สวัสดีสาวๆ Sista วันนี้จะพามาดูเคล็ดไม่ลับกับการนอนและแนะนำไอเทม ทำให้นอนฟินหลับสบายเป็นตายเลยค่ะ การนอนเป็นสิ่งสำคัญนะคะสาวๆ ถ้าเรานอนไม่พอ ขอบตาคล้ำ หน้าหมอง ผิวเสียจะเป็นยังไงล่ะคะ จะออกไปสู้หน้าใครเค้าได้

การเริ่มต้นดูแลตัวเองทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการนอนก็ได้ค่ะ อย่ามัวแต่พูดกันอยู่เลย ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. แสง

รูปภาพ:http://www.tohome.com/images/imageProduct/images/aura2.jpg

แน่นอนว่าแสงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนอนหลับสนิท เพราะในร่างกายของเรามีสารเคมีบางตัวที่จะทำงานเมื่อแสงรอบข้างร่างกาย มีน้อยลงเราควรปิดไฟหยุดเล่นโทรศัพท์ ห่างไกลจากแสงไฟที่รบกวนการนอนของเรา

สาวๆ คนไหนไม่อยากตาคล้ำ หลับสบายก็ควรนอนในที่แสงน้อยจนไม่รบกวนการนอนน่ะค่ะ


2. ผ้าปิดตา

รูปภาพ:http://www.relaxationmasks.com/wp-content/uploads/DT-Sleep-Mask-IU-1140x641.jpg

สาวๆ คนไหนต้องการจะพักผ่อนให้เต็มที่แต่ เพื่อนร่วมห้องยังไม่นอนก็ควรหาผ้าปิดตามาใช้ มีลายน่ารักๆ เหมาะกับสาวๆ เยอะแยะเลย ผ้าปิดตาน่ารักแถมมีประโยชน์ช่วยให้การนอนของเรา หลับสนิทตื่นเช้ามาสดชื่นแน่นอนค่ะ


3. เสียง

รูปภาพ:http://archive.aawsat.com/2012/08/17/images/health2.691210.jpg

อีกปัยจัยสำคัญก็คือเสียง การนอนที่ดีควรปราศจากเสียงรบกวน ต้องเงียบสงบเสียงที่ดังเกินไปอาจไปกระทบต่อการนอนของสาวๆ อย่างเราได้ เสียงเป็นสาเหตุหลักของการนอนไม่หลับเลยค่ะ

ทางที่ดี ปิดเสียงวิทยุ ทีวี เสียงเพลงในมือถืออะไรให้เรียบร้อย ก่อนจะเข้านอนนะคะ


4. หูฟัง

รูปภาพ:http://image.manyum.com/uploads/post/05/127948/14398704176577.jpg

หูฟังเป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดเสียงรบกวนจากภายนอก ทั้งยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ไม่ยุงยากสำหรับการนอน ที่สำคัญสำหรับสาวๆ เป็นไอเทมที่แนะนำเลยค่ะ ไม่ว่าจะนอนที่บ้านฟังเพลงผ่อนคลาย หรือออกไปข้างนอกก็สามารถหลับได้สบายไม่มีการรบกวน

แต่ก็อย่าใส่ทุกวันนะคะ มีโอกาสเป็นเชื่อราในหูได้ค่ะ ต้องทำความสะอาดหูเราบ่อยๆ ป้องกันเชื่อราได้ดีเลยค่ะ


5. มาส์กหน้า

รูปภาพ:https://2.bp.blogspot.com/-IWflDN7XlDk/V4wVZ25VAaI/AAAAAAAAAOU/AoXWzfTcfI4JunXUzhImxvbRTPfcvvniwCLcB/s1600/20160718062921.jpg

การมาส์กหน้าตอนนอนเป็นการผ่อนคลายได้ดีเลยค่ะ ทั้งนอนชุ่มๆ กลิ่นหอมๆ การมาส์กหน้าเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าและพักผ่อนผิวหน้า ที่โดนแดด โดนฝน โดนฝุ่น มาทั้งวัน

เป็นการผ่อนคลายที่ได้ทั้งการนอนหลับสนิทแล้วยังได้ความสวย ความแฮปปี้ดีต่อใจอีกด้วย สาวๆ คงชอบกันไม่น้อยเลยสำหรับวิธีนี้


6. อุณหภูมิ

รูปภาพ:https://scontent-fbkk5-7.us-fbcdn.net/v1/t.1-48/1426l78O9684I4108ZPH0J4S8_842023153_K1DlXQOI5DHP/dskvvc.qpjhg.xmwo/w/data/867/867492-topic-1428139824-1p.jpg

เป็นสิ่งสำคัญเพราะคนเราเป็นสัตว์เลือดอุ่น ถ้าอากาศภายนอกเย็นจนเกินร่างกายต้องปรับอุณหภูมิให้ได้สภาพที่ต้องการ เพราะฉะนั้นสาวๆ ก็ไม่ควรปรับแอร์ให้เย็นจนเกินไปนะคะ

รู้ว่าใครๆ ก็ชอบอากาศเย็นสบาย แต่เย็นมากไปก็เปลืองเงินค่าไฟ อีกทั้งมีโอกาสไม่สบายได้เลยนะคะ ถึงตอนนอนเราจะไม่รู้สึกว่าเย็นเกินไป แต่ร่างกายทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา ก็จะโทรมได้นะคะ


7. ความสบาย

รูปภาพ:https://img.kapook.com/image/health/Daily%20Life/good%20sleep.jpg

การที่เรานอนได้สบาย ถูกท่าถูกทางของเรา ทั้งเตียงที่นุ่มพอดี ไม่นุ่มจนฟูกยวบ หายไปทั้งตัว และฟูกไม่แข็งเป็นหิน เสื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่รัดจนหายใจไม่ออก ความสบายนี้ทำให้เราหลับได้สบาย หลับเป็นตายเลยค่ะ

ถ้าอะไรๆ มันสบาย เหมาะแก่การนอนที่ถูกต้อง ร่างกายก็จะพักผ่อนเพียงพอ ตื่นเช้ามาหน้าสดใสพร้อมไปปังให้โลกเห็นค่ะ


8. การนอนให้เป็นเวลา

รูปภาพ:http://beautiful-diet.com/wp-content/uploads/2015/01/dormir-bem.jpg

การนอนให้เป็นเวลาเป็นเหมือนการตั้งเวลาโดยธรรมชาติ ต่อตัวเราเองเมื่อถึงเวลาที่เคยนอนเป็นประจำ หัวถึงหมอนปุ๊บเราก็หลับปั๊บ จะเป็นการนอนที่หลับสนิทมา กเพราะเราทำเป็นประจำเป็นนาฬิกาธรรมชาติ

ยังไงเพื่อนๆ ก็ควรนอนให้เป็นเวลานะคะ มันช่วยได้เยอะจริงๆ บังคับตัวเองสักนิด ถึงเวลาที่ตั้งไว้ควรนอนทันที เพื่อสุขภาพที่ดีของสาวๆ ครั้งแรกอาจจะหลับยากหน่อย พอร่างกายชินก็สบายแล้วล่ะค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ วิธีการนอนให้หลับสนิททั้งแปดข้อ เชื่อว่าสาวๆ หลายคนก็ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ แต่เพื่อนๆ คนไหนไม่เคยทำ หรือไม่ลองทำ แนะนำให้ทำตามกันนะคะ อย่างน้อยการดูแลตัวเองก็เป็นเรื่องที่ควรทำ ไม่ต้องเสียตังค์เยอะๆ มาซื้อของดูแลตัวเอง การดูแลตัวเองเริ่มต้นได้ง่ายๆ แค่เริ่มที่ตัวเอง วันนี้ไปก่อนน้า สวัสดีค่ะ