จะถ่ายภาพให้ดูโปรเหมือนกับใช้กล้องราคาเเพง no no no สมัยนี้เรามีโทรศัพท์ที่เพียงเเค่รู้ทริคก็สามารถทำให้ภาพสวยขึ้นเเละดูโปรขึ้นมาได้ทันที ถ้าอยากได้ภาพสวยๆเเล้วละก็....ไปอ่านกันเล้ยย~ปล.ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะคะ U_U

1. ใช้ gridlines ทำให้ภาพดูสมดุลขึ้น

หลักการถ่ายภาพให้สวยทริคเเรกคือ ภาพควรจะแบ่งออกเป็นสามทั้งในแนวนอนและแนวตั้งเพื่อให้ได้ส่วน 9 ชิ้น ทำให้ภาพของเราดูสมดุลขึ้น เด่นขึ้นด้วยน้าา

รูปภาพ:รูปภาพ:

2. โฟกัสไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง

การโฟกัสไปที่ใดที่หนึ่งของภาพ ทำให้สิ่งนั้นเด่นขึ้นเเละน่าสนใจยิ่งขึ้น

Tip:

ลองใช้แอพเเต่งรูปทำให้เบลอหรือใช้ฟิลเตอร์เเต่งภาพดูน้าา><

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

3. พื้นที่ว่าง

การทำพื้นที่ให้ว่าง ทำให้ภาพดูกว้างขึ้นเเละดูดีได้เช่นกัน ลองถ่ายที่ผนัง,หญ้า หรือท้องฟ้าก็ได้นะ มีความมินิมอลเบาๆ เนอะ =w=

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

4. หามุมมองอื่นๆ

ลองหามุมใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ จะทำให้ภาพน่าสนใจมากขึ้น ลองหาไอเดียการถ่ายหลายๆ มุมให้ภาพดูนูนเเละมีมิติ ลองถ่ายกับท้องฟ้าครึ่งหนึ่ง ตึกครึ่งหนึ่งดูสิ :)

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

5. เล่นกับแสงสะท้อน

ลองถ่ายภาพกับการสะท้อน เช่นภาพจากน้ำ แว่นตาหรือกระจก ได้ความแปลกใหม่ของภาพไปอี๊กกก

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

6. ลองใช้เส้น

การใช้เส้นอาจเป็นส่วนหนึ่งของรูปเลยก็ว่าได้ เช่นการถ่ายบันไดอาคาร, รางรถไฟ, ถนน, หรือแม้กระทั่งเส้นทางผ่านป่า ทำให้ได้ความรู้สึกของความลึกในภาพและสามารถทำให้ภาพดูเด็ดขึ้น

ถือว่าดูดีเลยใช่มั้ยล่ะ‼

รูปภาพ:รูปภาพ:

7. ถ่ายให้สมมาตร

การถ่ายเเบบให้ภาพสมมาตร จะทำให้ภาพได้สัดส่วนสมดุลเเละสวยงามมากขึ้น มันเป็นการถ่ายที่ง่ายมากกก เหมือนภาพสะท้อนนั่นเเหละ

Tip: อยากให้ง่ายขึ้นลองใช้ทริคข้อ 1 มาช่วย~

รูปภาพ:รูปภาพ:

8. ลองถ่ายเเบบแพทเทิร์นดูสิ

การถ่ายแบบเป็นแพทเทิร์น ไม่ว่าจะลองถ่ายกับทรงเรขาคณิตรูปแบบและสี รูปแบบเหล่านี้สามารถทำให้ได้ภาพที่ดูแข็งแกร่ง และถ้าเราลองถ่ายพื้นกระเบื้องก็สามารถทำให้โดดเด่นได้เช่นกัน โอ้ยย ชอบมากก ><

รูปภาพ:

9. color blocking

color blocking  หรือการปิดสีไว้ ทำให้สีใดสีหนึ่งเด่นนั่นเอง ‼ สามารถช่วยในการเน้นองค์ประกอบของภาพที่เราต้องการที่จะให้มันเด่นขึ้นอย่างที่ใจต้องการ App เเต่งภาพต่างๆ ก็ช่วยให้ได้ภาพเเนวนี้เหมือนกันนะ ลองกันรึยังเอ่ยย

รูปภาพ:รูปภาพ:

10. หลีกเลี่ยงการซูมภาพ

บางคนเคยซูมเพื่อให้ได้ขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม เเต่นั่นไม่ควรทำนะ เพราะว่าการซูมภาพเวลาถ่ายทำให้ภาพหรือตัวหนังสือเบลอขึ้นกว่าเดิมอีก ‼ เพราะฉะนั้นอย่าซูมดีกว่าโน้ะ ทำใจยอมรับมันไป ^^

รูปภาพ:รูปภาพ:

11. จับรายละเอียดเล็กๆ

ใครบอกว่าสิ่งของเล็กๆ หรือสิ่งเล็กๆ ไม่สำคัญ หากเพื่อนๆ มองดีๆ ของเล็กๆ อาจทำให้ภาพดูดีขึ้นก็ได้นะ

Tip:ใช้เครื่องมือ " คมชัด " ในแอปหรือโปรเเกรม ทำให้ภาพดูคมขึ้นนั่นเอง~

รูปภาพ:รูปภาพ:

12. ใช้เเสงธรรมชาติ

แสงจากธรรมชาติเป็นแสงที่ดีที่สุดเเล้วววว ( ว ล้านตัว ) เพื่อนๆ เคยสังเกตมั้ยว่าบางทีแสงหรือแฟลชจากกล้อง ไม่ได้เป็นแสงจากธรรมชาติ ยิ่งพอภาพที่ถ่ายออกมาเห็นความหน้ามันอย่างเห็นได้ชัดแสงที่ดีควรเป็นตอนเช้าๆ 7:00-10:00 จะได้แสงเเบบธรรมชาติสุด ><

รูปภาพ:รูปภาพ:

13. ถ่ายแบบ Abstract Art

การถ่ายเเบบ abstracts จะเป็นการถ่ายภาพเเบบไม่ต้องเอาทิวทัศน์ทั้งหมด แต่เอามาแค่ส่วนเล็กๆ พอ ลองดูตัวอย่างจากภาพด้านล่างเลยจ้า

รูปภาพ:รูปภาพ:

14. ถ่ายตรงๆ ไปเลย

ถือเป็นการถ่ายที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ่ายเเบบไม่ต้องคิดอะไรมาก555 ถ่ายกับครอบครัวหรือเพื่อนก็เป็นโมเมนต์ที่ดีได้นะ เพราะการถ่ายตรงๆ ถือเป็นการเก็บความรู้สึกไว้ในภาพอีกเเบบ

รูปภาพ:รูปภาพ:

15. ถ่ายแหวกเเนว

องค์ประกอบเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ภาพดูดีขึ้นก็จริง แต่บางครั้งองค์ประกอบก็ไม่จำเป็น หากเราลองถ่ายแบบนอกกรอบหรือแหวกแนว จะทำให้ได้ภาพที่เจ๋งขึ้นเลยทีเดียว‼

รูปภาพ:รูปภาพ:

16. ถ่ายให้ดูยิ้ม

การถ่ายให้ดูน่ารักหรือตลก สามารถทำให้คนที่ดูยิ้มได้นะ เช่นการถ่ายเจ้าแมวที่กำลังหน้าบูดกับภาพที่อยู่บนพื้นหรือกระต่ายที่อยู่ในภาพ

รูปภาพ:รูปภาพ:

17. ถ่ายแบบฟิชอาย

เลนส์ฟิชอาย เป็นเลนส์ที่มีความกว้างพิเศษ มีลักษณะภาพคล้ายตาปลา ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเลนส์ที่แสดงภาพผิดสัดส่วนมาก โดยเฉพาะจุดที่อยู่ใกล้ขอบภาพ จะกว้างผิดปกติแต่การที่กว้างผิดปกตินี่แหละ จึงกลับกลายเป็นข้อดี เพราะสามารถรับความกว้าง เก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างสุดๆ และภาพที่ผิดส่วน ก็กลายเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งเช่นกัน><

รูปภาพ:รูปภาพ:

18. ไม่ต้องกลัวที่จะเเต่งรูป

องค์ประกอบจากการถ่ายรูปเป็นเพียงขั้นตอนเเรกที่จะทำให้ภาพน่าสนใจ แต่ที่สำคัญคือการแก้ไขภาพที่ถ่ายตอนเเรก ดูดีขึ้นกว่าเดิม‼ เช่น ถ้าเราถ่ายรูปอาหาร แนะนำให้ลองแต่งรูปสีสดๆ เพื่อเพิ่มความน่ากินมากขึ้น ~

รูปภาพ:

เป็น 18 ทริคที่ต้องลองนำไปใช้จริงๆ หวังว่า How to นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนน้าาา หรือจะลองเอาไปประยุกต์ใช้ก็ได้จ้า ขอให้สนุกกับการแต่งรูป สร้างความสุขให้ตัวเองและคนรอบข้างนะคะ บ๊ายบายค่า ~

บทความที่เกี่ยวข้อง