สวัสดีค่ะสาวๆ SistaCafe

เชื่อได้เลยว่าการกินอาหารที่ดูเผินๆ" ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ "คงเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับสาวสายเฮลตี้กันใช่ไหมเอ่ย ที่เป็นแบบนี้ก็ไม่น่าแปลกอะไรนะคะ เพราะบางครั้งเราก็ถูกปลูกฝังด้วยความเชื่อประเภทที่ว่า การกินอาหารอ้วนๆ อาหารที่ไม่มีประโยชน์จะทำให้เสียสุขภาพได้แต่วันนี้เราจะพาสาวๆ มาดูว่าอาหารที่มองเผินๆ เหมือนไม่มีประโยชน์แต่ว่าแท้ที่จริงแล้วมีประโยชน์นั้นมีอะไรบ้าง โดยมีถึง 8 ชนิดด้วยกันไปดูกันเล้ย

1. มันฝรั่ง

รูปภาพ:https://www.bbcgoodfood.com/sites/default/files/baked-main.jpg

มันฝรั่งถูกตราหน้าไว้ว่ามีแคลอรี่สูง แต่แท้ที่จริงแล้วหากว่าเรากินในปริมาณที่พอเหมาะ เราก็จะได้รับสิ่งที่มากกว่าความเป็นแป้งค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี โพแทสเซียมและไฟเบอร์ โดยที่ข้อดีที่เพิ่งค้นพบก็คือแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตในมันฝรั่งเป็นแป้งที่ร่างกายดูดซึมได้ช้า ทำให้อิ่มนานนั่นเอง

การกินมันฝรั่งให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ควรจะอบค่ะ เพราะการอบจะไม่ทำให้เราต้องแบกรับภาระไขมันไปด้วย มันฝรั่งที่กินอิ่มๆ ในหนึ่งมื้อ พลังงานประมาณ 160 แคลอรี่เองนะคะ


2. พาสต้า

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2014/08/Top-25-Splendid-Veg-Pasta-Recipes-2.jpg

นักโภชนาการรู้ว่าเรายังสามารถเพลิดเพลินกับอาหารที่โปรดปรานได้ด้วยการประยุกต์หรือปรับแต่งเพียงไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ อย่างพาสต้าเป็นต้น  พาสต้าเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยธัญพืชอันเป็นแหล่งพลังงานและเส้นใยชั้นยอด แค่เราเน้นใส่ผักที่ดีและมีประโยชน์ผักบางอย่างที่จับคู่ได้ดีกับอาหารอิตาเลียนคือหัวหอม, พริก, บวบ, ผักโขม ส่วนขั้นตอนการผัดก็ใช้น้ำมันมะกอก ส่วนโปรตีนก็ใช้ถั่วและไก่หรือปลา


3. เบียร์

รูปภาพ:http://www.naturalblaze.com/wp-content/uploads/2016/02/beer.jpg

เราไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการดื่มเบียร์ไปเลยค่ะ นักโภชนาการเองก็บอกไว้เช่นกัน เนื่องจากว่าเบียร์เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตและสารต้านอนุมูลอิสระ โดยการดื่มที่พอเหมาะกับผู้หญิงก็คือหนึ่งแก้วต่อวันโดยการดื่มเบียร์จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่เด็กๆ ไม่ควรดื่มนะคะ ส่วนสาวๆ ที่ดื่มก็อย่าขับรถค่ะ ถือคติ เมาไม่ขับไว้


4. กาแฟ

รูปภาพ:https://www.pegipegi.com/travel/wp-content/uploads/2015/01/kopi_gayo_tempo.jpg

หลายๆ คนกำลังลดละเลิกกาแฟ แต่บางครั้งการดื่มกาแฟก็สร้างประโยชน์ให้กับเราได้เช่นกัน เพราะว่ากาแฟเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และก็ยังลดอัตราการเกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วยการกินกาแฟที่เหมาะสมควรกินกาแฟดำ หรือจะเติมนมไขมันต่ำก็ได้ค่ะ ใครที่พยายามเลิกกาแฟแล้วยังเลิกไม่ได้ ให้คุณกินกาแฟหนึ่งแก้วต่อวัน ส่วนช่วงอื่นๆ เปลี่ยนเป็นกินน้ำแทนหรือจะจิบชาก็ได้ค่ะ


5. ลูกเกด

รูปภาพ:http://www.oceanspray.com/App_Ocean/ux/img/product-composites/Reduced-Sugar-Craisins-Dried-Cranberries-10542.png

บ่อยครั้งที่เราได้ยินว่าอย่ากินผลไม้อบแห้ง เพราะนั่นเป็นบ่อเกิดของน้ำตาล เลือกกินผลไม้สดๆ จะดีกว่า แต่ลูกเกดกลับเป็นผลไม้อบแห้งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม

โดยสาวๆ อาจจะเลือกลูกเกดจากแครนเบอร์รี่ก็ได้นะคะ โดยการกินลูกเกดอาจจะกินกับโยเกิร์ตก็ได้เช่นกัน จะได้กินง่ายๆ


6. เนยถั่ว

รูปภาพ:http://www.cheatsheet.com/wp-content/uploads/2015/04/Creamy-Brown-Peanut-Butter.jpg

เนยถั่วอาจจะมีไขมันสูง แต่ไขมันก็ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์ไปทั้งหมด การกินเนยถั่วเป็นประจำจะทำให้มีสุขภาพดีกว่าเดิม ยิ่งถ้าเป็นเนยถั่วที่ไม่ใส่เกลือและน้ำตาล ยิ่งได้โปรตีนและไขมันดีไปเต็มๆ นอกจากนี้เนยถั่วก็ยังทำให้เราอิ่มท้องเป็นเวลานานอีกด้วย

แต่อย่าใช้เนยถั่วที่มีส่วนผสมของน่ำตาล น้ำเชื่อมหรือใส่ไขมันทรานส์ลงไปก็พอแล้ว


7. ขนมปัง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/50/4a/45/504a45ec0d3ad9c3712337e2e454a02c.jpg

ขนมปังไม่ได้เป็นศัตรูต่อคนรักสุขภาพนะคะ เพราะว่าแท้ที่จริงแล้วขนมปังมีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่าที่คุณจะคาดคิดได้ โดยการเลือกกินขนมปังธัญพืชจะทำให้เราได้รับสารอาหารมากมาย

ซื้อขนมปังคราวหน้าก็อย่าลืมเลือกซื้อขนมปังที่ทำจากรำ จมูกข้าว เนื่องจากว่ารำและจมูกข้าวมีใยอาหารและวิตามินมากเลยค่ะ


8. เบคอน

รูปภาพ:http://img.webmd.com/dtmcms/live/webmd/consumer_assets/site_images/article_thumbnails/quizzes/bacon_sizzling_facts_rmq/650x350_bacon_sizzling_facts_rmq.jpg

สำหรับใครที่ติดเบคอนก็สามารถกินได้นะคะ ไม่ใช่ว่าเราจะอดเสียจนไม่ยอมกินเบคอนเอาเลย แล้วถึงวันหนึ่งความอดทนก็สิ้นสุด ปุ๊บ กลายเป็นว่ากินแบบระเบิดเถิดเทิง เพราะไขมันจากเบคอน ช่วยทำให้เราอิ่มนาน ไม่กินจุบจิบ ส่งผลต่อการไดเอทในระยะยาวค่ะ

อย่างนี้เรากินทีละนิดทีละหน่อยพอไม่ให้การลดน้ำหนักกดดันก็ได้นะคะ เช่น โรยเป็นท็อปปิ้งในอาหารมื้อหลัก เป็นต้น

สำหรับอาหารที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์แต่ว่ามีประโยชน์ที่เรารวมมาให้มีทั้งหมด 8 รายการ ใครคิดว่าตัวเองเริ่มเบื่อการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ลองกินอาหารที่เรารวมมาให้ดีไหมคะ รับรองว่าฟินกระจายแน่นอนค่ะ เผลอๆ น้ำหนักที่ลดไม่ลงสักที อาจลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อวันนี้ขอตัวลาไปก่อนน้า บ๊ายบายค่ะ