ไม่ว่าผิวแบบไหนก็ต้องได้รับการดูแลและการป้องกันทั้งนั้น ยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่พระอาทิตย์ทำงานหนักทุกฤดู ยิ่งต้องปกป้องผิวอย่างดีเลย สำหรับสาวๆ ที่หน้ามัน เวลาที่ลงกันแดด แต่งหน้า ก็มักจะมีความเยิ้ม มันเลื่อมในช่วงบ่ายๆ ต้องหากระดาษซับมันเป็นโหลมาคอยซับ อันนี้จากประสบการณ์ตรงเลยจ้า ยิ่งถ้าวันไหนไม่ได้อยู่ในห้องแอร์ ต้องออกข้างนอก แต่งหน้าตอนเช้า ยังไม่ถึงเที่ยงนี่เยิ้มแล้ว แถมตอนเย็นกลับมาล้างหน้ารู้สึกว่าผิวหมองคล้ำจนเหมือนโดนของ!

และด้วยความที่เราเป็นคนหน้ามัน และต้องออกแดดบ่อย เลยเป็นคนที่ชอบซื้อครีมกันแดดมาลองใช้ คืออ่านจากรีวิวแล้วซื้อตามบ้าง หรือเพื่อนแนะนำบ้าง วันนี้เลยถือโอกาสมารีวิวครีมกันแดดที่ตัวเองใช้ มีทั้งปลื้มมากและปลื้มน้อย เริ่มกันเลยดีกว่า

รูปภาพ:

ครีมกันแดดที่เราจะพูดถึงวันนี้มีอยู่ด้วยกัน 6 ตัว นี้เลยจ้า ไล่จากซ้ายไปขวานะ

- ANESSA Perfect UV Sunscreen Aqua Booster SPF50+ PA++++

- NIVEA Protect & White Oil Control Serum SPF50+ PA+++

- Smooth E Physical White Babyface UV Expert Extra Fluid SPF 50+ PA+++

- MizuMi uv water serum spf50+ pa++++

- SpectraBAN Sunscreen Cream Anit UVA-UVB SPF50+ PA+++

- Biore UV Perfect Face Milk SPF50+ PA+++

ANESSA Perfect UV Sunscreen Aqua Booster SPF50+ PA++++

รูปภาพ:

มาไล่ดูกันตั้งแต่ตัวแรกเลยดีกว่า ตัวแรกคือANESSA Perfect UV Sunscreen Aqua Booster SPF50+ PA++++ตัวนี้เพื่อนเชียร์มาก ถึงขนาดที่ซื้อมาฝากจากญี่ปุ่น ( เพราะนางบอกว่าถูกกว่าที่ไทยเยอะ 55555 ) อันนี้ต้องเขย่าขวดก่อนใช้ เป็นกันแดดที่เนื้อบางเบามาก ไม่เหนอะหนะ กันแดดได้ดี เวลาออกแดดจัดติดต่อกันนานหน้ามีเยิ้มบ้าง แต่ไม่เป็นคราบขาว ควบคุมความมันของหน้าได้ในระดับหนึ่ง ประมาณครึ่งวัน ก็ต้องใช้ซับมันช่วยละ ที่ดีมากๆ คือกันน้ำกันเหงื่อได้ดีเลย เหมาะสำหรับสาวแอคทีฟ ต้องทำกิจกรรม out door ทั้งวัน แต่เราว่าอันนี้กลิ่นฉุนไปหน่อย และใช้ไปเรื่อยๆ ประมาณอาทิตย์นึง แล้วปรากฏว่ามีสิวผดขึ้นมา เลยต้องหยุดใช้ สลับไปใช้อันอื่น

NIVEA Protect & White Oil Control Serum SPF50+ PA+++

รูปภาพ:

NIVEA Protect & White Oil Control Serum SPF50+ PA+++ตัวนี้เป็นกันแดดเนื้อเซรั่มสูตรลดความมันบนใบหน้า คือเราเป็นคนที่เห็นพวกสกินแคร์ที่เขียนว่าสูตรควบคุมความมัน ลดความมันทีไรเป็นต้องซื้อทุกที ( ตามประสาคนหน้ามันอะ ) กันแดดตัวนี้เราใช้ไม่ค่อยบ่อย เพราะว่ากลิ่นแรงอยู่ น่าจะเป็นกลิ่นแอลกอฮอล์อะ แต่ว่าเนื้อครีมซึมซาบเร็วและบางเบา ส่วนเรื่องลดความมัน ก็ไม่ได้ลดได้เยอะเท่าไหร่ แต่ดีตรงที่ไม่เป็นคราบ ส่วนเรื่องกันแดด ยังสู้ตัวอื่นที่ใช้อยู่ไม่ได้ เพราะเคยทาวันที่ต้องออกแดดเกือบทั้งวัน กลับมาหน้าหมอง เหมาะกับวันที่ไม่ต้องลุยมากกว่านะ

Smooth E Physical White Babyface UV Expert Extra Fluid SPF 50+ PA+++

รูปภาพ:

ตัวนี้ชอบตรงที่เป็น 100% Non-Chemical ผิวแพ้ง่าย ผิวที่ทำเลเซอร์มาใช้ก็ไม่แพ้นะ เพราะเคยแนะนำเพื่อนให้ลองใช้ นางก็เลิฟมาก ตัวนี้เนื้อครีมจะเข้มข้นมาก แต่เกลี่ยง่าย พอเกลี่ยได้เข้าที่แล้วบางเบา และไม่มีกลิ่น คุมมันได้ดีเลย ทาวันที่ต้องออกแดดหน้าไม่มัน อยู่ยาวๆ จนเย็นเลย ส่วนเรื่องกันแดด แบรนด์เครมว่าเป็น Physical Sunscreen คือสะท้อนรังสี ซึ่งหลังจากที่ใช้แล้วออกแดดก็ไม่ได้แสบผิว และหน้าก็ไม่หมอง กันแดดได้ดีในระดับนึง ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างเลยเป็นตัวที่ใช้บ่อยที่สุด

MizuMi uv water serum spf50+ pa++++

รูปภาพ:

MizuMi uv water serum spf50+ pa++++ตัวนี้เป็นอีกตัวที่ซื้อตามเพื่อน เป็น physical sunscreen เนื้อครีมสูตรน้ำ และไม่มีกลิ่นเลย เวลาทาหน้าจะเกลี่ยง่ายนะ แต่ต้องรอให้ซึมเข้าผิวระยะนึงเลย แต่ก็แต่งหน้าทับได้ไม่มีปัญหา เวลาออกแดด 4-5 ชม.ก็สามารถคุมมันได้ในระดับนึงเลย ทาเช้า ตอนบ่ายๆ ก็มีมันช่วงทีโซนบ้าง ส่วนเรื่องกันแดดโอเคเลย แต่ติดตรงที่ตัวนี้มันไม่กันน้ำกันเหงื่อ เวลาเหงื่อออกแล้วมันจะเยิ้มนิดๆ ต้องคอยซับ และยิ่งวันไหนออกแดดนานเราว่ามันก็จะหลุดๆ หน่อย ใช้ในวันสบายๆ ไม่ต้อง out door มากเหมาะสุด

SpectraBAN Sunscreen Cream Anit UVA-UVB SPF50+ PA+++

รูปภาพ:

SpectraBAN Sunscreen Cream Anit UVA-UVB SPF50+ PA+++ซื้อมาเพราะเพื่อนที่หน้าแพ้ครีมง่ายใช้ประจำ เนื้อครีมจะข้นหน่อย ต้องใช้เวลาเกลี่ยนานพอสมควร แถมถ้าเกลี่ยไม่ดีตกร่องอีก เหมาะสำหรับคนหน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายอยู่นะ กันแดดได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ติดตรงที่ไม่คุมมันเท่าไหร่ 2-3 ชั่วโมงตรงทีโซนเริ่มมันแล้ว แถมถ้าทาแล้วแต่งหน้า มันจะเป็นคราบ อาจจะเป็นเพราะเนื้อครีมมันข้นมั้ง เลยใช้ทาวันสบายๆ ไม่แต่งหน้า แค่ทาแป้งฝุ่นก็โอเคอยู่นะ

Biore UV Perfect Face Milk SPF50+ PA+++

รูปภาพ:

Biore UV Perfect Face Milk SPF50+ PA+++ครีมกันแดดเนื้อโลชั่นน้ำนม เห็นว่าเป็น oil control เลยสอยมาใช้ ก่อนใช้ต้องเขย่าให้เข้ากันก่อน เนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย เกลี่ยแป๊บเดียวแห้งเลย คุมมันได้ดีในระดับนึงเลย ส่วนเรื่องกันแดด เรายังรู้สึกว่าไม่ดีเท่าที่ควร เวลาออกแดดต่อเนื่อง 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ( ไม่ใช่แดดจัดนะ ) พอล้างหน้ามาก็ยังรู้สึกว่ามีหน้าหมองบ้าง ตอนทาเสร็จอารมณ์เหมือนลงแป้งบางๆ ด้วย แต่กลิ่นแอลกอฮอล์แอบเยอะนะ แถมใช้ไป 2-3 วันสิวอุดตันเริ่มขึ้น เลยไม่ค่อยได้ใช้


ครบหมดแล้วสำหรับครีมกันแดดแบบ oil control, oil free ที่เราใช้อยู่ ซึ่งถ้าจะให้เรียงอันดับของครีมกันแดดที่คุมมันที่เราชอบที่สุด 3 อันดับ ก็คือSmooth e, BioreและMizumiจ้า