สวัสดีค่ะสาวๆ

SistaCafe

วันนี้เราจะพาไปเที่ยวแบบมีสาระกันอีกแล้วววว กับวัดที่วิวส้วยยยย สวยในยามค่ำคืนอย่าง

วัดอรุณราชวราราม หรือ วัดแจ้ง

นั่นเองค่ะ ที่นี่ อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาก็ง่าย วิวก็ดี แถมสถาปัตยกรรมที่นี่มีความสวยงาม มีพระปรางค์ที่สูงที่สุดในประเทศอีกด้วย จะงดงามแค่ไหน เราไปดูกันค่ะ


รูปภาพ:

ข้อมูล

เปิด :

ทุกวัน

เวลา :

08.00 - 17.30 น.

โทรศัพท์ :

02-4651989,02-465-1117

เว็บไซต์ :


http://www.watarun.org



การเดินทาง

ที่อยู่:เลขที่ 34 ถ.อรุณอัมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ 10600-ทางเรือ ขึ้นเรือข้ามฟากจากฝั่งพระนครที่ท่าเตียน- รถประจำทางที่ผ่านวัดอรุณฯ ได้แก่ สาย 19, 57 และ 83


วัดอรุณราชวราราม

วัดอรุณราชวราราม

หรือ

วัดแจ้ง

มีความหมายว่าอรุณรุ่ง เป็นมงคลฤกษ์ พระเจ้าตากสินมหาราชทรงตั้งขึ้นหลังจากได้ย้ายราชธานีจากกรุงศรีอยุธยามากรุงธนบุรี วัดอรุณฯ ตั้งอยู่บนถนนอรุณอัมรินทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ปัจจุบันเจ้าอาวาสคือ พระธรรมมงคลเจดีย์ค่ะ ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

รูปภาพ:รูปภาพ:

ด้านหน้ามีประติมากรรมยักษ์ขนาดใหญ่ยืนเฝ้าซุ้มประตู นั่นได้แก่ สหัสเดชะ ( สีขาว ) และ ทศกัณฐ์ ( สีเขียว ) นั่นเองค่ะ เคยมี

ตำนานเล่าขานเกี่ยวกับต้นกำเนิดของท่าเตียน

อันเกิดจากการต่อสู้ของยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้ง เนื่องจากยักษ์วัดโพธิ์ไม่มีเงิน จึงข้ามแม่น้ำไปขอยืมยักษ์วัดแจ้ง แต่สุดท้ายก็ไม่ยอมคืน ยักษ์วัดแจ้งจึงไปทวงแต่ก็ไม่ได้ จึงเกิดการต่อสู้กันขึ้น ทำให้ที่ตรงนั้นโล่งเตียนไม่เหลืออะไรเลย ต่อมาพระอิศวรทราบเรื่องจึงสาปให้ทั้งคู่กลายเป็นหิน ยืนเฝ้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ และพระวิหารวัดแจ้งเรื่อยมา


รูปภาพ:

อย่างได้กล่าวไป ว่าจุดเด่นของที่นี่คือพระปรางค์ที่มีความสูงสุดในประเทศ ทางขึ้นพระปรางค์ เปิดให้ขึ้นชมเพียงชั้นเดียว เนื่องจากบันไดมีความสูงและชันมาก จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเลยล่ะค่ะ สถาปัตยกรรมขององค์พระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นพระปรางค์ทรงขอมขนาดใหญ่จะเห็นว่าเต็มไปด้วยกระเบื้องเคลือบ ชามเบญจรงค์สีต่างๆ และลวดลายดอกไม้ แถมยังมีรูปปั้นมารแบกอยู่รอบๆ ด้วยค่ะ


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

เป็นอย่างไรบ้างคะสาวๆ ที่

วัดอรุณราชวราราม

นี่นอกจากจะสวยงาม บรรยากาศร่มเย็น อยู่ติดริมแม่น้ำ ยังมีตำนานที่น่าสนใจอีกด้วยนะคะ มุมถ่ายรูปสวยๆ จากสถาปัตยกรรมโบราณก็เยอะมาก ถือเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ ไว้ครั้งหน้าเราจะพาสาวๆ ไปเที่ยวคนเดียว แบบไม่ง้อใครกันที่ไหน โปรดรอติดตามด้วยนะคะ