สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ใครเคยเครียดๆ ๆ ๆ คิดมากเรื่องโน้นเรื่องนี้ในเวลาก่อนนอนบ้างไหมคะ ไม่แปลกแต่อย่างใดค่ะ เพราะว่าช่วงเวลาก่อนนอนเนี่ยเป็นเวลาที่เราได้อยู่กับตัวเอง ที่สำคัญคือช่วงนี้จิตใจจะจดจ่อกับอะไรก็จะคิดแค่เรื่องนั้นๆ ช่วงเวลาก่อนนอนนี่ล่ะค่ะ ที่เป็นช่วงเวลาขยายความเครียดในสมองเราให้มากกว่าเดิม เพื่อนพูดไม่ดีด้วย งานมีปัญหา การสอบที่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้เมื่อเราล้มตัวลงนอน มันจะผุดขึ้นมารบกวนจิตใจเราในทันที แล้วทำอย่างไร ความเครียดที่ว่าจะลดลง หรือหายไปได้ล่ะเนี่ย วันนี้เราหาคำตอบดีๆ มาฝากสาวๆ SistaCafe แล้ว


1. เปิดเพลงฟัง

รูปภาพ:http://data.whicdn.com/images/10874022/tumblr_lmuziud37P1qjlsg7o1_500_large.png

หนึ่งวิธีพื้นฐานที่ง่ายที่สุดก็คือเปิดเพลงฟังค่ะ เนื่องจากว่าเพลงจะทำให้จิตใจที่วุ่นวายสับสนของเราสงบลงได้มาก แนวเพลงก็แล้วแต่ใจชอบเลยค่ะ ขอแค่ไม่ไปกระตุ้นสมองของเราก็พอแล้ว เพลงที่กระตุ้นสมองหรือความทรงจำก็พวก เพลงที่เคยฟังกับแฟนเก่า เพลงร็อคหนักๆ เพลงแดนซ์ แต่เราเชื่อว่าแต่ละคนจะมีเพลงที่ฟังแล้วจิตใจผ่อนคลายเป็นเพลงประจำตัวกันคนละหนึ่งเพลงอยู่แล้วค่ะ ซึ่งขอให้เลือกเพลงนั้นมาฟังเพื่อลดความเครียดในช่วงก่อนนอน


2. หาหนังสืออ่านจนง่วงไปเอง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/94/a7/3d/94a73df07f1af181f21c9555f9126deb.jpg

การอ่านหนังสือเวลาที่เครียดในช่วงก่อนนอนจะได้ผลดีกับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะขึ้นชื่อว่าหนังสือ เปิดมาทีไรก็ง่วงทุกทีเลยสินะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ส่วนใครที่เป็นหนอนหนังสือตัวยง อ่านหนังสือติดต่อกันได้โดยไม่เบื่อไปเสียก่อน พยายามอย่าหยิบนิยายที่ตัวเองกำลังติดมานะคะ เพราะเดี๋ยวจะอ่านเพลินจนไม่ได้หลับได้นอนกันพอดี ควรเลือกหนังสือที่เรารู้ตัวว่าอ่านแล้วจะนอนหลับ เช่นหนังสือเรียน หรือหนังสือที่มีหลักวิชาการเต็มหน้า รับรองว่าหลับแน่นอนค่ะ


3. เขียนไดอารีระบายเรื่องที่ตัวเองกำลังเครียด

รูปภาพ:https://68.media.tumblr.com/a567d0ff52059dfc8223cf4ad5423fca/tumblr_oeox9vIIQs1sru9xzo1_500.jpg

สมัยนี้มีไดอารีหลายต่อหลายรูปแบบให้ได้เลือกกัน ไม่ว่าจะเป็นไดอารีออนไลน์ที่เราสามารถเขียนเป็นสาธารณะให้มีคนอ่านกันได้โดยอิสระ การเขียนไดอารีออนไลน์นอกจากจะทำให้เราหายเครียดแล้ว ไม่แน่ว่าอาจจะได้รับคอมเมนต์ดีๆ กำลังใจโดนๆ ทำให้เราแก้ปัญหาที่เจออยู่ก็ได้นะคะ หรือบางคนไม่ชอบเขียนเรื่องของตัวเองให้คนอื่นอ่าน ก็ต้องเขียนลงสมุดเลยค่ะ จดปัญหาที่ตัวเองเครียด บรรยายความเครียดออกไปเป็นตัวอักษร  หลังจากเขียนปัญหาลงไปแล้ว หลังเขียนจบเราอาจจะนึกทางแก้ปัญหาเองก็เป็นไปได้


4. อาบน้ำอุ่น

รูปภาพ:http://www.skincare-univ.com/images/articles/14209/14209-1.jpg

น้ำอุ่นจะทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงเครียด ลดอาการเกร็งลงไป ซึ่งบางครั้งหากเราเครียดในเวลาก่อนนอน ลองเปิดน้ำอุ่นอาบ แล้วฟอกสบู่เหลวหรือครีมอาบน้ำกลิ่นหอมๆ จากนั้นก็ขัดตัวอย่างเบามือ การทำเช่นนี้จะทำให้สมองที่เครียดของเรา ผ่อนคลายไปได้มากเลยเชียวค่ะ นอกจากนี้การที่ทาโลชั่นหอมๆ ก่อนนอน ก็ยังทำให้จิตใจผ่อนคลายอีกด้วย ไม่เชื่อต้องลองเลยนะคะ


5. โทรศัพท์หาเพื่อนที่สนิท ระบายออกมา

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/31/d1/5e/31d15e891790fd9aee81a6d92b9635be.jpg

การพูดหรือระบายสิ่งที่คั่งค้างในใจออกมาจะทำให้เราหายเครียดหายกังวลเลยค่ะ โดยธรรมชาติแล้วการที่คนเรารู้สึกเครียดบางทีอาจจะเป็นเพราะบางสิ่งที่อยู่ในใจไม่ได้บอกเล่าให้ใครฟัง นานวันเข้าก็ทวีขึ้นเป็นความอึดอัด และทำให้เครียดสะสมไปได้ หากว่าสาวๆ อยากให้ตัวเองหายเครียด ลองโทรศัพท์หาเพื่อนที่สนิทแล้วระบายความเครียดออกมาดูนะคะ


นี่เป็นกลยุทธ์ลดความเครียดในช่วงเวลาก่อนนอนที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ ใครที่เครียดแล้วพาลนอนดึก อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กเชียวค่ะ เพราะว่าการนอนดึกส่งผลร้ายแรงตามมา ทั้งหน้าแก่ก่อนวัย ขอบตาดำคล้ำ รวมทั้งทำให้ปวดหัวตอนเช้าอีกด้วย มาแก้ปัญหาที่ทำให้เรานอนดึกที่ต้นเหตุดีกว่าค่ะ รับรองได้ผลชัวร์!!!