ชอบทุกครั้งเวลาทาเสร็จใหม่ๆ ได้ความเนียนแบบงานผิว ดูไม่หลอกตา และกลิ่นหอมมากๆแพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪✪✪ 5/5 ขอให้คะแนนเต็มไป ณ จุดนี้ เพราะแพ็กเกจน่ารักมุ้งมิ้งสไตล์เจ้าหญิงสุดๆราคา : ✪✪✪ 3/5 6xx บาท แพงขึ้นมาหน่อยจาก 2 ตัวข้างบนคะแนนโดยรวม : ✪✪✪ 3/5 แม้จะไม่ได้มีประสิทธิภาพเรื่องการควบคุมความมันสูง แต่ก็ไม่ได้แย่ ถ้าเทียบกับการทาแล้วเนียนสวยเป็นธรรมชาติ โดยปกติมิ้วจะชอบใช้แป้งตัวนี้ในระหว่างวันค่ะ เพราะมันได้งานผิว ดูเบาๆ ดี ชอบกลิ่นแป้งด้วย


4. Essence Pure Nude Powder #20 nude beige

รูปภาพ:https://lh5.googleusercontent.com/Lb1lEHtlBXSBUGWEkErN-9S34voeycJXJy8B63_VzJiWBxaMHQaGooWlFTI1IC8zKdTjA67UO29hl7fVdYokezrWwGFCSWI8c1yGA8SXP_GXvSQJBd7-eJh0w2umbZyw1bojz8g-

มาต่อกันที่แป้งเนื้อแมตต์จากทางฝั่งยุโรปอย่าง essece กันบ้าง เป็นแป้งที่เนื้อบางเบามากถึงมากที่สุด! โดยส่วนตัวมิ้วเอามาเซ็ตเมคอัพเวลาแต่งหน้าเสร็จมากกว่าที่จะใช้มันเซ็ตรองพื้นอย่างจริงจังค่ะ

คะแนนตามความพอใจ

การปกปิด : ✪✪ 2/5 การปกปิดเฉยๆ มาก แทบจะปกปิดอะไรไม่ได้เลยคุมมัน : ✪✪☆ 2.5/5 คุมมันได้นิดหน่อยเท่านั้นค่ะติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪☆ 2.5/5 ติดทนพอใช้ค่ะ แต่ก็เหมือนเดิม จมูกมันเยิ้มไปก่อนเลยเป็นส่วนแรก ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงความเนียน : ✪✪✪☆ 3.5/5 มันเนียนอยู่นะ อาจเป็นเพราะว่าเนื้อแป้งบางเบามากจริงๆแพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪ 3/5 เป็นตลับกลมๆ เรียบๆ แต่ดูน่าใช้ราคา : ✪✪✪✪☆ 4.5/5 1xx บาท ถูกมาก แต่อย่าหวังเรื่องการปกปิดหรือคุมมันใดๆ ทั้งสิ้น ขอตัดคะแนนตรงนี้หน่อยละกันคะแนนโดยรวม : ✪✪✪ 3/5 ให้เท่าๆ กับ Mille เลย แต่ตัวนี้ทาแล้วบางกว่า Mille เยอะ ใช้เติมหน้าระหว่างวันหรือเซ็ตเมคอัพได้ดี แต่ถ้าให้ใช้แบบจริงๆ จังๆ คงจะเบาเกินไป แนะนำให้ใช้พัฟกับแป้งตัวนี้นะคะ เพราะมิ้วเองเป็นคนชอบใช้แปรงปัดแป้ง ปัดแล้วเนื้อแป้งไม่ค่อยติดแปรงออกมา แต่ถ้าจะใช้แปรงจริงๆ ต้องกดซ้ำ หรือกดให้แรงขึ้นหน่อยค่ะ


5. Merrez'ca Excellent Covering Skin Setting Pressed Powder #21 Light Nude


รูปภาพ:https://lh4.googleusercontent.com/2QfspM8MB13uVF12zpqQeZW49m-45WBC7Ha92wot1IofZPTbSjJ8ik7T4KqkiSs4yL77NnVIh8yybYyHoFZ0dlNTcjiz_wVp14Dau5i6mwk4-v8UkbjXUiTWQI-3PspScadISkCB

มาต่อที่แป้งพัฟตลับเรียบหรูดูแพงจาก Merrez’ca กันค่ะ ตัวนี้เป็นแป้งผสมรองพื้นชนิดที่กันน้ำ กันเหงื่อ ทาแล้วผ่องเด้งมาแต่ไกล เพราะแป้งขาวมาก ( มิ้วใช้เบอร์ 1 ค่ะ ซึ่งมันขาวกว่าผิวจริงๆ ของมิ้วนิดหน่อย )คะแนนตามความพอใจการปกปิด : ✪✪✪☆ 3.5/5 ปกปิดได้ดีพอสมควร แต่อาจจะไม่มาก เพราะสีแป้งไม่พอดีกับสีผิวเท่าไหร่

คุมมัน : ✪✪✪✪ 4/5 คุมมันได้ดีทีเดียวค่ะ แต่ตรงจมูกก็ไม่ได้อยู่ทนทั้งวันเช่นกัน ต้องมีเติมๆ กันบ้างติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪✪✪ 5/5 ติดทนและกันน้ำได้ดีค่ะ ยังเนียนเด้งอยู่ในวันที่ฝนตกหนัก

ความเนียน : ✪✪✪☆ 3.5/5  ให้ความเนียนไปกับผิวดี แต่ตรงไหนที่ผิวแห้ง ทาแล้วแอบเป็นคราบๆ ออกมาบ้างแพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪✪✪ 5/5 ให้เต็มไปเลย ณ จุดนี้ เพราะทำออกมาได้สวยหรู ดูแพงมากๆราคา : ✪✪✪ 3/5 7xx บาท แอบสูงอยู่สำหรับน้องๆ นักเรียนนักศึกษา แต่ก็ถือว่าเป็นแป้งที่คุณภาพดีตัวหนึ่งคะแนนโดยรวม : ✪✪✪✪ 4/5 ถึงราคาจะสูงไปสักหน่อย แต่คุณภาพก็ดีตามราคาค่ะ ที่สำคัญคือกลิ่นแป้งหอมมาก แต่ที่ขัดใจก็คงจะเป็นสีของแป้งที่ขาวเกินไป ทำให้หน้าวอกกว่าปกติมาก ตอนนี้เลยเอาใช้เป็นไฮไลท์แทนในเวลาที่แต่งหน้าเน้นผิวให้ดูแมตต์ค่ะ


6. แป้งเจ้านาง


รูปภาพ:https://lh5.googleusercontent.com/PEZFNSiruTHJireH5A6PhPuntZdM4zZAVlsRG7PkMAR9mnk7cFOl9Z3XFOexQ6nzOBccYOeCjgQLpnuJyqgdPpmg8_M0WKMl9ay_4ldjzpqt147zdS22BQoAEFSHut-9l-hg8do1

มาถึงตัวสุดท้ายที่เห็นทีจะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเค้ามาแรงมากสำหรับ “แป้งเจ้านาง” แป้งผสมรองพื้นฝีมือคนไทย เป็นแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาตีตลาดได้ไม่นาน แต่ก็มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความดีงามของนางออกมาอย่างมากมาย ซึ่งมิ้วเองก็ไม่พลาดค่ะงานนี้ ได้ลองใช้กับเค้าเหมือนกัน แป้งมีทั้งหมด 2 เบอร์นะคะ หลักๆ มิ้วใช้เบอร์ 1 เพราะเบอร์ 2 สีเข้มไปสำหรับหน้ามิ้วค่ะ

คะแนนตามความพอใจการปกปิด : ✪✪✪✪☆ 4.5/5 ปกปิดได้ดีมาก ตรงที่เป็นรอยสิวและรอยคล้ำใต้ตาแทบจะเนียนไปกับผิวเลย  บางวันขี้เกียจใช้คอนซีลเลอร์ ก็ใช้แป้งตัวนี้ทีเดียวเลยคุมมัน : ✪✪✪✪ 4/5 คุมมันได้ดีเลยค่ะ แป้งตรงจมูกอยู่ได้นานพอๆ กับ Merrez’ca เลย สูสีกันมากๆ แทบจะไม่เติมแป้งระกว่างวันเลย จะเน้นเติมบริเวณจมูกที่มันง่ายเท่านั้นติดทน กันน้ำ กันเหงื่อ : ✪✪✪✪✪  5/5 กันน้ำได้ดีมากค่ะ วันที่สมบุกสมบัน เหงื่อออกเยอะ แป้งก็ยังอยู่ติดทนความเนียน : ✪✪✪✪  4/5 ทาแล้วเนียนมาก ผ่องเด้งเกือบทั้งวัน

แพ็กเกจดีไซน์ : ✪✪✪☆ 3.5/5 แพ็กเกจอาจจะไม่ได้สวยเท่าตัวอื่น แต่ก็มีความแข็งแรงทนทานดี เปิดใช้ง่ายราคา : ✪✪✪✪☆ 4.5/5 3xx บาท คุณสมบัติขนาดนี้ เมื่อเทียบกับราคา ยังไงก็คุ้มค่าที่จะลงทุนค่ะคะแนนโดยรวม : ✪✪✪✪ 4.5/5 ให้คะแนนมากกว่าแป้งตัวอื่นๆ เลย เนื่องจากมิ้วรู้สึกว่าแป้งตัวนี้ตอบโจทย์เรื่องการปกปิดและควบคุมความมันได้ดีที่สุด ที่สำคัญคือแทบไม่ต้องพึ่งรองพื้นเลยก็ว่าได้ เพราะว่ามิ้วได้ลองทาแบบเปียกๆ ดู คือฉีดน้ำแร่ลงบนพัฟ แล้วเอามาทาบนหน้า มันจะได้ความเนียนมากกว่าเดิม ประหนึ่งว่าหน้าทารองพื้นอยู่เลยค่ะ


ทดสอบประสิทธิภาพการกันน้ำให้ดูกันเล่น ๆ

เริ่มจากการสวอชแป้งทั้ง 6 ตัวลงบนแขนค่ะ สีแป้งบางสีนี่เนียนไปกับผิวสุด ๆ

รูปภาพ:https://lh5.googleusercontent.com/PSJmWkxhuU8IW0cqGQToPP_SmQz_5arJqJ7c93xA0EhIOUefyHCl9qEjwGRg0QkiXsMirjX4BARmrSKUl3CiEvfcqzbFnBJCBvgzIvOwkFIHZEEGfg6ngWSnXlT2DJXdxOCCtu0Q

จากนั้นก็เริ่มฉีดน้ำลงไปเลยค่ะ

รูปภาพ:https://lh4.googleusercontent.com/gI_jX2AvadmQz3xot-6bXIMe9SgC5urCcNyvkjCLfrRbQ-8MsH41SQbicIucx1wx9BaLpSlqhSDalrwDBwHlX7N1kukwZJLvFF4lpc8zCiGvQCAmTk8QnN9HhhwPKnGQQow7M6mq

สังเกตได้เลยว่าแป้งที่เค้าเคลมมาว่ากันน้ำ กันเหงื่อ นางทำได้จริงๆ อย่าง Ver.88 , Merrez’ca และ แป้งเจ้านาง

ส่วนแป้งตัวอื่นๆ อย่าง Maybelline , Mille และ Essence มีละลายไปตามน้ำจนแทบไม่เหลือร่องรอยของการทาแป้งอยู่เลย

รูปภาพ:https://lh4.googleusercontent.com/Gqg1gA0CeWij4UgqjXBz41N8XYJbSEs5XI-KIeSmHiBFf3vg_jQSg1_qYvMF4F82Ks3H4fokNEWbdQZ8JWFl5d5Ru2o3XQwB8XfJP72u8ac30NBYZ0j3vKgE7RSfT2Fmm1LaD1Hq

และนี่ก็เป็นการมาบอกเล่า พูดคุยถึงแป้งพัฟแต่ละตัวที่มิ้วใช้ในช่วงที่ผ่านมา แป้งแต่ละตัวใช้แล้วอาจให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ตามแต่ความชอบและสไตล์การแต่งหน้าของแต่ละคน หวังว่าการเปิดกรุแป้งในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ

ไม่ต้องเชื่อตามที่มิ้วบอกทุกอย่าง อยากให้ทดลองกันเอาเอง จะได้รู้ว่าตัวไหนคือตัวที่ “ใช่” ที่สุดสำหรับเรา สำหรับตอนนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันครั้งหน้าค่ะ บ๊ายบาย ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง