สืบเนื่องมาจากเมื่อเช้านี้ฝนทำท่าจะตก แม่บ้านอย่างเราก็เกิดความขี้เกียจขั้นเทพ ขี้เกียจออกไปกินข้าวข้างนอก ไม่ชอบฝนตกเฉอะแฉะ เลยว่าจะทำเมนูอะไรง่ายๆ หาได้จากรอบๆบ้าน กินกันในครอบครัว

มัวแต่นอนกลิ้งไปกลิ้งมา เหลือบไปดูนาฬิกาก็ตาเหลือก เพราะมันจะเที่ยงแว้ววว รีบแซะตัวเองออกจากเตียงแล้ววิ่งจู๊ดเข้าครัวในทันที แต่ แต่ แต่ สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้น คือ... แทบไม่มีอะไรเหลือในตู้เย็นเลย ตายๆๆ แล้วลูกผัวจะกินอะไรดีเนี่ย เปิดตู้เจอบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4 ซอง แล้วมันจะพอเหรอฟระ คนในบ้านมีตั้ง 6 ชีวิต ถ้าเป็นเพื่อนๆ จะทำยังไงกันคะ

ส่วนเราเอง ก่อนอื่นตั้งสติค่ะ สติมาปัญหาก็มา เอ๊ย ปัญญาเกิด มือคว้าตะกร้า เดินใจกล้าๆ ออกไปในสวนค่ะ ถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตอันน่าภูมิใจกันแล้วค่า

รูปภาพ:

หลังจากนั้น ก็กลับเข้ามาคุ้ยเขี่ยในบ้านต่อค่ะ ของเหลืออย่างละนิดอย่างละหน่อย ไม่เป็นไรค่ะ เอามากองๆ ไว้ก่อน ใช้หมองนั่งสมาธิ แล้วก็ ปิ๊ง!! ขออัญเชิญท่านเชฟกระทะเหล็กมาเดี๋ยวเน้

ขอออกตัวก่อน ว่าเราไม่ได้ทำอาหารเก่ง ทุกทีก็ทำแบบมั่วๆ เอา อร่อยบ้าง หรือกินไม่ลงเลยก็มี ฮ่าๆๆๆ อย่าซีเรียส

เอาล่ะค่ะ เรากลับมาสู่สาระ ( ตรงไหน ) กันต่อนะคะ ก่อนอื่นขอแนะนำ ดาราชูโรงของเราวันนี้ค่ะ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดมินหมี่ รสเกี๊ยวกรอบ และรสไก่เผ็ดมะนาว

รูปภาพ:

แกะซองออกมา เจอเครื่องปรุงหลายซองมาก เสร็จแล้วก็เอาไปต้มก่อนตามระเบียบ บ้านใครมีใบเตย ก็ใส่ๆลงไปต้มด้วยกันเลย เพิ่มความหอม เสร็จแล้วก็ใส่เครื่องปรุงลงไปคลุกเค้าให้เข้ากัน

รูปภาพ:รูปภาพ:

เรามาเริ่มกันด้วยเมนูออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยกันก่อน กับเมนู “ แคร็กเกอร์บะหมี่ชีส ราดซอสซัลซ่า ”

รูปภาพ:

วัตถุดิบ:

แคร็กเกอร์ที่เคยกินเหลือ

ซอสซัสซ่า ซื้อมากินกับแคร็กเกอร์ กินไปสามทีแล้วก็ลืม

ชีสแผ่น

ใบสะระแหน่ เหลือจากกินแหนมเนืองแล้วปักทิ้งๆ ไว้

บะหมี่แห้งโดมิน รสเกี๊ยวกรอบ ปรุงรสแล้ว

รูปภาพ:

วิธีทำ:

เตรียมแคร็กเกอร์ จัดเรียงลงบนจาน หั่นชีสออกเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ แผ่นนึงหั่นได้ 4 ชิ้นพอดีเลย วางลงไปบนแคร็กเกอร์ ตามด้วยบะหมี่แห้งรสเกี๊ยวกรอบที่คลุกกับเครื่องปรุงแล้ว หยอดซอสซัลซ่า แล้วเอาเกี๊ยวกรอบในซองมาปักลงไป ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ เป็นอันเสร็จสวยงาม รสชาติเบาๆ

รูปภาพ:

เมนูต่อมา เป็นเมนูสุขภาพ “ บะหมี่พันผัก ”

เอาใจผู้สูงอายุในบ้าน ด้วยผักนานาชนิดที่หาได้จากในสวนค่ะ ผักสะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษและยาฆ่าแมลงด้วยนะ

รูปภาพ:

วัตถุดิบ:

ผักโขม ( ขึ้นง่าย ขยายพันธ์ุเร็ว )

ผักกะสัง ( อย่าเพิ่งคิดว่ามันเป็นวัชพืชนะ มันกินได้จริงๆ )

แครอท ( เหลืออยู่ในตู้เย็นครึ่งหัว )

ใบชะพลู ( ปลูกกันเถอะ ทนดี ไม่ค่อยดูแลก็งาม )

ผักสลัด ( ปลูกง่าย กินได้ตลอด ) ลืมถ่ายรูปเลย ทำเพลินไปหน่อย

น้ำจิ้มแจ่วเหลือจากไก่ย่าง และน้ำจิ้มซอสอะไรสักอย่าง เก็บจนลืมค่ะ

บะหมี่แห้งโดมิน รสเกี๊ยวกรอบ ปรุงรสแล้ว

วิธีทำ:เลือกผักที่ชอบ สำหรับผักที่เป็นใบๆ จะเอาแครอทและบะหมี่มาวางเป็นไส้ด้วยก็ได้ เสร็จแล้วก็ม้วน แล้วก็เอาบะหมี่แห้งมาพันตามใจชอบ พันหนาพันบางแล้วแต่ความสะดวกเลยค่ะ ส่วนน้ำจิ้ม โดนอันไหนก็จิ้มอันนั้นแหละค่า

รูปภาพ:

มาถึงเมนูหนักท้องกันบ้าง “ บะหมี่ห่อไข่ ” จะผัดไทก็ไม่ใช่ จะไข่เจียวก็ไม่เชิง มาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:

วัตถุดิบ :

ไข่ไก่ อยากกินกี่ฟองก็ใส่ไปค่ะ

ไก่ต้ม เหลือจากแกงจืดเมื่อวาน

แครอทหั่นฝอย ครึ่งหัวในตู้เย็นมะกี๊ ใช้ต่อเลย

บะหมี่แห้งโดมิน รสเกี๊ยวกรอบ ปรุงรสแล้ว

ตำลึง เหลือจากเมนูบะหมี่พันผัก พวกใบจ้อยๆ ห่อไม่ได้ เอามาโรยหน้าแทน

ใบสะระแหน่

วิธีทำ :

ตอกไข่ใส่ถ้วย ปรุงรสตามใจชอบ ตีไข่ให้เข้ากันเหมือนเวลาทำไข่เจียว แครอทก็หั่นฝอยๆ ส่วนไก่ก็ฉีกๆ เอาค่ะ เริ่มจากตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน รอให้ร้อนพอประมาณ ใส่เส้นบะหมี่แห้งที่ปรุงรสแล้ว ผัดให้พอหอม แล้วใส่แครอทลงไปผัดด้วย คลี่ๆ ให้กระจายเต็มกระทะ แล้วก็เทไข่ลงไปให้ทั่วๆ เกลี่ยให้เส้นกระจายเท่ากัน กลิ่นหอมมากกก ขอบอก ใครจะพลิกสักหน่อยก็ได้ไม่ว่ากัน ตามสไตล์การทำไข่เจียว พอพลิกกลับมา ก็เอาไก่ฉีกโรยๆ ให้ทั่ว เป็นอันเสร็จ อย่างไว

รูปภาพ:

ต่อกันรัวๆ เมื่อมีไข่ ก็ย่อมมีไก่ เพราะมีไก่เหลือในตู้เย็น ไม่ต้องใช้เหตุผลอื่น ลงมือทำเลย “ ไก่คลุกบะหมี่ทอดกรอบ ”

เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี กรุบกริบ กรอบนอกนุ่มใน

รูปภาพ:

วัตถุดิบ :

น่องไก่เล็ก

บะหมี่แห้งโดมิน รสไก่เผ็ดมะนาว

ไข่ไก่ เอาเฉพาะไข่แดง

วิธีทำ :

นำน่องไก่ไปต้มให้สุกก่อน แล้วเอาเครื่องปรุงของบะหมี่แห้งรสไก่เผ็ดมะนาว มาคลุกกับไก่แล้วพักไว้ก่อน แล้วเอาเส้นบะหมี่มาหักให้เป็นชิ้นเล็กๆ เล็กแค่ไหนถามใจเธอดู ส่วนไข่ไก่ ให้แยกขาวกับแดงออกจากกัน เอาเฉพาะไข่แดง เอาไว้ใช้ชุบไก่กับเส้นบะหมี่ให้มันติดๆ กัน จากนั้นก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันเยอะหน่อย ใช้ไฟอ่อนๆ จุ่มทีนึง เอาไก่จุ่มลงไปในไข่แดง จุ่มที่สอง เอาไก่ชิ้นเดิมจุ่มลงไปในเส้นบะหมี่ จุ่มที่สาม เอาจุ่มลงในกระทะได้เลย พลิกไปมาพอให้มันเกรียมๆ ก็จะเสร็จไปอีกเมนูนึงละค่ะ

เมนูนี้เด็กๆ ชอบมาก แย่งกันกินหมดจาน ไม่เหลือแม้แต่เส้นบะหมี่

รูปภาพ:

มาต่อกันด้วยเมนูสุดท้าย สไตล์อิตตาเลี่ยนผสมผสานรสชาติแบบไทยๆ กับ " พิซซ่าหน้าบะหมี่ ”

รูปภาพ:

วัตถุดิบ :

แป้งทอทิลล่า ค้างในตู้เย็นนานละ ได้เวลากำจัด

ถั่วฝักยาวซอยเป็นชิ้นเล็กๆ เหลือจากการกินส้มตำ

แครอทหั่นเต๋า หัวเดิมที่ตอนนี้เหลือไม่ถึงครึ่งนึงละ

แฮมหั่นเป็นเส้นๆ

ชีสแผ่นมาหั่นเป็นเส้นๆ ( จริงๆแล้วต้องใช้มอสซาเรลล่าชีส แต่ไม่มีเลยใช้อันนี้แทนไปก่อน )

บะหมี่แห้งโดมิน ปรุงรสแล้ว รสไก่เผ็ดมะนาว

วิธีทำ :

เอาแป้งทอทิลล่ามาแผ่นนึง คือมันจะเป็นแป้งแบบบางๆ ที่ปกติเค้าเอามาห่อใส่ไส้ แต่เรามักเอามาทำเป็นพิซซ่าแป้งบางกรอบๆ แทน ไม่ต้องเสียเวลานวดแป้งให้เมื่อยมือ พอได้แป้งมาแล้ว ก็เอาเส้นบะหมี่ ปรุงรสไก่เผ็ดมะนาว มาวางเกลี่ยให้เต็มแผ่น แล้วก็โรยแครอท และถั่วฝักยาวให้ทั่ว ตามด้วยแฮมและชีส ต้องบอกก่อนว่าชีสแบบนี้ มันจะไม่ยืดแบบที่กินที่ร้านนะ เพราะว่ามันคนละชนิดกัน แต่ด้วยคอนเซปต์วันนี้คือ มีอะไรก็กินยังงั้น ก็จัดกันไปตามมีตามเกิดค่า

แต่งหน้าแต่งตาเสร็จ ก็เอาเข้าเตาอบ เราอบไฟ 160 ประมาณ 8 นาที แต่ เตาใครเตามันนะคะ ลองสังเกตดู เอาไฟอ่อนๆ หน่อย เดี๋ยวแป้งไหม้ไปก่อนจะอดกิน เสร็จออกมาก็ทดสอบความกรอบของแป้งดู หรือใครชอบกินนิ่มหน่อยก็จัดเข้าปากเลยก็ได้จ้า

รูปภาพ:

เอ้า อิ่มกันหรือยังคะ เยอะขนาดนี้ ใครยังไม่อิ่มอีกก็ไปนอนเถอะค่า ฮ่าๆๆ ส่วนใครทนอ่านมาจนจบ แล้วเกิดอาการหิว ก็ไปลองทำกินกันได้นะคะ อย่าปล่อยให้ท้องร้องโครกคราก ลำบากคนอื่นนะค้า ขอจบความอร่อยไว้แค่นี้ก่อน มื้อหน้าเจอกันใหม่ค่า