สาวๆ เคยเป็นกันบ้างหรือไม่คะ? กับการที่เราตื่นมาด้วยอารมณ์อันแสนเบื่อหน่าย และหดหู่ ที่เป็นแบบนี้เพราะอะไรกันนะ แล้วการที่เราตื่นมาด้วยอารมณ์อันแสนจะโหดร้ายเช่นนี้ ไม่อยากแม้แต่จะขยับตัว ไม่อยากไปทำงาน ไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้นเหมือนกับเราไม่มีทางเลือกใช่ไหมคะเราเข้าใจในสิ่งที่สาวๆ SistaCafe กำลังเป็น และอยากเป็นกำลังใจให้คุณผ่านพ้นวันอันน่าเบื่อได้ ก็เลยขอนำเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณเริ่มต้นวันใหม่อันสดใสได้ ถึง 6 วิธีด้วยกัน มาดูกันเลยค่ะ


1. ตามใจตัวเองบ้าง

รูปภาพ:http://www.slate.com/content/dam/slate/blogs/behold/2015/01/Women%20Reading%20Women/CarrieSchneider_ReadingWomen_Sarah_GailScott_Bianca_SylviaPlath.jpg

การตามใจตัวเองเป็นหนทางง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนวันอันแสนหดหู่ให้สดใสได้ แม้ว่าการตามใจตัวเองจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพียงใด แต่หากเราได้ทำตามใจตัวเอง ความรู้สึกของเราก็จะดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

โดย

Alice Domar

ผู้เป็นนักจิตวิทยาได้กล่าวว่า ผู้หญิงควรเลือกที่จะผ่อนคลายและตามใจตัวเองบ้างในแต่ละวัน อาจจะด้วยการอ่านหนังสือ หรือการเดินเรื่อยๆ ไปซื้อผลไม้สดๆ จากตลาดเช้ามากินก็ได้เช่นกัน


2. เติมสีสันให้ชีวิต

รูปภาพ:http://www.architectureartdesigns.com/wp-content/uploads/2015/06/249.jpg

ใช้ประโยชน์จากจิตวิทยาของสี เพื่อเติมพลังให้กับตัวเอง และทำให้เรามีความสุขมากกว่าเดิม สีแดงและสีม่วงช่วยให้พลังงานในตัวเราเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่สีเขียวและสีเหลืองจะทำให้คุณมีความสุข

โดยนาย  Leslie Harrington ผู้เป็นคนก่อตั้งบริษัท   LH Color ได้บอกไว้ว่า สีแดงและสีม่วงจะทำให้เรามีพลังงานมากขึ้นเพราะเมื่อเราเห็นสีแดงและสีม่วง เราก็จะหลั่งอะดรีนาลีนมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ การที่เราได้พบเจอกับสีเขียว จะรู้สึกว่าตนเองมีความสุข ความสมหวัง การมองสีเขียวแม้เพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็จะสร้างความสุขให้กับคุณได้


3. ตอบแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณ

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/ways-to-start-your-day-in-a-good-mood/feel-that-gratitude.jpg

ใช้เวลาเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวันเพื่อแสดงความกตัญญูรู้คุณแก่ผู้มีพระคุณของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางกาย วาจา ใจ บางครั้งวันไหนที่เรารู้สึกแย่ๆ ให้เรานึกถึงช่วงเวลาที่เราได้ใช้ร่วมกันกับคนที่ช่วยเหลือเรา และพยายามตอบแทนเขาให้ได้

การแสดงความกตัญญูจะทำให้คุณมีสุขภาพจิตดีกว่าเดิม มีความคิดแง่บวก รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ช่วยให้แก้ไขอุปสรรคได้แบบไม่ยากจนเกินไป


4. ปล่อยเวลาให้ว่างบ้าง

รูปภาพ:http://fashionablehostess.s3.amazonaws.com/wp-content/uploads/2014/01/FH_Miami-Table-38-2982483059-O.jpg

การเร่งรีบตลอดเวลาไม่ทำให้เราสบายใจขึ้นมาได้เลย คคุณควรจะหาเวลาว่างเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเองบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ขยับเวลาให้ตนเองตื่นเช้ามาอีกนิดเพื่อที่จะได้มีเวลาทำอาหารดีๆ มีประโยชน์ให้ตนเองรับประทาน หรือจะแวะเล่นกับสัตว์เลี้ยงก็ได้เช่นกัน

การที่เราใช้เวลาว่างในแต่ละเช้าให้มีคุณค่า เราจะมีความสุข สดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากกว่าเดิม


5. นั่งสมาธิ

รูปภาพ:https://mindfulnessandpsychotherapy.com/wp-content/uploads/2016/09/shutterstock360192704-1024x683.jpg

การนั่งสมาธิเป็นประจำ จะทำให้เรารู้สึกสบายใจและสงบสุข การนั่งสมาธินั้นเราไม่ต้องนั่งนานก็ได้ แค่ใช้เวลาในการสำรวจลมหายใจ อยู่กับปัจจุบัน ไม่คิดกังวลกับอนาคตข้างหน้า  โดยการทำสมาธิไม่ต้องมีตัวช่วยอะไร นอกจากสติที่อยู่กับปัจจุบันเท่านั้น


6. เต้นรำ

รูปภาพ:https://tallypress.com/wp-content/uploads/2016/08/malaysia-top-10-dancing-studios.jpg

การเต้นเล็กๆ น้อยๆ ยามเช้าจะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับเรา โดยแค่คุณเต้นในเพลงที่คุณชอบ พร้อมกับร้องตามไปด้วย การเพิ่มกิจวัตรประจำวันลักษณะนี้ไปในเช้าที่ตื่นมา จะทำให้คุณมีความสุขเราจะสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่าเรารู้สึกดีขึ้นแค่เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็กๆ น้อยๆ แต่ทว่าอารมณ์จะดีไปทั้งวัน

สำหรับใครที่ตื่นมาก็อารมณ์บูดแต่เช้า รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากทำอะไร ลองเพิ่มกิจกรรมในยามเช้าของเราใหม่ดูนะคะเลือกสิ่งที่คิดว่าทำแล้วสบายใจมากที่สุดแล้วทดลองทำดู รับรองได้เลยว่าคุณจะมีช่วงเวลาทั้งวันที่มีความสุขและสดใสมากเลยเชียวค่ะ ลองทำดูน้า วันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย