ในปัจจุบันนั้นที่มีอาหารให้เราได้เลือกทานกันสารพัดชนิด ทำให้เราๆ เลือกที่จะทานอาหารตามใจปากกันมากขึ้น แน่นอนค่ะว่าสิ่งที่ตามมาด้วยนั่นก็คือโรคภัยที่ตามมานั่นเองค่ะ! โดยเฉพาะการทานหวานหรือเค็มมากเกินไปนั้นก็ทำให้เกิดโรคตามมาได้สารพัดเลยทีเดียว สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงการทานเค็มกันก่อนค่ะว่ามันอันตรายขนาดไหน

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2014/06/kidneys.jpg

สถานการณ์ของโรค

จากข้อมูลที่เปิดเผยในเว็บไซต์ของ สสส. ได้เปิดเผยว่าคนไทยเรานั้นป่วยเป็นโรคไตมากถึง 1 ใน 3 ของอาเซียนเลยทีเดียว จากการทานอาหารที่มีรสเต็มและโซเดียมมากเกินไป โดยคนไทยเราป่วยเรื้อรังร้อยละ 17.6 ของประชากร หรือประมาณ 8 ล้านคน และมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่คนที่อายุมากๆ เท่านั้นตัวเลขของผู้ที่เป็นโรคไตยังอายุน้อยลงเรื่อยๆ ด้วย!

รูปภาพ:https://geiselmed.dartmouth.edu/news/wp-content/uploads/sites/2/2015/09/women-doctor-shutterstock_112862074.jpg

อันตรายจากโรคไต

โรคไตนั้นถ้าหากว่าเป็นไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้แสดงอาการเท่าไหร่ แต่เมื่อใดที่ไตเราเสียหายหนักๆ แล้วล่ะก็จะส่งผลร้ายกับร่างกายของเราหลายประการเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทำให้รู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลียง่าย เกิดอาการปัสสาวะผิดปกติและบ่อยมาก นอกจากนี้ยังส่งผลกับความดันโลหิตที่สูงขึ้นด้วย เป็นสาเหตุของขอีกสารพัดโรคเลยล่ะค่ะ ทีนี้เห็นถึงอันตรายของมันแล้วใช่ไหมค่ะ เรามาระวังตัวจากมันกันดีกว่า!

รูปภาพ:http://www.jennapopewrites.com/_sites/wordpress/wp-content/uploads/2015/04/Sick-woman-with-thermometer-via-Shutterstock1.jpg

วิธีการตรวจโรคไต

สำหรับการตรวจโรคไตนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดเลยคือการไปตรวจปัสสาวะค่ะ แต่ในบางอาการนั้นการตรวจปัสสาวะก็ไม่อาจวินิจฉัยได้ ถ้าหากว่าเราเป็นไตวายหรือบางชนิด อาจจะต้องตรวจเลือดเท่านั้นค่ะ

รูปภาพ:http://www.thaiseniormarket.com/uploads/article/pipette.jpg

แล้วเราจะต้องทำยังไงดี?

สำหรับการหลีกเลี่ยงโรคไตนั้นทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงเราหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีโซเดียมสูง ซึ่งส่วนมากจะเป็นอาหารที่มีรสเค็มจัดๆ นั่นเองค่ะ โดยในวันนึงเราไม่ควรจะทานโซเดียมเกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงตัวอย่างก็จะมีดังนี้

๐ เครื่องปรุงต่างๆ :เครื่องปรุงที่ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น ส่วนใหญ่จะมีโซเดียมเยอะมาก เช่นน้ำปลา, ซอสปรุงรสต่างๆ , ซอสมะเขือเทศ ฯลฯ

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/1635602/images/o-HOT-SAUCE-BLOODY-MARY-facebook.jpg

๐ อาหารแปรรูป :พวกของหมักดองหรืออาหารแปรรูป ส่วนมากจะมีปริมาณโซเดียมอยู่เยอะมากก เช่น หมูยอ, ไส้กรอก ,แฮม ฯลฯ ดังนั้นอย่าทานกันเยอะนะคะ

รูปภาพ:http://www.yahwawah.com/wp-content/uploads/2015/10/becon.jpg

๐ อาหารกึ่งสำเร็จรูป :

พวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่างๆ หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ใส่น้ำร้อนทานได้เลย ส่วนมากแล้วจะมีโซเดียมเยอะมากๆ ค่ะ ยังไงก็ระวังด้วยน้าา

รูปภาพ:http://www.yahwawah.com/wp-content/uploads/2015/10/becon.jpg

วิธีการเช็คโซเดียมในอาหาร :

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าหาหารอะไรมีโซเดียมเยอะไหม เรามีวิธีง่ายๆ ค่ะเพียงแค่พิมพ์ชื่ออาหารเข้าไปแล้วต่อด้วยคำว่าโซเดียมค่ะ แต่ถ้าอาหารชนิดไหนไม่มี ก็ลองเทียบจากรูปภาพอาหารใกล้เคียงเอา ไม่ก็ไปดูในฉลากก็ได้

รูปภาพ:

หวังว่าหลังจากที่อ่านไปแล้ว เพื่อนๆ จะตระหนักกันถึงความน่ากลัวของการทานอาหารรสเต็มกันนะคะ และระมัดระวังตัวในเรื่องของโรคไตให้มากขึ้นด้วย ส่วนวันนี้เราคงต้องขอลาไปก่อนเอาไว้พบกันใหม่บทความหน้าน้าาา