ผู้หญิงมักไม่ถูกกับเทคโนโลยี เครื่องไม้เครื่องมือทั้งหลาย แต่เพื่อให้ได้ภาพสวยๆ ชิคๆ ไปอวดคนอื่น บางทีก็จำเป็นต้องทำความเข้าใจกันสักหน่อย หลายคนอาจกังวลว่า เอ๊ะ! ไปเที่ยวทริปนี้จะพกกล้องแบบไหนดีนะ ในเมื่อฉันมีแทบจะครบทุกแบบเลย ทั้ง action camera ( หรือกล้อง Go Pro ที่หลายคนรู้จัก ), กล้องมือถือ, กล้องฟิล์ม ( เช่น กล้องโลโม่ กล้องมือหมุน ), กล้อง SLR/DSLR/Mirrorless ( เช่น กล้องฟรุ้งฟริ้ง ) พี่อาร์ตมีคำแนะนำง่ายๆ สั้นๆ มาแนะนำแต่ละสถานการณ์ค่ะ ในฐานะที่ชอบเล่นกล้องอยู่บ้าง ( แต่ไม่ถึงกับมือโปรมากนะ แค่เคยลองมาหลายแบบแล้ว อิอิ )


#1 กล้อง action camera ( เช่น Go Pro, Xiaomi Yi )

รูปภาพ:http://cm.lnwfile.com/rrjxro.jpg

ถ้าทริปนั้นมีกิจกรรมแนวผจญภัย ขึ้นเขา ลงห้วย ตีลังกา ปีนหน้าผา และอีกมากที่ต้องลุยน้ำลุยไฟ ไม่ควรพลาดที่จะเก็บภาพสนุกๆ ไปอวดเพื่อนด้วยกล้อง action cameraข้อแนะนำเพิ่มเติม- ควรเลือกซื้อหรือยืมคนใกล้ตัวที่มีกล้องยี่ห้อคุณภาพเป็นที่รู้จักกันดี เช่น Go Pro, Xiaomi Yi และเพื่อแชร์ภาพในโซเชียลได้ทันใจ ควรเลือกกล้องที่มี Wifi นะคะ จะได้ไม่เสียเวลาถอดๆ เสียบๆ เมมการ์ด- ถ้าไม่ได้เป็นสาวที่เที่ยวแนวผจญภัยอะไรบ่อยมาก ไม่จำเป็นต้องซื้อไว้เป็นเจ้าของค่ะ อาจจะขอยืมคนที่รู้จัก หรือหาซื้อในตลาดมือสองก็ได้ เพราะกล้องนี้ ในตลาดกล้องตอนนี้ ราคาตกมากๆ ซื้อมาแล้วปล่อยขายต่อได้ยากมาก- ถึงคุณภาพกล้องจะมีความละเอียดภาพสูงถึง 4K แต่ก็ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพกับอาหาร หรือภาพสิ่งของอะไรก็ตามที่ซูมใกล้ๆ ค่ะ เพราะกล้องแบบนี้ถูกออกแบบให้ถ่ายกับแนว Landscape ( พวกทิวทัศน์ สถาปัตยกรรม สิ่งปลูกสร้าง หรืออะไรก็ตามที่กว้างๆ รอบตัวเรา ) ดังนั้น เขาออกแบบมาให้ใช้กับอะไร ก็อย่าใช้ผิดวัตถุประสงค์เลยค่ะ


#2 กล้องมือถือ

รูปภาพ:http://i-cdn.phonearena.com/images/articles/150354-thumb/Selfie-camera-comparison-header.jpg

ใครๆ ก็มี smartphone กันทั้งนั้น แต่ภาพจะสวยแค่ไหน นอกจากความละเอียดของภาพของแต่ละเครื่อง เราก็ต้องรู้จักทริคเบื้องต้นในการทำให้ภาพสวยกันก่อน

- แสงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าสาวๆ ไม่แน่ใจว่ากล้องของตัวเองมีความละเอียดแค่ไหน พึ่งพาแสงธรรมชาติเข้าไว้ค่ะ แสงยิ่งสว่าง ภาพยิ่งสวย ( สวยกว่าการถ่ายแล้วค่อยไปเพิ่มแสงในแอปฯ ทีหลัง ซึ่งภาพจะแตก ไม่สวยเอามากๆ )

- ถ้ากล้องของเราไม่มีคุณสมบัติขั้นเทพ เช่น กันสั่นได้, มี autofocus ที่ไวมาก เป็นต้น ก่อนถ่ายภาพให้มือนิ่งที่สุดเท่าที่จะนิ่งได้ จะได้ภาพที่สวย ชัดสมใจอยาก

- อุปกรณ์เสริม เช่น เลนส์ fisheye, เลนส์wide ก็ช่วยให้ภาพมีลูกเล่นที่น่าสนใจขึ้นมาก ลองหาซื้อดูได้ในเน็ตค่ะ ราคาเดี๋ยวนี้ไม่แพงมากแล้ว

รูปภาพ:http://caseoutlet.net/wp-content/uploads/2015/03/as.jpg

#3 กล้อง SLR/DSRL/Mirrorless

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/wpimage.shopspotapp.com/wp-content/uploads/2016/03/26175500/Fuji-X-A2.png

กล้อง SLR / DSLR / Mirrorless เช่น กล้องฟรุ้งฟริ้ง, กล้องที่ตากล้องส่วนใหญ่แบกกันตัวใหญ่ๆ ต้องใช้สายสะพาย มีเลนส์อีกมากมายให้ถอดเปลี่ยน ดูแล้วเท่ เอามาเป็นพร็อพถ่ายรูปได้ มีความละเอียดภาพสูง แต่... ก็ต้องรู้จักความคุ้มค่าในการพกพาไปด้วยนะคะ

- เช็คดูก่อนว่า สัมภาระที่เราเอาไปนั้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าแพ็คกระเป๋าดูแล้วของเยอะมาก ควรอดใจไม่พกไปค่ะ แล้วใช้กล้องมือถือถ่ายเอาดีกว่า ( ถ้าพกไปก็อย่าบ่น ในเมื่อคุณเลือกเอง 555 )

- อย่าใช้แต่เซลฟี่อย่างเดียว ควรหัดเล่น หัดเรียนรู้โหมดอื่นบ้าง เพราะมีกล้องที่มีความละเอียดภาพสูง ถ่ายได้สวย ก็ควรจะถ่ายให้หลากหลายแบบ เช่น ภาพอาหาร, วิวทิวทัศน์- ถนอมใช้ให้มากๆ อย่าให้โดนความชื้น ลุยกับฝุ่น อากาศร้อนจัดหรือเย็นจัด เพราะกล้องแบบนี้เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เหมือนจะแข็งแกร่ง แต่ถ้ามีอะไรหลุดรั่วเข้าไป อ่อนแอง่ายมาก ( ค่าซ่อมก็หนักมากเช่นกัน )


#4 กล้องฟิล์ม

รูปภาพ:http://ichef.bbci.co.uk/news/660/media/images/82379000/jpg/_82379394_camerafilm.jpg

เพราะเสน่ห์ของกล้องฟิล์มคือภาพนวลเนียน สวย ถ่ายแล้วมันเก๋ตรงที่เดี๋ยวนี้เราส่งร้านให้สแกนเป็นไฟล์ภาพที่เอาไปโพสต์ลงโซเชียลได้ บางคนจึงเริ่มสนใจที่จะพกกล้องฟิล์มไปเที่ยวด้วย แต่... จะมีพกแค่ตัวกล้องกับฟิล์มถ่ายรูปไม่ได้นะ

- ถ้ามีกล้องหลายตัว ให้ตัดสินใจเลือกตัวใดตัวหนึ่งที่ถ่ายได้หลายแบบ พกพาสะดวก คล่องตัวที่สุด เช่น พกกล้องที่ไม่ต้องใส่แบตฯ เพื่อประหยัดแบตฯ, พกกล้องแบบ half-frame เพื่อประหยัดฟิล์ม

- ควรแน่ใจว่าเรามีพื้นที่ในกระเป๋ามากพอที่จะเก็บทั้งตัวกล้องและฟิล์มได้อย่างทะนุถนอม เพราะถึงแม้กล้องฟิล์มจะไม่ค่อยบอบบางมากเหมือนกล้องในข้อ #3 แต่ศัตรูตัวฉกาจก็คือ ' แสง ' ควรหากระเป๋าที่ปิดแล้วทึบสนิท ไม่มีรั่ว ไม่มีอะไรขีดข่วนตัวกล้องและกล่องฟิล์ม

- ถ่ายแล้วอย่าคันไม้คันมือเปิดฝาหลังเด็ดขาด ไม่งั้นแสงเข้า สิ่งที่ถ่ายมาทั้งหมดสูญเปล่าทันทีจ้ะ

- ควรพกสมุดจด ในกรณีที่จำไม่ได้ว่าถ่ายอะไรไปบ้าง เพื่อความแม่นยำในการทวนรายการอีกครั้งหลังจากส่งให้ร้านอัดภาพจัดการกับฟิล์มของเรา

ถ้าใครรับความจุกจิกในกล้องฟิล์มได้ ก็พกไปเลยจ้า


#5 กล้องโพลารอยด์

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/bb/db/4b/bbdb4b2997c071931a660a30a62d319d.jpg

ถึงแม้กล้องชนิดนี้จะมีความเก๋ตรงที่ถ่ายออกมาแล้วได้ภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกเหมือนโปสการ์ดในทันที แต่พี่อาร์ตอยากจะแนะนำให้เป็นตัวเลือกสุดท้ายค่ะ เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่างมาก ...

- บอดี้ใหญ่ เทอะทะ

- ใช้ถ่ายได้แนวเดียวคือแบบพอร์ตเทรท ( ภาพเซลฟี่, ภาพบุคคล )

- ฟิล์มแพงมากๆ

ถ้าไปแค่งานปาร์ตี้เล็กๆ แบบไป-กลับ ยังพอพกพาไปได้ แต่ถ้าต้องเป็นทริปที่ไปต่างจังหวัด/ต่างประเทศ หรือในแบบที่ลุยๆ ยาวๆ ไม่เหมาะอย่างยิ่งค่ะ พกไปแล้วไม่คุ้มค่าแน่นอน

ส่วนวิธีการใช้ของกล้องแต่ละแบบ ยังไงก็ลองไปศึกษากันเพิ่มเติมนะคะ ไม่ยากค่ะ ลองเล่นแต่ละแบบแล้วจะติดใจ แต่จะสนุกกว่านี้ถ้าเรารู้จักเลือกกล้องให้เหมาะสมกับสถานการณ์ จะโพสท่าสวยอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องรู้จักวิธีการใช้ด้วยเนาะ :))


บทความที่เกี่ยวข้อง