สาวๆ SistaCafe เคยเป็นกันบ้างไหมคะ เวลาเช้าๆ หรือกลางวันรู้สึกดีมาก กระปรี้กระเปร่า แต่พอบ่ายๆ แล้วล่ะก็เริ่มจะง่วงซึม เบื่อหน่าย แถมยังไม่อยากทำอะไรด้วย สำหรับใครที่ต้องเรียน ทำงาน แบบนี้ก็ลำบากน่ะสิ เพระาตอนบ่ายมีแต่เรื่องสำคัญทั้งนั้นเลยวันนี้เรามาดูไปพร้อมๆ กันดีกว่านะคะว่า การแก้ปัญหาอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่าไปตลอดวันจะทำอย่างไร วิธีไหนเด็ดๆ โดนๆ กันนะ

งั้นเรามาเริ่มที่ก้าวแรกดีกว่า นั่นก็คือ

' อาหารที่เรากิน '

นั่นเองค่ะ


กุญแจในการเลือกอาหาร

การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณไม่อ่อนเพลีย


ส่วนใหญ่แล้วอาการอ่อนเพลียจะเกิดจากระดับกลูโคสในเลือดของเราต่ำลง ซึ่งหากว่าสาวๆ ต้องการให้ความอ่อนเพลียไม่เข้ามากล้ำกราย เราก็จะต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ให้พลังงานกับคุณเอง

ยกตัวอย่างเช่นการกินโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน เนื่องจากว่าโปรตีนใช้เวลานานกว่าจะย่อยได้หมด

นอกจากนี้การกินโปรตีนพร้อมๆ กับคาร์โบไฮเดรตยังช่วยในเรื่องของการชะลอการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตอีกด้วยนะคะ

เมื่อคาร์โบไฮเดรตย่อยอย่างช้าๆ ระดับน้ำตาลในเลือดที่ถูกดูดซึมเข้าไปก็จะไม่สูงมากเกินหรือน้อยเกินไป อีกด้วยค่ะ

เพราะอย่างนั้น...เรามาเลือกกินอาหารให้ถูกชนิด กินแล้วสดชื่น มีชีวิตชีวา จาก 4 ชนิดอาหารที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้กันดีกว่า!


1. ไข่

รูปภาพ:https://i0.wp.com/foodfromkorea.com/wp-content/uploads/2015/09/Gyeranppang.jpg

ส่วนใหญ่แล้วคนเรามักมองไข่ในแง่ร้ายเพราะมีระดับคอเลสเตอรอลสูง แต่ทว่าไข่แดงมีคุณประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง คุณจะพบว่าไข่แดงมีวิตามินบีที่ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน แถมยังทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงสร้างได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

เมื่อเซลล์เม็ดเลือดแดงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การส่งออกซิเจนไปที่ส่วนต่างๆ ของร่างกายก็ยังทำงานได้เหมาะสม ไข่มีโปรตีนต่อฟองมากถึง 8 กรัม ทำให้พลังงานที่ได้รับในแต่ละเช้ามีจำนวนมาก การกินไข่ตอนเช้า 2 ฟองจะทำให้คุณมีระดับน้ำตาลในเลือดคงที่และมีพลังงานใช้ในร่างกายที่ยาวนาน


2. กรีกโยเกิร์ต

รูปภาพ:http://www.daringgourmet.com/wp-content/uploads/2015/01/Greek-Yogurt-1-lighter.jpg

กรีกโยเกิร์ตเป็นทางเลือกที่เด็ดอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการทานอาหารเช้าที่มีพลังงานสูง โดยกรีกโยเกิร์ตมีโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตแบบธรรมดามากถึง 15 กรัม โปรตีนในโยเกิร์ตช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ตลอดทั้งวัน ทำให้กรีกโยเกิร์ตเป็นอาหารที่ยอดเยี่ยมนั่นเอง

แต่ข้อแม้ที่ทำให้หลายคนไม่กล้าทานกรีกโยเกิร์ตมาก ก็เพราะกลัวน้ำตาลที่มีในกรีกโยเกิร์ตนั่นเอง ดังนั้นหากว่าคุณกินกรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติแล้วรู้สึกว่าหวานมากไป ก็ให้เติมผลไม้สดๆ ไปจะดีกว่าใส่น้ำเชื่อม การเลือกโยเกิร์ตไขมันต่ำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลดความอ้วน แต่ทำให้พลังงานที่ได้รับครบถ้วนมากเลยเชียวค่ะ


3. ถั่วต่างๆ

รูปภาพ:http://www.seriouseats.com/images/2016/01/20160106-beans-vicky-wasik-1.jpg

ถั่วทุกชนิดนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการ โปรตีนในถั่วเองก็มีมากมาย จึงทำให้การย่อยคาร์โบไฮเดรตดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ถั่วยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่สามารถนำมาช่วยในการเผาผลาญพลังงานได้อีกด้วย

ด้วยความที่ในถั่วมีโปรตีนมาก จึงทำให้เกิดความสมดุลในระบบการย่อยและดูดซึมคาร์โบไฮเดรต และเหล็กที่มีในถั่วยังทำให้เม็ดเลือดแดงมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม


4. ธัญพืชต่างๆ

รูปภาพ:https://www.nestle-cereals.com/my/sites/g/files/qirczx466/f/stage_visual/article_switching_to_wholegrain_2048x1152_01_2.jpg

ธัญพืชเป็นแหล่งของวิตามินบี รวมไปถึงเส้นใยและคาร์โบไฮเดรต แม้ว่าคาร์โบไฮเดรตจะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนกลับทำให้ร่างกายได้รับพลังงานไปตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ธัญพืชจำพวก ข้าวกล้อง เองก็ยังย่อยช้าอีกด้วย จึงทำให้น้ำตาลในเลือดที่ร่างกายได้รับเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่ทำให้เพลียง่ายนั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับอาหาร 4 ชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ โดยหากว่าสาวๆ สังเกตดีๆ จะพบว่าอาหารที่ดีต่อมื้อเช้าและให้พลังงานไปตลอดทั้งวันคืออาหารจำพวกโปรตีนและมีวิตามินบีสูง เพราะโปรตีนจะไปช่วยในการย่อยคาร์โบไฮเดรตให้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สวิง ขึ้นลงจนทำให้ร่างกายอ่อนเพลียวันนี้ขอลาไปหาซื้ออาหารเหล่านี้มาติดบ้านไว้บ้าง จะได้สุขภาพดีขึ้นกว่าเดิม >< ไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ