สาวๆ ซิสต้าเคยเจอปัญหานี้กันไหมคะ คิดว่าแผ่นหลังของตัวเองเนียนเรียบมาตลอด อาบน้ำก็ ( คิดว่า ) ล้างสะอาดทุกครั้ง ว่าจะใส่เดรสเปิดหลัง โชว์แผ่นหลังเนียนๆ ไปงานให้หนุ่มหันเหลียวมองจนคอเคล็ดสักหน่อย อยู่ดีๆ ก็มีสิวขึ้นที่แผ่นหลังซะอย่างนั้น กรี๊ด รับไม่ได้!ก่อนอื่นเธอต้องรู้ก่อนว่า " สิว " สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายค่ะ ไม่ใช่แค่ที่ใบหน้า! ( หน้าอก ไหล่ หลังใบหู แขน ขา หรือแม้แต่ก้นก็ยังมี ) ทุกส่วนของร่างกายที่มีต่อมไขมันหรือรูขุมขน สามารถเกิดสิวได้ทั้งนั้น T T และแน่นอน " แผ่นหลัง " ก็มีสิวได้เช่นกันการมีสิวขึ้นที่ส่วนอื่นๆ นอกจากใบหน้า แปลว่าผิวหนังของเธอมีสภาพเสี่ยงต่อการติดเชื้อกว่าคนอื่นๆ แผ่นหลังก็เหมือนผิวหน้า คือมีต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้วและเชื้อแบคทีเรีย หากเกิดการอุดตันก็มีสิวได้ หากรักษาไม่ดีก็จะได้รอยแผลเป็นให้ช้ำใจไปตลอดกาล อะเฮื้อออออ!อย่าวิตกไป! เพราะวันนี้เราขอนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากสาวๆ ซิสต้า ทั้งประเภทของสิวที่แผ่นหลังและวิธีรักษา รับรองว่าเธอจะไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้อีกต่อไป แก้ไขได้ง่ายนิดเดียวพร้อมแล้วก็ เลื่อนลงมาอ่านข้างล่างกันได้เลย ^^


รูปภาพ:http://howtocurebackacne.org/wp-content/uploads/2016/03/How-to-Cure-Back-Acne-676x394.jpg

ประเภทของ " สิวที่แผ่นหลัง "

สิวหัวขาว ( whiteheads )

สิวหัวขาว ( whiteheads ) เป็นสิวที่คนส่วนใหญ่พบเจอมากที่สุด มันคือสิวอุดตัน เกิดจากรูขุมขนที่อุดตันเพราะอาบน้ำไม่สะอาดทั่วถึง หลายคนลืมฟอกสบู่บริเวณแผ่นหลัง เมื่อสิ่งสกปรก คราบไขมันฝังลึกใต้ผิวหนัง จึงทำให้เกิดตุ่มขาวๆ ขึ้นนั่นเอง

สิวหัวดำ ( blackheads )

เมื่อรูขุมขนที่อุดตันผุดขึ้นที่ชั้นนอกของผิวหนัง จะเกิด " สิวหัวดำ ( blackhead ) " ขึ้น เกิดจากรูขุมขนอุดตัน ที่เราเห็นเป็นจุดสีดำๆ เพราะเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างซีบัม ( ไขมัน ) และอากาศภายนอก ไม่ใช่สิ่งสกปรกทั่วไป ไม่ต้องแปลกใจถ้าแกะ เกาแล้วไม่ออก ต้องใช้ไม้กดสิวออกเท่านั้นค่ะ

รูปภาพ:http://www.natkringoudis.com/wp-content/uploads/2016/04/Nat-37-631x420.jpg

สิวผด ( Papules )

รอยแผลจากสิวที่เป็นตุ่มเล็กๆ สีชมพูบนแผ่นหลัง บางครั้งกดแล้วนุ่มๆ หลายคนมักเจอสิวชนิดนี้ เรียกว่า " สิวผด ( papules ) " มักเกิดจากการที่ผิวหนังหมักหมมจากสิ่งสกปรก เช่น เหงื่อ แต่สามารถรักษาได้ง่ายกว่าสิวชนิดอื่นๆ แค่รักษาความสะอาดและทายาอย่างสม่ำเสมอ รอยสิวจะค่อยๆ จางหายไปเองค่ะ

ตุ่มหนอง ( Pustules )

ในที่นี้จะเรียกว่า " สิว ( pimple ) " ที่สาวๆ แทบทุกคนเคยเจอ โดยจะเป็นตุ่มแดงๆ โดยมีหัวสีขาวหรือสีเหลือง หากเป็นสีเหลืองแสดงว่าเป็น " สิวหนอง " ที่สุกเต็มที่และใกล้จะแตก หากแต้มยาหลังจากนั้น ไม่ไปแกะ เกา ก็จะไม่เกิดรอยสิวให้รำคาญใจค่ะ

สิวก้อน ( Nodules )

สิวชนิดนี้ค่อนข้างร้ายแรง เมื่อรอยแผลจากสิวก่อตัวขึ้นภายใต้ชั้นผิวหนัง จากภายนอกเราจะเห็นเป็นตุ่มแข็งๆ และกลายเป็น " สิวนูนแดงเป็นก้อน " บนแผ่นหลัง ไม่มีหัว กดแล้วเจ็บ อาจต้องไปพบแพทย์หากต้องการรักษารอยแผลเป็นให้หายขาดค่ะ

ถุงซีสต์ ( Cysts )

สิวชนิดนี้อันตรายที่สุด! ถุงซีสต์ ( Cysts ) คือถุงน้ำที่มีหนองและเลือดผสมกัน นูนขึ้นบนใบหน้า รักษายากมาก ( บางคนต้องไปพบแพทย์เพื่อผ่าออก ) กดแล้วเจ็บมาก แม้รักษาหายแล้วก็จะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ให้ช้ำใจ ถ้าอยากแผ่นหลังเรียบเนียนอาจต้องไปเลเซอร์ค่ะ


วิธีหลีกเลี่ยง " สิวที่แผ่นหลัง "

บางครั้งสิวที่แผ่นหลังก็มาโดยไม่ทันตั้งตัว ( อาจเป็นเพราะฮอร์โมน, ลืมรักษาความสะอาด, โรคทางพันธุกรรม เป็นต้น ) ซึ่งบางปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม แต่เธอสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดสิวที่แผ่นหลังได้ ดังนี้

งดใช้ยาบางชนิด

รูปภาพ:http://www.ladycarehealth.com/wp-content/uploads/2012/09/Androgens.jpg

ยารักษาโรคบางชนิด เช่น กลุ่มยาแอนโดรเจน เช่น แอนโดรคัวร์ เป็นยาที่ยับยั้งฮอร์โมนเพศชาย ทำให้แขนขาเรียวเล็กเหมือนผู้หญิงหรือยาคุมนั่นเอง และลิเทียม มีผลข้างเคียงคือทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น ถ้ามีความจำเป็นต้องกินยาเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์ถึงผลลัพธ์และข้อควรระวังเพิ่มเติมด้วยค่ะ

จำกัดปริมาณการใช้ " สกินแคร์บำรุงผิว " ที่มี่ส่วนประกอบจากน้ำมัน

รูปภาพ:http://www.oliveoilnatural.com/wp-content/uploads/olive-oil-cosmetics.jpg

พยายามอย่าใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ครีมกันแดดหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตามที่มีส่วนผสมของ " น้ำมัน " บนแผ่นหลัง เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดสิวได้ ทางที่ดีควรใช้แบบที่เป็น non-comedogenic ( ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ) จะดีกว่า ^^

ปล่อยให้แผ่นหลัง " โล่ง " และ " สบาย " ที่สุด

รูปภาพ:http://i1.ygimg.cn/pics/shop/cms/style/2015/04/01/25020150401T162600.jpg

ถ้าเธอเป็นคนที่ชอบแบกเป้หนักๆ แบคแพคเที่ยว เดินตามริมถนน ทั้งฝุ่นละออง สิ่งสกปรก และแสงแดด ทำให้เกิดเหงื่อหมักหมม ก่อให้เกิดสิวที่แผ่นหลังได้ ถ้าจำเป็นต้องแบกจริงๆ ให้ใส่เสื้อยืดผ้าฝ้ายสะอาดๆ ไว้เพื่อดูดซับเหงื่อไว้ชั้นหนึ่งค่ะ

วิธีรักษา " สิวที่แผ่นหลัง "

ใช้ยารักษาสิวอักเสบโดยเฉพาะ

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/4a/Benzoyl_peroxide_gel.jpg

มีตัวยาหลายกลุ่มที่สามารถรักษา " สิวที่แผ่นหลัง " ได้ ( แต่บรรเทาได้เฉพาะที่เพิ่งเริ่มแสดงอาการนะคะ ถ้าเป็นหนักแล้วอาจต้องพบแพทย์ ) เราแนะนำยาที่มีส่วนผสมของตัวยาดังนี้ เช่น  benzoyl peroxide, resorcinol, salicylic acid และซัลเฟอร์

ตัวอย่างครีมแต้มสิวที่ฮิตกันในหมู่สาวๆ ก็คือ Benzac AC5% ที่เคยเป็นกระแสในห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บพันทิปค่ะ

ใช้ " สกินแคร์บำรุงผิว " ให้ถูกประเภท

รูปภาพ:http://www.deborahmilano.co.uk/upload/siteimages/Orginal/1613cb14-5-PURIFYING-CLEANSING-GEL.jpg

ถ้าเธอมีสิวที่แผ่นหลังไปแล้ว ( ฮือ... ) ยิ่งต้องรักษาความสะอาดให้ผิวหนังมากยิ่งขึ้น! อาบน้ำให้ทั่วทุกส่วนของร่างกาย อย่าอาบลวกๆ 5 นาทีเสร็จ! ที่สำคัญต้องใช้เจลอาบน้ำสูตรอ่อนโยน, อาบน้ำทุกครั้งหลังออกกำลังกาย, สระผมทุกวัน / วันเว้นวัน อย่าปล่อยให้เส้นผมสกปรกเป็นอันขาด ถ้าใช้ครีมนวดผม ต้องล้างออกให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง

ย้ำ! อย่าบีบ แคะ แกะ เการอยสิวเป็นอันขาด และอย่าให้ผิวหนังบริเวณนั้นเจอแสงแดดจ้า เพราะจะทำให้รอยแผลเป็นไม่จางหายไปสักที ทั้งยังรู้สึกแสบร้อนแผ่นหลังอีกด้วยนะ

==========================

วิธีดูแลสิวที่แผ่นหลังก็จบลงเพียงเท่านี้! ถ้าทำตามวิธีรักษา / ป้องกันแล้วแต่ยังไม่หาย เธออาจต้องไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อให้ประเมินความรุนแรงของสิว และจ่ายยารักษาได้ค่ะ

สิวที่แผ่นหลัง ก็เหมือนสิวที่ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ต้องหาสาเหตุการเกิดให้เจอแล้วรักษาไม่ให้เกิดซ้ำ สาวๆ หลายคนละเลยสิวส่วนนี้เพราะคิดว่าไม่สำคัญ ( " ปกติก็ไม่ได้ใส่เสื้อเปิดหลังอวดใครอยู่แล้ว จะสนใจทำไม " ) แต่นั่นคือสัญญาณแสดงว่าเธอไม่รักษาความสะอาดของร่างกาย ติดเชื้อจนเกิดสิว หากไม่แก้ไข อาจเจอปัญหาผิวหนังที่ร้ายแรงกว่านี้ในอนาคตก็ได้นะเออ

อย่าสนใจแต่เครื่องสำอาง ต้องใส่ใจการเลือกใช้สกินแคร์บำรุงผิวด้วยนะ! มาดูแลตัวเองกันเถอะ แล้วเธอจะสวยขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะ แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะคะ บ๊ายบาย ^^/

==========================


บทความที่เกี่ยวข้อง