สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ถ้าเอ่ยถึงผัก เป็นใครก็คงจะร้อง ไม่เอาอ่ะ ไม่ชอบกินกันใช่ไหมคะ เพราะขึ้นชื่อว่าผักแล้วก็เป็นอาหารที่น้อยคนนักจะชอบ แต่หากจะพูดกันตามตรงแล้ว การกินผักมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยเชียวค่ะ ถ้าสาวๆ เป็นคนกินผักน้อย มาดูกันดีกว่าว่าร่างกายส่งสัญญาณเตือนมาถึงเราหรือยัง

ว่าเราเนี่ยกินผักน้อยเกินไป


1. ผิวช้ำเหมือนลูกพีช

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/signs-youre-not-eating-enough-veggies/you-bruise-like-a-peach-1494877203.jpg

สาวๆ เคยสังเกตหรือเปล่าคะว่าในยามที่คุณชนหรือกระแทกข้าวของต่างๆ ผิวของคุณช้ำเป็นเวลานานหรือเปล่า ถ้าหากว่าช้ำนาน หรือเป็นสีม่วงเข้ม บางทีนั่นเป็นเพราะว่าร่างกายของคุณขาดสารอาหารในผักก็ได้ค่ะ โดยดอกเตอร์เกรย์ Gary Goldenberg ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางด้านผิวหนังที่โรงพยาบาล Mount Sinai ได้บอกว่าการขาดวิตามินซีอาจทำให้เกิดการช้ำได้มากกว่าปกติ เพราะว่าวิตามินซีจะช่วยในการรักษาแผลและช่วยผลิตคอลลาเจน หากขาดวิตามินซีในหลอดเลือดก็จะทำให้เลือกของเราที่แตกใต้ผิวหนังช้ำขึ้นกว่าเดิม หากใครมีอาการนี้ควรกินผักคะน้า พริกหยวกและดอกกะหล่ำซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินซี


2. ท้องผูก

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/styles/400x400/public/styles/main/public/gettyimages-548301223.jpg

อาการท้องผูกไม่ใช่เรื่องตลก เพราะว่ามันจะทำให้สาวๆ น้ำหนักขึ้นได้เลยนะคะ การกินผักไม่เพียงพอจะทำให้คุณท้องผูกเพราะว่าผักเป็นแหล่งของไฟเบอร์ ที่จะช่วยให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่ายดาย โดยผักที่จะช่วยทำให้คุณขับถ่ายได้ดีก็คือ อาร์ติโชค อะโวคาโด กะหล่ำปลี หากกินผักเหล่านี้บ่อยๆ  อาการท้องผูกจะหายไปแน่นอน


3. ไม่ค่อยเดินไปช่องผัก

รูปภาพ:http://cdn.modernfarmer.com/wp-content/uploads/2014/11/shoppinghero.jpg

สาวๆ คนไหนที่เมื่อไปซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วแวะเวียนไปแค่ที่ช่องจำหน่ายคุกกี้ ขนมปังและแยม แบบนี้ต้องปรับตัวใหม่แล้วค่ะ เพราะว่าต่อไปนี้คุณควรจะแวะเวียนไปที่ช่องผักให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณ  หากไปซูเปอร์มาร์เก็ตในครั้งหน้า อย่าลืมเมียงมองไปทางช่องจำหน่ายผักดูนะคะ เผื่อเจอผักสดที่เราถูกใจนำไปทำกับข้าวได้


4. หิวบ่อย

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/migration/img/web/2015/05/always-hungry-opener-400x400.jpg

นอกจากไฟเบอร์จะช่วยให้คุณนั้นหายจากการท้องผูกแล้วยังช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้นอีกด้วย โดย Largeman-Roth ซึ่งเป็นนักโภชนาการได้กล่าวไว้ว่า หากเรารู้สึกหิวหลังจากกินอาหารเพียงหนึ่งหรือสองชั่วโมง นั่นเป็นเพระาว่าเราไม่ได้กินผักซึ่งในผักก็มีไฟเบอร์หรือเส้นใยมากเกินไป โดยการเพิ่มผักหรือพืชตระกูลถั่วที่มีเส้นใยสูงจะทำให้คุณอิ่มได้นานกว่าเดิม


5. น้ำหนักขึ้น

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/styles/400x400/public/migration/images/slides/woman-foot-scale-400x400.jpg

หากว่าคุณไม่ได้กินผักมากพอ สุขภาพก็จะแย่ลงตามไปด้วย โดยผักจะทำให้คุณอิ่มท้องโดยที่น้ำหนักไม่ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ก็อาจจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่ากรณีที่เรากินผักกับกินเนื้อสัตว์หรือแป้งน้ำหนักของเราก็จะต่างกัน โดยเนื้อสัตว์กับแป้งนั้นจะทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มสูงมากกว่าการกินผัก บางทีการที่สาวๆ น้ำหนักขึ้นอาจจะเป็นเพราะกินผักน้อยก็ได้เช่นกัน


6. เหนื่อยล้าได้ง่าย

รูปภาพ:http://lifecdn.dailyburn.com/life/wp-content/uploads/2014/04/Reasons-Youre-Exhasuted_2.jpg

ถ้าคุณเหนื่อยตลอดเวลาและไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร บางทีนั่นเป็นเพราะว่าคุณกินผักน้อยเกินไปก็เป็นได้ หากจะให้ได้ผลคุณอาจจะต้องกินผักใบเขียวให้มากยิ่งขึ้น


7. ผิวแลดูไม่สดใส

รูปภาพ:https://thoughtcatalog.files.wordpress.com/2015/03/shutterstock_157084589.jpg

สำหรับใครที่กินผลไม้หรือผักเป็นประจำ จะพบว่าผิวของคุณผ่องใสมากเลยเชียวค่ะ แต่หากว่าใครที่ผิวพรรณไม่ผ่องใส มีสิวขึ้น บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าคุณกินผักน้อยเกินไปก็ได้นะคะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ สาวๆ ที่มีอาการแบบที่เราบอกมานี้ เช็คลิสต์แล้วเรากินผักน้อยเกินไปหรือเปล่า ถ้าหากว่ากินผักน้อยเกินไป ในระยะยาวอาจส่งผลเสียที่หนักกว่านี้ได้นะคะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบายค่ะ