ในสังคมเรา หันไปทางไหน เห้ยยยยยยยยยย! คนเครียดง่ายจังเลย ก็เข้าใจนะคะ ทั้งอากาศที่ร้อนระดับร้อยเต็มสิบ ทั้งสถานการณ์ต่างๆรอบตัวที่ชวนปวดหัว การจราจรเอยอะไรเอย แค่นั่งเขียนแล้วนึกถึงเรายังเครียดแทน

ฉะนั้นแล้วการพัฒนาอารมณ์นั้นสำคัญไม่แพ้การดูแลสุขภาพเลยค่ะ ลองนึกภาพตามนะคะ แม้เราจะมีรูปร่างแสนเพอร์เฟกต์บวกกับหน้าตาที่โอเค แต่หากสภาพจิตใจเราขุ่นมัวแล้วละก็ โลกสวยๆของเราดรอปลงแทบจะ 80% เลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แค่คนภายนอกที่จะมองมาที่เราแล้วรู้สึก เห้ยยย ไม่โอเคอ่ะแกรรรร! แต่เราเองนี่แหล่ะค่ะที่จะไม่โอเค ลองนึกสภาพตอนตัวเองเครียดๆไม่สดใสดูสิค่ะ โอ้ยยย เป็นอะไรที่อยากหลีกเลี่ยงในชีวิตที่สุด เพราะมันแสนจะหงุดหงิดเมื่อมองไปที่ทุกอย่างรอบๆตัว

ดังนั้นมาพัฒนาทักษะทางอารมณ์ด้วยการหัวเราะกันดีกว่าค่ะ ว่ากันว่าเป็นยาอายุวัฒนะที่ทุกคนเองสร้างได้ ราคาถูก และมีพลังมหาศาลต่อทั้งตนเองและคนรอบข้างที่พบเห็น ดังนั้นใครเครียดๆอยู่ อ่านบทความเสร็จ วางทุกอย่างแล้วไปชวนคนรอบข้างหัวเราะสร้างความสุขด้วยกันนะคะ :)

รูปภาพ:http://www.fortkawila.com/home/wp-content/uploads/2015/10/wDhghj.jpg

เราว่าโลกมันสดใสและน่าอยู่ขึ้นมากเลยนะ ตอนที่เห็นคนยิ้มและหัวเราะให้กัน แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง ข้อดีของการหัวเราะที่มันแสนจะสุดยอดมากกกก มันไม่ใช่เพียงกระชับความสัมพันธ์เท่านั้นแต่ยังดีต่อร่างกายและ

หัวใจ อย่างนี้แหละที่เขาเรียกดีต่อใจของจริงไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

รูปภาพ:http://women.mthai.com/app/uploads/2015/03/crazy-stupid-love_4b31cb48.jpg

นอกจากเสียงหัวเราะจะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นแล้ว การหัวเราะยังช่วยรักษาโรคบางอย่างได้ด้วย ถือเป็นวิธีดูแลทั้งร่างกาย และจิตใจที่ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แค่คุณหัวเราะร่างกายทุกส่วนก็จะทำงานดีขึ้น อย่างที่ยาตัวไหนในโลกก็ให้คุณไม่ได้

รูปภาพ:http://i219.photobucket.com/albums/cc320/pp_mantana/Thu150312/art295.jpg

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย แมรี่แลนด์ว่า การหัวเราะนั้นดีต่อใจ (ไม่ใช่ประโยคฮิตใส่เท่ๆน้า แต่ดีต่อหัวใจจริงๆ)  คือ การหัวเราะนั้นจะช่วยป้องลดปัญหาเกี่ยวกับอาการหัวใจวายในผู้ป่วยโรคหัวใจ และสำหรับบุคคลทั่วไปนั้น มีงานวิจัยว่าการหัวเราะบ่อยๆเป็นประจำนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจถึง 40%

รูปภาพ:http://media.cleveland.com/insideout_impact/photo/14hfullkohlerb-14255111jpg-858263545ac8afba.jpg

ซึ่งในงานวิจัยนี้ก็ได้อธิบายคร่าวๆว่า ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าเหตุใดการหัวเราะจึงช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ แต่ที่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนก็คือ ความเครียดที่สะสมในร่างกายนั้น มีผลต่อความสามารถของการทำงานฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งร่างกายจะสร้างไขมันและคลอเรสเตอรอลขึ้นมาเยอะขึ้นหากมีความเครียดสะสมมากๆ ซึ่งทั้งสองตัวนี้มีผลต่อการทำงานของหัวใจและท่อลำเลียงต่างๆ และการลดความเครียดนั้นสามรถทำได้โดย หัวเราะและก็ยิ้มเยอะๆ นั่นเอง

รูปภาพ:http://www.cabroworld.com/wp-content/uploads/2016/05/Canciones-para-cantar-en-la-ducha.jpg

รู้อย่างนี้แล้ว วันไหนเครียดๆ ก็วางทุกเรื่องลงจากบ่า แล้วหาเพลงดีๆ ฟัง หรือหนังสนุกๆสักเรื่องดู เพื่ออกกำลังกายหัวใจกันนะคะ วันนี้เราก็จะทิ้งคีย์หลักของการดูแลตัวเองให้เพื่อนๆ เป็นบุคคลที่มีสุขภาพการและใจดีถ้วนหน้าสิ่งนั้นก็คือ ทานให้ดี ออกกำลังกายให้ถูก และหัวเราะทุกๆ วัน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี

ข้อมูลอ้างอิงงานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์

http://www.umm.edu/news-and-events/news-releases/2009/laughter-is-the-best-medicine-for-your-heart