รูขุมขนเป็นสิ่งที่สาว ๆ ซึ่งรักสวยรักงามไม่อยากให้รูขุมขนแตก แห้ง แต่ทว่ารูขุมขนส่วนใหญ่ จะมีขนาดใหญ่หรือกว้างตามสภาพอายุหรือสภาพผิวที่ขาดการบำรุง หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ปรารถนาให้ใบหน้าเนียนใส มาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีการใดที่จะทำให้รูขุมขนของคุณกระชับขึ้นบ้าง


1.ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

รูปภาพ:http://vivisaludable.com/wp-content/uploads/2014/08/cuidados-para-la-piel.jpg

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการล้างหน้าอย่างถูกวิธีจะลดการอุดตันของรูขุมขน การล้างหน้าที่ดีไม่ควรใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัด เพราะจะทำให้คุณมีผิวแห้งกว่าเดิมและระคายเคืองมากขึ้น ทางที่ดีคุณจึงควรใช้น้ำเย็นเพื่อปิดล็อกรูขุมขนจะดีกว่า หลังล้างหน้าแล้วให้ซับใบหน้าด้วยผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม สะอาด ไม่ควรถูที่ใบหน้าแรง ๆ เพราะจะทำให้รูขุมขนกว้างกว่าเดิม

2.ล้างเครื่องสำอางเมคอัพให้หมดจด

รูปภาพ:http://www.prettydesigns.com/wp-content/uploads/2016/06/body-care-happy-attractive-women-removing-makeup-bathroo-768x403.jpg

หากคุณไม่ล้างหน้า แน่นอนว่าเมคอัพจะอุดตันที่รูขุมขนและทำให้รูขุมขนกว้างมากขึ้น  ดังนั้นการล้างเครื่องสำอางจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของคุณ และควรใช้สำลีสำหรับเช็ดเครื่องสำอางโดยเฉพาะ

3.เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยมอยเจอร์ไรซ์เซอร์

รูปภาพ:http://i.ebayimg.com/t/Clean-Clear-MORNING-BURST-Hydrating-Gel-Moisturizer-3-oz-/00/s/MTYwMFgxNjAw/z/51wAAOxy3NBSmamT/$_57.JPG

การบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรซ์เซอร์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้ผิวของคุณได้รับความชุ่มชื่นและทำให้ผิวของคุณมีรูขุมขนที่กระชับกว่าเดิม ในกรณีที่คุณละเลยการบำรุงผิวจะพบว่าผิวของคุณมีความแห้งกร้านอย่างเห็นได้ชัด การใช้ครีมบำรุงผิวสูตรบางเบาก่อนแต่งหน้าในตอนเช้าและใช้ครีมบำรุงผิวแบบล้ำลึกในช่วงก่อนนอนจะทำให้ผิวของคุณได้รับการปรนนิบัติเป็นอย่างดี

4.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่าเหมาะกับผู้เป็นสิวง่าย ( non-comedogenic)

รูปภาพ:http://www.prettydesigns.com/wp-content/uploads/2016/06/laura_mercier.jpg

การใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่เขียนไว้ว่า  Non-Comedogenic จะทำให้เครื่องสำอางที่ใช้ในการเมคอัพไม่ก่อให้เกิดสิวและลดการอุดตันของรูขุมขนอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างเครื่องสำอางเมคอัพที่มีได้แก่ครีมรองพื้น คอนซีลเลอร์ ซึ่งปัจจุบัน Non-Comedogenic  มีให้เลือกหลายยี่ห้อในท้องตลาด

5.ลองใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid

รูปภาพ:http://www.prettydesigns.com/wp-content/uploads/2016/06/philosophy-on-a-clear-day-cleanser.jpg

Salicylic Acid มีผลทำให้รูขุมขนกระชับขึ้น โดยกรดนี้เหมาะสมกับการบำรุงผิว ช่วยป้องกันสิวได้ดี คุณสามารถใช้Salicylic Acid ทาไปที่บริเวณผิวหน้าในช่วงที่มีรูขุมขนกว้าง การใช้เป็นประจำทุกวันจะทำให้คุณมีผิวหน้าเนียนอย่างเห็นได้ชัด

สาว  ๆคนใดที่กำลังมองหาวิธีการกระชับรูขุมขนแบบง่าย ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อผิว ลองวิธีนี้ดูนะคะแล้วคุณจะประทับใจกับผิวที่สวย เนียนในเวลาไม่นานอย่างเห็นได้ชัดเลยค่า