สวัสดีค่ะสาวๆ

SistaCafe

ไหน คนไหนเป็นสายลุยบ้างคะ ยกมือแสดงตัวหน่อยค่ะ เพราะวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปผจญภัยกันที่

' ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต โป่งก้อนเส้า '

ค่ะ อยู่ใกล้แค่นี้เองง ขอบอกว่าบรรยากาศดีมากๆ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต โป่งก้อนเส้า ติดต่อกับด้านตะวันตกของ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ด้วยเนื้อที่ 13,750 ไร่ ถูกจัดว่าเป็น

สวรรค์ของคนรักป่า

จากความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพันธุ์พืชและสัตว์

ซึ่งประกอบไปด้วย ป่าดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า สามารถพบ

พืชสมุนไพร

เช่น  ม้ากระทืบโรง พญามีฤทธิ์ เห็ดชนิดต่างๆ ส่วน

สัตว์ป่า

ที่พบ เช่น ช้างป่า นก กระทิง หมี กวาง กระจง หมูป่า เก้ง นางอาย และอีเห็น

รูปภาพ:

ระหว่างทางที่เข้าไปในศูนย์ เป็นป่ารายล้อมสองข้างทาง เจอน้องลิงเจี๊ยกเจี๊ยกบ้างประปราย

เมื่อรถเรามาถึงจุดบริการนักท่องเที่ยวที่นี่มีเต็นท์ให้เช่า แต่ถ้านำมาเองจะไม่เก็บค่าบริการ มีตู้ให้สมทบทุนเป็นค่าดูแลสถานที่ ก็หยอดๆ กันหน่อยนะคะ เพื่ออนาคตที่สดใสของลูกหลาน ที่จุดบริการนี้มีอาหาร ขนม เครื่องใช้ที่จำเป็นขายด้วย หรือใครใคร่ทำอาหารก็มีไข่ หมู ไก่ ผัก อำนวย แต่เตรียมอะไรมาได้ก็ควรเตรียมมาค่ะ ส่วนถ้าใครชอบความสะดวกสบาย ก็มีบ้านพักให้เช่าเช่นกัน

แต่สิ่งที่เราสนใจมากกว่าจุดบริการนักท่องเที่ยว คือมองลงไปด้านล่างของเนินเขา มันคืออ่างเก็บน้ำซับป่าว่านและรอบๆ เป็นป่าสีเขียวสวย บนยอดไม้เห็นนกด้วยย แอร้ย ฟิน

จอดรถ ขนของลงกันเสร็จก็ต่างคนต่างแยกย้ายไปจับจองพื้นที่กางเต็นท์ แต่ ... ภารกิจอันยิ่งใหญ่ของเหล่าสาวๆ น้อยใหญ่ที่จำเป็นจะต้องทำ คือ

ถ่ายรูป !!!

ปฎิบัติ !

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

ขอแนะนำว่าถ้ามากับเพื่อนหรือครอบครัวจะสนุกมากๆ

แต่สิ่งที่ทรมานใจที่สุดคือ กลิ่นเบคอนจากเต็นท์ข้างๆ อยากจะเดินไปแจมเหลือเกิน

ส่วนห้องน้ำมีเพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยวนะคะ ตอนที่มา เรามาในช่วงใกล้หมดหน้าหนาว

แต่ก็ยังมีความเย็น และ มีน้ำค้างอยู่ ในตอนกลางคืนน้ำเย็นสดชื่นสะใจมากๆ

ขอแนะนำให้พกไฟฉายมาด้วยค่ะ เพราะตอนกลางคืนจะมีไฟเฉพาะจุดคือ ที่ศาลาจุดบริการด้านบนห้องน้ำ และศาลาริมน้ำ

ข้อควรระวัง

การเข้ามาเที่ยวในป่า ก็ไม่ควรส่งเสียงดังนะคะ

รบกวนป่า รบกวนสัตว์ รบกวนคนอื่น รบกวนเต็นท์ข้างๆ

เราควรที่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเนอะ

สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ คือ การตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นสวรรค์ของเรา ... การนอนไง !!อ่ะ แปลได้ว่า ตื่นไม่ทัน 555 ก็สลัวๆ อยู่ ก็ได้อยู่แหละ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

หลังจากเรารับประทานอาหารมื้อเช้าเสร็จ เราก็จะเริ่มออกผจญภัยกันค่ะ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นไม่ว่าจะเป็นยาดม หรือ น้ำดื่มนะคะ

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของที่นี่มีน้ำตกถึง 6 ที่ด้วยกัน ได้แก่

น้ำตกเจ็ดคดเหนือ1.2 กิโลเมตร

น้ำตกเจ็ดคดกลาง1.4 กิโลเมตร

น้ำตกเจ็ดคดใต้1.6 กิโลเมตร

น้ำตกเจ็ดคดใหญ่2.6 กิโลเมตร

น้ำตกหินดาด1.3 กิโลเมตร

น้ำตกคลองผักหวาน2.4 กิโลเมตร

เส้นทางสีเขียวที่นี่มีให้เลือกตามสังขารของร่างกายแต่ละคนที่จะอำนวย แบ่งเป็นเส้นทางเดินป่าและเส้นทางศึกษาธรรมชาติ แบ่งเป็นวงรอบได้แก่

เส้นทางเดินป่า

รอบเล็ก

น้ำตกเจ็ดคตเหนือ

รอบกลาง

น้ำตกเจ็ดคตเหนือ กลาง และใต้

สามารถแวะเล่นน้ำที่น้ำตกเจ็ดคตกลาง เพราะเป็นน้ำตกชั้นเดียวและมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่

รอบใหญ่( สวยที่สุด )

น้ำตกเจ็ดคดเหนือ - กลาง - ใต้ และน้ำตกเจ็ดคตใหญ่

เส้นทางศึกษาธรรมชาติมี  3 เส้นทาง

เส้นทางที่ 1ห่างจากที่ทำการฯ 12 กิโลเมตร ไปยังอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน

เส้นทางที่ 2อ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน --> น้ำตกหินดาด --> กลับมาอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน

เส้นทางที่ 3อ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน --> น้ำตกเจ็ดคตเหนือ --> เจ็ดคตกลาง --> เจ็ดคตใต้ --> วนกลับมายังอ่างเก็บน้ำซับป่าว่านอีกครั้ง

กิจกรรมอื่น

สามารถเลือกทำกิจกรรมอื่นๆ อย่าง ดูนก ปั่นจักรยาน หรือส่องสัตว์ในระยะทาง 1 กิโลเมตร

ไปออกผจญภัยกันเลยค่าาาาาาา

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/-QrJ3JvPWD/?taken-at=346985232

เป็นยังไงบ้างคะสาวๆ ความสวยงามของธรรมชาติที่นี่ ถูกใจกันหรือเปล่า

การที่เราเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเนี่ย นอกจากจะได้ผ่อนคลายจากบรรยากาศอันน่าอึดอัดของกรุงเทพมหานคร เมืองแห่งความวุ่นวายแล้ว เรายังได้ไปสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติและสัตว์ป่า ที่เราแทบจะไม่ได้มีโอกาสเห็น

ตอนเราไปคือส่องนกเอาเป็นเอาตายมาก แต่ก็นั่นแหละ แห้วไปค่ะ ได้ยินแค่เสียงก็ฟินแล้วล่ะ แอบเห็นไกลๆ ด้วย แค่ไม่ใช่นกพิราบหรือนกกระจอกที่จ๊ะเอ๋กันทุกวันก็หายเบื่อแล้ว ได้เจอนกแปลกๆ สวยๆ ตื่นเต้นมาก

เอาล่ะค่ะ เราจะพักความตื่นเต้นของที่นี่ไว้ก่อนแล้วปล่อยให้คุณสาวๆ ออกไปสัมผัสของจริงกันนะคะ ครั้งต่อไปเราจะพาไปที่ไหนกัน อย่าลืมติดตามด้วยน้าา <3