สวัสดีค่ะสาวๆ

SistaCafe

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราว หรือ ผ่านการดูหนังที่เกี่ยวกับ

แดรกคิวล่า

กันมาบ้างใช่มั้ยคะ?

Hidekoririn

เป็นคนนึงที่หลงใหลในเรื่องราวของท่านเคาท์มากๆ เลยล่ะ วันนี้ก็เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตใน

ประเทศโรมาเนีย

ประเทศที่พูดชื่อขึ้นมาปุ๊บ คำว่า

ตำนานแดรกคิวล่า

ก็เขามาในหัวเป็นอันดับแรก วันนี้จึงขอแนะนำ

ปราสาทบราน

หรือปราสาทที่ถูกขนานนามว่าเป็นปราสาทของแดรกคิวล่านั่นเอง

รูปภาพ:http://www.domunz.com/images/?pic=1403893152_background_o&w=620

Bran Castle

ปราสาทบราน

ปราสาทสไตล์โกธิคเก่าแก่ ที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรแต่ชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วโลก ถูกสร้างขึ้นในปี คศ. 1212 ตัวปราสาทตั้งอยู่บนหน้าผาสูงใกล้เมืองบราชอฟ เพื่อเป็นการป้องกันการถูกรุกรานจากพวกเติร์ก จาก

อาณาจักรออตโตมัน

ในยุคนั้นโรมาเนียได้มีการแบ่งออกเป็นสองแคว้นคือ

ทรานซิลเวเนียและวัลลาเซีย

อำนาจของฮังการีแผ่ลงมาถึงทรานซิลเวเนียและพยายามที่จะเข้ายึดครองวัลลาเซีย อีกทั้งยังถูกโจมตีจากออตโตมันที่พยายามคานอำนาจกับฮังการี

ในศตวรรษที่ 15 ชื่อของเจ้าชาย

วลาด เทเปส หรือวลาดนักเสียบโด่งดังขึ้นจากการต่อสู้กับศัตรูอย่างแข็งขันและการกระทำอันโหดร้ายต่อเชลย สมญานามวลาดนักเสียบมาจากการเสียบไม้แหลมแล้วทิ้งให้เชลยตายอย่างทรมาน

รูปภาพ:http://oknation.nationtv.tv/blog/home/blog_data/285/25285/images/DRACULA/055.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/06-full.jpg

DRACULA BY BRAM STOKER

ต้นกำเนิดของหนัง ละคร ซีรีส์ แวมไพร์ต่างๆ เกิดจากนิยายเรื่องแดรกคิวล่าของ บราม สโตรกเกอร์ ซึ่งถูกเขียนขึ้นในปี คศ.1897 โดย

บราม สโตรกเกอร์

ได้แรงบันดาลใจมาจากความโหดร้ายของ

เจ้าชายวลาด เทเปส

ที่กระทำต่อเชลย

นิยายเรื่องแดรกคิวล่า มีเนื้อหาเกี่ยวกับ

โจนาธาน ฮาร์เกอร์

ทนายความจากลอนดอน ที่เดินทางไปยังทรานซิลเวเนีย เพื่อทำสัญญาซื้อขายที่ดินกับ

เคาท์แดรกคิวล่า

แต่ถูกเคาท์แดรกคิวล่าจองจำไว้ในปราสาท แล้วด้วยท่านเคาท์เองก็เดินทางโดยเรือ พร้อมโลงศพ 50 ใบ เพื่อเดินทางไปลอนดอน

ส่วนฝั่งลอนดอน มีนาคู่หมั้นของโจนาธานพบว่าลูซี่เพื่อนของเธอมีอาการเลือดหมดตัวอย่างประหลาด ทำให้จอห์น เซวาร์ด ต้องส่งหนังสือไปหา

แวน เฮลซิง

ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคประหลาด จนในที่สุดลูซี่กลายเป็นแวมไพร์ แวน เฮลซิงจึงต้องตอกลิ่มเข้าที่หัวใจของหล่อน หลังจากที่ลูซี่ตายโจนาธานหนีออกมาจากปราสาทได้ แต่ก็พบว่ามีนาถูกรุกรานจากท่านเคาท์ แดรกคิวลาซึ่งติดต่อกับมีนาทางจิต แวน เฮลซิงจึงใช้มีนาเป็นเครื่องตามล่าหาตัวท่านเคาท์มาจัดการ

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/b/ba/Dracula1st.jpeg

ในหนังสือของบรามทรานซิลเวเนียเป็นเมืองที่น่ากลัว ล้าหลังเป็นศูนย์รวมของปีศาจและสิ่งเหนือธรรมชาติ จากนิยายเรื่องนี้เองทำให้ทรานซิลเวเนียในสายตาของชาวตะวันตกกลายเป็นดินแดนแห่งแดรกคิวลา

หลังจากหนังสือถูกตีพิมพ์ ก็ได้รับความนิยมในตะวันตกเป็นอย่างมาก เกิดการสร้างภาพยนตร์และละครที่เกี่ยวข้องกับแวมไพร์และประสบความสำเร็จ จึงส่งผลให้เริ่มมีการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวตะวันตกในทรานซิลเวเนียมากขึ้น จากการที่นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งพบปราสาทบรานซึ่งมีลักษณะคล้ายกับปราสาทแดรกคิวล่าที่บราม สโตรกเกอร์บรรยายไว้ ( โดยที่บรามเองก็ไม่เคยมา ) ตั้งแต่นั้นมาปราสาทบรานจึงกลายเป็นปราสาทของแดรกคิวล่าแบบไม่รู้ตัว

แต่จากความเข้าใจผิดนั้นก็สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลจากการท่องเที่ยวตามรอยหนังสือ ภาพยนตร์ ให้กับทรานซิลเวเนียเป็นอย่างมาก ต่อมาชาวบ้านจึงออกมาขายของที่ระลึกเกี่ยวกับแดรกคิวล่าและวลาด เทเปส และทางภาครัฐก็เข้ามาสนับสนุนการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับแวมไพร์มากขึ้น

แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่ไม่พอใจ เพราะวลาด เทเปสสำหรับคนในประเทศนั้นคือนักรบผู้กล้าหาญ ที่ปกป้องบ้านเมือง คุณสามารถเห็นอนุเสาวรีย์ของวลาดได้ในหลายพื้นที่

รูปภาพ:http://cdn-image.travelandleisure.com/sites/default/files/styles/1600x1000/public/bran-castle-romania0316.jpg?itok=b0iwz6Qaรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/08-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/18-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/26-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/21-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/29-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/33-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/37-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/34-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/35-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/36-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/38-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/46-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/42-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/47-full.jpgรูปภาพ:http://www.bran-castle.com/assets/castle/51-full.jpg

เป็นอย่างไรบ้างคะ

ปราสาทแดรกคิวล่า

ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยใช่ไหม?

ถึงแม้ว่าตามจริงแล้วจะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ

แดรกคิวล่า

หรือ

วลาด เทเปส

แต่ก็มีความสวยงามและน่าค้นหาอยู่ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

แต่โรมาเนียไม่ได้มีเพียงเรื่องของ

แดรกคิวล่า

นะคะ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ที่รอให้คุณได้ไปสัมผัสอยู่อีกมากมาย อาทิเช่น

บูคาเรสต์ , ปราสาทเพเรส , ป้อมปราการเมืองแรสนอฟ , เมืองบราชอฟ

เมืองแห่งอารยธรรม เต็มไปด้วยปราสาทโบราณ โบสถ์ วิหาร ,

เมืองซิบิว

เมืองที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม และวัมนธรรมผสมผสานที่สวยงาม ระหว่างฮังการี่และเยอรมัน ,

ชิกิโชอะร่า

เมืองที่เป็นศูนย์กลางการค้าในศตวรรธที่14,15 เต็มไปด้วยป้อมปราสาทและโบสถ์ ,

เบียเท่น

โบสถ์ป้อมปราการ หนึ่งในมรดกโลกด้านวัฒนธรรม และ

อารามเขียนสีแห่งโบคูวิน่า

หากเพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบในการเที่ยวเมืองเก่าและหลงใหลในกลิ่นอายของยุโรปตะวันออก ประเทศ

โรมาเนีย

ยินดีต้อนรับค่ะ ครั้งต่อไปเราจะไปที่ไหนกัน รอติดตามด้วยนะคะ

<3

บทความที่เกี่ยวข้อง