Living food คืออาหารที่ได้รับการหมักหรือมีแบคทีเรียอยู่ในอาหาร บางครั้งอาจจะเป็นเมล็ดพืชที่อยู่ในระหว่างการงอกซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แม้เราอาจจะคิดว่าแบคทีเรียคือสิ่งที่ไม่ควรรับประทานเข้าไป แต่ก็มีแบคทีเรียที่ดีหลายชนิดเลยนะคะ ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารของเรา โดยการดำรงอยู่ของแบคทีเรียก็เพื่อให้เรามีสุขภาพดีและแบทีเรียที่ดีก็ยังทำหน้าที่ต่อสู้กับแบคทีเรียที่ไม่ดีได้อีกด้วย เมื่ออาหารถูกหมักก็จะมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเกิดขึ้น ( โปรไบโอติก ) จะถูกร่างกายนำมาใช้บางครั้งจะมีวิตามินและแร่ธาตุเพิ่มเติมจากอาหาร  และ Living food  ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ


1. โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/01/yogurt-berries%20(1).jpg.838x0_q80.jpg

โยเกิร์ตเป็นอีกหนึ่งอาหารที่เกิดจากการหมัก สาวๆ ที่ทานโยเกิร์ตเป็นประจำจะได้รับสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียที่ดีต่อกระเพาะอาหาร แต่เราก็ควรเลือกโยเกิร์ตที่ไม่เติมน้ำตาลด้วยนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะทำให้อ้วนได้เลยเชียวค่ะ


2. ข้าวกล้องงอก

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2017/04/germinated-rice.jpg.838x0_q80.jpg

เรารู้อยู่แล้วว่าข้าวกล้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และดีต่อสุขภาพมากกว่าข้าวขาว และเมื่อข้าวกล้องงอก ก็จะเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นอีกหลายเท่า ยกตัวอย่างเช่นมีวิตามินอี ไลซีนแมกนีเซียม วิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 เพิ่มขึ้นอย่างมากโดยกระบวนการทางธรรมชาติ แถมโปรตีนชีวภาพที่มีอยู่ในข้าวกล้องและเส้นใยในข้าวกล้องก็ยังเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ระดับกรดแกมมาอะมิโนบิวทริคซึ่งดีต่อสุขภาพทางอารมณ์ยังเพิ่มขึ้น 10 เท่าเมื่อเป็นข้าวกล้องงอกนะคะ


3. นมบัวหิมะธิเบต ( kefir )

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/04/Pitcher-Kefir-Checkered-Napkin.jpg.838x0_q80.jpg

คีเฟอร์เป็นเครื่องดื่มโยเกิร์ตแบบหมักที่มีรสเปรี้ยวซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าเกิดจากส่วนผสมระหว่าง buttermilk และนมแพะ คีเฟอร์มีรสเปรี้ยวและมีแอลกอฮอล์อยู่เล็กน้อย เมื่อดื่มจะทำให้รู้สึกสดชื่น คีเฟอร์มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น เช่น keefir, kephir, kewra, talai, mudu kekiya, milkkefir, búlgaros บางครั้งเรียกว่า " Champagne yogurt " สำหรับชาวไทยเรียกคีเฟอร์กันว่าบัวหิมะธิเบตค่ะ


4. อัลมอนด์งอก

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2017/04/soaking-almonds.jpg.838x0_q80.jpg

อัลมอนด์งอกจะมึความนุ่มกว่าอัลมอนด์ที่ยังไม่งอก แต่ก็สามารถทานได้เช่นเดียวกับอัลมอนด์แบบทั่วไป ขณะที่อัลมอนด์งอกขึ้นมานั้นก็จะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และก็เช่นเดียวกับข้าวกล้องที่งอก เพราะอัลมอนด์ที่งอกจะมีสารอาหารมากขึ้นและเพิ่มประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างดีเลยค่ะ


5. ถั่วเลนทิล ( Lentils )

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2015/01/lentil%20sprouts.jpg.838x0_q80.jpg

ถั่วเลนทิล ( Lentils ) เป็นของดีจากประเทศอินเดีย ที่อาจจะไม่ค่อยได้รับการพูดถึง หรือยังไม่ได้อยู่ในเมนูสุขภาพเหมือนซูเปอร์ฟู้ดชนิดอื่นๆ แต่รับรองว่าถ้าได้รู้จักแล้วสาวๆ จะต้องหลงรักถั่วเลนทิลกันเลยเชียวค่ะ ถั่วเลนทิลมีอยู่หลายสี ทั้งสีน้ำตาล แดง เหลือง หรือสีเขียว และเป็นอาหารประจำวันของชาวอินเดียวเลยนะคะ ถั่วเลนทิลเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญมาก และเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ร่างกายจึงสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว จึงช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลปกติ มีปริมาณธาตุเหล็กมากกว่าถั่วชนิดอื่นๆ ถึง 2 เท่า มีวิตามินบี 1 และมีไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ


6. กะหล่ำปลีดอง

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2015/10/BowlofSauerkrautOnWoodenTableWithNapkin.jpg.838x0_q80.jpg

กะหล่ำปลีดองเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกันค่ะ กะหล่ำปลีดิบที่นำมาดองหรือหมักจะมีปริมาณโปรไบโอติกที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เชื่อกันว่า isothiocyanates ที่เกิดในกระบวนการของการหมักกะหล่ำปลีมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งอีกด้วยนะคะ


7. ชีส

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/01/Beaufort-Cheese-1.jpg.838x0_q80.jpg

ชีสเกิดขึ้นจากการหมัก และการหมักก็ช่วยให้ชีสสามารถเก็บรักษาได้นานแม้อยู่ในอุณหภูมิห้อง และชีสเองก็ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าผลิตภัณฑ์จากนมประเภทอื่นๆ  ชีสที่เก็บไว้นานจะมีโปรไบโอติกและเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ชีสที่ไม่ผ่านการหมัก เช่น คอทเทจชีสหรือมอสซาเรลล่าชีสจะไม่มีสารอาหารในส่วนนี้ค่ะ

อาหารที่เรานำมาบอกสาวๆ ในวันนี้หาซื้อได้ง่าย แถมบางอย่างยังทำเองที่บ้านได้ด้วยค่ะ ใครที่อยากให้ร่างกายแข็งแรง อย่าลืมนำมาทานเป็นประจำนะคะ รับรองได้เลยว่าสุขภาพจะดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ