สวัสดีค่ะสาวๆ SistaCafe ทุกคน มาพบกับคอนเทนต์ความงามกันอีกเช่นเคย ^-^ คงไม่มีใครแย้งว่า เป็นผู้หญิงก็ต้องสวยตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะความสวยเป็นประตูเปิดโอกาสดีๆ ให้ตัวเอง งานเมคอัพต้องมา งานทำผมต้องมี แต่ถ้าอยากอัพเลเวลความสวยไปให้สุด สิ่งหนึ่งที่ทำให้เธอสวยเด่นสะดุดตาคงหนีไม่พ้น ' การเจาะหู ' อย่างแน่นอน!!ก็ดูสิ มีต่างหูน่ารักๆ วางขายเต็มท้องตลาด เจาะหูได้หลายแบบ ตรงติ่งหูก็สวย กระดูกอ่อนก็แซบ ยิ่งมีหลายรูยิ่งสนุก จะอดใจไหวได้ยังไง >< แต่หลังจากเจาะหูเสร็จเรียบร้อย อย่าคิดว่าจะจบ นั่นมันเพิ่งเริ่มต้นต่างหาก ถ้าเธอดูแลรักษาแผลไม่ถูกต้อง มีสิทธิ์ที่หูจะบวมแดง อักเสบเป็นหนองจนต้องรักษาเป็นเดือนๆ ก็เป็นได้เพราะอย่างนั้น..เราจึงมีบทความรวบรวมคำแนะนำหลัง ' เจาะหู ' มาให้เธอดูแลตัวเอง เพื่อแผลจะได้หายสนิท พร้อมใส่ต่างหูคู่สวยไวๆ ^^ มาเริ่มกันได้เลย

ล้างหูด้วย ' สบู่สูตรฆ่าเชื้อแบคทีเรีย '

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816529_f520.jpg

ทำความสะอาดใบหูอยู่เสมอด้วย ' สบู่สูตรฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ' หาได้ในร้านขายยาและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป อ้อ! อย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนใช้สบู่นะ เดี๋ยวจะยิ่งติดเชื้อซ้ำซ้อนไปใหญ่ ล้างหูให้เรียบร้อยก่อนใช้สบู่ ทำ 2 ครั้ง / วัน เช้า-เย็น

สเปรย์ต่างหูด้วย ' เกลือทะเล '

รูปภาพ:https://usercontent1.hubstatic.com/11816534_f520.jpg

ใช้ ' เกลือทะเล ' ช่วยทำความสะอาดต่างหูได้ โดยใช้เกลือทะเลแบบไม่ผสมไอโอดีน 1/4 ช้อนชา ผสมกับน้ำกลั่นอุ่นๆ 8 ออนซ์ หย่อนต่างหูลงไป แช่ทิ้งไว้สักพัก หรือเทน้ำเกลือลงไปในขวดสเปรย์ แล้วสเปรย์น้ำลงไปบนต่างหู เมื่อใส่แล้วแผลจะหายเร็วขึ้น

หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ระคายเคือง

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816537_f520.jpg

หลีกเลี่ยงสเปรย์ฉีดผม, น้ำหอม, หูฟังแบบครอบหู เพราะทั้งหมดเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียชั้นยอด! ทำให้หูเกิดการอักเสบ บวม ระคายเคือง หากจำเป็นจริงๆ ระวังให้ดีเวลายกโทรศัพท์มือถือขึ้นแนบหูหรือต้องใช้หูฟัง อดทนหน่อยเพื่อให้แผลหายไวๆ นะคะ

ใช้ต่างหูที่ทำจากวัสดุมีคุณภาพ

รูปภาพ:https://usercontent1.hubstatic.com/11816668_f520.jpg

ดูให้แน่ใจว่า ต่างหูที่ใช้ทำจากวัสดุมีคุณภาพ ทำให้แผลหายไวขึ้น แนะนำวัสดุประเภทสแตนเลสชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด, ไทเทเนียม, ทองคำแท้และทองคำขาว หลีกเลี่ยงต่างหูพลาสติกราคาถูก หรือที่มีส่วนผสมของตะกั่ว เพราะทำให้แผลไม่หายสักที T T

เช็ดต่างหูทุกครั้งที่ออกกำลังกาย, ว่ายน้ำในสระ

รูปภาพ:https://usercontent1.hubstatic.com/11816548_f520.jpg

ทุกครั้งเวลาสาวๆ ออกกำลังกายในฟิตเนส หรือไปว่ายน้ำในสระ จะมีน้ำ, เหงื่อไหล ดังนั้นควรเช็ดทำความสะอาดไม่ให้เกิดเชื้อโรคหมักหมมทุกครั้งนะคะ

ถ้าเกิดการอักเสบ / เป็นหนอง ปรึกษาแพทย์ทันที

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816557_f520.jpg

หากรักษาไม่ถูกต้อง แผลเริ่มติดเชื้อ บวม อักเสบเป็นหนอง ควรรีบไปหาหมอทันที ยิ่งถ้าเจาะบริเวณกระดูกอ่อน แผลจะรุนแรงกว่าบริเวณติ่งหูมากค่ะ

ไม่ใช้ ' ปืนเจาะหู '

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816567_f520.jpg

ถ้าเป็นไปได้ อย่าใช้ปืนเจาะหู! เพราะการใช้ปืนยิงจะทำให้เนื้อเป็นรูอย่างรวดเร็ว และอาจเกิดรอยแผลเป็นได้ในภายหลัง ควรเลือกเข็มเจาะที่กลวงๆ แหลมๆ ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ยิ่งถ้าเป็นบริเวณกระดูกอ่อน ควรใช้ช่างเจาะเอง ห้ามใช้ปืนเด็ดขาดค่ะ

อย่าเช็ด / ถู ต่างหูบ่อยเกินไป

รูปภาพ:https://usercontent1.hubstatic.com/11816570_f520.jpg

สาวๆ บางคนอนามัยจัด กลัวไม่สะอาด เช็ดเข้าไป ถูเข้าไป เช้าสายบ่ายเย็น หยุดค่ะ! ยิ่งทำอย่างนั้นจะทำให้แผลระคายเคือง หายช้าขึ้นไปอีก เช็ดแค่หลังอาบน้ำก็พอแล้วค่ะ

อย่าใส่ต่างหูแน่นเกินไป

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816573_f520.jpg

หากเจาะหูแบบรูปกติ อย่าใส่ต่างหูที่เข็มใหญ่เกินไป! เว้นช่องว่างของรูที่เจาะไว้บ้าง ถ้าใส่จนแน่น อาจมีเส้นขน สิ่งสกปรก หนอง เลือดแห้งๆ และกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรีย มือใหม่ใช้ต่างหูเสียบแบบธรรมดาดีกว่า

ถ้าเกิดการติดเชื้อ อย่าเพิ่งเอาต่างหูออก

รูปภาพ:https://usercontent2.hubstatic.com/11816669_f520.jpg

ถ้าเจาะบริเวณติ่งหู หากเกิดการอักเสบ อย่าเพิ่งเอาต่างหูออก! ทำความสะอาดแผล 2-3 ครั้ง / วันด้วยสบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ถ้ายังบวมแดงเกิน 24 ชั่วโมงหลังเจาะ ปรึกษาหมอทันทีค่ะ

คำแนะนำเพิ่มเติม

หมุนต่างหู - มีคนสองกลุ่มเถียงกันว่า ควร / ไม่ควรหมุนต่างหูช่วงรอแผลสมานตัว การหมุนต่างหูอาจทำให้มีเศษเนื้อ สิ่งสกปรกเข้าไปในแผล แต่ถ้าไม่หมุนเลยจะทำให้ต่างหู 'ติด' ไปกับเนื้อ คราวนี้ไม่กล้าดึงออกกลัวหูขาดไปอีก T T เราจึงแนะนำให้หมุนเบาๆ ช่วงทำความสะอาด รอแผลหายสัก 2 อาทิตย์แล้วหมุน จะดีที่สุดค่ะประเภทต่างหู - หากเพิ่งเคยเจาะครั้งแรก ( หรือไม่ใช่ครั้งแรก แต่บริเวณที่เจาะ ไม่เคยเจาะมาก่อน ) แนะนำให้ใช้ต่างหูคุณภาพสูง ราคาแพงไปเลย เช่นทองหรือสแตนเลส เพราะจะไม่ทำให้แผลติดเชื้อเพิ่ม เมื่อแผลหายดีค่อยเปลี่ยนเป็นแบบห่วง เพชรจิล หรือพลาสติกตามใจชอบได้เลย

=========================

อ่านจบแล้ว สาวๆ ที่ไม่เคยเจาะหู หรือเคยเจาะแต่ปล่อยว่างมานาน อยากเจาะใหม่ เริ่มคันไม้คันมือ อยากไปหาร้านเจาะแล้วหรือยัง ^^ ใครที่กลัวเข็ม ไม่ต้องกลัวนะคะ อาจจะเจ็บ ระบมบ้าง แค่เลือกร้านที่ไว้ใจได้ เจาะแล้วดูแลรักษาดีๆ ให้แผลหายสนิท รับรองว่าเธอจะได้ใส่ต่างหูสวยๆ โดยไม่ต้องกังวลอาการอักเสบอีกต่อไปแล้ววววว

มาเปิดโลกใหม่ของความงามกับแฟชั่นต่างหูกันดีกว่า แล้วเธอจะสนุกกับการแต่งตัวเพิ่มขึ้นอีกระดับ แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะคะ =w=b!

=========================

บทความที่เกี่ยวข้อง