ในช่วงใกล้สอบ ปัญหาของเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ก็คือการอ่านหนังสือไม่ทัน หรืออ่านแล้วแต่ทำยังไงก็จำไม่ได้ใช่ไหมคะ! โดยเฉพาะช่วงสอบเนี่ยเหมือนมีอะไรมาเร่งเราแล้วก็ยิ่งทำให้สมาธิหลุดไปอีกวันนี้เราเลยมีเคล็ดลับ 6 ข้อในการอ่านหนังสือมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ไปอ่านกันเล้ย

1. ทำร่างกายให้พร้อมก่อนอ่าน

รูปภาพ:http://womenpla.net/wp-content/uploads/2015/07/stretching-bed.jpg

ในช่วงใกล้ๆ สอบ แทนที่จะหักโหมอ่านหนังสือ กลับกันเราควรพักผ่อนเยอะๆ ค่ะ และมองหาช่วงเวลาที่สดชื่นและลุกขึ้นมาอ่านหนังสือ เพราะร่างกายของเราตอนที่พร้อม สมองปลอดโปร่ง กล้ามเนื้อผ่อนคลายนั้นจะสามารถจดจำอะไรได้ดีกว่าสมองตอนที่เบลอๆ นั่นเองค่ะ

2. อย่าทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันมากเกินไป

รูปภาพ:http://images.wisegeek.com/woman-in-glasses-holding-red-book.jpg

ขณะที่อ่านหนังสือหากเราทำหลายสิ่งหลายอย่างมากเกินไป เช่นแชทกับเพื่อนไปด้วย หรือดูรายการโทรทัศน์สุดโปรดไปด้วย เชื่อเถอะค่ะว่าไม่เป็นผลดีกับการอ่านหนังสือแน่ๆดังนั้นควรจัดการสภาพแวดล้อมให้ดีก่อนด้วยการปิดสิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหมด และเริ่มต้นอ่านหนังสือเงียบๆ จะดีที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่คนด้วยนะคะ เพราะว่าบางคนอาจจะชอบฟังเพลงเบาๆ พร้อมกับอ่านหนังสือไปด้วยก็ไม่ว่ากันค่ะ ขอให้ผลมันออกมาดีสำหรับเราก็พอนะ

3. ใช้กลิ่นเป็นตัวช่วย

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/51/Small_Red_Rose.JPG

วิธีง่ายๆ ที่หลายๆ คนใช้่แล้วได้ผลนั่นก็คือการใช้กลิ่นเป็นตัวเสริมนั่นเองค่ะ โดยมีการวิจัยที่ออกมาบอกว่ากลิ่นสามารถกระตุ้นให้สมองสร้างหน่วยความจำใหม่ๆ ได้ และทำให้ตื่นตัวต่อการเรียนรู้โดยเฉพาะกลิ่นดอกไม้ที่เราคุ้นเคยดีอย่างกุหลาบรู้อย่างงี้แล้วรีบไปหามากันให้ไวเลยค่ะ!

4. เคี้ยวหมากฝรั่ง

รูปภาพ:http://cdn.skim.gs/image/upload/v1456339588/msi/woman-chewing-gum_simdar.jpg

การเคี้ยวนั้นจะทำให้ร่างกายของเราตื่นตัว โดยเฉพาะสมอง ซึ่งหมากฝรั่งนั้นก็เป็นสิ่งที่สามารถหามาเคี้ยวได้ง่ายๆ ในระหว่างที่กำลังทำกิจกรรมต่างๆ อยู่โดยเฉพาะการอ่านหนังสือและเคี้ยวหมากฝรั่งไปด้วย มีงานวิจัยออกมาว่าจะทำให้สมองตื่นตัวและจดจำอะไรง่ายขึ้นค่ะ!

5. เปลี่ยนบรรยากาศอ่านหนังสือบ้าง

รูปภาพ:http://www.hercampus.com/sites/default/files/2016/02/25/Girl-reading-book-.jpg

ถ้าเริ่มเครียดและอึดอัดกับสถานที่เดิมๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศ หาที่เงียบๆ แล้วลองหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านดูค่ะ รับรองว่าทำให้อ่านหนังสือได้ง่ายขึ้นแน่นอน แต่ที่แน่ๆ ควรหลีกเลี่ยงสถานที่มีสิ่งรบกวนเยอะอย่างภายในห้าง เพราะเราอาจสมาธิเตลิดได้ง่ายค่ะ

6. อ่านหนังสือก่อนนอน

รูปภาพ:http://www.hercampus.com/sites/default/files/2016/02/25/Girl-reading-book-.jpg

ในช่วงนอนเป็นช่วงที่สมองของเราจัดการกับข้อมูลและความทรงจำต่างๆ ค่ะ ดังนั้นก่อนนอนหากเราอ่านหนังสือก่อนล่ะก็ ระหว่างหลับเราก็จะสามารถจำเนื้อหาต่างๆ ที่เพิ่งอ่านได้ดีมากๆ ค่ะ!!แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรจะนอนดึกเกินไปนะคะ เพราะถ้าหากร่างกายนอนไม่เพียงพอ สุดท้ายแล้วสมองก็จะไม่สามารถบันทึกและจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีพอนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับสารพัดเทคนิคง่ายๆ ในการอ่านหนังสือให้จำขึ้นใจช่วงใกล้สอบ หวังว่าจะช่วยเพื่อนๆ ที่กำลังจะใกล้สอบได้ไม่มากก็น้อยนะคะ! ส่วนวันนี้เราเองก็ขอตัวไปอ่านหนังสือบ้างดีกว่า แล้วเอาไว้พบกันใหม่ค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง