ขึ้นชื่อว่าเป็นคนอ้วน ( หรือคนที่น้ำหนักเยอะ ) ก็อาจจะอยากออกกำลังกายกันใช่ไหมคะ เพราะว่าเราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะทำให้มีรูปร่างที่ดีได้อย่างรวดเร็วที่สุด แต่การจะออกกำลังกายสำหรับคนอ้วนให้ได้ผลจริงๆ มีอะไรบ้าง และมีขั้นตอนอย่างไร ตามมาดูไปพร้อมๆ กันค่ะ


ขั้นตอนที่หนึ่ง วอร์มอัพร่างกาย + ยืดกล้ามเนื้อ

การวอร์มอัพร่างกายจะทำให้ร่างกายของเราคุ้นชินกับการออกกำลังมากกว่าเดิม เป็นการอุ่นเครื่องร่างกายแบบง่ายๆ ทำให้ระบบการหายใจ การทำงานของหัวใจ ระบบกล้ามเนื้อ และระบบไหลเวียนเลือดได้มีการเตรียมพร้อมก่อนออกกำลังกายอย่างแท้จริง การอบอุ่นร่างกายเปรียบได้กับการทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น หรือร้อนขึ้นก่อนออกกำลังกายที่จะต้องใช้แรงมาก การยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นก่อนออกกำลังนั้นก็เพื่อให้การเคลื่อนของข้อต่ออย่างข้อเข่า ข้อศอก ข้อเท้าเป็นไปอย่างสะดวก ไม่เกิดการฉีกขาดหรือบาดเจ็บหลังจากออกกำลังกาย ซึ่งขั้นตอนที่หนึ่งจะใช้เวลา 5 - 10นาที


ขั้นตอนที่สอง เวท

การเวทจะทำเพื่อรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก และกลไกการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อมีกล้ามเนื้อก็จะสามารถเผาผลาญได้ง่ายๆ ไม่กลับมาอ้วนอีก โดยการเล่นเวทไม่จำกัดสถานที่ ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ เราอาจไม่ต้องไปถึงฟิตเนสก็ได้  แต่เราแค่เลือกที่จะใช้บ้านของเราเป็นที่เล่นเวท เรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบประหยัดเลยค่ะ  ขั้นตอนการเวทควรใช้เวลา 10 - 20 นาที สำหรับคนที่น้ำหนักเยอะมากๆ อาจจะเลือกเวทเบาๆ ก็ได้นะคะ


ขั้นตอนที่สาม คาร์ดิโอ

ขั้นตอนการคาร์ดิโอเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับสาวๆ ที่อยากลดน้ำหนัก เพราะการคาร์ดิโอใช้พลังงานจำนวนมากในเวลาน้อยนิด อย่างการวิ่งหรือการเต้นแอโรบิคก็คือการคาร์ดิโอชนิดหนึ่งที่จะทำให้คุณเกิดความเหนื่อยล้าในระหว่างที่ออกกำลัง และยังทำให้ร่างกายแข็งแรง ระบบของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบปอด ระบบการหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต เป็นต้น  ขั้นตอนการคาร์ดิโอควรใช้เวลา 30 - 40 นาที โดยคนที่น้ำหนักเยอะมาก อย่าลืมหารองเท้าที่เหมาะสมใส่ หรือจะเลือกว่ายน้ำ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อหัวเข่าก็ได้เช่นกัน


ขั้นตอนที่สี่ คูลดาวน์

สำหรับขั้นตอนการ คูลดาวน์ เป็นขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากว่าขั้นตอนนี้เป็นการกำจัดกรดแลคติคที่คั่งค้างอยู่ในกล้ามเนื้ออันเป็นผลจากการออกกำลังกายเป็นเวลานาน ๆ ดังนั้นสำหรับใครที่อยากให้ร่างกายของเราแข็งแรงมากกว่าเดิม ไม่เป็นตะคริวไม่เจ็บปวดที่ขาหรือร่างกายส่วนต่างๆ  ก็อย่าลืมเลือกคูลดาวน์ด้วยค่ะ ซึ่งขั้นตอนนี้ควรใช้เวลา 10 - 15 นาที


เชื่อได้เลยว่าสำหรับคนที่มีรูปร่างอ้วนหรืออวบ ทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำดังต่อไปนี้ก็จะผอมลงไปอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญอย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันและไม่กินขนมหวาน เพียงเท่านี้หุ่นก็จะดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนเลยค่ะ

เพราะการลดความอ้วนไม่ใช่แค่เพียงการควบคุมอาหารแต่เพียงอย่างเดียวหรือออกกำลังกายแค่เพียงอย่างเดียว ทั้งสองอย่างนี้จะต้องควบคู่กันจึงจะได้ผล การออกกำลังกายตามหลักการจะทำให้เราผอมลงอย่างถาวร ไม่กลับมาอ้วนขึ้น นอกจากนี้การวอร์มอัพและคูลดาวน์ยังจำเป็นต่อร่างกาย หากอยากให้ร่างกายแข็งแรงด้วย หุ่นดีด้วย ทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำจะดีที่สุด สำหรับวันนี้ขอตัวก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ