Grunge คืออะไร?


"Grunge"

ใช้ระบุเจาะจงถึงแนวเพลงบางครั้งเรียกว่า "seattle sound"

ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็น Heavy-Metal, Punk,และ Rock'n roll ในช่วงปลายปี 1980's

จุดเริ่มต้นของแฟชั่น

Grunge

มาจากกระแสของนักดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นGreenriver, Soundgarden, Nirvana  เป็นต้น

โดยเพลงของ

Nirvana

มีความชัดเจนในเรื่องทำนองที่ติดหูมากกว่า ทำให้ได้รับความนิยม  แม้แต่เหล่าแฟนคลับวัยรุ่นกลุ่มใหญ่ที่ชื่นชอบเพลงของ Nirvana ก็ยังดูดซับและเลียนแบบแฟชั่นสไตล์นี้ กรันจ์ร็อกจึงได้กลายมาเป็นแฟชั่นที่เข้าสู่กระแสหลักในช่วงปี 90's

รูปภาพ:

ทรงผม

ไม่ควรทำผมเรียบๆนะคะ ไม่งั้นจะผิดคอนเซปต์  ทรงผมควรปล่อยให้ยุ่งๆเบาๆ แบบเป็นธรรมชาติที่สุด ประมาณว่านอนแล้วตื่นขึ้นมาก็ใช่เลย! จะแต่งผมหรือย้อมสีผมแบบไหนก็ได้ค่ะแต่ขอให้คง"ความเซอร์ๆ" เข้าไว้ให้เป็นหัวใจหลักสำคัญนะคะ

รูปภาพ:

Makeup

การแต่งหน้าแบบสไตล์ Grunge จะเน้น"ดวงตา"เป็นจุดเด่นค่ะ สาวๆจะนิยมขียนตาแบบอายไลเนอร์ หรือแบบสโมคกี้อายกัน ไม่ควรใช้บลัชออนสีสดใสนะคะ  ส่วนการทาลิปนั้นจะทาหรือไม่ทาก็ได้ แล้วแต่สไตล์การแต่งของเราเอง แต่โดยรวมแล้วการเขียนตาและทาลิปสติกสีเข้มๆคือสไตล์ของ Grunge ค่ะ

รูปภาพ:

Grunge Fashion

ลักษณะของแฟชั่น Grunge ในช่วงปี 90's นิยมใช้เสื้อผ้าโทนสีมืดๆ ดิบ เกรอะ สีดำเป็นตัวเลือกหลักๆที่หยิบมาใช้กัน นอกจากนั้นยังใช้สีแดง(Maroon),สีเขียวเข้ม(Forest Green),สีคุมโทนอย่างสีเอิร์ทโทนต่างๆ และสีน้ำตาลเข้มเข้ามาร่วมด้วยแต่หลังจากยุคสมัยเปลี่ยนไป แฟชั่นGrunge ก็เริ่มมีการใช้สีสว่างๆอย่างสีขาว เข้ามาร่วมด้วยเพื่อลดความเคร่งครัดในการใช้สีของเครื่องแต่งกายลงนั่นเองไอเทมสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Grunge คือ รองเท้าบูทหุ้มข้อ Dr.martens รองเท้าครึ่งข้ออย่าง Chuck Taylor All-Star นอกจากนี้รองเท้าส้นตึก(Platform Shoes) และ Creeper Shoes ก็ได้รับความนิยมเช่นกันเรามาดูกันดีกว่าว่าชาว Grunge เขาแต่งตัวยังไงกันบ้าง?

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

Accessories

เครื่องประดับที่ใช้กัน มีแว่นตาทรงกลม(Round Glasses)ที่ช่วยดรอปความแรงของลุคGrunge ลงได้ค่ะ แถมใส่แล้วยังดูเก๋ไก๋ ไม่หลุดเทรนด์แหวนสวมนิ้วลองสวมทั้งนิ้วและข้อนิ้วดูจะทำให้ลุคดูเท่ไม่ใช่น้อย และสุดท้ายสร้อยที่มีส่วนประกอบของหนัง เงิน หรือโซ่เหล็กหรือโชคเกอร์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับ Grunge ค่ะ

รูปภาพ:

ถึงแฟชั่นจะดูดิบๆไปสักหน่อยสำหรับบ้านเรา แต่เราสามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์การแต่งตัวแบบของเราเองได้นะคะ ^^

สุดท้ายแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในเรื่องการแต่งตัวก็คือ "กาละเทศะ" ฉะนั้น สาวเปรี้ยวทุกคนก็อย่าลืมดู โอกาสและความเหมาะสมของสถานที่นั้นด้วยนะคะ