สวัสดีค่าสาวๆSistaCafe

ข้าวเป็นพืชที่มีคู่กับคนไทยมายาวนาน และในด้านเศรษฐกิจก็เป็นสินค้าส่งออก  คนไทยปลูกข้าวและกินข้าวเป็นอาหารหลัก ในแต่ละวันเรากินข้าว และในบางครั้งอาจจะแปรรูปจากข้าวธรรมดาเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นขนมจีน ได้อีกด้วยวันนี้เราเลยจะพาสาวๆ มารู้จักกับข้าวหลากสีและประโยชน์ของข้าวแต่ละชนิดกัน มาดูกันเลยเลย>///<


1. ข้าวแดง หรือข้าวหอมมะลิแดง

รูปภาพ:http://www.rakbankerd.com/kaset/Rice/4701_3.jpg

จะมีลักษณะเม็ดเรียว มีสีแดงหรือสีน้ำตาลเข้ม เป็นข้าวสายพันธุ์มันปู ข้าวชนิดนี้ มีประโยชน์มากเพราะช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก โรคเหน็บชา ช่วยลดอาการเป็นตะคริว และยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดได้ดี ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก ได้อีกด้วย


2. ข้าวสีนิล หรือข้าวหอมนิล

รูปภาพ:http://www.rakbankerd.com/kaset/Rice/6620_1.jpg

สีของข้าวชนิดนี้จะออกสีดำ หรือน้ำตาลเข้ม ข้าวชนิดนี้จะมีรสชาติอร่อยและมีกลิ่นหอม น่ารับประทานมาก เป็นพันธุ์ข้าวที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางอาหารอุดมไปด้วย วิตามินเอ บี อี และยังมีธาตุเหล็ก สังกะสี และแคลเซี่ยมรวมถึงเส้นใยอาหาร ซึ่งจะมีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายช่วยลดปัญหาโรคมะเร็งลำไส้ และยังช่วยทำให้ผมดกดำ นุ่มสลวยไม่แตกปลายได้เป็นอย่างดี


3. ข้าวกล้อง หรือข้าวหอมมะลิกล้อง

รูปภาพ:http://www.thaicommercestore.com/content/images/thumbs/0011925_%E0%B9%89%E0%B9%89%E0%B8%B4%E0%B8%B9.jpeg

ข้าวชนิดนี้จะมีสีเหลืองเข้ม หรือสีน้ำตาลอ่อนๆ เบ็นข้าวที่มีประโยชน์มาก หาซื้อได้ง่าย มีรสชาติอร่อยน่ารับประทาน และยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพเพราะมีสารกาบา มีคุณค่าทางอาหารสูงมากกว่า ข้าวกล้องทั่วไป 5 เท่า เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคเหน็บชา ปากนกกระจอก ปวดตามข้อ โลหิตจาง และสำหรับสาวๆ ถ้าทานเป็นประจำจะทำช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย


4. ข้าวไรซ์เบอร์รี่

รูปภาพ:http://www.mostdirectrice.com/img/demo/type/rice5.jpg

เป็นข้าวเจ้าสีม่วงเข้มมีเม็ดเรียวยาว ผิวจะมันวาว จะมีกลิ่นหอมในตัวแม้ยังไม่ได้นำไปหุง มีรสชาติอร่อย น่ารับประทานมาก ในข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นข้าวสายพันธุ์หนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีคุณสมบัติช่วยบำรุงร่างกายและเสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว สามารถลดการอับเสบของผิวหนังได้ดีอีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยและชะลอความแก่ได้ดีอีกด้วย


5. ข้าวหอมมะลิสีชมพู

รูปภาพ:http://www.thaicommercestore.com/content/images/thumbs/0011925_%E0%B9%89%E0%B9%89%E0%B8%B4%E0%B8%B9.jpeg

เป็นข้าวมันปูสีชมพูเวลาหุ้งสุกจะมีเยื่อบางๆ ลอยอยู่บนผิวข้าวนั้นเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์มาก จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมาก อีกทั้งยังมีสารอาหารได้วิตามินจากจมูกข้าว ช่วยป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอก ช่วยป้องกันการอ่อนเพลีย แขน ขา ไม่มีแรง กล้ามเนื้ออ่อนแรง อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมอง โรคโลหิตจาง ทำให้ผิวพรรณผ่องใสมีน้ำมีนวลเพราะในข้าวหอมมะลิสีชมพูมีวิตามินอีเป็นส่วนประกอบด้วย


เป็นอย่างไรบ้างคะสาวๆ นอกจากข้าวสีขาวที่เรารับประทานบ่อยๆ แล้ว ถ้ามีเวลาลองหาชื้อข้าวสีต่างๆ ที่เรานำเสนอมาลองรับประทานบ้างนะคะ หาชื้อได้ง่ายมากเพราะตามห้างสรรพสินค้ามีขายทั่วไป ถ้าสาวๆ ลองได้ทานข้าวสีต่างๆ เหล่านี้แล้วจะติดใจ เพราะจะช่วยเรื่องสุขภาพ มีกากอาหาร ย่อยง่าย ควบคุมน้ำหนักได้ดี ลองดูนะคะ