เคยไหม.....แรกรัก แรกจีบก็คุยกันหวานๆ ซะดิบดี โลกสวยสีชมพูดูมีความสุข ไม่คิดว่าจะถึงวันที่จะต้องลาจากกันได้ แต่แล้วสัญญาณส่อแววว่ารักครั้งนี้จะ" ไปไม่รอด "ก็มาถึงความสัมพันธ์ก็เหมือนถนนที่ทั้งเธอและเขาต้องจับมือเดินไปด้วยกัน แต่อยู่ดีๆ ก็ต้องเจอกับขวากหนามชิ้นใหญ่ นั่นคือเหวลึกที่เรียกว่า" ความหมดรัก "จะยอมตกลงไปเพราะยังรัก หรือยังหลงอยู่ในวังวนความไม่ชัดเจน ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีทั้งนั้นเรามาครั้งนี้เพื่อเตือนให้เธอเจ็บแต่จบ! อ่านบทความ" 18 สัญญาณบอกว่ารักครั้งนี้พังแน่นอน "หากมีสัญญาณเหล่านี้มากกว่าหนึ่งข้อ เตรียมถอยได้เลยก่อนจะเจ็บมากไปกว่านี้พร้อมยอมรับความจริงแล้วใช่ไหมเริ่มอ่านได้!

1. ไม่ให้เกียรติอีกฝ่ายอีกต่อไป

รูปภาพ:http://www.prevention.com/sites/prevention.com/files/styles/article_main_image_2200px/public/gettyimages-85906610-superstock-opener.jpg?itok=bhZQUgxW

เมื่อก่อนจะพูด จะทำอะไรต้องคิดถึงอีกฝ่ายแบบคิดแล้วคิดอีก! นับถือและให้เกียรติว่าเขาเป็นคนเก่ง ฉลาด เป็นคนดีที่โลก ( อาจจะ ) ลืม! แต่เดี๋ยวนี้กลับรู้สึกเฉยๆ ไม่หลงใหลได้ปลื้ม ไม่อยากฟังสิ่งที่เขาพูดอีกต่อไป โอย เสียเวลาฟัง! บางครั้งก็ลืมตัวพูดขัดคอหรือเผลอดูถูก ประชดแฟนขึ้นมาซะงั้น

อาการอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า เธอกำลังมองกดให้เขาต่ำลงกว่าเดิม หรือไม่คู่ควรกับเธออีกต่อไป โอย แค่ต้องเดินข้างกันก็อับอายจะแย่อยู่แล้ว #คนสวยอย่างฉันควรได้แฟนที่ดีกว่านี้

2. เวลาอยู่ด้วยกันกลับรู้สึกว่า " น่าเบื่อ "

จากที่เมื่่อก่อนมีเรื่องให้เม้ามอยตลอดเวลา ตั้งแต่เรื่องฟ้าฝนอากาศ ข่าวประจำวัน เพื่อนพี่น้องรอบข้าง หรือแม้แต่คำหวานที่บอกรัก คิดถึงกันทุกวัน แต่ตอนนี้แค่มองหน้าก็นกกาบินว่อน สตั๊น ไม่รู้จะหยิบเรื่องอะไรมาพูด ปล่อยให้ความเงียบเข้าครอบงำๆ หนักเข้าก็เกิดบรรยากาศมาคุ อึดอัดซะงั้น น่าเบื่อจัง *ปิดปากหาวหวอดๆ*

มนุษย์สนิทกันได้ด้วยการพูดคุย ยิ่งเป็นคนรักก็ต้องคุยบ่อยๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ถ้าจมจ่อมอยู่กับความเงียบนานเข้า จะเกิดช่องว่างห่างไกลกันไปเรื่อยๆ จนเป็นแค่ "คนเคยรัก" กันไปในที่สุด

3. ไม่สนใจว่าอีกฝ่ายจะทำอะไร อยู่ที่ไหนอีกแล้ว

รูปภาพ:http://www.reactiongifs.com/r/adc.gif

อยากจะไปไหน ทำอะไรก็แล้วแต่! เมื่อก่อนต้องรายงานแฟนทุก 5 นาทีว่าทำอะไรอยู่ กินข้าวร้านไหน กำลังจะไปไหน ( ถ้าถ่ายเซลฟี่ตอนเข้าห้องน้ำได้ก็จะทำ กะให้เห็นทุกอิริยาบถ ) แต่เดี๋ยวนี้ทั้งแชททั้งไลน์เงียบหายไปเป็น 2-3 วัน เธอก็ไม่ได้สนใจ เกือบลืมไปแล้วว่ายังมีแฟน

สิ่งที่เธอแคร์คือการไปใช้ชีวิตของตัวเอง เป้าหมาย ความฝัน ความสุขของตัวเอง " คนเดียว " เท่านั้น อาจจะทำใจยอมรับลำบากหน่อย แต่ความจริงคือเธอหมดใจกับเขาแล้วนั่นเอง

4. ยังคงมองหาคนอื่นๆ อยู่ร่ำไป

ก็ยังรักแฟน เห็นว่าเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในชีวิตอยู่หรอก แต่สายตาเจ้ากรรมมันเริ่มไม่หยุดนิ่งแล้วนี่สิ! เวลาไปไหนก็มองหาแต่หนุ่มกล้ามแน่น หน้าใส ตัวสูงชะลูดคนนั้นคนนี้ ทั้งที่ยังจับมือกับแฟนตัวจริงอยู่ทั้งคน รู้นะว่ามันผิด แต่อยากมีผู้ชายมาทำให้ชีวิตตื่นเต้นเร้าใจกว่านี้ โอ๊ย น่าเบื่อจริงๆ! #อยากสะบัดมือทิ้งนี่เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า เธอเริ่มเบื่อคนเก่า หรือพูดให้ชัดกว่านั้นคือ " ไม่รักแล้ว " เพราะถ้ายังรัก ก็คงไม่คิดชอบคนอื่น จริงไหมล่ะ

5. เห็นแต่ " ข้อเสีย " ของอีกฝ่าย

รูปภาพ:http://www.hotel-de-la-poste.be/wp-content/uploads/2014/04/Checklist.jpg

เมื่อก่อนชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ไปหมด! เห็นแต่ข้อดีของแฟน อะไรๆ ก็สวยงามเหมือนอยู่ในทุ่งดอกลาเวนเดอร์ =w= แต่เมื่อเวลาผ่านไป เริ่มเห็นข้อเสียของเขาทีละจุด นานวันก็เห็นข้อเสียเต็มไปหมด กลบข้อดีที่เคยมีไปจนหมดสิ้นซะงั้น

มนุษย์ทุกคนจะดีงาม เพอร์เฟกต์ 100% เมื่อมีคนเห็นค่าหรือ " รัก " คนคนนั้น ถ้าเธอเห็นว่าแฟนบกพร่อง ก็แปลตรงตัวง่ายๆ ว่า " เธอไม่ได้รักเขาแล้ว " นั่นเอง

6. ไม่รับรู้ความรู้สึกของอีกฝ่ายอีกต่อไป


จากที่แคร์ความรู้สึกกันทุกครั้ง เริ่มเมินเฉย เย็นชาต่อความคิดและความรู้สึกของแฟน ต่อหน้าอาจจะใช้คำพูดปลอบใจให้แฟนรู้สึกดี แต่จริงๆ ก็ไม่ได้รู้สึกขนาดนั้น ไม่ได้สนใจขนาดนั้น ถ้าเขาไม่มาคร่ำครวญ เงียบหายไปเลย เธอก็พร้อมที่จะลืมไปได้เลยเหมือนกัน ขี้เกียจฟังปัญหาชีวิต #ฟังแล้วเครียด #หงุดหงิด #ทำเบลอไปเลยดีกว่า

เธออาจจะยังรักเขาอยู่ แต่ลดระดับลง รักไม่มากพอที่จะเข้าไปร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเขาแล้วล่ะ

7. รู้สึกว่าการคุยกับแฟนเป็น " หน้าที่ " ( ไม่รู้สึกจากหัวใจ )

รูปภาพ:http://discoveryhouse.ca/wp-content/uploads/2012/07/woman-with-cell-phone.jpg

นับวันก็ยิ่งรู้สึกว่าการที่ต้องส่งข้อความไปหา โทรไปปลุก โทรไปบอกนอนหลับฝันดีคือ " หน้าที่ " ไม่ให้ความสัมพันธ์จางหาย แต่ใจจริงๆ ไม่ได้อยากทำเลย โทรไปอย่างนั้นแก้เหงา หรือเพราะความเคยชินเท่านั้นเอง ถ้าวันไหนลืมโทรกลับรู้สึกโล่งอก ไม่ต้องอึดอัดกับบรรยากาศเดตแอร์ รีบคุยรีบวางให้จบๆ ไป #ยิ่งกว่าโทรขายประกันอีก

ถ้าเริ่มรู้สึกแบบนี้ รีบเติมความหวานให้ชีวิตคู่โดยด่วน ไม่อย่างนั้นต้องมีวันเลิกรากันแน่นอนค่ะ

8. ไม่เห็นอนาคตร่วมกันเลย

หัวข้อบทสนทนาของเธอและแฟนไม่มีคำว่า " อนาคต " ร่วมกันเลย ถ้าพูดถึง 5 ปี 10 ปีข้างหน้า สิ่งที่จะได้รับคืออนาคตของอีกฝ่ายคนเดียว เช่น จะไปเรียนต่อ,เลื่อนตำแหน่ง,เปิดร้านอาหารของตัวเอง หากถามถึงชีวิตร่วมกัน ความเงียบจะมาเยือน เหมือนชีวิตข้างหน้าไม่มีพื้นที่เหลือพอให้อีกคนมายืนคู่กันอีกแล้ว #ดราม่าไปสิ

นั่นเพราะเธอไม่เห็นแฟนของตัวเองสำคัญอีกต่อไป กลายเป็นบุคคลไร้ตัวตนที่แท้จริง นั่นแหละสัญญาณส่อแววว่า อีกไม่นานรักต้องพัง!

9. เริ่มคิดว่าอยากจะเป็น " โสด "

รูปภาพ:http://www.newhdwallpaper.in/wp-content/uploads/2014/09/Lonely-girl-seating-on-rock.jpg

ความคิดที่ว่า " ถ้าเราเป็นโสด ชีวิตคงดีกว่านี้เนอะ " เริ่มแวบเข้ามาในสมองมากขึ้นเรื่อยๆ มีแฟนก็เหมือนไม่มี บางคู่อีกฝ่ายไปทำงานต่างจังหวัด / เรียนต่อต่างประเทศ ระยะห่างก็ยิ่งทำให้เหงามากขึ้นเรื่อยๆ แต่บางคู่แม้จะตัวติดกันทุกวัน ก็อยากหนีแฟนไปแชทกับหนุ่มคนอื่นอยู่ดี!

สัญญาณนี้บ่งบอกได้ว่าเธอเริ่มหมดรักแฟนลงทีละน้อยๆ และจะพังในที่สุดถ้าไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แฟนมีข้อเสียอะไรต้องจับเข่าคุยกันแก้ไข ไม่อย่างนั้น ต่างคนต่างไปแน่นอน!

10. ไม่เล่าเรื่อง "ชีวิตประจำวัน" ให้แฟนรับรู้อีกแล้ว

เมื่อก่อนเล่าตลอดว่าไปไหน เช้า สาย บ่าย เย็นจนบางทีผู้ชายก็รำคาญ! แต่นานวันก็เริ่มเบื่อ บางครั้งทักเขาไปว่า " มอร์นิ่ง " แล้วก็หายไปเลย มาบอกฝันดีอีกรอบก่อนนอน เหตุการณ์ระหว่างวันที่เกิดขึ้นกลายเป็นช่องว่างให้เขาสงสัย พอเขาถามก็บอกว่าลืม เออดี!

ความเป็นจริงก็คือ เธอไม่ได้เห็นเขาสำคัญมากพอที่จะแชร์ชีวิตให้ฟังแล้วนั่นเอง รู้ก็ได้ ไม่รู้ก็ไม่เป็นไร ไม่แคร์

11. แฟนโกรธ / รำคาญเธอง่ายกว่าเดิม

รูปภาพ:http://resources0.news.com.au/images/2013/07/08/1226675/916664-d8bdd122-e772-11e2-b459-490c5143e0a3.jpg

เมื่อก่อนพูดอะไรก็ตามใจทุกอย่าง แทบไม่เคยเห็นเขาอารมณ์เสียใส่เธอเลย #ยิ้มสยามที่แท้จริง แต่เวลาผ่านไปแค่อ้าปากจะพูดอะไรหน่อยก็เอาละ " จะมาบ่นอะไรใส่เค้าอีกล่ะ ไม่อยากฟังแล้วนะ " แล้วเบะปากเป็นรูประฆังคว่ำ เดี๋ยวๆ ทำไมต้องรีบโกรธขนาดนั้น รำคาญตั้งแต่เห็นหน้าเธอแล้วก็บอก! ( หรืออาจเป็นเคสกลับกัน เธอรำคาญเขาแทนก็ได้ )

แค่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ อย่างกะพริบตา เสยผม ไขว้ขา ของเขาก็ทำให้อีกฝ่ายหงุดหงิด นั่นแสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เขาแล้วล่ะ แต่อยู่ที่เธอต่างหาก! #คนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิด

12. มีกิ๊กลับหลังแฟน

คบคนเดียวไม่พอซะแล้วสิ! พอแฟนเผลอ อีกฝ่ายก็เริ่มเข้าแอพหาคู่ แชทหาหนุ่มหรือสาวคนอื่นๆ ใช้คำพูดหื่น 18+ อย่างไม่ละอายฟ้าดิน กะว่าถ้าแฟนจับไม่ได้ก็ไม่เลิกคุย ( หรืออาจจะทำมากกว่าคุย หึหึ! )

พอมีเพื่อนมาฟ้องว่าแฟนแอบไปมีกิ๊กผ่านหน้าจอ เธอกลับไม่รู้สึกโกรธหรือเสียใจแม้แต่น้อย *ระดับชีพจรนิ่งเป็นเส้นตรงสุดๆ* เผลอๆ จะแอบรู้สึกรังเกียจด้วยซ้ำไป!

13. แสดงด้านร้ายๆ ให้แฟนเห็นซ้ำไปมา

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/1360695/images/o-ANNOYING-COWORKER-facebook.jpg

ต่อหน้าเพื่อนๆ พี่น้องหรือคนรู้จัก เธอจะเป็นสาวน้อยอ่อนหวาน อ่อนโยน มุ้งมิ้งที่แสนดี ขยันทำงาน พูดจาไพเราะ ใครๆ ก็ยกย่องว่าเธอเป็นบุคคลตัวอย่าง เป็นไอดอลของพวกเขา แต่พออยู่กับแฟน กลับเปลี่ยนโหมดเป็นนางมารร้ายทันที! ทั้งคำพูดคำจาที่หยาบคาย อารมณ์ร้าย ทำลายข้าวของ แฟนขอร้องให้หยุดยังไงก็ไม่สน ฉันจะเป็นของฉันอย่างนี้ จะทำไม!

ถ้าเธอเอาแต่แสดงด้านร้ายๆ ระบายอารมณ์ทุกสิ่งอย่างให้แฟนฟัง แรกๆ เขาอาจจะอดทนได้ แต่สักวันเขาจะหมดความอดทนและตัดเธอขาดดังฉับทันที ถ้ายังไม่อยากเสียคนรักไป ก็หัดควบคุมอารมณ์ได้แล้วนะ

14. ไม่คิดถึงอีกฝ่ายเลย

เธอสามารถใช้ชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีใบหน้าของแฟนแวบเข้ามาเลย! แม้ว่าเขาจะหายไปเป็นวันหรือ 2-3 วันเธอก็สามารถลืมได้อย่างง่ายดาย ไม่คิดถึง เพราะไม่มีเขาอยู่ในใจแล้วนั่นแหละเอาง่ายๆ #มีความเย็นชา

อันที่จริง ภาวะ " ห่างกันสักพัก " กลับทำให้เธอสบายใจขึ้นด้วยซ้ำ! ถ้าอยู่ในภาวะนี้ รู้เลยค่ะว่ารักครั้งนี้ส่อแววจะล่มแน่นอน

15. อยากได้ " ช่องว่าง " และ " ความเป็นส่วนตัว " ( ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เป็น )

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/1360695/images/o-ANNOYING-COWORKER-facebook.jpg

ทำไมต้องมาวนเวียนอยู่ข้างๆ ตัวตลอดเวลาเลยนะ อึดอัด ต้องการความเป็นส่วนตัว! นี่คือความคิดเวลามองหน้าคนข้างๆ ทั้งที่เมื่อก่อนแทบจะขอร้องให้เขามาคุย มาอยู่ใกล้ๆ พอมาอยู่จริงกลับอึดอัด โลกส่วนตัวต้องมา! " เราขอสเปซให้ตัวเองบ้างได้ไหม " #อ้าว #ทีตอนเริ่มจีบไม่พูดอย่างนี้ล่ะ

นั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์อยู่ดีๆ แล้วเขาโผล่หน้าเข้ามาดู ก็หงุดหงิดแทบอยากจะตั๊นหน้าให้หงาย ไปให้พ้นหน้าได้ไหม กำลังนั่งพักชิลล์ๆ เห็นหน้าแล้วเซ็ง! #นั่นไงรักร้าวชัวร์

16. ไม่อยากคุยกับแฟน เพราะความเห็นของเขา " งี่เง่า, ไม่ได้เรื่อง "

เมื่อก่อนก็รู้สึกนะว่าแฟนเป็นคนฉลาด มีความคิด ทัศนคติดีเยี่ยม จะให้ฟังเขาพูดปราศรัยเป็นชั่วโมงๆ ก็ยังไหว! แต่ปัจจุบันนี้เหรอ *ส่ายหน้า* แค่ต้องทนฟังให้ครบ 5 นาทียังแทบแย่ ทำไมเขาถึงพูดแต่อะไรที่น่าเบื่อ งี่เง่าไม่ได้เรื่อง หาสาระไม่ได้แบบนั้นนะ บ่นอยู่นั่นแหละ รำคาญ!

ถ้าแค่เห็นอีกฝ่ายเตรียมจะพูดเรื่องอะไรสักอย่าง แล้วอ้าปากหาวหวอดๆ ก็ชัดแล้ว! เธอหมดความสนใจในตัวแฟนที่แท้จริง และอีกไม่นานก็คงไปกันไม่รอด...

17. เปรียบเทียบเขากับ " หนุ่มในฝัน "

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/1360695/images/o-ANNOYING-COWORKER-facebook.jpg

เมื่อก่อนก็เห็นแต่ข้อดี หลงชื่นชมว่าเป็นคนในฝัน แต่พอคบไปนานๆ ก็รู้แล้วว่าไม่ใช่! อาการเริ่มเปรียบเทียบคนในฝันกับแฟนของตัวเองนั้น ถ้ามองในแง่ดีก็เป็นการกระตุ้นแฟนให้พัฒนาตัวเอง แต่แนวโน้มข้อเสียมีมากกว่า เพราะจะทำให้แฟนน้อยใจและมองว่า " ทำไมเรายังไม่ดีพอสักที " " เธอต้องการอะไรจากเราเหรอ "

เคสหนักกว่านั้นคือ เพื่อนๆ และคนรอบข้างทุกคนดูจะดีกว่าแฟนไปเสียทุกด้าน โอ๊ย จะทนคบอยู่ทำไมเนี่ย เลิกๆๆๆ เลิกให้มันจบไปเถอะ #ยุอีก

18. อยู่กับแฟนแล้วเหนื่อย เหมือนถูก " สูบพลังงานในตัวออกไปหมด "

ทุกครั้งที่ใช้เวลาอยู่กับแฟน เธอจะรู้สึกอ่อนเพลีย แห้งเหี่ยว เฉาเหมือนดอกไม้ที่ไม่ได้ถูกรดน้ำมาเป็นเดือน เหมือนถูกสูบพลังงานที่มีออกไปจนหมด ไม่มีอารมณ์แม้แต่จะขยับตัวหรือเอื้อนเอ่ยคำพูดใด #มาเป็นเพลง ก็พยายามทำให้สถานการณ์ดีขึ้นนะ แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการทะเลาะบ้านแตกอยู่ดี

แฟนที่ดีต้องอยู่ด้วยแล้วสดชื่น มีพลัง อยากทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ถ้าเป็นตรงกันข้าม ก็เซย์ good bye ดีกว่าค่ะ อยู่ไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น T T

============================

อ่านครบทั้ง 18 สัญญาณแล้ว ตัดสินใจได้หรือยังว่าจะอยู่หรือจะไป ถ้ามีสัญญาณเหล่านี้เกินครึ่ง ก็อย่าทนต่อไปอีกเลย เดินหน้าออกมาแล้วหาใหม่ดีกว่า! ลองตอบตัวเองว่า เธอมีความสุขกับความสัมพันธ์ตอนนี้ไหม ถ้าไม่ นั่นก็เป็นคำตอบที่ชัดอยู่แล้วนะ T T

อย่าจมจ่อมอยู่กับความระแวง โศกเศร้าแบบวนลูป พอเขากลับมารักทีก็มีความสุขที พอเขาหายไปก็ต้องมานั่งเสียใจ หยุดเลย

============================


บทความที่เกี่ยวข้อง