รองพื้นนั้น นับเป็นสิ่งสำคัญที่สาวๆ หลายคนกังวล เพราะการเลือกซื้อและใช้รองพื้นไม่ง่ายเหมือนแป้งตลับ เราจะเจอปัญหาหลายๆ ด้านจนบางครั้งรองพื้นที่ซื้อมาใช้ไม่ได้ หรือบางทีทารองพื้นไปแล้วหน้าไม่สวยปัง

ดังนั้นแล้ว วันนี้เราก็เลยมี

ข้อผิดพลาดที่สาวๆ อาจจะเคยทำตอนใช้รองพื้น

มาฝากแล้วค่ะ รับรองได้เลยว่าหากอ่านบทความนี้จนจบ สาวๆ ก็จะไม่มีคำว่าใช้รองพื้นผิด คิดจนช้ำใจเลยนะเอ้า


1. เลือกรองพื้นไม่ตรงกับสีผิว

รูปภาพ:http://www.dhresource.com/0x0s/f2-albu-g1-M01-F4-35-rBVaGFbc7S2Aajm6AADto5Wi5Z8188.jpg/100-guaranteed-korea-3ce-foundation-concealer.jpg

การเลือกรองพื้นไม่ตรงกับสีผิว นับเป็นความผิดพลาดอันดับหนึ่งของสาวๆ เลยเชียวค่ะ เพราะการเลือกรองพื้นเนี่ย กุญแจสำคัญก็คือการทำให้ผิวของเราขาวเนียน กระจ่างใส ซึ่งการจะเลือกรองพื้นให้ตรงกับผิวไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ

บางคนซื้อผิดพลาดไปหลายครั้ง เพราะไม่เชื่อ BA หรือบางทีไปซื้อก็ไม่มี BA แนะนำ ดังนั้นเราจึงควรดูบล็อกเกอร์ที่มีสีผิวตรงกันกับเรา และเลือกซื้อเบอร์เดียวกันกับบล็อกเกอร์นั่นเองค่ะ


2. รองพื้นไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งาน

รูปภาพ:http://beautybargainista.com/blog/wp-content/uploads/concealer-as-foundation.jpg

การจะซื้อรองพื้นให้คุ้ม เราควรต้องดูก่อนว่าเราจะใช้รองพื้นในโอกาสใด บางคนต้องการแต่งหน้าไปเรียนหรือไปทำงาน บางคนเลือกซื้อรองพื้นหนาเตอะมาใช้ในวันที่ไปเรียน แบบนี้ก็ดูจะเยอะไปไหม

ถ้าไม่ได้ไปงานสำคัญ เลือกรองพื้นน้ำเนื้อบางๆ ก็พอเพื่อถนอมผิวไม่ให้่เหี่ยวไว ส่วนบางคนรู้ตัวว่าจะซื้อรองพื้นไปใช้ในการแต่งหน้ากลางแจ้ง ก็ควรซื้อรองพื้นที่คุมมันหน่อยนะคะ


3. รองพื้นไม่คุมความมันได้อย่างที่ใจต้องการ

รูปภาพ:http://beyondwords.life/wp-content/uploads/2016/07/shutterstock_367912988.jpg

สำหรับการใช้รองพื้นนั้น เราก็ต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการทา ไม่อย่างนั้นเราอาจจะเจอกับเหตุการณ์ที่ว่าใช้ไปใช้มาหน้ามันก็เป็นไปได้เลยค่ะ บางคนทาครีมกันแดดหน้ายังไม่ทันแห้งดี ก็รีบลงรองพื้นต่อ แบบนี้ก็อาจจะทำให้ใบหน้ามันย่องได้เลยนะคะ

ทางที่ดีคือ ใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ และค่อยๆ ลงไปทีละชั้น ถ้าทาครีมกันแดดแล้วก็รอให้แห้งก่อนค่อยลงรองพื้น จะทำให้หน้าไม่มันเยื้มเหมือนกระทะทอดไข่ค่ะ


4. หน้าไม่เนียนผ่อง

รูปภาพ:http://images.lifescript.com/Media/1/6/3/%7B163DE951-48BA-41A3-9DDF-383215E500F8%7DAR-VA-Makeup-Mistakes-09-Foundation-Line-on-Jaw.jpg

การที่ใบหน้าของเราไม่เนียนผ่องแม้จะใช้รองพื้นแล้วมีสาเหตุหลายๆ ประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่เราเลือกรองพื้นที่คุณภาพไม่ดี การไม่ใช้แป้งลูสพาวเดอร์ หรือบางทีใบหน้าของเราอาจจะต้องการการปกปิดที่มากกว่าการใช้รองพื้นที่เราซื้อมา เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าของเราดูไม่เนียนผ่องได้เลยค่ะ

หากต้องการให้ใบหน้าเนียนผ่องสมใจ ก็ควรใส่ใจตั้งแต่การเลือกรองพื้นเลย และอย่าลืมดูสภาพผิวหน้าของเราด้วยนะคะ ว่ามีผิวหน้าที่เป็นอย่างไร เน้นการปกปิดรอยสิว สิวหัวหนอง หรือเน้นแค่ให้หน้ากระจ่างใจ เพราะรองพื้นแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป


5. ใช้รองพื้นแล้วสิวขึ้น

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2013/12/Top-10-Topical-Medicinal-Creams-To-Treat-Your-Pimples.jpg

ปัญหานี้ก็เป็นปัญหาที่สาวๆ เจอกันบ่อยมาก นั่นก็คือใช้รองพื้นแล้วสิวขึ้น ทั้งสิวหัวหนอง สิวหัวช้าง ต่างก็ขึ้นบนหน้ากันยกใหญ่ แทนที่จะมีใบหน้าเนียนผ่องก็กลับกลายเป็นว่าเราต้องใช้รองพื้นกลบสิวของเรา

ที่เป็นแบบนี้สาวๆ อย่าเพิ่งไปโทษรองพื้นนะคะ แต่ควรดูพฤติกรรมของเราด้วยว่าเราล้างเมคอัพได้ดีพอหรือไม่ หากว่าไม่ดีพอ รองพทื้นก็จะไปอุดตันจนเกิดเป็นสิวได้นั่นเองค่ะ


6. ไม่ทดสอบการแพ้ก่อนจะใช้งานจริง

รูปภาพ:http://innovationcompounding.com/wp-content/uploads/2016/07/img-blog-skin-test-panel.jpg

การทดสอบการแพ้ก่อนใช้งานจริงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะรองพื้นที่คุณซื้อมาอาจมีตัวการที่ทำให้ผิวระคายเคือง ดังนั้นควรทาทดสอบที่ท้องแขนหรือหลังใบหูก่อน หากพบว่าไม่แพ้หรือระคายเคือง แล้วจึงค่อยทาที่ใบหน้า

ข้อนี้สำคัญมากเลยนะคะสาวๆ เพราะหากเธอลืมทดสอบแล้วทาบนหน้าเลย แจ็คพ็อตดันมีอาการแพ้ หน้าพังเข้าคลินิก ค่ารักษาหน้าแพงกว่ารองพื้นยี่ห้อแพงๆ อีกนะจ๊ะ

เป็นไงบ้างเอ่ย แอบใช้ผิดๆ ตามข้อไหนบ้างหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ปรับปรุงซะน้า จะเห็นได้ว่าการใช้รองพื้นไม่ยากอย่างที่คิด ขอแค่เพียงเราใส่ใจก็พอแล้วนะคะ หากใครที่ทารองพื้นแล้วพังแทนที่จะปัง เช็คลิสต์ดูว่าเราใช้รองพื้นผิดวิธีอยู่หรือเปล่า แล้วเลิกทำเพื่อสุขภาพผิวหน้าที่ดี และเมคอัพที่ปังๆ นะคะ วันนี้ขอลาไปก่อน บ๊ายบายค่ะ