อากาศร้อนๆ อย่างนี้ เชื่อได้ว่าสาวๆ คงกำลังกังวลอยู่ใช่ไหมเอ่ย ว่าเอ๊ เรากินน้ำมากพอหรือไม่นะ แต่สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองกินน้ำมากพอหรือเปล่า ลองดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ ว่าสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าสาวๆ ขาดน้ำ พร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลยค่ะ


1.ผิวแห้ง บำรุงอย่างไรก็ไม่หาย

รูปภาพ:http://www.drkoskincare.com/wp-content/uploads/dry-skin.jpg

ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดที่ผิวของเราจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ อย่างช่วงหน้าหนาว เราจะเห็นว่าผิวของเราไม่มีชีวิตชีวา ไม่เปล่งปลั่งสดใส ซึ่งหากเป็นผิวที่แห้งเพราะสภาพอากาศ การใช้มอยเจอร์ไรซ์เซอร์เป็นประจำก็หายแล้ว แต่หากว่าเป็นผิวที่แห้งเพราะขาดน้ำจะทาครีมอย่างไรก็ไม่หาย


2.ริมฝีปากแห้งแตกและกระหายน้ำตลอดเวลา

รูปภาพ:http://www.homeveda.com/assets/images/v_Thumbnails/dry%20mouth_096.jpg

อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำก็คือริมฝีปากที่แห้งแตก ทาลิปบาล์มอย่างไรก็ไม่หาย แถมยังรู้สึกเจ็บที่ริมฝีปากตลอดเวลาอีกด้วย แบบนี้เรียกได้ว่าคุณกำลังเกิดอาการขาดน้ำ ต้องรีบดื่มน้ำโดยด่วนนะคะ


3.ปวดหัวเป็นประจำ

รูปภาพ:http://bloodpressuresolution.com/admin/wp-content/uploads/tension-headache.jpg

การปวดหัวเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของคนเรากำลังขาดน้ำ และใครที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวอย่างไมเกรนอยู่ สาวๆ ก็อาจจะเกิดภาวะไมเกรนกำเริบได้เลยค่ะ ทั้งนี้หากว่าปวดหัวเพราะขาดน้ำควรดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่ไม่ควรเลือกดื่มน่ำเกลือแร่นะคะ เพราะว่าเครื่องดื่มเกลือแร่เป็นตัวการทำให้ภาวะการคายน้ำลดประสิทธิภาพลง


4.เพลียทั้งวัน

รูปภาพ:http://static.wixstatic.com/media/cc6de0_109e893f576f4f71aa5190aa9f25a8ff~mv2.jpg

สำหรับใครที่รู้สึกเพลียทั้งวันแม้ว่าจะนอนหลับอย่างเพียงพอแล้ว บางครั้งคุณอาจเพลียเพราะว่าร่างกายขาดน้ำได้ ซึ่งอันตรายจากอาการอ่อนเพลียจะทำให้คุณซุ่มซ่ามกว่าเดิม แถมยังอาจเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถได้ ทางที่ดีจิบน้ำตลอดทั้งวันจะเหมาะสมที่สุดเพื่อสร้างความสดชื่นให้ร่างกาย


5.น้ำหนักขึ้น

รูปภาพ:http://shentherapies.com.au/wp-content/uploads/2016/10/weight-gain.jpg

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการขาดน้ำจะทำให้เราน้ำหนักขึ้น แต่นี่เป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะว่าน้ำมีส่วนช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึมของร่างกาย แถมยังเป็นเคล็ดลับลดน้ำหนักอีกด้วย นอกจากนี้เมื่อร่างกายขาดน้ำ สิ่งที่จะตามมาได้แก่การที่คุณหิวตลอดเวลาและกินขนมมากขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่น้ำหนักขึ้นผิดปกติ ทั้งๆ ที่คุณก็ไม่ได้กินขนมหรืออาหารมากกว่าเดิม นั่นก็เป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำนะคะ


6.ท้องผูก

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/signs-youre-not-drinking-enough-water/youre-coping-with-constipation-1488329837.jpg

ไม่น่าเชื่อว่าปัญหาท้องผูกและระบบขับถ่ายไม่ดีนั้นมีผลมาจากร่างกายขาดน้ำเช่นกัน สาวๆ จะพบว่าหากคุณไม่ได้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ คุณจะรู้สึกได้ถึงการขับถ่ายที่แย่ลง กินอะไรก็ไม่ถ่าย นอกจากนี้ยังทำให้อึดอัดไม่สบายท้องอีกด้วย ใครที่มีปัญหาท้องผูก ต้องพิจารณาการดื่มน้ำของตัวเองด้วยว่าเพียงพอหรือไม่ เพราะหากกินแต่อาหารที่มีไฟเบอร์แต่ไม่กินน้ำก็ไม่ทำให้ขับถ่ายได้


7.การทำงานของระบบปัสสาวะผิดปกติ

รูปภาพ:http://www.newhealthadvisor.com/images/1HT00634/urinary-tract-infection.jpg

สาวๆ ที่ดื่มน้ำน้อยคงพอสังเกตการฉี่ของตนเองได้ บางคนไม่ฉี่เลยตลอดทั้งวันก็มี ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าร่างกายของคุณขาดน้ำนั่นเองค่ะ เมื่อขาดน้ำเป็นระยะเวลานานๆ ก็ทำให้ระบบปัสสาวะรวนและในที่สุดก็อาจป่วยได้เลย


เพราะบางครั้งเราก็ลืมใส่ใจสิ่งใกล้ๆ ตัวและธรรมดาๆ อย่างการ"ดื่มน้ำ"โดยที่ไม่รู้มาก่อนเลยว่าน้ำเป็น่ส่วนประกอบหลักของร่างกาย หากร่างกายขาดน้ำไปแล้วผลลัพธ์ที่ตามมาก็มีตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงระดับหนักที่สุด ซึ่งหากปล่อยให้สายเกินแก้ก็อาจป่วยจนเป็นอันตรายได้เลย อย่ารอให้ร่างกายประท้วงเรามากเกินไป เริ่มต้นสร้างสุขภาพดีๆ วันนี้ด้วยการเริ่มต้นดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรกันดีกว่าค่ะ