สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeทุกคนช่วงนี้เข้าใกล้เทศกาลกันอีกแล้วนะคะเนี่ย! ซึ่งเราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนจะต้องมีแพลนในการเดินทางไกลด้วยการขับรถ อย่างแน่นอนใช่ไหมคะ! ดังนั้นวันนี้เราเลยมีวิธีในการแก้ง่วงระหว่างขับรถมาให้สาวๆ ได้อ่านกันดูค่ะ

1. นอนให้เพียงพอ

รูปภาพ:http://i2.cdn.cnn.com/cnnnext/dam/assets/141112100244-sleeping-lady-story-top.jpg

นอนให้เพียงพอในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงนอนในคืนวันก่อนเดินทางอย่างเดียวนะคะ แต่เราหมายถึงนอนให้พอ ก่อนหน้าวันเดินทางหลายๆ คืนเลยค่ะ! เพราะว่าร่างกายของเราจะอ่อนเพลียจากการพักผ่อนไม่เพียงพอที่สะสม ดังนั้นหากรู้ตัวว่าจะต้องขับรถไปไกลๆ ควรนอนให้เพียงพอนะคะ

รูปภาพ:http://www.auto-thailand.com/images/column_1410242682/4.jpg

ตามปกติแล้วร่างกายของคนเราจะรู้สึกง่วงในช่วงเวลาเที่ยงคืนไปจนถึง 7 โมงเช้า และช่วงเวลาบ่ายๆ ( ประมาณบ่ายสอง ) ดังนั้นหากว่าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงนี้ค่ะ เพราะมีความเสี่ยงในการหลับในมากๆ

2. งีบสักหน่อยก่อนขับต่อ

รูปภาพ:http://www.kanomjeeb.com/img/content/thaihealth_c_ghiloqrt1278.jpg

การขับรถติดต่อกันนานๆ อาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าได้ค่ะ ซึ่งการที่เรางีบสั้นๆ สัก 15-20 นาทีนั้นจะช่วยให้เราหายง่วงได้ดีมากๆ ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรงีบขณะอยู่ในรถและเปิดแอร์ไปด้วยนะคะ ควรปิดแอร์ก่อนด้วย เพราะไม่งั้นจะเป็นอันตรายมากๆ อากาศจะไม่ถ่ายเท และอาจขาดอากาศหายใจได้เลยค่ะ!

3. ดื่มคาเฟอีน

รูปภาพ:http://static.dmv.org/images/articles/2016/08/09232756/coffee.jpg

ถ้าหากว่าการงีบในข้อที่แล้วยังไม่เพียงพอล่ะก็ การดื่มคาเฟอีนโดยเฉพาะกาแฟ ก็เป็นอีกตัวช่วยนึงที่สามารถช่วยเราได้ค่ะ เพียงแต่ว่าทางที่ดีควรพักผ่อนด้วยการงีบก่อนน้าา

4. หาของกินมากระตุ้น

รูปภาพ:http://www.designweneed.com/wp-content/uploads/2013/09/The-Sahara-Forest-Project-%E2%80%93-Growing-Food-in-the-Deser.jpg

หากเราทานผลไม้เปรี้ยวๆ  หรือหาของเย็นๆ มาทานจะช่วยให้ประสาทของเราตื่นตัวได้ค่ะ บางคนอาจจะใช้เป็นการอมน้ำแข็ง ก็ช่วยให้สดชื่นไม่เลวเลยล่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรทานมากเกินไปนะคะ เพราะจะกลายเป็นว่าง่วงเพิ่มขึ้นแทน

5. เปิดเพลงจังหวะเร็วๆ

รูปภาพ:https://espeakersuk.files.wordpress.com/2014/06/music-driving-ftr.jpg

สำหรับคนที่ชื่นชอบดนตรี เราแนะนำให้ลองเปิดเพลงที่มีจังหวะตื่นเต้น และมีทำนองที่เร้าใจให้ร่างกายตื่นตัวค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงเพลงช้าๆ โดยเฉพาะช่วงทีกำลังง่วงอยู่ เพราะจะทำให้ง่วงคูณสองเข้าไปอีกค่ะ

6. หาเพื่อนมาช่วยขับ

รูปภาพ:http://il9.picdn.net/shutterstock/videos/13793912/thumb/11.jpg

กรณีที่เดินทางกันหลายคน และต้องเดินทางไกลๆ การมีคนมาสับเปลี่ยนช่วยขับรถแทนเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ เพราะจะทำให้เราได้มีเวลาพักผ่อนบ้าง

7. หลีกเลี่ยงการทานยาแก้แพ้ หรือหวัด

รูปภาพ:http://cbw.ge/wp-content/uploads/2015/04/medicine-exports.jpg

ควรเลี่ยงยาแก้แพ้ หรือยาแก้หวัดก่อนขับรถออกเที่ยวไกลๆ นะคะ เพราะผลข้างเคียงของยาเหล่านี้ คือทำให้ง่วง อาจควบคุมสติหรือบังคับรถได้ไม่เต็มที่ หากเจอสถานการณ์ระยะประชิด อาจตัดสินใจได้แบบครึ่งๆ กลางๆ เพราะอย่างนั้น อย่ากินเลยจะดีกว่า

8. จอดพักเป็นระยะๆ

รูปภาพ:http://cbw.ge/wp-content/uploads/2015/04/medicine-exports.jpg

กรณีที่ไม่มีคนมาช่วยขับแทน หรือไม่อยากงีบเพราะกลัวเผลอหลับนาน ยังไงก็ตามเราควรจะจอดรถเพื่อพักร่างกายบ้าง ทุกๆ ประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อไม่ให้ร่างกายรับภาระมากเกินไปค่ะ

===========

หวังว่าวิธีต่างๆ เหล่านี้จะช่วยเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ และในเทศกาลต่างๆ ที่จะถึงในเดือนนี้ รวมไปถึงเทศกาลถัดๆ ไปเราก็ขอให้เพื่อนๆ เดินทางกันอย่างปลอดภัยทุกคนค่ะ! สำหรับวันนี้เราขอลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่บทความหน้านะคะ

==========

บทความที่เกี่ยวข้อง