ใครหลงรักการช้อปปิ้งบ้าง ยกมือขึ้นกันค่ะสาวๆ  สารภาพมาเสียดีๆ นะคะ

แต่ว่าการป่วยด้วยโรคช้อปปิ้งหรือที่เรียกกันว่า‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ดูจะเป็นอาการป่วยที่หนักหนาสาหัสอยู่นะคะ เพราะหากว่าไม่รักษาให้หายก็จะเกิดผลร้ายที่ตามมา คือโรคซางจับ ทรัพย์จางนั่นเองสำหรับใครที่ต้องสงสัยว่าตัวเองกำลังป่วยด้วยโรค‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’อยู่ล่ะก็ มาดูสัญญาณบ่งชี้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.เป็นหนี้บัตรเครดิต

รูปภาพ:http://www.womenshealthmag.com/sites/womenshealthmag.com/files/images/disclosing-debt_0.jpg

คนที่ชอบช้อปปิ้งอย่างเพลิดเพลิน แม้ว่าไม่มีเงินสดในมือแต่ก็ยังช้อปต่อไป แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายโรค ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ แล้วนะคะ เพราะว่าการที่เราไม่มีเงินแต่ยังอยากได้สินค้าต่างๆ ถือเป็นการใช้เงินแบบเพลิดเพลินเกินไป หากว่ามีเงินมาจ่ายค่าบัตรเครดิตก็โอเค แต่หากว่าไม่มีแล้วล่ะก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียในหลายๆ ด้านได้เลยนะคะเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นการติดแบล็คลิสต์ เวลาไปกู้ซื้ออะไรก็ไม่ผ่านได้เลยเชียวค่ะ


2.เวลาซื้อของใหม่ๆ แล้วแอบเอาเข้าบ้าน

รูปภาพ:https://d18gmz9e98r8v5.cloudfront.net/ptr/20140725085825_580476711_10137_8.jpg

สาเหตุที่คนเป็น ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ ต้องแอบเอาของเข้าบ้านก็เพราะว่ากลัวคนที่บ้านจะต่อว่านั่นเองค่ะ ที่ต่อว่าก็ไม่ใช่เพราะอะไร แต่เขาต่อว่าเพราะซื้อบ่อย หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่แอบเอาของเข้าบ้าน พยายามไม่ให้คนที่บ้านรู้แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายป่วยเป็นโรค ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ แล้วนะคะ


3.ตั้งใจจะซื้อน้อยแต่กลายเป็นซื้อมาก

รูปภาพ:http://az416740.vo.msecnd.net/static-images/suppl/article/image/9041/1/20151226211205/large.jpg

บางคนไปห้างเพราะตั้งใจจะซื้อสบู่ ยาสีฟันและสินค้าที่จำเป็น แต่ไปๆ มาๆ ก็กลายเป็นว่าชะแว่บบบ ไปดูเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย หันไปเห็นป้ายเซลล์พอดี นั่นก็เซลล์ นี่ก็เซลล์ รู้ตัวอีกที เงินหมดกระเป๋าไปแล้ว แบบนี้ถือได้ว่าเป็นโรคบ้าช้อปปิ้งแล้วค่ะ


4.ไม่มีเวลาไปซื้อก็ซื้อทางเน็ต

รูปภาพ:http://allabout.co.jp/1/207092/1/product/top.jpg

ชาว ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ บางคนไม่มีเวลาไปห้าง แต่ก็ยังอุตส่าห์หาหนทางซื้อสินค้าได้ นั่นก็คือหาเว็บซื้อทางอินเตอร์เน็ต เรียกได้ว่ามีเวลาว่างไม่ได้เลย ต้องหาโอกาสเปิดอินสตาแกรมดูว่าเสื้อตัวไหนสวยนะ ซื้อกระเป๋าใบไหนดี แถมมีใบเดียวไม่พอ ต้องมีหลายๆ ใบด้วย อย่างนี้คือเป็น ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ เต็มขั้นแล้ว


5.ซื้อทั้งที่ไม่จำเป็น

รูปภาพ:https://1.bp.blogspot.com/-7tSHksG9Gmo/UA8rInI0v0I/AAAAAAAABkw/892HD2Yp2I4/s1600/closet2.jpg

สำหรับอาการแบบนี้เชื่อได้เลยว่าสตรีหลายคนคงเคยเป็นคือมีเสื้อสไตล์เดียวกัน แต่คนละสี หรือมีรองเท้าแบบเดียวกัน แต่คนละสี อย่างนี้เรียกว่าไม่จำเป็นจะซื้อก็ต้องซื้อ รู้ตัวอีกทีก็มีเสื้อผ้าล้นตู้จนใส่ไม่ทันเสียแล้ว หากสาวๆ มีอาการแบบนี้ ขอให้คิดก่อนซื้อว่าเราจะซื้อไปเพราะอะไร หรือกลับไปคิดที่บ้านก่อนก็ได้ จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ


6.มีบัตรเครดิตหลายใบ

รูปภาพ:http://www.badcredituk.net/wp-content/uploads/2016/08/Credit-Card-Dominos.jpg

สาวๆ คนไหนที่มีบัตรเครดิตหลายใบถือว่ามีสิทธ์เป็นโรคบ้าช้อปได้เช่นกัน เนื่องจากว่าคุณได้มีการเตรียมสำรองไว้นั่นเอง หากใบเต็มวงเงินก็ใช้อีกใบหนึ่ง หมุนเวียนไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้การจับจ่ายสินค้าต้องขาดตอน


7.ช้อปแล้วอารมณ์ดี

รูปภาพ:http://papasemar.com/wp-content/uploads/2015/12/mall.jpg

คนที่เวลาหงุดหงิดหรือเบื่อต้องบำบัดด้วยการซื้อของ แบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาการของการป่วยโรค ‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’ แล้วนะคะ ทางที่ดีหากไม่อยากต้องจ่ายเงินสิ้นเปลือง ลองเปลี่ยนเป็นหางานอดิเรกอื่นๆ ทำจะดีที่สุด


สาวๆ คงพอสำรวจตัวเองได้แล้วว่าป่วยเป็นโรค‘ ช้อปปิ้งลิสซึ่ม ’หรือไม่ หากว่าเป็นแล้วรีบแก้ไขแต่เนิ่นๆ ดีกว่าจะปล่อยให้ตนเองต้องใช้เงินสิ้นเปลืองมากเกินไปนะคะSistaขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ ผ่านพ้นการป่วยด้วยโรคช้อปปิ้งมากเกินไปนะคะ เอาใจช่วยค่ะ