สวัสดีค่าสาวๆSistaCafe

วันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องของหมูๆ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของการทำอาหาร ที่สาวๆ ก็สามารถทำเองได้ไม่ยากเลย.....แถมเป็นการฝึกเสน่ห์ เป็นแม่บ้านแม่เรือนได้อีกด้วยนะ อิอิ  เอาล่ะๆๆ อย่ารอช้ากันอยู่เลยสาวๆ เรามาเริ่มทำกันเลย กับเมนูรสเด็ด 7เมนูหมูที่ไม่ใช่เป็นแค่หมูแต่นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่างลองมาทำกันดูเลย>///<


1.หมูมะนาว

รูปภาพ:https://image.jimcdn.com/app/cms/image/transf/none/path/s30cacb1c3d2d8ab7/image/icb3e99e55ae6e569/version/1460194032/image.jpg99%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg

เป็นเมนูอาหารไทยสุดแซ่บอีกเมนูหนึ่งที่ทำง่ายๆ ขั้นตอนในการทำก็ไม่ยุ่งยากเพียงลวกหมูที่หั่นเป็นชิ้นพอคำในน้ำเดือดแค่พอสุกแล้วตักหมูขึ้นสะเด็ดน้ำขึ้นเรียงใส่จานแล้วราดด้วยน้ำราดหมูรสจัดจ้านที่เตรียมปรุงไว้ เสิร์ฟพร้อมกับก้านคะน้าและแตงกวาหั่น สาวๆ ลองมาทำเมนูหมูมะนาวกัน จะทานเล่น หรือจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ ส่วนผสมและวิธีทำเนื้อหมู แป้งมัน รากผักชี มะนาว 2 ลูก พริก กระเทียม น้ำปลา น้ำตาล ผักชีไว้โรยหน้า

วิธีทำ


หั่นหมูชิ้นพอคำ หมักด้วยแป้งมัน ขยำให้เข้ากัน พักไว้ มาเตรียมน้ำยำราดนำพริกกับรากผักชีกระเทียมมาตำ บีบมะนาว ใส่น้ำปลากับน้ำตาลทราย ผสมให้เข้ากัน ตั้งน้ำให้เดือด นำหมูลวกให้สุก ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ นำน้ำปรุงมาราดโรยด้วยผักชี แก้เผ็ดด้วยก้านคะน้าอ่อนกับแตงกวา พร้อมเสิร์ฟ


2.ลาบหมู

รูปภาพ:http://i.ytimg.com/vi/6PHLtctOnr8/maxresdefault.jpg

เป็นอาหารจานโปรดของสาวๆ เลย เป็นอาหารอีสานที่มีรสชาติจัดจ้าน มีทั้งรสเปรี้ยว เผ็ด เค็มและมีกลิ่นหอมของข้าวคั่ว โรยด้วยใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่งซอยใบโหระพา อยากทานแล้วมาทำกันเลย ส่วนผสมและวิธีทำ หมูลวน ตับหมู น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย พริกป่น ข้าวคั่ว ใบสะระแหน่ ใบผักชีฝรั่งซอย หอมแดงซอย

วิธีทำ

นำหม้อตั้งเตา นำหมูบดลงไปลวนแล้วตามด้วยตับหมู หั่นพอคำยกขึ้นจากเตา ใส่ น้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น น้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่หอยแดงซอย ผักชีฝรั่งหั่นซอย ใบโหระพา ชิมรสชาติตามต้องการตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟค่ะ


3. คอหมูย่าง

รูปภาพ:http://3.bp.blogspot.com/-9mjo9O2vY3k/Ty5Yn1fbcQI/AAAAAAAAMqs/LIFm8-gYwN0/s1600/2010_05_03_100853_2o3lvxr4.jpg

เป็นอาหารที่ต้องทานกับน้ำจิ้มรสแซ่บๆ จะทานเป็นอาหารว่างหรือจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ จะทำคอหมูย่างให้อร่อยนั้นจะต้องเลือกหมูตรงส่วนที่นิ่มๆ ติดมันนิดหน่อยและที่อร่อยสุดก็ต้องมีการหมักหมูไว้ก่อนนำมาย่างเพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อหมู เรามาเตรียมส่วนผสมของเครื่องปรุงและวิธีทำกันเลย สันคอหมู 500 กรัม พริกไทย โขลกให้ละเอียด 10-20 เม็ด กระเทียมโขลกให้ละเอียด 5-6 กลีบ รากผักชีสับ นมสด ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย และเกลือ

วิธีทำ

ล้างหมูให้สะอาด ใส่หม้อไว้ นำกระเทียม พริกไทย รากผักชี ลงไปขยำให้เข้ากัน ใส่นมสดซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายและเกลือลงไปขยำให้เครื่องหมักซึมเข้าไปในเนื้อหมู หมักทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมง ในระหว่างรอเรามาทำน้ำจิ้มคอหมูย่างกัน นำน้ำปลา พริกป่น มะนาว น้ำตาลทราย มาผสมให้เข้ากัน ชิมรสขาติตามชอบ ตักใส่ถ้วย โรยด้วยผักชี เสร็จเรามาย่างคอหมูย่างกัน ตั้งเตานำคอหมูย่างที่หมักไว้มาวางบนเตาปิ้งให้หอมเหลือง เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ นำมาจิ้มกับน้ำจิ้มรสแซ่บ บอกได้เลยว่าอร่อยมาก


4.หมูคลุกฝุ่น

รูปภาพ:http://orsimages.unileversolutions.com/ORS_Images/Knorr_th-TH/21.%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%9D%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99_6_1.1.888_490X960.Jpeg

เป็นประเภทอาหารว่างหรือจะรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ดีนะคะ จะทำปริมาณมากๆ เก็บไว้ทานมื้อหน้าหรือทำไว้เวลาเดินทางไปไกลๆ ก็ดีนะคะ เพราะหมูคลุกฝุ่นนี้ นอกจากจะทานกับข้าวสวย ก็ยังสามารถทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ได้อีกด้วย มาดูส่วนผสมและวิธีทำหมูคลุกฝุ่นกันคะ หมูสันนอกหั่นเป็นเส้น 250 กรัม น้ำปลา2 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา ผงปรุงรส 1/2 ช้อนชา ซอสหอยนางรม 2 ช้อนชา พริกป่น 1 ช้อนชา ข้าวคั่ว 1 ช้อนชา ผักชีฝรั่งซอย น้ำมันไว้สำหรับทอด

วิธีทำ

นำหมูที่หั่นมาผสมกับน้ำปลา น้ำตาลทราย ผงปรุงรส ซอสหอยนางรม พริกป่น ข้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักไว้ 2-3 ชั่งโมงเพื่อที่จะให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อหมู ตั้งกะทะใส่น้ำมันเตรียมทอด นำหมูที่หมักไว้ไปทอดให้พอเหลืองตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน เป็นอย่างไรบ้างคะได้กลิ่นหอมๆ ของหมูคลุกฝุ่นเตรียมข้าวสวยร้อนๆ ทานได้เลยค่ะ


5.หมูทอดน้ำปลา

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/sKtj5lfOKMs/maxresdefault.jpg

เป็นเมนูที่ทำง่ายๆ และทานได้ทั้งครอบครัว แต่เด็กๆ ชอบทานเป็นพิเศษด้วยรสชาติที่เค็มนิดหวานหน่อย และที่สำคัญจะหอมมากหลังทอดเสร็จ เราสามารถทำเก็บใส่กล่องไว้ทานตอนระหว่างการเดินทางได้ดีอีก มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันคะ หมูสามชั้น 500 กรัม น้ำปลาอย่างดี 3- 4 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น ผงปรุงรส แป้งชุบทอด 5-6 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 1-2 ฟอง น้ำส้มสายชู น้ำมันสำหรับทอด เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ

นำหมูสามชั้นล้างให้สะอาด ใช้ช้อนส้อมจิ้มเนื้อหมูให้ทั่ว หมักหมูกับน้ำปลา พริกไทยป่น ไข่ไก่ ผงปรุงรส แป้งชุบทอด นวดให้เข้ากัน ระหว่างนวดให้เติมน้ำเย็นลงไป นวดไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าน้ำและเครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อหมู ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เกลือ น้ำส้มสายชูลงไปนิดหน่อยเพื่อป้องกันจะได้ไม่ติดกะทะเวลาทอดและน้ำมันจะได้ไม่กระเด็น นำหมูที่หมักไว้ลงไปทอด ให้เหลือง เวลาทอดจะได้กลิ่นหอมของหมูและน้ำปลาตักขี้นให้สะเด็ดน้ำมัน ใส่จานพร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ หรือจะทานกับข้าวเหนียวก็อร่อยเหมือนกัน


6.หมูทอดกระเทียมพริกไทย

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/rLF84_pm4h4/maxresdefault.jpg

เมนูนี้ทำง่าย และหลายๆ คนก็ชอบทาน จัดเป็นอาหารจานเดียวที่แสนจะอร่อยและถ้าทานแล้วรู้สึกถึงความนุ่มหอมกระเทียมพริกไทยกันเลยทีเดียว เรามาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยคะ เนื้อหมู 500 กรัม กระเทียม สับ 3-4 ช้อนโต๊ะ  พริกไทยป่น 2-3 ช้อนโต๊ะ รากผักชีตำ ไข่ไก่ 2 ฟอง ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม

วิธีทำ

นำหมูล้างให้สะอาดหั่นพอดีคำ นำกระเทียมพริกไทย รากผักชีตำใส่ลงไป ค่อยๆ นวด

ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ใส่ไข่ไก่ลงไปค่อยๆ นวด หมักไว้ 30 นาที เอากะทะตั้งไฟใส่น้ำมันทอดพอร้อนใส่หมูที่หมักไว้ลงไปทอดได้กลิ่นหอม หมูเหลืองตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน พร้อมเสริฟ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะอร่อยมาก

ลองทำดูนะคะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ ถ้าชอบเมนูหมูๆ สูตรไหนกันบ้างจ๊ะ ถ้ามีเวลาว่างก็ลองทำดูนะคะ วัตถุดิบ ส่วนประกอบต่างๆ ก็หาง่าย ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก เรียกได้ว่าหมูสมชื่อเลย จะลองทำให้เพื่อนๆ หรือคนพิเศษทานในวันพิเศษๆ ก็ได้ ลองเอาไปทำกันเลย!!!!