การออกกำลังเพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และลีนไขมัน ยังคงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนทำอยู่เป็นประจำหรือทำบางครั้งแต่สม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันก็ต้องบอกเลยว่ามีหลากหลายประเภทของการออกกำลังกายให้เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์หรือความชอบมากยิ่งขึ้น เพราะมีการออกแบบเพื่อความเหมาะสมนั่นเอง แต่นอกจากการออกกำลังกายแล้วนั่นการเลือกชุดออกกำลังกายให้เหมาะก็สำคัญเช่นกัน เพราะการเลือกใส่ชุดออกกำลังกายจะช่วยให้การขยับร่างกาย การออกแรงต่างๆ ได้ดีมากขึ้น เพราะการออกแบบที่ตอบโจทย์และกระชับสัดส่วนเพื่อลดการเสียดสีที่เกิดขึ้น หรือการไม่คล่องตัวได้ ซึ่งข้อแตกต่างของชุดออกกำลังกาย กับชุดทั่วไปแน่นอนว่ามีข้อแตกต่างกันมากๆ ซึ่งใครที่เคยใส่แบบทั้งสองสามารถบอกถึงการเปรียบเทียบได้เลย ฉะนั้นเรามาดูถึงข้อดีและ ทริคเลือกชุดออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และประเภทการออกกันเลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


5 ประโยชน์ของการใส่ชุดออกกำลังกาย

รูปภาพ:

เนื้อผ้าช่วยระบายอากาศได้ดี

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับการออกกำลังกายคือการใส่ชุดที่ระบายอากาศได้ดี เพราะการออกกำลังกายนั้นต้องมีการหายใจร่วมเป็นจังหวะรวมไปถึงผิวหนังก็ด้วยเช่นกัน เพราะปกติการออกกำลังกายก็มักจะมากับเหงื่ออยู่แล้วไม่ว่าจะออกในที่ร้อนหรือเย็น หากใส่เสื้อธรรมดาแน่นอนว่าดูแล้วอาจจะสบายพอระบายอากาศได้อยู่บ้าง แต่ผ้าฝ้ายค่อนข้างที่จะอุ้มน้ำ ทำให้เสื้อชุ่มเหงื่อได้ง่ายจนผิวหนังหายใจไม่ได้ ทำให้ระบายอากาศหรือความร้อนในร่างกายออกมาได้ไม่ดีมากพอ ซึ่งอาจทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น จนทำให้รู้สึกเหนื่อยเร็วมากกว่าเดิมได้ ซึ่งชุดออกกำลังกายหรือสปอร์ตแวร์นั้นถูกออกแบบมาให้ช่วยในการออกกำลังกายโดยเฉพาะ โดยจะมีเทคโนโลยีเนื้อผ้าที่จะช่วยให้เรื่องของการระบายอากาศนั้นได้ดีกว่าแบบเสื้อทั่วไปอยู่แล้ว จึงทำให้เหงื่อแห้งเร็ว และไม่เหม็นอับอีกด้วย


ช่วยซัพพอร์ต และลดอาการเจ็บจากการออกกำลังกาย

โดยสรีระของผู้หญิงนั้นไม่เหมือนกับผู้ชาย ดังนั้นการเลือกใส่ชุดออกกำลังกายที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะนั้นจะค่อนข้างตอบโจทย์มากๆ เพราะจะช่วยพยุงและกระชับในส่วนต่างๆ ของร่างกายทำให้เราสามารถจัดระเบียบร่างกายระหว่างการออกกำลังกายได้มากยิ่งขึ้น เคลื่อนไหวสะดวก ไม่ว่าจะส่วนหน้าอก หรือส่วนสะโพก แถมยังรองรับแรงกระแทกได้ดีกว่าชุดชั้นในธรรมดา โดยเฉพาะในกรณีในการออกกำลังกายประเภทพวกกระโดด หรือวิ่ง สปอร์ตบราจึงมีส่วนช่วยลดอาการหย่อนคล้อยของหน้าอกได้ แถมยังช่วยประคองกล้ามเนื้อขณะเคลื่อนไหว ลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ ลดอาการเมื่อยล้า และการอักเสบของกล้ามเนื้อหลังวิ่งได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้อาการปวดเมื่อยลดลง


ช่วยกระชับแถมยืดหยุ่นได้ดีเยี่ยม

แต่ละคนนั้นมีการออกกำลังกายแต่ละประเภทที่ไม่เหมือนกัน บางคนออกแบบหนัก บางคนออกแบบเบาๆ แต่สิ่งที่เหมือนกันเลยคือถ้าหากใส่ชุดออกกำลังกายที่มีคุณภาพดีก็จะช่วยให้การออกกำลังกายนั้นสบายและง่ายขึ้น โดยชุดออกกำลังกายคุณภาพดีนั้นมักจะผลิตขึ้นจากเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย และมีทรงที่กระชับเข้ารูป ทั้งช่วยเพิ่มอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่าเสื้อผ้าทั่วไปได้เท่าตัว โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบโยคะ หรือพิลาทิส เป็นต้น ที่ต้องอาศัยความยืดหยุ่นของร่างกายสูง ดังนั้นแล้วชุดออกกำลังกายนั้นจึงช่วยเสริมศักยภาพให้สามารถยืดได้อย่างเต็มที่ได้สุดๆ ไม่ดึงรั้งกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่ง อีกทั้งไม่ต้องกลัวในเรื่องของการทำให้เป้าแตกตอนยืดด้วย


คุณภาพมาพร้อมความสวย

ชุดออกกำลังกายที่มีคุณภาพดีมักจะมีเนื้อผ้าที่ช่วยให้ไม่ระคายเคืองผิว ไม่ทำให้เกิดผื่น และลดอาการคันระหว่างออกกำลังกาย อีกที่สำคัญนั้นยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังผิวหนัง นอกจากคุณสมบัติพวกนี้แล้วนั้นชุดออกออกกำลังกายที่เป็นรุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้นั้นยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่ดูสวยงาม มีให้เลือกหลายสีสามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมทช์ในชีวิตประจำวันได้ หรือเป็น outfit สำหรับไปยิมที่เป็นกระแสการแต่งของเหล่าเซเรปได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งชุดออกกำลังกายนั้นโดยดีไซน์ส่วนใหญ่จะช่วยกระชับสัดส่วนให้เข้ารูปมากกว่าใส่เสื้อธรรมดา และยังช่วยพรางหุ่นได้ดี ยิ่งใครที่สายแต่งตัวแล้วนั้นก็ได้ลุคใหม่ๆ ขึ้นมาอีกด้วย


ช่วยสร้างความมั่นใจ

‘เสื้อผ้าสามารถเสริมพลังในชีวิตประจำวันได้’ คำพูดนี้ไม่เกินจริง ยิ่งเมื่อชุดออกกำลังกายนั้นที่มีส่วนทำให้เพิ่มความมั่นใจในหุ่นและรูปร่างมากยิ่งขึ้น การลงทุนที่ชุดออกกำลังกายที่สวยๆ ก็สามารถกระตุ้นทำให้เราอยากออกกำลังกายได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งดีไซน์ใหม่ๆ ที่สามารถเลือกใส่ให้เข้ากับเราได้แล้วนั้นยิ่งเป็นตัวส่งเสริมให้เรากล้าลองมาใส่มากขึ้น นอกจากนี้ออกกำลังกายมาแล้วก็โชว์หุ่นกันหน่อย ยิ่งเวลาไปยิมแล้วออกหน้ากระจกเรียกได้ว่า ฟอ อิน ฟินสุดๆ!!


ทริคเลือกชุดออกกำลังกาย ให้เข้าแต่ละประเภทกีฬา

ชุดออกกำลังกาย - สำหรับวิ่ง

รูปภาพ:

การวิ่งนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายนั้นเกิดการร้อนและเกิดการระบายเหงื่อออกตามผิวหนังได้เยอะกว่าประเภทอื่นๆ ดังนั้นแล้วชุดสำหรับวิ่งนั้นจึงต้องสามารถระบายความร้อนได้ดี ไม่รองรับน้ำเกินไป อีกทั้งผ้าควรเป็นผ้าที่แห้งไว เพราะจะทำให้เรานั้นมีแรงวิ่งได้นานมากยิ่งขึ้น และสบายขึ้นนั่นเอง

ซึ่งดีไซน์ของชุดออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับการวิ่งคือเสื้อยืดและกางเกงขาสั้น หรือจะเป็นกางเกงวิ่งขายาวก็ได้เลือกได้ตามความชอบหรือไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยเนื้อผ้าที่ควรเลือกนั้นควรเป็นผ้าที่กระชับ พอดีตัว ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้น หรือสาวๆ คนไหนที่ชอบใส่กางเกงที่ใส่กระชับเป็นพิเศษ แนะนำเป็นกางเกงรัดกล้ามเนื้อ นอกจากจะกระชับแล้วยังช่วยในเรื่องของการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้ออีกด้วย

อีกสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงเลยคือการเลือกใส่สปอร์ตบราสำหรับวิ่ง เพราะเวลาวิ่งนั้นหน้าอกของเราได้รับการกระแทกตลอดเวลา ดังนั้นแล้วสปอร์ตบราวิ่งนั้นจะช่วยซัพพอร์ตหน้าอก และควรเป็นสปอร์ตบราแบบรับแรงกระแทกสูงเพื่อไม่ให้หน้าอกเกิดการหย่อนคล้อยไปตามแรงกระแทก อีกทั้งเนื้อผ้าของสปอร์ตบราควรจะต้องเป็นเนื้อผ้าที่บางเบา แห้งไว และช่วยให้วิ่งได้สบายขึ้นด้วย


ชุดออกกำลังกาย - สำหรับเล่นฟิตเนส, เวทเทรนนิ่ง

รูปภาพ:

ชุดออกกำลังกายสำหรับออกกำลังกายในยิมในกรณีนี้ สามารถแบ่งออกได้ 2 แบบคือ

เข้าคลาสที่มีแรงกระแทกสูง เช่น Body Comebat ต่อยมวย ถ้าเป็นคลาสประเภทนี้ควรเลือกชุดที่มีความกระชับมากจะช่วยทำให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว การเคลื่อนไหวเป็นไปได้อย่างสะดวก พร้อมทั้งยังช่วยพยุงกล้ามเนื้อโดยเนื้อผ้าจะต้องมีความบางเบา สามารถระบายอากาศได้ดี อีกทั้งสปอร์ตบราก็ควรเป็นลักษณะที่รับแรงกระแทกสูง ส่วนกางเกงควรเลือกเนื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบาและระบายอากาศอย่างความชื้นได้ดีอีกด้วย เพราะกีฬาประเภทนี้นั้นจะออกเหงื่อหรือผลิตเหงื่อเยอะมากจึงทำให้เนื้อผ้าควรมีความยืดหยุ่นเพื่อช่วยให้การออกกำลังกายท่าต่างๆ ทำได้อย่างเต็มที่ในระหว่างการออกกำลังกายนั่นเอง

เวทเทรนนิ่งทั่วไป สามารถใส่ชุดทั่วไปได้ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เคลื่อนไหวน้อย เสื้อ กางเกง เพียงแค่เข้ารูปกระชับปานกลางก็เพียงพอแล้ว


ชุดออกกำลังกาย - สำหรับเล่นโยคะ, พิลาทิส

รูปภาพ:

ชุดออกกำลังกายประเภทโยคะหรือพิลาทิส มักจะต้องเน้นเรื่องความยืดหยุ่นสูง กระชับพอดีตัว เพื่อให้การยืดเหยียดท่าต่างๆ สะดวกมากยิ่งขึ้น และยืดกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งเราจะสามารถดูสรีระในการทำท่าต่างๆ ของตัวเองในกระจกได้อย่างถูกต้องและชัดเจน ว่าเรานั้นทำท่าต่างๆ ได้ถูกต้องหรือไม่

ส่วนเนื้อผ้านั้นควรเลือกแบบที่สามารถรับเหงื่อได้ดี โดยเฉพาะการเลือกชุดออกกำลังกายที่เป็นเสื้อกล้าม เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว เสื้อมีบราในตัว หรือใส่สปอร์ตบราตัวเดียวก็ได้ แต่หากไม่มั่นใจสามารถเลือกสปอร์ตบราตัวยาวได้เช่นกัน เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว ส่วนกางเกงควรเป็นกางเกงขายาวที่พอดีตัว กระชับรูปร่าง ไม่รุ่มร่ามจะดีที่สุด


ชุดออกกำลังกาย - ปั่นจักรยาน

รูปภาพ:

ควรใส่เสื้อยืดที่กระชับสำหรับปั่นจักรยาน เพราะมันช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้มากทีเดียว เนื่องจากชุดเหล่านี้นั้นจะคอยพยุงกล้ามเนื้อ ความบางแต่ยืดหยุ่นสูงใส่ได้กระชับระบายอากาศได้ดี ซับเหงื่อดีเยี่ยม และที่สำคัญเลยคือมีฟังก์ชันในการป้องกันแสง UV ด้วย เพราะการปั่นจักรยานส่วนใหญ่จะปั่นกันกลางแจ้งทำให้ผิวหนังเสียและมีปัญหาสูง เนื้อผ้าที่ดีควรผลิตจากโพลีเอสเตอร์ที่เป็นส่วนประกอบในการระบายความชื้นดี แห้งไว ไม่เหม็นอับ แถมยังไม่ระคายเคืองผิว ต้องเลือกที่สวมใส่ได้กระชับจะเป็นขาสั้นหรือกางเกงขายาวก็ได้


ข้อผิดพลาดในการเลือกชุดออกกำลังกาย

จะเห็นได้เลยว่าคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักมักจะมีความเชื่อกันว่าเวลาออกกำลังกายต้องพยายามให้เหงื่อออกมากๆ เพราะมันเป็นสัญญาณว่าเราออกกำลังกายหนักและลดไขมันได้ดีกว่า นอกจากนี้นั้นยังมีความเชื่อที่ว่าไขมันละลายออกมากับเหงื่อ ซึ่งทำให้หลายคนนั้นไม่ว่าจะวิ่ง เต้น ปั่นจักรยาน หรือออกกำลังกายแบบอื่นๆ จะเลือกใส่เสื้อหนาๆ เพื่อให้เหงื่อออกจนท่วมตัวท่วมใบหน้า โดยเรื่องนี้นั้นได้รับการวิจัยและการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญหลายต่อหลายสถาบันว่าเป็นความเชื่อที่ผิด!

เพราะการที่เหงื่อออกไม่เกี่ยวกับการลดไขมันในร่างกาย เหงื่อเป็นกลไกระบายความร้อนออกจากร่างกายของเราตามปกติเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูง ร่างกายก็จะพยายามลดความร้อนด้วยการขับเหงื่อออกมา หากเหงื่อของเราออกมานั้นไม่ได้รับการระบาย อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เพราะร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไปจะทำให้อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งน้ำหนักก็ไม่ลดลง

ดังนั้นแล้ววิธีการลดน้ำหนักที่ดีคือการใช้พลังงานและไขมันคือพลังงานสะสมที่ตกค้างเหลือใช้หากต้องการสลายออกไปวิธีเดียวตามธรรมชาติคือออกกำลังกายเพื่อใช้พลังงานส่วนเกินและยังต้องใช้การออกกำลังกาย 30 นาทีขึ้นไป เพื่อจะได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เป็นยังไงบ้างคะกับ ทริคเลือกชุดออกกำลังกาย อยากบอกเลยว่าให้มาลองปรับเปลี่ยนเป็นใส่ชุดออกกำลังกายในการออกกำลังกายกัน เพราะทางนี้ได้ลองมาเปลี่ยนเป็นชุดออกกำลังกายที่กระชับหรือแบบสปอร์ตบราแล้วนั้นค้นพบถึงข้อแตกต่างจากเสื้อผ้าธรรมดามากๆ แน่นอนว่าต้องเด่นในเรื่องของการระบายความร้อนได้ดี แต่ที่สำคัญเลยคือเพราะด้วยดีไซน์กระชับทำให้การออกท่าทางต่างๆ โดยเฉพาะการออกประเภทโยคะหรือพิลาทิสนั้น เห็นผลในเรื่องของการยืดกล้ามเนื้อได้ดีสุดๆ อีกทั้งยังทำให้เราทำท่าทางต่างๆ ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย และที่ขาดไม่ได้เลยคือมั่นใจในหุ่นมากขึ้น เพราะด้วยหุ่นที่กระชับขึ้นจากการออกกำลังกายยิ่งใส่ชุดออกกำลังกายที่กระชับเพิ่มไปแล้วนั้น ทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของหุ่นเราได้อย่างชัดเจนมากๆ ยิ่งมองก็ยิ่งหลงหุ่นตัวเองทุกวัน เพราะฉะนั้นแล้วอยากสนับสนุนให้ใครที่ออกกำลังกายลองเปิดใจซื้อชุดออกกำลังกายมาลองใส่ดูกันสักเซตหนึ่งดูน้า บอกเลยว่าอาจจะแอบติดใจแน่นอน


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Freepik




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้