บอกเลยตอนนี้ใครๆ ก็ฮิตสมุด Planner กัน

สมุด Planner เป็นสมุดช่วยวางแผน โดยเป็นการวางแผนตั้งแต่ระยะสั้นอย่าง หนึ่งเดือน ครึ่งปี จนถึงระยะยาวอย่าง 1 ปีเต็ม โดยเข้าสมุด Planner เนี่ยนอกจากมีไว้ใช้จดเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันว่า วันนี้เราจะทำอะไรยังไงแล้ว ยังช่วยเป็นการสร้างนิสัยดีๆ ในการตั้งเป้าหมาย เพื่อประสบความสำเร็จด้วยนะ เรียกได้ว่ายิงครั้งเดียวได้นกสองตัวอีกด้วย

แต่หลายๆ คนก็คงประสบปัญหาเหมือนว่า "แง ก็จด Planner แล้วนะ แต่ว่าทำยังไงก็ทำตามเป้าที่มุ่งไว้ไม่สำเร็จสักที T^T" ฟรายเดย์เลยเอาทริปดีๆ 5 ทริปมาฝากกันค่ะ ว่าจะทำยังไงให้เราสามารถจด  Planner แล้วทำตามเป้าหมายที่จดไว้ได้

มาดูกันเลย ^0^

1.จัดลำดับคำสัญของสิ่งที่จดบันทึก

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/f7/87/6a/f7876a273a29abf3c966f93730ed372d.jpg

หลายๆ ครั้งที่จู่ๆ ก็มีงานเทเข้ามาอย่างกับน้ำท่วม (ร้องไห้) แล้วก็จะเลือกไม่ถูกว่าจะทำอะไรนะ อันนี้ก็ต้อง อันนั้นก็ต้องส่ง โอ้ย ปวดหัวจัง แล้วอันไหนนะที่ต้องส่งก่อนหลัง การจัดการที่ง่ายที่สุดก็คือการกำหนดว่างานที่เราจดลงสมุดนั้นสำคัญมากหรือน้อย อาจจะเพิ่มสีสันเพื่อการจดจำง่ายขึ้นได้นะ

ตัวอย่าง

ทำความสะอาดบ้าน

( ปานกลาง )

ทำการบ้าน

( สำคัญมาก )

พาน้องหมาไปเดินเล่น

( น้อย )

ทำกับข้าว


( ปานกลาง )

ส่งรายงานเพื่อน

( สำคัญมากๆ )เห็นไหมว่าพอเราใส่ข้อความกำกับและเพิ่มสีให้ ทำให้เห็นว่าควรทำอะไรก่อนหรือหลัง ทีเนี้ยเวลาเร่งๆ จะได้ไม่รน ตกใจทำอะไรม่ถูกTip :: สำหรับสาวๆ ที่มีความสามารถทางศิลปะสามารถวาดภาพเป็นสัญลักษณ์เล็กๆ ก็น่ารักดีนะ

2.ใช้ตารางรายเดือนในการกำหนดเป้าหมายใหญ่ๆ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/de/77/ed/de77ed2e57733b15e979c47efdbac7f6.jpg

ในแต่ละเดือนเราก็จะมีเป้าหมายใหญ่ๆ กันอยู่แล้ว อย่างของฟรายเดย์ก็คือ เดือนนี้จะต้องไปกินบิงซูร้านโปรดให้ได้ ( ไม่พ้นเรื่องกินจริงๆ.. ) หรือโปรเจคงานใหญ่ๆ ระดับบเมก้าโปรเจค ควรกำหนดใส่ตารางรายเดือนจะทำให้เราสามารถเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้นว่าวันนี้เราควรทำอะไร หรือว่าใกล้เดดไลน์วันไหน จะได้ไม่สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางคันว่า เฮ้ย ยังไม่ได้ทำงานเลย แล้วก็ลุกขึ้นมาปั่นกลางดึก เสียทั้งสุขภาพ เสียทั้งคุณภาพเลยนะ

TIP:: อันจะใช้สัญลักษณ์จากข้อ 1 มาประยุกต์ใช้ได้น้า

3.ไม่ต้องจดทุกเรื่องลงในสมุด

รูปภาพ:http://iheartplanners.com/wp-content/uploads/2016/02/HowtoColorCodeYourPlanner-9-1024x683.jpg

อ้าว ไหนบอกว่า เจ้าสมุด Planner จะช่วยเตือนความจำได้ทุกเรื่องไง แหม อย่าเพิ่งใจร้อนกันนะสาวๆ จ๋า จริงอยู่ว่าการจดบันทึกจะช่วยเตือนความจำเราได้ดี แต่เราก็ควรจะจดแต่เรื่องที่คิดว่า

สำคัญจริงๆ

ไม่ใช่จดทุกเรื่องลงไปหมด ไม่อย่างนั้นสมุดของเราก็แน่นเอี๊ยดไปด้วยสารพัดสิ่งอัน เห็นแล้วก็ขี้เกียจ ไม่อยากทำกันแล้ว T__T

เพราะงั้นจดแต่เรื่องที่

สำคัญมากๆ

นะ เพื่อเน้นยำกันอีกทีเนอะ

TIP:: เรื่องทั่วๆ ไปคือ  ซักผ้า ล้างจาน ถูบ้าน ซึ่งเป็นกิจวัตรซึ่งเราของอยู่แล้ว แต่ถ้ากลัวลืมจริงๆ ก็สามารถใส่ไว้กันลืมได้เหมือนกัน

4.สร้างแรงจูงใจในการทำตามเป้าหมาย

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/13/78/eb/1378ebebbb23af8348cd96e34cc74287.jpg

การทำงานอะไรก็ตาม เราก็อยากได้กำลังใจกันทั้งนั้นเนอะ >__< แต่ครั้นจะไปขอจากหนุ่มคนนั้นก็เขินแย่เลย >///< เพราะงั้นเรามาให้รางวัลตัวเองกันเถอะ

เริ่มจากทุกครั้งเมื่อเราทำงานเสร็จแล้ว ก็เขียนแปะไว้เลยว่า

"ถ้าฉันทำ....ได้ ฉันจะได้....."

เพื่อเป็นการกระตุ้นพลังใจในการทำงานให้เสร็จ ไม่ให้ล้มเลิกไปเสียกลางคัน อย่าง ถ้าเดือนนี้ฟรายเดย์สามารถนอนแต่หัวค่ำ ( เพื่อความสวยไง ) ครบ 1 เดือน เดือนนี้ฟรายเดย์จะได้ซื้อลิปสิตก 1 แท่งเป็นรางวัลให้ตัวเอง แค่คิดถึงลิปสติกก็ตื่นเต้นจะแย่แล้ว >w<

TIP:: ระวังอย่าให้รางวัลที่แพงมากเกินไป เดี๋ยวกินมาม่าปลายเดือนน้า

5.โฟกัสไปที่โปรเจค 2-3 งาน ต่อสัปดาห์

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/99/c1/85/99c185233e2213946511af96c3a8e76d.jpg

หลายๆ ครั้งที่งานประดังประเดเข้ามาแบบไหลหลากจนโฟกัสไม่ถูกเลยว่าจะทำงานไหนดี เพราะฉะนั้นเธอต้องคัดดูว่าสัปดาห์นี้เธอจะทำโปรเจคอะไรบ้าง สักประมาณ 2-3 งานไม่ให้มากไปกว่านั้น เพราะถ้ามากไปกว่านั้นจะไม่สามารถจัดการงานให้ออกมาประสิทธิภาพสูงสุด แล้วก็จะยังไงน่ะเหรอ พังจ้า พัง พังทั้งกายและใจ แถมโดนว่าด้วย ฮือๆ

TIP:: ลองนับทุกข้อมาปรับใช้ในข้อนี้ดู โดยเฉพาะการเรียงลำดับสำคัญ !

___________________________________________________________________

เอาล่ะ เพียงแค่ 5 ข้อง่ายๆ แค่นี้ สาวๆทุกคนก็พอจะรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ต่อให้เราวางแผนดียังไงแต่ถ้าขาดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพล่ะก็ผลย่อมไม่เกิดนะจ๊ะ เพราะตั้งต้องตั้งใจทำตามที่วางแผนไว้อย่างต่อเนื่องนะ เพื่อเป้าหมายของเราในอนาคตๆ มาสู้ไปด้วยกันนะ ฟรายเดย์ก็จะพยายามไปพร้อมกับเพื่อนๆเหมือนกันนะ >__< /

คราวนี้ต้องลาไปก่อนละจ้า บ้ะบาย


บทความที่เกี่ยวข้อง