รูปภาพ:http://www.bkkmenu.com/uploads/content/img/gallery/1100x755/-Cleanfood-15.jpg

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งเพราะเป็นกระแสเรื่องสุขภาพ ทั้งเพราะเรื่องการรักตัวเอง  หรือว่าจะเป็นเหตุผลหลักๆ เพื่อการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็ตามค่ะ เราถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่หันมารักตัวเองด้วยการใส่ใจเรื่องสุขภาพ

ซึ่งแน่นอนค่ะว่าการดูแลสุขภาพร่างกายมันไม่ใช่เพียงแต่การออกกำลังกาย แต่ยังรวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย และอีกกระแสนึงที่ตามมาติดๆ กับการออกกำลังกายซึ่งนับว่านอกจากเป็นไลฟ์สไตล์แล้วยังเป็นเทรนด์ที่ยังฮิตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย นั่นก็คือ

การรับประทานอาหารคลีน

นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:http://assets.eatingwell.com/sites/default/files/images/Meal-Plan-Tile-Feb-28.jpg

ก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์ถึงประเด็นหัวข้อบทความว่าทำไมอาหารคลีนถึงราคาสูงกว่าอาหารธรรมดานั้น เรามารู้จักกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่า

อาหารคลีนคืออะไร


อาหารคลีน

คือ

อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ เนื่องจากมีความเชื่อที่ว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการจากธรรมชาตินั้นดีที่สุด

เพราะร่างกายเราคือธรรมชาติและอาหารที่มีความเป็นธรรมชาติสูงจะทำให้ร่างกายทำงานไม่หนักจนเกินไป

หรือ

อาหารคลีนอาจจะเป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด

อาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารที่สดสะอาดไม่ผ่านกระบวนการหมักดองหรือปรุงรสใด ๆ มากจนเกินไป เช่น เค็มจัดหรือหวานจัด เป็นต้น

ดังนั้นค่ะเธอขา

การปรุงอาหารแบบคลีนไม่ใช่การเน้นทานผักเยอะๆ แต่เป็นการทานอาหารทุกหมู่อย่างในสัดส่วนที่เหมาะสม

คือต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื้อสัตว์ที่ใช้ควรเลือกแบบที่ไม่ใช่สำเร็จรูปหรือผ่านการปรุงรสมาแล้ว ใช้อาหารที่สดใหม่ ไร้การแปรรูปจะดีที่สุดจ้ะ


รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/annchawan/women4/14808.jpg

จะเห็นได้ว่า อาหารคลีนเป็นอาหารที่ผ่านขั้นตอนการปรุงแต่งมาน้อย หรือไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย เน้นธรรมชาติของอาหารนั้นเป็นหลัก  ซึ่งจะมีผลดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ลดไขมัน และคนที่ใส่ใจกับสุขภาพของตนเอง เนื่องจากร่างกายจะได้รับอาหารที่มีสารเคมีน้อยมาก


สำหรับใครที่เริ่มต้นการกินอาหารคลีน ต้องเริ่มต้นด้วยการไม่ยึดติดในรสชาติของอาหารแบบเดิมๆ ที่เราเคยรับประทาน เพราะการกินคลีน หรือกินอาหารคลีนนั้นรสชาติจะเป็นรอง

แต่จะให้ความสำคัญกับตัวอาหารที่ไม่เน้นการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด เพื่อให้การกินอาหารคลีนได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย และผลพลอยได้ทำให้สุขภาพดีในระยะยาว ไม่เจ็บป่วยง่าย

ดังนั้น จึงจะเห็นได้ว่าอาหารคลีนนั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของคนรักสุขภาพ ที่ต้องการสรรหาแต่สิ่งดี ๆ ให้กับตนเอง เพราะอาหารคลีนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรานั่นเอง


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/b1/44/d9/b144d9663d27303d12a111bc3675a070.jpg

ต่อไปนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่า ทำไมอาหารคลีนถึงแพงกว่าปกตินะคะ

ถ้าเทียบกับอาหารทั่วไปเช่น ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง แน่นอนค่ะว่าอาหารคลีนนั้นมีราคาสูงกว่ามาก ซึ่งก็สร้างความสงสัยให้กับหลายๆ คนว่าทำไม ทั้งๆ ที่เครื่องปรุงก็ใส่น้อยกว่าแบบปกติ ทำไมยังคงราคาสูงอยู่ และนี่ก็คือเหตุผลค่ะ ที่ทำให้อาหารคลีนมีราคาสูง!

1. มักใช้วัตถุดิบที่ดี สดใหม่

รูปภาพ:https://www.cleaneatingmag.com/.image/t_share/MTQ1NTMzMjI3NjMxNjUwNTc3/what-is-clean-eating.jpg

เมื่อเทียบกับราคาอาหารที่ราคาต่ำกว่าแล้วละก็ สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะว่าอาหารคลีนนั้นเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงกว่า เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้แน่ใจได้ว่าได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยมากที่สุด เช่น ใช้ผักออร์แกนิก ใช้เนื้อที่ไม่ได้ผ่านการใช้สารเร่ง รวมไปถึงแหล่งวัตถุดิบที่เลือกใช้ก็เป็นแหล่งที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ

*หัวข้อนี้ เราต้องขอบอกว่าแล้วแต่บางเจ้าจริงๆ นะคะ บางคนก็ขายอาหารธรรมดาแต่เลือกใช้ของดี บางคนก็ขายอาหารคลีนที่เน้นแต่กำไร ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพ

2. บรรจุภัณฑ์ที่ใช้มีราคาสูง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/28/c9/87/28c987f13892aeb462e1d7b48a1d9691.jpg

เพื่อความสะดวกสบายของผู้บริโภค ทุกวันนี้เรามักจะเห็นอาหารคลีนมากมายที่บรรจุในกล่องพลาสติกที่สามารถเข้าเตาไมโครเวฟได้ เพื่อความสะดวกเวลารับประทานค่ะ แถมการพกพาก็สะดวกสบาย  ซึ่งต้นทุนตรงนี้ก็ทำให้อาหารคลีนราคาสูงกว่าอาหารปกติเพิ่มขึ้นอีกด้วย

3. เทรนด์

รูปภาพ:http://www.onegreenplanet.org/wp-content/uploads/2010/10/2013/11/What-is-Clean-Eating-and-How-You-Can-Do-it.jpg

ยิ่งคนต้องการมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งราคาสูงมากเท่านั้น ซึ่งความแตกต่างของอาหารคลีนเรื่องเครื่องปรุงและมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพนี่แหละค่ะที่ทำให้กลุ่มผู้บริโภคนั้นเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจมีกำลังการซื้อสูงในการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารคลีนที่สร้างเพื่อตอบสนองกลุ่มบุคคลเหล่านี้ก็จะมีราคาที่สูงมากขึ้นนั่นเองค่ะ


สาวๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้เลย!