สวัสดีค่าสาวๆSistaCafeดวงตา ถือเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อน เราจึงต้องดูแลและให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เราต้องใช้ดวงตาในการทำงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียต่อดวงตาเสื่อมก่อนวัยอันควร การที่ดวงตาต้องกระทบแสงจากจอคอมพิวเตอร์โดยตรง หรือแม้แต่การใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลา ก็ล้วนแล้วแต่ทำลายดวงตาของเราด้วยกันทั้งสิ้นวันนี้เลยมี วิธีถนอมสายตาเมื่ออยู่หน้าคอมพิวเตอร์มาฝากกันคะ มาดูกันเลย!!


ปรับแสงและความคมชัดของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตา

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-8xi8COAT11g/VS7P8j2aWdI/AAAAAAABjAU/rwhTWb_7fBU/s1600/%CE%A5%CE%A0.jpg

รวมทั้งความสว่างภายในที่ทำงาน ลดแสงสะท้อนรบกวน เช่น ปิดไฟดวงที่สะท้อนจ้าลงบนจอคอมพิวเตอร์ หากทำงานกับคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าและจอภาพมีความสว่างมาก ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อดวงตาได้ง่าย จะรู้สึกว่ามีอาการปวดร้าวดวงตาและแสบตาอย่างมากเลยนะคะ


การใช้แผ่นกรองรังสีติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

รูปภาพ:https://englishemporium.files.wordpress.com/2012/07/teen-girl-at-computer-iclip.jpg

แม้ว่าจะช่วยลดการกระจายรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วแต่คุณภาพของสินค้า แต่อย่างน้อยๆ ก็ช่วยลดแสงจ้าจากจอคอมพิวเตอร์ลงได้พอสมควรเลย เหมือนมีแผ่นกรองแสงอีกชั้นหนึ่งช่วยลดแสงจ้าหน้าจอได้คะ


ควรเลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำเพื่อถนอมสายตา

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/ratthakorn/men/computer.jpg

วิธีทดสอบง่ายๆ ทำได้โดยลองปิดสวิตช์จอภาพ แล้วเอามือหรือแขนไปจ่อไว้ใกล้ๆ จอภาพให้มากที่สุด จอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำจะแทบไม่รู้สึกถึงไฟฟ้าสถิตตามขนของสาวเลยคะ


ตำแหน่งของจอภาพควรห่างจากดวงตาประมาณ 18-24 นิ้ว

รูปภาพ:http://www.techxcite.com//images/relaxtime/editor/id_42/1187172308.jpg

ประมาณช่วงแขนเอื้อม และปรับให้ต่ำกว่าระดับสายตา ควรวางจอภาพคอมพิวเตอร์ให้ต่ำกว่าระดับสายตา 15 องศาเพื่อช่วยลดอาการปวดตาและความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ควรปรับความสว่างให้พอเหมาะ ไม่สว่างจ้าจนเกินไป หากระยะห่างระหว่างตากับจอภาพไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและปวดตาได้ง่าย


ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ

รูปภาพ:http://www.madrasgeek.com/wp-content/uploads/2012/03/monitor.jpg

เพราะฝุ่นจะทำให้เกิดการสะท้อนมากขึ้น ทำให้สาวๆ ต้องเพ่งสายตาและทำให้มองไม่ค่อยเห็น การทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ และหน้าจอ อย่างสม่ำเสมอ เพราะฝุ่นละอองก็มีส่วนทำให้เกิดการระคายเคืองกับดวงตาได้ง่ายด้วยเหมือนกัน เพียงใช้ผ้าบางๆ มาเช็คที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เบาๆ และควรเช็คทุกเช้าก่อนเปิดเครื่องจะดีมากเลยคะ


การหยุดพักหรือเปลี่ยนตารางเวลาการทำงานใหม่

รูปภาพ:http://dg.lnwfile.com/_/dg/_raw/fc/jz/hv.jpg

จะช่วยให้สายตาคลายความเมื่อยล้าจากการจ้องเพ่งคอมพิวเตอร์ได้ แนะนำให้หยุดพักสายตาครั้งละ 20 นาทีทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือไม่ก็แนะนำว่าควรจะหยุดพักบ่อยๆ โดยแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เช่น พักสายตาทุก 30 นาที โดยหลับตาหรือมองไปไกลๆ สัก 10- 20นาที แล้วจึงเริ่มทำงานต่อไป ก็จะช่วยถนอมสายตาของสาวๆ ได้คะ


การหยอดน้ำตาเทียม

รูปภาพ:https://leafimg-a.akamaihd.net/640/cppd/getty/article/235/204/160568674_XS.jpg

สำหรับผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์ อาจจะเกิดอาการตาแห้งเพราะการเพ่งสายตานานๆ ตาจะขาดน้ำหล่อเลี้ยง เพราะห้องที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ก็มักจะมีเครื่องปรับอากาศอยู่ด้วย เมื่อบวกกับความร้อนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จะทำให้อากาศแห้ง การหยอดน้ำตาเทียมจะช่วยได้นะคะ


กระพริบตา มองออกไปในระยะไกล

รูปภาพ:https://wm.thaibuffer.com/o/u/wanchalerm/Sleep_Health_3.jpg

การกระพริบตาถี่ๆ จะช่วยให้น้ำมาหล่อเลี้ยงดวงตามากขึ้น หรือหลับตาเอนหลังสักพัก เพื่อให้ดวงตาได้พักผ่อน เหมือนนอนหลับ หรือจะมองออกไปในระยะไกลสุดสายตา ไม่ต้องจ้องหรือโฟกัสจุดไหน เพราะตาจะได้ไม่เกร็ง เป็นการผ่อนคลายสายตาได้ดีมากวิธีหนึ่ง นอกจากนี้การดื่มน้ำเป็นระยะๆ และ นำฝ่ามืออุ่นๆ มาประคบดวงตา ยังช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยของดวงตาได้คะ


ใส่ใจสุขภาพตัวเองเสมอ

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/05/20130312074846-700x500.01.jpg

ผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์ และมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ควรตรวจเช็กสุขภาพตาทุกๆ 6 เดือนนะคะ นอกจากนี้ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทิ้งเรื่องเครียดๆ ไว้ที่ทำงาน ก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น หายเหนื่อยเมื่อยล้า ของสายตาพร้อมสู้งานในวันถัดไปได้คะ


ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือผ้าประคบร้อนหรือประคบเย็นมาวางไว้บนเปลือกตา

รูปภาพ:http://health.mthai.com/app/uploads/2016/02/coolpack-01.jpg

ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอาการให้ตาได้พักผ่อนหรือหลับตาสัก 2-3 นาที หรือจะให้ดีกว่านั้นก็คือ ปิดไฟ นอนพักสักครู่จะช่วยให้ดวงตาได้พักผ่อน ช่วยให้กล้ามเนื้อตาได้พักด้วยคะเหมือนให้ทุกอย่างชัทดาวน์หยุดพักทุกอย่างเลยค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 10 วิธีถนอมสายตาเมื่ออยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ สัญญาณเตือนต่าง ๆ ของดวงตา อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้ในระยะยาวเสี่ยงต่อโรคดวงตาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจอประสาทตาเสื่อม ต้อกระจก และต้อหินได้ ซึ่งจะส่งผลให้ตาบอดได้ สาวๆ ลองนำวิธีข้างบนไปใช้ดูนะคะ