การที่ผิวของเราสัมผัสกับความร้อนและมลภาวะจำนวนมากในแต่ละวันนั้นจะทำให้เกิดความหมองคล้ำและไม่สดใส เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดผิวหน้าและปรับสมดุลย์ให้แก่ผิว ในปัจจุบันมีแบรนด์เครื่องสำอางหลายยี่ห้อได้ผลิตโทนเนอร์จากส่วนผสมจากธรรมชาติออกมาจำหน่ายกันอย่างมากมาย แต่ทำไมเราต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมาใช้ด้วยล่ะ? ในเมื่อเธอสามารถทำเองได้ที่บ้านได้โดยไม่ต้องเปลืองสตางค์ในกระเป๋า มีสูตรอะไรบ้างน้าา ตามไปดูกันเลยจ้าา

#สูตรชาดอกคาโมไมล์

ชาสมุนไพรสีทองนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียงรสชาติอร่อยและทำให้สุขภาพดี แต่ยังเหมาะสำหรับการรักษาสภาพผิวของคุณ ช่วยให้รูขุมขนของผิวกระชับและลดความหมองคล้ำของผิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันและระคายเคือง ชาดอกคาโมไมล์นี้ยังช่วยในการปกป้องผิวของคุณจากการถูกแดดเผา สามารถใช้ได้ทั้งใบชาหรือดอกคาโมไมล์ เนื่องจากทั้งสองนั้นมีประโยชน์เท่ากันสำหรับการดูแลผิวของคุณ

How to apply?

ต้มน้ำประมาณ 100 มิลลิลิตรให้เดือด และใส่ถุงชาคาโมไมล์ในน้ำเดือด จากนั้นปล่อยให้มันสกัดสีของชาอย่างน้อยห้านาที ทิ้งให้เย็นลง แล้วใช้สำลีชุบน้ำชาแล้วนำมาเช็ดบนใบหน้าและลำคอของคุณ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีและล้างออกด้วยน้ำสะอาด สามารถทำได้อย่างเป็นประจำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2017-02/chamomile-oil_620x350_41487757118.jpg

#สูตรนม น้ำผึ้ง และไข่ขาว

ส่วนผสมทั้งสามอย่างนี้เป็นส่วนผสมอย่างดีเมื่อผสมเข้าด้วยกัน นมเป็นสารบำรุงที่ดีและเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อผิว น้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ยังช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวให้นุ่มนวล และไข่ขาวเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการลบริ้วรอยบนผิวของคุณและให้คุณดูอ่อนเยาว์ อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวแห้งให้นุ่มและเรียบเนียน ส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยกระชับรูขุมขนและเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิว

How to apply?

ผสมน้ำผึ้ง นม ไข่ขาว อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ลงในภาชนะแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาลงบนผิวหน้า และปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที ให้แห้ง จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น

รูปภาพ:https://i.ndtvimg.com/i/2017-04/egg-milk-honey-toner_620x350_61493208242.jpg

#สูตรน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลหรือแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์แก่ผิวหนัง ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลระดับค่า Ph ให้เหมาะสมตามธรรมชาติของผิว ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ช่วยขจัดเซลล์ผลที่ตายแล้ว กระชับรูขุมขน แอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นอุดมไปด้วยวิตามิน กรดอะซีติก กรดมาลิก กรดซิตริก ที่ช่วยต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อรา

How to apply?

ผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด 4 ช้อนโต๊ะ ให้เข้ากัน ผสมแล้วเก็บไว้ในขวด เวลาจะใช้ก็นำเอาสำลีมาชุบแล้วทาลงบนใบหน้าและลำคอ ใช้อย่างเป็นประจำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างดีที่สุด

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-02/apple-cider-vinegar_625x350_81456472243.jpg

#สูตรขิงและมิ้นท์

มิ้นท์เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมซึ่งมีคุณสมบัติเป็นยาเหมาะสำหรับผิวโดยเฉพาะ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินจำนวนมากที่จำเป็นต่อการรักษาสุขภาพผิว มิ้นท์มีเมนทอลซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและมอบความเย็นให้แก่ผิว ในทางเดียวกันนั้นขิงมีคุณสมบัติในการปรับสภาพและมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่สามารถลดเลือนรอยแผลเป็น

How to apply?

นำขิงและมิ้นท์เล็กน้อยมาบดรวมกัน จากนั้นก็ใส่น้ำสะอาดลงไปผสมไม่ให้ข้นเกินไป คนให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกบนใบหน้าและลำคอ อย่างเป็นประจำจะช่วยลดอาการแสบร้อนของผิวหนังได้

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-_eRsUR_P3pk/VPb3t1DpcdI/AAAAAAAANxw/s2ibC7tmtkg/s1600/%D0%98%D0%BC%D0%B1%D0%B8%D1%80%D1%8C%2B%D0%BF%D1%80%D0%B8%2B%D0%BF%D1%80%D0%BE%D1%81%D1%82%D1%83%D0%B4%D0%B5.jpg

#สูตรการบูรและน้ำดอกกุหลาบ

เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคุณสมบัติของการบูรที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาปัญหาผิวมาเป็นเวลานานเนื่องจากคุณสมบัติต้านการอักเสบของการบูรนั้นจะช่วยในการปลอบประโลมผิวและทำให้ลดความไวในการเกิดสิว น้ำดอกกุหลาบเป็นอีกหนึ่งสารทำความเย็นที่มีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียและให้ความชุ่มชื้นเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ส่วนผสมทั้งสองนี้เป็นส่วนประกอบที่ยอดเยี่ยมในเรื่องช่วยปลอบประโลมผิวที่หยาบกร้าน ช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น ลดความมันและน้ำมันส่วนเกินจากผิว

How to apple?


ทุบการบูรให้ละเอียดใส่ลงในภาชนะผสมด้วยน้ำดอกกุหลาบให้เข้ากัน นำสาลีชุบส่วนผสมแล้วนำมาทาลงบนใบหน้าและล้างทำความสะอาด มันจะช่วยลดรอยแดง เปิดรูขุมขนให้ผิวของคุณและปลอบประโลมผิวจากความร้อน สูตรนี้สามารถทำเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 3-4 สัปดาห์

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2015-08/rose-water_625x350_81440148680.jpg

สูตร

DIY

โทนเนอร์ที่เรานำมาฝากนั้น เป็นสูตรธรรมชาติที่สามารถทำได้เอง ไม่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ เหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยากทำโทนเนอร์ไว้ใช้เอง สาวๆ คนไหนที่สนใจก็สามารถนำสูตรไปทำโทนเนอร์เป็นของตัวเองกันได้เลยนะคะ