สาวๆ คงคุ้นหน้าคุ้นตาผักสีแดงเลือดหมูหรือสีม่วงแดงอย่าง“ บีทรูท ”กันเป็นอย่างดี เพราะมีสีที่สะดุดตามากๆ ลักษณะภายนอกเป็นหัว ทรงกลมป้อม มีเปลือกสีดำ และอยู่ใต้ดิน ซึ่งอุดมด้วยวิตามินซีสูงและรวมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามมากมาย รวมอยู่ในหัวผักสีแดงเลือดหมู ที่เรียกว่า บีทรูท นี่ล่ะเรามาดูกันว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันคะ


ป้องกันและรักษาโรคหวัดได้ดี

อย่างที่ทราบว่าในบีทรูทมีวิตามินซีสูง จึงช่วยป้องกันโรคไข้หวัดได้เป็นอย่างดี การดื่มน้ำบีทรูทที่ต้มสุกช่วยรักษาโรคหวัดแล้วยังช่วยลดโรคไซนัสอับเสบของจมูก อาการเจ็บคอ จมูกแห้งและลำคอเสียงแหบ ถ้าดื่มตอนน้ำบีทรูทอุ่นๆ จะช่วยกระตุ้นให้คอชุ่มชื้น บำรุงเส้นเสียงได้เป็นอย่างดีคะ

รูปภาพ:http://popcornfor2.com/upload/16/news-full-15630.jpg

รักษาสิวได้

มีการค้นพบว่าหัวของบีทรูท นำไปช่วยรักษาสิวที่มีหัวเป็นหนอง หรือสิวอับเสบ น้ำเหลืองเสียได้ โดยวิธีง่ายๆ คือ เอาหัวของบีทรูท 1 หัว นำไปต้มกับน้ำปริมาณพอสมควร ดื่มขณะอุ่น หรือจะทานเนื้อด้วยก็ได้ จะช่วยบำบัดอาการอับเสบของสิวที่มีหัวเป็นหนอง แสะน้ำเหลืองเสียได้ ต้มดื่มเป็นประจำจะทำให้สิวลดลงหรือหายได้นะคะ

รูปภาพ:http://popcornfor2.com/upload/16/news-full-15630.jpg

ช่วยให้ระบบการขับถ่ายปกติ

ป้องกันอาการท้องผูก และทำให้ระบบการย่อยเป็นปกติ ก็เพราะในหัวบีทรูทมีเส้นใยอาหารสูง เพิ่มการเผาผลาญ ป้องกันโรคทางเดินน้ำดีที่กำจัดของปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหารลดความเป็นกรด จึงช่วยในการขับถ่ายเป็นอย่างดี ป้องกันอาการท้องผูกและโรคริดสีดวงทวารได้คะ

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/svh-prd-uploads/wp-content/uploads/sites/2/2017/02/shutterstock_4167.jpg

ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

สารสีแดงในหัวบีทรูท คือ เบทานิน เป็นกรดอะมิโนที่มีสรรพคุณยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง บำรุงเลือด บำรุงไต ถุงน้ำดี นอกจากนั้นยังช่วยทำให้เลือดลมดี และการไหลเวียนของโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้นด้วยคะ

รูปภาพ:http://i1.mirror.co.uk/incoming/article1497332.ece/ALTERNATES/s615/Woman-holding-beetroot-on-a-fork.jpg

แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

สำหรับสุภาพสตรีที่หมดประจำเดือนแล้วบีทรูท เป็นพืชที่มี ธาตุเหล็ก อุดมอยู่จำนวนมาก การรับประทานบีทรูทก็จะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เกิดใหม่ เพื่อแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติในหมู่สุภาพสตรี อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อสุภาพสตรีวัยหมดประจำเดือนด้วยนะคะ

รูปภาพ:http://www.beauty24store.com/uploaded/misc/images/Menstrual-Pain.jpg

ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

บีทรูทยังมีสารต่อต้านความชรา และเพิ่มความเปล่งปลั่งกระจ่างใสให้กับผิวพรรณขาวอมชมพู เพราะโฟเลตที่อยู่ในบีทรูทจะช่วยต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณสดชื่น เพียงสาวๆ ดื่มน้ำบีทรูทเป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณของคุณมีสุขภาพดีด้วยนะ

รูปภาพ:http://cdn.mamaexpert.com/files/uploads/00020/7d626/conversions/big.jpg

มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

หากสาวๆ ต้องการให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและเสริมสร้างพลังให้กับร่างกาย หลังการออกกำลังกาย สาวๆ ลองดื่มน้ำบีทรูทคั้นสดๆ จะช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความอ่อนล้าจากการออกกำลังกายและยังสามารถช่วยให้สาวๆสดชื่น กระปี๋กระเปร่าให้ความรู้สึกสดชื่นอีกด้วย

รูปภาพ:http://cdn.mamaexpert.com/files/uploads/00020/7d626/conversions/big.jpg

ลดความดันโลหิตได้ดี

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า บีทรูท มีสารที่ชื่อว่าไนเตรท ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยลดความดันโลหิตได้สารสกัดจากบีทรูท ที่อุดมไปด้วยเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ช่วยลดการสะสมไขมันและลดการอุดตันในหลอดเลือด เพียงสาวๆ ดื่มน้ำบีทรูทวันละ 2 แก้ว ก็สามารถยืดระยะเวลาในการไปพบหมอได้อีกนานเลยคะ

รูปภาพ:http://www.accordclinical.com/wp-content/uploads/2015/01/Portable-Hypertension-Monitor.jpg

ช่วยบำรุงสายตา

ในเนื้อของบีทรูทเต็มไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบีรวม ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ตลอดจนมีสารสีแดงในหัวบีทรูทคือ เบทานิน (betanin) เป็นกรดอะมิโนที่มีสรรพคุณยับยั้งการเจริญเติบโตลดการอับเสบของดวงตา แต่ในบีทรูทยังช่วยบำรุงให้สายตาสดใส ป้องกันดวงตาไม่ให้เสื่อมเร็วได้ด้วยนะคะ

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/kantana/Health/eye%20(9).jpg

ป้องกันโรคโลหิตจาง

บีทรูทมีธาตุเหล็กสูง ช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบินในเลือด การดื่มน้ำบีทรูทเป็นประจำจึงช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคโลหิตจางและช่วยเพิ่มให้การไหลเวียนของโลหิตให้ไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงนะคะ

รูปภาพ:http://mandurahhealthcare.com.au/wp-content/uploads/2015/09/fatigue-3.jpg

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 10 ประโยชน์ของบีทรูทที่ดีต่อสุขภาพและความงาม นอกจากนี้ยังกินเป็นผักสลัด หรือนำไปคั้นสดผสมกับผักผลไม้อื่นๆไว้ดื่ม เป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพแล้ว บีทรูทยังมีประโยชน์สามารถใช้เป็นสีจากธรรมชาติผสมอาหารซึ่งเป็นสีที่ปลอดภัยอีกด้วยนะคะได้