สวัสดีค่ะสาวๆ ที่น่ารักทุกคน ของ

Sista

Cafe

เคยสังเกตพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำจนเคยชินของตัวเองหรือไม่ ? สิ่งที่เราทำในทุกๆ วันซึ่งก็ไม่เห็นว่าจะมีผลเสียอะไร แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วมีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราแค่ไหน

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าพฤติกรรมอะไรบ้างที่ทำให้เราอ้วนขึ้น! มาเช็คกันค่ะ จะได้ลด ละ เลิกทำก่อนจะสายเกินแก้#รู้ไว้ก่อนตัวแตกนะจ๊ะ ไปดูกันเลย

นอนดึก


รูปภาพ:https://greatist.com/sites/default/files/iStock_000064224205_Large.jpg

การนอนพักผ่อนให้เพียงพอนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย ทางการแพทย์กล่าวไว้ว่า การนอนดึกจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล ( Cortisol ) ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นโดยต่อมไร้ท่อมีหน้าที่รักษาระดับการเผาผลาญกลูโคส ควบคุมความดันโลหิตและช่วยตอบสนองต่อสภาวะเครียดหรือกดดันลดลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดและระบบเผาผลาญแย่ เป็นสาเหตุให้ร่างกายของเราอ้วนขึ้น

อีกทั้งการนอนดึกจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพผิว และยังไปทำให้ร่างกายหยุดการผลิตโกรทฮอร์โมน ( Growth Hormones ) ที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูร่างกาย

ไม่กินข้าวเช้า

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DBi3WCtV0AAAu9W.jpg

ส่วนหนึ่งของการไม่รับประทานอาหารเช้า เป็นผลพ่วงมาจากการนอนดึกทำให้ตื่นสาย ช่วงเช้าเลยเร่งรีบจนไม่ได้รับประทานอาหาร นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ได้กล่าวว่า การไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ ' หิวเร็ว ' ในช่วงสายและเมื่อทานไปได้ไม่นานก็จะหิวอีก เพราะว่าร่างกายจะเกิดภาวะน้ำตาลต่ำ และทำให้เราหันไปหิวอาหารขยะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

กินไปดูทีวีไป

รูปภาพ:http://static.lahamag.com/attachments/11/1418160886.293313.inarticleLarge.jpg

หลายคนไม่เพียงแต่เด็กๆ เท่านั้น ผู้ใหญ่หลายคนก็ชื่นชอบการดูทีวีในขณะกำลังรับประทานอาหาร ก็เพราะดูไปทานไปมันเพลินดีนี่เนอะ แต่ผลเสียของมันนี่ไม่สร้างความสุขแน่นอน

เพราะว่าเมื่อดูทีวีเพลินๆ ติดรายการนั้นรายการนี้ ก็จะทำให้รับประทานอาหารเข้าไปเรื่อยๆ จนเกินปริมาณที่ร่างกายต้องกาย ซ้ำยังอาจจะเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เนื่องจากคนส่วนใหญ่เลือกรับประทานขนมขบเคี้ยวกันเสียมากกว่า

กินเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด

รูปภาพ:http://www.mihanfal.com/wp-content/uploads/2016/08/637.jpg

พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เร็วจนเกินไป รีบกลืนโดยยังไม่ทันได้เคี้ยวให้ละเอียดก็จะทำให้เรามีนิสัยรับประทานอาหารเร็วส่งผลให้เสียงต่อการรับประทานอาหารมากเกินไป

โดยปกติกระเพาะจะส่งสัญญาณไปบอกสมองว่าอิ่มแล้ว แต่ในระหว่างที่กำลังประมวลผลนั้นเรายังรับประทานอาหารเข้าไปเรื่อย ๆ กว่าที่สมองจะรับรู้ว่าอิ่มนั้นก็ทำให้ได้รับปริมาณอาหารที่เกินความต้องการของร่างกายเสียแล้ว และการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดนั้นจะส่งผลให้ท้องอืดอีกด้วย

ฝืนกินทั้งที่อิ่มแล้ว

รูปภาพ:https://shawglobalnews.files.wordpress.com/2017/05/gluten.jpg?quality=70&strip=all&w=720&h=480&crop=1

เชื่อว่าแทบจะทุกคนต้องเคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องฝืนรับประทานอาหารเข้าไปทั้งๆ ที่อิ่มแล้ว ไม่ว่าจะเกิดจากความเสียดาย หรือจำใจต้องทานให้หมด

อย่างในร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ต้องรับประทานหารให้หมดไม่งั้นจะต้องเสียค่าปรับ หลายคนจึงเลือกที่จะฝืนใจทานเข้าไปทั้งที่ท้องจะแตกแล้ว หารู้ไม่ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นการทำร้ายร่างกายและทำให้อ้วน ถ้าอิ่มแล้วก็ควรพอนะคะ!

ติดของหวาน

รูปภาพ:http://cdn2.wallpapersok.com/uploads/picture/689/151/151689/picture-151689.jpg?width=665

ทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักเรียบร้อย แต่ยังไม่หยุดตามใจปากยังหาของหวานมารับประทานกันต่อไป นั่นถือว่าสาวๆ กำลังทำร้ายร่างกายอยู๋ เพราะน้ำตาลในขนมหวานนี่แหละที่เป็นตัวร้าย

ศ.พญ.วรรณีอธิบายว่า น้ำตาลเป็นสารที่ให้พลังงานโดยตรง ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที หากได้รับพลังงานที่เพียงพอแล้วร่างกายก็จะเก็บพลังงานจากน้ำตาลในรูปของไขมัน ดังนั้นยิ่งทานหวานมากยิ่งทำให้อ้วนขึ้น

ดื่มน้ำน้อย

รูปภาพ:http://i.imgur.com/CQc1aOY.jpg

น้ำมีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก จึงควรดื่มน้ำให้ได้ 8 - 12 แก้ว/วัน เพราะน้ำจะเร่งอัตราความเร็วในการเผาผลาญอาหารได้ดี เมื่อดื่มน้ำน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญหยุดชะงักหรือมีประสิทธิภาพไม่ดีพอ นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อยยังทำให้กินจุเพราะการดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหาร จะช่วยลดความอยากลงได้

ขี้เกียจออกกำลังกาย

รูปภาพ:http://www.motherpedia.com.au/images/directoryimages/67130/tired_to_exercise__large.jpg

รับประทานอาหารเข้าไปแต่ไม่ได้นำพลังงานที่ได้ออกมาใช้เลยก็สามารถทำให้อ้วนได้ การขี้เกียจออกกำลังกายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อ้วน เพราะพลังงานไม่ได้ถูกดึงออกมาใช้งานทำให้สะสมไว้จนเกินความต้องการของร่างกาย นอกจากนี้การไม่ออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงอีกด้วย

ไม่กล้าชั่งน้ำหนัก

รูปภาพ:https://cache1.24chasa.bg/Images/Cache/625/Image_4147625_126.jpg

ใครจะไปเชื่อว่าแค่การไม่ชั่งน้ำหนักเนี่ยนะจะทำให้อ้วน แต่มันเป็นความจริงที่ต้องบอกให้รู้โดยทั่วกันว่าการที่เรามัวแต่กลัวว่าจะรู้ว่าเดือนนี้น้ำหนักขึ้นอีกแล้ว เป็นสิ่งที่ผิด!

เพราะถ้าเราไม่ชั่งน้ำหนัก ให้รู้ตัวว่าน้ำหนักเกินและควรจะลดน้ำหนักได้แล้ว จะทำให้เราตามใจตัวเองในเรื่องการกินต่อไปและจะกลายเป็นคนอ้วนในที่สุด

เช็คแล้วพบว่าข้อไหนตรงกับพฤติกรรมที่ทำอยู่ของสาวๆ บ้างคะ ? เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำก็สามารถส่งผลเสียได้ ดังนั้นอยากว่าพฤติกรรมไหนที่ไม่ดีให้ลด ละ เลิกด่วนจ้า เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรรักษาไว้ แก่ตัวไปจะรักษาไม่ทันนะ

พบกันใหม่บทความหน้า วันนี้

Sista

Cafe

ขอตัวลาไปก่อน

สวัสดีจ้าาาา