สาวนักช้อปบางคนมันก็ต้องมีบ้างเนอะที่อยากเล่นอยากลองอะไรสนุกๆ กับเว็บประมูลของออนไลน์ เผื่อจะฟลุคได้ของดีๆ ในราคาถูก หรือได้ของหายากมาครองสมใจ แต่!! รู้หมือไร่!! เอ้ย! รู้หรือไม่? มันเป็นการช้อปที่มีโอกาสพลาดสูงกว่าการช็อปออนไลน์ทั่วไป" ถ้ามีตา แต่หามีแววไม่ "

อย่าเพิ่งหูตาแพรวพราวเห็นของดีมาล่อใจให้ร่วมสนุก บางทีเราก็ต้องมีทริคในการเลือกประมูลกันบ้าง มาค่ะ พี่อาร์ตจะบอกเล่าถึงประสบการณ์จากการประมูลของทางออนไลน์ อะไรควรเลี่ยง อะไรควรเสี่ยง เดี๋ยวพี่อาร์ตจะขอรีวิวบอกต่อสาวๆ กัน

#1 ราคาขั้นต่ำ 1 บาท ไม่ได้แปลว่าเรามีโอกาสจะได้ของถูกมากๆ เสมอไป


รูปภาพ:http://static1.businessinsider.com/image/5631048f6bb3f7ef1d492229-1200-800/yieldbot%20header%20bidding.jpg

สำหรับมือใหม่หัดประมูลของ อาจจะหลงดีใจว่าหูว! เริ่มต้นที่ 1 บาท บิดเท่าไหร่ก็ได้ งี้เราก็มีโอกาสได้ของในราคาถูกมาครองสิ?ใจเย็นค่ะ ยิ่งเริ่มต้นราคาถูกมากเท่าไหร่ ยิ่งมีคู่แข่งมากเท่านั้น โดยเฉพาะหมวดสินค้าที่เป็นของยอดฮิต เช่น สมาร์ทโฟน, กล้องฟรุ้งฟริ้ง ก็ยิ่งเพิ่มคู่แข่งมากขึ้นไปอีกทวีคูณเลย ( เพราะใครๆ ก็อยากได้ของถูกไงล่ะ )

#2 ลักษณะ/ประเภท/หมวดหมู่สินค้า ก็มีผลต่อโอกาสแพ้-ชนะประมูล


รูปภาพ:http://www.patrickqueisler.de/wp-content/uploads/2014/12/Unbenannt-1.jpg

สินค้าในเว็บประมูลของ ก็เหมือนร้านค้าออนไลน์ร้านอื่นๆ อย่างเช่น Lazada, Ebay, Aliexpress มีตั้งแต่ของใช้เล็กน้อยที่หาซื้อได้จากร้านขายของทุกอย่าง 20 บาท ( เช่น ช้อนส้อม, ไม้แขวน, ราวตากผ้า ) ไปจนถึงสินค้าที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม เช่น ทีวีจอแบน, โน้ตบุ๊ก, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, กระเป๋าสะพาย, รองเท้าผ้าใบ หรือแม้กระทั่งถุงยางอนามัย ผ้าอนามัย ก็ยังมี!

ซึ่งถ้าเจาะประเภทสินค้าแต่ละอย่าง ก็จะพบว่า

- สินค้าที่เราหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ มักจะมีคู่แข่งน้อย คนที่ประมูลได้ไป บางทีก็แค่อยากประมูลไปขำๆ ไม่เกี่ยวกับเม็ดเงินว่ามันคุ้มค่าดีมั้ย ถูกแพงกว่าท้องตลาดทั่วไปยังไงก็ไม่สน

- สินค้าที่เป็นไอเทมยอดฮิต เช่น พาเลทเครื่องสำอาง, สินค้าหมวดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน มักมีคู่แข่งสูง ทั้งที่ราคาประมูลก็วิ่งไปแตะสูงกว่าราคาตามท้องตลาดได้ไวมากก็ยังไม่หยุด ( นั่นก็เพราะบางคนอยากได้ความรู้สึกว่าชนะจริงๆ ก็แค่นั้น แค่ท้าทายชีวิตดี )

เพราะฉะนั้นก่อนจะประมูลอะไร สาวๆ นักช็อปทั้งหลายก็ต้องทำการบ้านมาก่อนค่ะว่า สินค้าตัวนั้นในท้องตลาดราคาจะประมาณที่เท่าไหร่ เพื่อให้เราสามารถประเมินกำลังตัวเองได้ว่า " สู้เขาไหวรึเปล่า? " ถ้าอ่อนแอก็แพ้ไป เปย์ไหวก็สู้ต่อ!

#3 อย่าลืมเบรคตัวเองด้วย


รูปภาพ:http://www.expatliving.sg/style-and-beauty/fashion/article26204.ece/alternates/w1024/Online-shopping-main.jpg

สิ่งที่ทำให้หลายคนตกกับดักการประมูลสินค้าก็คือ" การกระหายชัยชนะ "ยอมคนอื่นไม่ได้ ฉันต้องชนะให้ได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีเราประมูลชนะแต่ก็ได้มาในราคาที่สูงลิ่วมากๆ แบบลืมตัว ( ถ้าเป็นเว็บที่ยินยอมให้ผู้ชนะสละสิทธิได้ก็แล้วไปค่ะ แต่ถ้าเป็นเว็บที่ไม่อนุญาตล่ะก็... ต้องยอมจ่ายบานเลย ) เพราะฉะนั้น สาวๆ นักช็อปจึงควรเบรคตัวเองด้วยว่า สู้ไหวที่ราคาไหน ถ้ามันเกินกำลังจริงๆ ก็ปล่อยไปดีกว่า อย่าฝืนกำลังตัวเองเพื่อจะเอาชนะคนอื่นให้ได้ เจ็บตัวเปล่าๆ ค่ะ

#4 การลำดับความสำคัญของ " ความจำเป็น " คือสิ่งที่ควรคิด


รูปภาพ:http://www.pandasecurity.com/mediacenter/src/uploads/2015/11/shopping-online.jpg

" สิ่งที่อยากได้ จำเป็นหรือไม่? "ไม่เป็นแต่เพียงคาถาสำหรับการซื้อของโดยทั่วไปนะคะ ในการประมูลของ คาถาดังกล่าวก็ยังใช้ได้ดีมากเลยทีเดียว เพราะบางครั้งเราชนะในสิ่งที่ไม่อยากได้แต่แรก ไม่มีความจำเป็นอะไรมาก ก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้จ่ายโดยสิ้นเปลืองใช่เหตุค่ะ ทำแบบนี้เก็บเงินไปซื้ออย่างอื่นจะดีกว่า

#5 สินค้าที่นำมาประมูล ทำใจไว้ก่อนว่าอาจไม่ได้คุณภาพพรีเมียม


รูปภาพ:http://tx.english-ch.com/teacher/olay/online-shopping.jpg

สินค้าที่นำมาประมูลมักจะเป็นสินค้าเกรด C, B ไม่มียี่ห้อบ้าง หรือมียี่ห้อที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม หรือเป็นงานก๊อปเกรด ( งาน mirror ) ถ้าใครพร้อมรับความเสี่ยงนี้ก็ลองดูกันได้ค่ะ ( บางอย่างพี่อาร์ตลองประมูลมาแล้วก็ไม่เลวนะ อย่างกระเป๋าเดินทาง, เกมกด, เครื่องหนีบผม ยังโอเคดีค่ะ )


#6 เราไม่ได้ราคาถูกเสมอไปหรอกนะ

รูปภาพ:https://m5.netinfo.bg/media/images/1047/1047487/624-400-narychnik-onlajn-pazaruvane-byrz-bezopasnost.jpg

ก่อนจะประมูลสินค้าอะไรก็ตาม สาวๆ นอกจากราคาสินค้าในท้องตลาดทั่วไปที่พี่อาร์ตไปบอกไปข้างต้นแล้ว การศึกษารายละเอียดบนหน้าเว็บประมูล โดยเฉพาะกฎ กติกาก็เป็นการบ้านอีกข้อหนึ่งที่ไม่ควรคลาดสายตาไปง่ายๆ สินค้าที่เราได้มาในราคาถูก บางทีก็ไม่ได้ราคาถูกมากๆ เสมอไป บวกค่าบริการ บวกค่าขนส่งรวมแล้วมากกว่าหรือพอกันกับราคาในท้องตลาดก็มีนะ

#7 สินค้าประมูลมักไม่มีนโยบายคืนของหรือคืนเงินได้ง่ายๆ


รูปภาพ:http://naturallyhealthyparenting.com/wp-content/uploads/2016/01/Online-Shopping.jpg

โดยส่วนใหญ่แล้ว การประมูลของไม่ว่าแหล่งใดก็ตาม กติกาสังคมโดยรวมมักจะถือว่าผู้ที่ชนะแล้วจ่ายเงินไป คือธุรกรรมที่สมบูรณ์แล้ว เลิกแล้วต่อกัน ไม่มีอะไรอีก เพราะถือว่าก็แค่มาร่วมสนุกกันขำๆ เพราะฉะนั้น ถ้าสาวๆ คนไหนยังอยากจะประมูลของ ก็ต้องรับความเสี่ยงข้อนี้ให้ได้เช่นกันค่ะ ในกรณีที่ของบุบ เสียหายระหว่างทาง

#8 บางแห่งหีบห่อบรรจุภัณฑ์ไม่ดีเท่าที่ควร


รูปภาพ:https://cdn.techinasia.com/wp-content/uploads/2015/07/online-shopping-ecommerce-ss-1920.png

สินค้าเสียหายระหว่างขนส่ง บางทีก็ไม่ใช่เพราะคุณภาพสินค้า แต่เป็นเพราะต้นทางแพ็คของได้ไม่ดี หรือไม่ก็เลือกช่องทางการส่งของที่ราคาถูกมากๆ ชนิดที่ว่าไม่มีประกันอะไรรับรองเลย เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะประมูล การบ้านอีกข้อที่สาวๆ ควรสังเกตหรือถามแหล่งประมูลก็คือ

- ต้นทางจัดส่งสินค้าด้วยช่องทางใด เพื่อเราจะได้เตรียมใจล่วงหน้าว่า อาจจะต้องจ่ายค่าพัสดุหรือไม่ก็ได้รับกล่องที่บุบตามระยะทาง/ตามระดับราคาของการขนส่ง ( พี่อาร์ตเคยเจอของที่ประมูลจากเว็บ C ( ขอเป็นนามสมมตินะคะ อิอิ ) ข้างในไม่ได้บุกันกระแทกแต่อย่างใด ส่งแบบธรรมดา หนำซ้ำยังเรียกเก็บค่าส่งพัสดุด้วย -"- )

- หากต้นทางมีช้อยส์ให้เลือกประเภทการขนส่ง เช่น ส่งแบบธรรมดา/ลงทะเบียน/EMS อันนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณเลยค่ะว่าจะเลือกแบบไหน ถ้าตัวเองชิลล์ๆ ไม่รีบมากก็เลือกแบบธรรมดาหรือลงทะเบียนก็ได้ ถ้ารีบมากๆ อยากได้ของไวๆ ก็ต้องยอมจ่าย EMS ให้ต้นทางด้วย

#9 ถ้าสินค้าชิ้นนั้นไม่ได้มีจำนวนจำกัดอะไรมาก ก็ปล่อยไปบ้างก็ได้


รูปภาพ:http://blogs-images.forbes.com/sap/files/2016/02/shutterstock_231376480.jpg

ถ้าสมมติว่าสินค้าชิ้นนั้น เว็บนำมาประมูลจำนวนมาก นำเข้ามาเรื่อยๆ ไม่หมดง่ายๆ ไม่ใช่สินค้าที่หายากอะไร ควรผ่อนคลายตัวเองแป๊บเมื่อรู้ว่าเขาบิดไปในราคาที่สูงจนเริ่มจะเกินกำลังตัวเอง หรือเกินราคาท้องตลาดทั่วไปแล้ว ไว้โอกาสหน้าฤกษ์งามยามดี เล็งเวลาเหมาะๆ เราค่อยมาประมูลในราคาที่ถูกลงก็ได้ค่ะ ( เวลาที่คนไม่ค่อยประมูลของ คือเวลาดึกมากๆ ไปจนถึงเช้า หรือเวลาที่คนออกไปทำงานกัน ช่วงนี้แหละเรามีโอกาสจะได้ของราคาถูก )

#10 ในเว็บประมูลมี autobot ปนอยู่เสมอ


รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-Z2scxyY8rSs/VaeDYthABgI/AAAAAAAAH78/pHZAM3HzWOs/s1600/online-shopping-cyber-monday.jpg

ถ้าพูดกันอย่างโลกไม่สวยเลยก็คือ เว็บส่วนใหญ่มักจะมี autobot หรือระบบที่บิดอัตโนมัติ เพื่อยุให้เราสู้ราคาที่สูงกว่าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดเวลาประมูล

แล้วจะสังเกตได้ไงว่าอะไรคือ autobot?

โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นล็อกอินที่เป็น " คนจริงๆ " ประมูลของ มักจะทิ้งช่วงเวลาในการคลิกประมูลสักระยะถึงจะค่อยกดราคาใหม่ แต่ถ้าเป็น autobot จะไวมากในระดับเสี้ยววินาที เรากดไม่ทันไร ก็มีล็อกอิน autobot ก็ตามปุ๊บ ไม่ถึงวินาทีด้วยซ้ำ เบรคตัวกันหน่อยก็ดีนะคะสาวๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองโดนปั่นไปแตะราคาสูงง่ายๆ ยอมแพ้บ้างก็ได้ถ้าไม่อยากเสียเงินโดยไม่จำเป็น

#11 ควรจะประมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ดีกว่าประมูลผ่านแอพพลิเคชัน


รูปภาพ:https://cdn01.vulcanpost.com/wp-uploads/2014/07/Us-online-shopping.jpg

แหล่งประมูลของส่วนใหญ่ไม่มีความเสถียรเมื่ออยู่ในรูปของเว็บไซต์ หรือบราวเซอร์บนมือถือ เพราะต้องแบกรับข้อมูลจำนวนมหาศาล จากผู้ประมูลมหาศาลแบบ real time ดังนั้น ถ้าตั้งใจจะประมูลจริงๆ เปิดคอมประมูลดีกว่าค่ะ หน้าจอใหญ่ ทำอะไรได้สะดวก อีกทั้งยังซูมดูรูปสินค้าให้ชัดกว่ามือถือ ทำให้พลาดน้อยกว่าการตัดสินใจบนมือถือเยอะเลย

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เป็นยังไงกันบ้างคะสาวๆ พอจะรับความเสี่ยงจากการประมูลของได้รึเปล่า? ถ้าใครยังนึกสนุกอยู่ ก็ขอให้เพิ่มความรอบคอบให้ตัวเองดีๆ นะคะ จะได้ไม่เจ็บใจได้สินค้าไม่ดีเอาในภายหลัง ส่วนใครที่ไม่แน่ใจ หรือไม่มั่นใจมากๆ เลือกซื้อของจากร้านค้าโดยตรงจะดีกว่าค่ะ ได้สินค้าไว มีประกัน อีกทั้งยังไม่ต้องไปแย่งใครให้เสียเวลาด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง