ในรอบหนึ่งเดือนจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่สาวๆ รู้สึกว่าอารมณ์ตัวเองจะหงุดหงิดง่ายกันเป็นพิเศษ หรือไม่ก็รู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรเลยสักอย่าง บางคนอาจจะเป็นอยู่ 7 วัน 5 วัน หรือน้อยสุดก็ 3 วัน แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน เพราะด้วยความที่ปวดท้องมากหรือเราเสียเลือดอยู่ตลอดเวลา มันจะทำให้ร่างกายของเราเหนื่อยง่ายเป็นพิเศษนั่นเอง

เอาล่ะ พูดมาเยอะขนาดนี้แล้ว สาวๆ หลายคนคงเดาได้แล้วอย่างแน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงประจำเดือนที่มาทุกๆ เดือนนั่นเอง และบางคน เราก็เชื่อว่าคงมีอาการปวดจนแทบไม่อยากทำอะไรแน่ รวมไปถึงการออกกำลังกายที่ทำเป็นประจำก็อาจงดกันไปแต่รู้อะไรไหมคะ? ว่ามันมีการออกกำลังกายบางอย่างที่ช่วยลดอาการปวด แถมไม่ต้องหยุดออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่ดีของเราด้วยนะ!

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/exercise-in-periods.jpg

โยคะ ( Yoga )

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/can-we-exercise-during-periods.jpg

เอาล่ะ เรามาดูวิธีออกกำลังกายอย่างแรกที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนของเรากันก่อนเลย ซึ่งนั่นก็คือการทำโยคะนั่นเองอาจจะทำ asans หรือ stretches ก็ได้ เพราะสองท่านี้มันช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดไปยังบริเวณกระดูกเชิงกราน ทำให้มีส่วนช่วยในการลดอาการปวดของเราได้ในระดับหนึ่งค่ะ

เดินเล่น ( Walking )

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/good-workout-on-your-period.jpg

ทุกเช้าสาวๆ คนไหนออกไปวิ่งกันเป็นประจำ แต่พอประจำเดือนมาก็คงรู้สึกไม่ค่อยอยากทำกันเสียเท่าไร งานนี้เราก็ขอแนะนำเปลี่ยนจากการวิ่งมาเป็นการเดินแทนก็แล้วกัน เพราะมันจะช่วยทำให้ mild jog หรือ adrenaline หลั่งออกมาได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการปวดประจำเดือนของเราได้ค่ะ

วิ่งจ๊อกกิ้งเหยาะๆ ( Light Jogging )

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/exercise-to-get-periods-immediately.jpg

อีกหนึ่งวิธีออกกำลังกายดีๆ ที่ช่วยลดอาการปวดของประจำเดือนได้ ก็คือการ light jogging  หรือทำอะไรที่คล้ายๆ กันอย่างการกึ่งวิ่งกึ่งเดินก็ได้วิธีนี้จะช่วยทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟิน ( Endorphine ) ที่ช่วยลดอาการปวดให้แก่เราค่ะ

เต้นแอโรบิก ( Aerobics )

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/workout-on-your-period-days.jpg

การออกกำลังกายเบาๆ อย่าง Aerobics เอง ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน เพราะด้วยความสนุกของการเต้น Aerobics มันจะช่วยปรับสภาพอารมณ์ของเราที่แปรปรวนให้กลับมาคงที่ได้นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:

นอกจากการออกกำลังกายหลักๆ ที่ได้กล่าวกันไปทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีรายการเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากแนะนำให้สาวๆ ลองเอาไปทำกันดูด้วยค่ะ เช่น

-Spot Jogging ( วิ่งจ๊อกกิ้ง )

-Full Sit ups ( ซิตอัพ )

-Abdominal twist ( ยกขาบิดตัว บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง )

-Arching ( ท่าโยคะแบบสะพานโค้ง )

-Lying Down Bicycle ( ปั่นจักรยาน )

-Reverse Crunches ( ทำท่า crunches แบบย้อนกลับ )

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/10/workout-on-your-period.jpg

งานนี้เราก็ได้เรียนรู้กันแล้วเนอะ ว่าการออกกำลังเบาๆ พวกนี้ สามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ แถมยังไม่ต้องหยุดการออกกำลังกันอีกด้วย!เอาล่ะ งานนี้ใครที่เคยเอาข้ออ้างว่าเป็นเพราะประจำเดือนมาเลยไม่อยากออกกำลังกาย ก็คงไม่สามารถเอามาอ้างกันได้อีกแล้วล่ะนะ!

บทความที่เกี่ยวข้อง