สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeเคยได้ยินตำนานของเทพบนเทือกเขาโอลิมปัสกันไหมคะ? เรื่องราวของสามมหาเทพอย่าง ซุส โพไซดอนและเฮดีส กับความวุ่นวายของเหล่าบรรดาเทพทั้งหลาย เรื่องของอารยธรรมเก่าแก่ที่เราเคยเรียนในวิชาประวัติศาสตร์  หรือจะเป็นเรื่องของสถาปัตยกรรมรูปแบบต่างๆ ที่มีอยู่ในวิชาศิลปะ ที่ประเทศกรีซนี่เองล่ะค่ะ แหล่งรวมทุกๆ อย่างประเทศกรีซปัจจุบันเรียกว่าสาธารณรัฐเฮลเลนิกอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศยุโรป ตอนใต้ของคาบสมุทรบอลข่าน เป็นแหล่งอารยธรรมตะวันตกขนาดใหญ่และประกอบด้วยแผ่นดินใหญ่ในทางทิศใต้ ไปจนถึงแหลมบอลข่านและเกาะมากมายกว่า 3,000 เกาะ รวมทั้งเกาะครีต( Vrete )เกาะโรดส์( Rhodes )เกาะไคออส( Chios )เกาะเลสบอส( Lesbos )เกาะยูบีอา( Euboea ) และหมู่เกาะโดเดคะนีส( Dodecanese ) และพวกไซแคลดิกทางทะเลอีเจียนที่เหมือนกับชาวกรีกบนหมู่เกาะไอโอเนียน80% ของกรีซเป็นภูเขาและเนินเขา จึงทำให้กรีซเป็นประเทศหนึ่งในยุโรปที่มีภูเขามากที่สุดส่วนยอดเขาโอลิมปัสเป็นจุดที่สูงที่สุดของกรีซ คือ 2,919 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลวันนี้จะพาเพื่อนไปชมกันค่ะว่าที่เที่ยวที่ประเทศกรีซนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปกันเล้ยยย

รูปภาพ:https://fly.manchesterairport.co.uk/travel/images/destination_carousel_greece

Acropolis

รูปภาพ:http://www.greece-is.com/wp-content/uploads/2015/10/NEW_DEMO_DEMOCRACY_TOUR_02.jpg

Acropo

lis

หรือ หินศักดิ์สิทธิ์ เมืองโบราณที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเอเธนส์ เป็นสัญลักษณ์แห่งยุคทองของอารยธรรมกรีก เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และตำนานต่างๆ สถานที่สำคัญภายใน เช่น

รูปภาพ:http://www.greece-athens.com/pages_images/6.jpg

Propylaea

ทางเข้าอนุสรณ์สถาน นำไปสู่ป้อมปราการอะโพโคลิส ที่นี่มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ เพื่อดูแลสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างอุทิศให้แก่

เทพอะธีน่า

ที่คอยปกปักรักษาเอเธนส์  

รูปภาพ:https://www.bluffton.edu/homepages/facstaff/sullivanm/acropolis/nike2.jpg

Athena Nike

วิหารที่บูชา

อะธีน่า เทพีแ่หงสติปัญญา

ร่วมกับ

ไนกี้  เทพีแห่งชัยชนะ

ที่มีความเกี่ยวข้องกันจากชัยชนะเหนือชาวเปอร์เชียนใน Battle Of Marathon 490 ปีก่อนคริสตกาล

รูปภาพ:http://www.freemages.com/album/grece/acropole_erechteion.jpg

Temple of Erechtheion


เชื่อกันว่าสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่กษัตริย์

Erechthheus และเป็นสถานที่ที่เทพโพไซดอนและเทพีอะธีน่าใช้สู้กันเพื่อชิงการเป็นเทพอุปถัมป์เมือง

รูปภาพ:http://athenslibertyhotel.com/wp-content/uploads/2016/01/acropolis-museum.jpg

Acropolis Museum

พิพิธภัณฑ์มีทั้งหมด 9 ห้อง จัดแสดงสิ่งของที่เจอบน Acropolis ห้องที่ 5 เป็นของที่พบจากวิหาร Temple of Athena Nike ห้องที่ 4 และ 6 เป็นห้องสะสมรูปปั้นหญิงและชายที่สร้างเพื่อถวายแด่เทพี อะธีน่า ส่วนห้องที่ 7 และ 8 นั้นเก็บชิ้นส่วนของรูปปั้นบนจั่วและด้านข้างของวิหาร Temple of Parthenon

Parthenon

รูปภาพ:http://mysterywonders.com/files/acropolis1.jpg

วิหารพาเธนอน

วิหารโบราณบน Aprocalis เป็นศาสนบูชาสำหรับอะธีน่า เทพีแห่งปัญญา เป็นสถาปัตยกรรมแบบกรีกโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุด แสดงให้เห็นถึงความสามารถของสถาปนิกในสมัยนั้น ถือว่าเป็น

สิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


The Temple of Poseidon at Sounion

รูปภาพ:http://www.filippistours.gr/wp-content/themes/striking_r/cache/images/5219_cape_sounion-628x250.jpg

วิหารโพไซดอนตั้งอยู่บนเนินเขาหิวที่มีวิวทะเลอีเจียน จุดเด่นของที่นี่คือวิวที่สวยงาม ยามที่ท้องฟ้าโปร่ง คุณจะสามารถเห็นไกลถึงเกาะ Kea และหมู่เกาะ Peloponnese  เนื่องจากโพไซดอนเป็นเทพแห่งท้องทะเล มีอำนาจเป็นที่สองรองจากซุส ผู้นำสูงสุดของเหล่าเทพปกีรณัมกรีก เป็นที่ทราบดีว่าถ้าหากโพไซดอนโกรธจะเอาตรีศูลมากวนน้ำทะเลให้เกิดพายุจนเรือล่ม  บรรดานักเดินเรือและชาวประมงในสมัยกรีกโบราณปรารถนาความปราณีจากโพไซดอน จึงมักจะนำของบูชายัญและของกำนัลอื่นๆ มาไว้ที่บันไดวิหาร

รูปภาพ:https://www.athensprivatetoursgreece.com/wp-content/uploads/2015/01/poseidostemple.jpgรูปภาพ:https://postcardsfromthefather.files.wordpress.com/2013/05/the-temple-of-poseidon.jpg

Hephaestus Temple

รูปภาพ:http://famouswonders.com/wp-content/uploads/2009/11/Hephaestus-Temple.jpg

Hephaestus Templeผลงานทางสถาปัตยกรรมที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี อาคารหลังนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยสวนสีเขียว เรียนรู้การก่อสร้างและประวัติศาสตร์ของวิหารแห่งนี้จากป้ายและข้อความที่มีอยู่รอบๆ ให้ความรู้มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษากรีก โดยบอกเล่าถึงสถาปัตยกรรมคลาสสิกสุดประทับใจของวิหารและอธิบายเรื่องแผนการสร้างอย่างละเอียด

Panathenaic Staduim

รูปภาพ:http://www.ellada365.com/images/photostory/62/62_03.jpg

Panathenaic Stadiumป็นหนึ่งในสนามกีฬาที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยที่นี่เคยใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในปี 1896 และสามารถจุได้ถึง 45,000 ที่นั่ง

มีพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกที่ตั้งอยู่ข้างในนี้เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสถานที่นี้ โดยพิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นมาจากหินอ่อนสีขาวทั้งหมด และสร้างขึ้นบนพื้นที่ของสนามกีฬากรีกโบราณนี้ด้วย


Santorini Island

รูปภาพ:http://www.planetware.com/photos-large/GR/greece-santorini-fira-view-out-to-sea.jpg

เกาะซานโตรินี่

มีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน สภาพอากาศอบอุ่นเกือบตลอดปี แต่ต้นกำเนิดของซานโตรินี่ไม่ได้สวยงามเช่นบรรยากาศที่พบ ราว 3.600 ปีก่อน เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ ทำให้เกิดแอ่งหลุมปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ และกลายมาเป็นซานโตรินี่ในปัจจุบัน

ฟีร่าเมืองหลวงของซานโตรินี เป็นเมืองท่าสำคัญที่จุดแวะพักของเรือสำราญมากมาย เป็นศูนย์กลางร้านอาหารเอียหมู่บ้านทรงเสน่ห์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของซานโตรินีตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะ เป็นจุดที่เหมาะที่สุดในการถ่ายรูปบ้านสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของกรีซ ช่วงพระอาทิตย์ตกดินของที่นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินมากมาย และที่หมู่บ้านในเปียร์กอส คุณจะเห็นโบสถ์ที่มีโดมสีฟ้า ร้านอาหารและคาเฟ่เล็กๆ สไตล์กรีก บ้านเรือน และปราสาทที่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 15

รูปภาพ:http://www.santoriniweddings.net/SANTORINI-1-photo.jpgรูปภาพ:http://images.trvl-media.com/media/content/shared/images/travelguides/Santorini-Island-1735-smallTabletRetina.jpg

เกาะมิโคนอส

รูปภาพ:https://images.trvl-media.com/media/content/shared/images/travelguides/destination/6051718/Corfu-Island-73081.jpg

เกาะโคมินอส

มีชื่อเสียงในเรื่องของความงามของหมู่บ้านและเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในกรีซ

กิจกรรมยอดฮิต ได้แก่

ว่ายน้ำ ดำน้ำลึกและพายเรือ

อ่าว Ornos

เป็นอีกหนึ่งหาดในภูมิภาคนี้ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดและอยู่ห่างจาก เมืองมิโคนอส เพียงไม่กี่นาทีโดยการขับรถหรือนั่งรถประจำทาง มี

กังหันลมมิโคนอส

ซึ่งอยู่สูงบนเนินเขาของเมือง กังหันลมอายุ 400 ปีนี้โดดเด่นและมองเห็นได้จากระยะหลายไมล์

รูปภาพ:http://greece.greekreporter.com/files/Mykonos_Photo_Credit_Greek_Reporter-e1405057351780.jpgรูปภาพ:https://www.tours-greece.gr/site_data/excursions/2013071507160010.jpg

ว้าววววว สวยมากๆ เลยใช่ไหมคะ ประเทศกรีซเป็นประเทศที่มีเรื่องราวต่างๆ มากมาย และยังมีอารยธรรมหลงเหลือให้เห็นอยู่อย่างชัดเจน อาทิเช่น สถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรมต่างๆ ที่เลื่องชื่อของโลก มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากๆ เลยค่ะ ทำให้เมืองหลวงของประเทศต่างๆ มักจะนำสถาปัตยกรรมแบบกรีกไปผสมผสานกับตัวอาคาร อาทิเช่น อเมริกา ออสเตรเลีย  ถ้าใครได้มีโอกาสไปเที่ยวอย่าลืมถ่ายรูปสวยๆ มาฝากกันบ้างนะคะ รับรองว่าคุณจะหลงรักประเทศที่เงียบสงบแบบนี้แน่นอนค่ะ

ครั้งหน้าเราจะพาคุณไปเที่ยวที่ไหน โปรดรอติดตามนะคะ