มีบทความมากมายที่เขียนขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องของคาร์โบไฮเดรต ซึ่งอาจทำให้หลายๆ คนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักเกิดความสับสน เนื่องจากบทความดังกล่าวนั้นต่างที่มา และแต่ละบทความ มีความขัดแย้งกันไปหมดเรียกได้ว่ายิ่งอ่านก็ยิ่ง งง มากกว่าจะเข้าใจค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากที่จะมานำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรต และอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ค่ะ

รูปภาพ:http://images.thaiza.com/26/26_201503261524272..jpg

ความจริงเกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรต เชิงเดี่ยว = แย่ต่อร่างกาย เชิงซ้อน = ดีต่อร่างกาย?

ในความเป็นจริงแล้ว การบริโภคคาร์โบไฮเดรต นั้นให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากค่ะ แต่นั่นขึ้นอยู่กับว่า เราได้บริโภคคาร์โบไฮเดรต ชนิดไหน หลายๆ คนหลีกเลี่ยงการทานคาร์โบไฮเดรต ในขณะลดน้ำหนักเนื่องจากความคิดที่ว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งที่ให้พลังงานสูงจึงทำให้กังวลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักจึงมักหลีกเลี่ยงการรับประทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง ซึ่งการกระทำแบบนี้จะส่งผลต่อสมดุลของร่างกายค่ะ ไม่ดีเลยน้าาา

รูปภาพ:http://www.girlsfriendclub.com/wp-content/uploads/2015/05/Diet-Mistakes-Women-Make3.jpg

หลายๆ คนคงเคยอ่านบทความเกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนซึ่งการแยกประเภทของคาร์โบไฮเดรต ทั้งสองชนิดนี้ เกิดจากการแบ่งแยกโดยโครงสร้างของโมเลกุล ไม่ใช่ประโยชน์ในการรับประทาน

และเนื่องจากเราเห็นว่า หลายคนยังคิดว่า การทานคาร์โบไฮเดรต ที่เป็นประโยชน์ควรทานเฉพาะคาร์โบไฮเดรต เชิงซ้อนเนื่องจากให้ประโยชน์มากกว่าซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่แบบนั้นค่ะ เราจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น กรณี มันเทศ และ ควินัว เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้ประโยชน์ แต่ในแป้งต่างๆ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเหมือนกันแต่ประโยชน์ต่างกันเนื่องจากผ่านกระบวนการแปรรูปทำให้สารอาหารต่างๆ น้อยกว่า ซึ่งหากลงรายละเอียดเกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรต ลึกๆ แล้วจะพบว่ายาวและน่าเบื่อมากๆ

สรุปได้ว่าการงดคาร์โบไฮเดรตนั้นไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนนั้นก็ไม่ใช่ทุกชนิดที่จะดี ดังนั้นการเลือกทานอาหารอะไรก็ตาม เราควรที่จะศึกษาหาความรู้ให้เข้าใจก่อนนะคะ

รูปภาพ:http://img.thailovehealth.com/i/y.jpg

ดังนั้นวันนี้เราจึงขอเขียนเกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรต ชนิดใดที่ทานแล้วดีต่อสุขภาพและคาร์โบไฮเดรต ชนิดใดที่เราควรหลีกเลี่ยงค่ะ เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางในการเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

คาร์โบไฮเดรต ที่ควรทานได้แก่จำพวก

- โฮลเกรน ธัญชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป หรือผ่านขัดสีน้อยเช่น ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวสีน้ำตาล ข้าวบาร์เล่ย์ ในเมืองไทยก็ง่ายๆเ ลยค่ะ ข้าวกล้องที่ผ่านการขัดสีน้อยๆ

- ถั่วและเมล็ดต่างๆ เช่น เมล็ดจำพวก เชีย อัลมอนท์ ถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งอาจหาทานได้ยากหรือมีราคาแพง เราสามารถเลือก ถั่วแดง ถั่วดำ ซึ่งจำพวกนี้ในเมืองไทยหาทานได้ง่ายและราคาถูกกว่าค่ะ

- ผัก เช่น มัน บรอกโคลี ถั่วลันเตา แครอท และหน่อไม้ฝรั่ง

- ผลไม้ เช่น แอปเปิล เบอร์รี่ ส้ม กีวี่

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/66481/1449800490-Screen-Shot-2014-04-28-at-3.32.31-pm.pngรูปภาพ:http://www.igetweb.com/uploads/1480/product/968717b4cb65153cc632f0da2e3e7e8f_full.jpgรูปภาพ:http://www.never-age.com/article/2013/11/2540/images/verduras-2.jpgรูปภาพ:https://forum.eduzones.com/images/board/20150904-1441378811.75-8.jpg

โดยความเข้าใจง่ายๆ ในการรับประทานคาร์โบไฮเดรตคือ ทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปให้น้อยที่สุดค่ะ ( กรณีแป้งก็อนุโลมก็แปรรูปให้สุก แต่ไม่ควรที่จะใส่ส่วนประกอบอื่นๆ มากไป ) เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวจะมีการปรับรสชาติของอาหารให้บริโภคได้ง่ายขึ้นเช่น เติมน้ำตาล หรือ สารต่างๆ ลงไป อร่อยลิ้นแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ

ต่อไปเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ควรพึงระวังนะคะ

- ได้แก่อาหารจำพวกน้ำตาล และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลค่ะ ทั้งเครื่องดื่มตามตู้ในร้านค้า หรือ เครื่องดื่มที่สั่งตามคาเฟ่ก็ต่างมีน้ำตาลปริมาณสูงทั้งสิ้น

- ของหวานต่างๆ ของโปรดของใครหลายๆ คน เรายังสามารถทานได้ค่ะ แต่! ไม่ควรทานบ่อยและทานปริมาณเยอะ หากอยากของหวานสามารถทานผลไม้ที่มีรสหวานแทนได้ เนื่องจากน้ำตาลที่มีในธรรมชาตินั้นร่างกายสามารถย่อยได้ และมีปริมาณที่ไม่สูงมากเกินไปค่ะ

- อาหารจำพวกแป้งสังเคราะห์ เช่น แป้งขัดขาว ขนมปังขัดขาว ซึ่งหากเทียบคุณค่าทางโภชนาการแล้ว คาร์โบไฮเดรตอาจเท่ากันกับแป้งขัดสีน้อย แต่ปริมาณธาตุอาหารต่างๆ จะถูกทำลายไปกับกระบวนการผลิต ดังนั้น เลือกได้ควรเลือกแป้งสีน้ำตาลที่ผ่านการขัดสีน้อยจะดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:https://chillchilljapan.com/wp-content/uploads/2015/12/sa2.jpgรูปภาพ:http://3.bp.blogspot.com/-N9baP_ukYNY/Uhgoq7o1wEI/AAAAAAAAPg8/XG3Bj5z2Jko/s1600/3-%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg

ตัวอย่างการเลือกคาร์โบไฮเดรต เบื้องต้นแป้งขาวเปลี่ยนเป็นแป้งโฮล์วีทข้าวขาวเปลี่ยนเป็นข้าวกล้องขนมปังขาวเปลี่ยนเป็นขนมปังโฮล์วีทซีเรียลเปลี่ยนเป็นกราโนล่าน้ำตาลน้อยผักแช่แข็งเปลี่ยนเป็นผักสดดิบ, ผักนึ่งหรือย่างพอสุกผลไม้แช่แข็งเปลี่ยนเป็นผลไม้สดแยมสำเร็จรูปเปลี่ยนเป็นแยมผลไม้สูตรน้ำตาลน้อยหรือทำเก็บไว้ทานเองน้ำผลไม้เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้สูตรน้ำตาลน้อย หรือเลือกคั้นเองผักกระป๋องเปลี่ยนเป็นผัก ผลไม้สดผักทอดน้ำมันเปลี่ยนเป็นผักสด ผักต้ม ผักนึ่งผลไม้เชื่อม ผลไม้ตากแห้งเปลี่ยนเป็นผลไม้สดขนมหวานเปลี่ยนเป็นมันต้ม มันนึ่ง ฟักทอง


นี่ก็เป็นบทความดีๆ อีกบทความหนึ่งซึ่งเราเขียนขึ้นมาและหวังว่าหลังจากนี้ไปการลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องตัดแป้งออกไป แต่เลือกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ดีต่อสุขภาพอย่างที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น หลักการเลือกง่ายๆ คือทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปให้น้อยที่สุด เพียงเท่านี้เราก็มีความสุขกับการลดน้ำหนักและที่สำคัญยังเกิดผลดีในระยะยาวค่ะ

หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถทิ้งข้อความ หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ใน เฟสบุ๊ค Fitkabdao หรือ สามารถเข้าไปพูดคุย หรือ อ่านบทความอื่นๆ ได้ในSistaCafeแห่งนี้

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพดี ฟิตๆ กันต่อไปค่ะ มาสู้ไปด้วยกันค่ะ