สวัสดีค่ะชาว SistaCafe ชาวซิสคงรู้สึกเหมือนกันใช่ไหมคะว่าในปัจจุบันนี้ ชุดไทยไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในงานพิธีการหรือโอกาสสำคัญอีกต่อไปแล้ว แต่ได้กลายมาเป็นแฟชั่นยอดฮิตของคนไทยหลายช่วงวัยเลยล่ะค่ะ นั่นเป็นเพราะว่าชุดไทยของเรามีลวดลายที่สวยงาม มีความโดดเด่น และมีความเป็นเอกลักษณ์นั่นเองค่ะ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนเองก็อยากใส่ชุดไทยเหมือนกัน แต่คงกลัวว่าใส่ออกมาแล้วจะดูไม่เก๋ใส่ไหมคะ ไม่ต้องห่วงค่ะ ถ้ากำลังพื่อน ๆ กำลังมองหา ร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่น ที่ทันสมัย วันนี้ CutenessCorner รวบรวมมาไว้ให้ถึง 7 ร้าน แวะมาส่องแต่ละร้านได้เลยนะคะ


ชวนรู้จักประเภทผ้าไทย มีแบบไหนบ้างนะ?


ผ้าไหม

รูปภาพ:

ผ้าไหมเป็นเส้นใยไหมที่ได้จากรังไหมค่ะ กระบวนการผลิตเส้นไหมเริ่มจากการนำรังไหมมาต้ม จากนั้นสาวเส้นไหม ฟอกด้วยด่าง แล้วกวักให้เส้นไหมติดกันเป็นเส้นเดียวยาวตลอด ก่อนนำไปย้อมสีเพื่อทอเป็นผ้าต่อไปค่ะ ส่วนใหญ่ผลิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยมีการผลิตในภาคใต้บ้างเล็กน้อย


ผ้าฝ้าย

การได้มาของผ้าฝ้ายเริ่มจากการที่เกษตรกรปลูกฝ้ายไปพร้อมกับการทำนา เมื่อฝ้ายแก่และแตกปุย เกษตรกรจะเก็บฝ้ายมาจากไร่ค่ะ จากนั้นนำไปแยกเมล็ดออกจากปุยฝ้าย แล้วนำปุยฝ้ายไปตีเพื่อให้เส้นใยฝ้ายแยกตัวออกจากกัน นำเส้นใยฝ้ายที่ได้จากการตีไปปั่นเป็นเส้นด้าย จากนั้นนำเส้นด้ายที่ได้ไปย้อมสีตามต้องการ แล้วนำไปทอเป็นผืนผ้าค่ะ


ผ้ามัดหมี่

รูปภาพ:

ผ้ามัดหมี่เป็นผ้าที่ทอจากเส้นด้ายหรือไหมที่ผูกมัดแล้วย้อมสีเป็นลวดลายก่อนนำมาทอ มีทั้งทอด้วยฝ้ายและไหมค่ะ ปัจจุบันยังทอจากเส้นใยวิทยาศาสตร์ เช่น เส้นใยโทเร (Toray) อีกด้วย ผ้ามัดหมี่มีลักษณะเฉพาะจากรอยซึมของสีที่วิ่งไปตามลวดลายที่มัด และการเหลื่อมสีในตำแหน่งของเส้นด้ายเมื่อนำขึ้นกี่ในขณะทอ การออกแบบลวดลายผ้ามัดหมี่เป็นการใช้ช่วงจังหวะมัดเส้นไหมหรือฝ้ายเป็นเปลาะๆ ด้วยเชือก ลายจะคมชัดหากมัดแน่นในแต่ละจุด หากมัดหลวม สีจะซึมเลอะ

Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
รูปภาพ:
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item
Error: list-item

รวม 7 ร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่น ดีไซน์เก๋ไม่ซ้ำใคร ไม่ต้องกลัวเชย


ร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่น ร้านที่ 1. Benela

ประเดิมชุดไทยสุดเก๋จากร้าน BENELA เลยค่ะ ร้านนี้ก็คือเป็นแบรนด์ของคนไทย ดีไซน์โดยคนไทย ตัดเย็บโดยคนไทย และใช้ผ้าไทย ในเกือบทุกคอลเลคชัน ในแต่ละดีไซน์ มีทั้งงานพร้อมส่ง และงาน Made to order เลยด้วย เพื่อน ๆ สามารถเลือกลายทอและชนิดผ้าที่ต้องการตัดชุดได้ ตามแบบและดีไซน์ของที่ร้านเลย แล้วดีไซน์คือไม่ไก่กา ถูกใจวัยรุ่นแน่นอนค่ะ


พิกัดชุดไทยวัยรุ่น ร้านที่ 2. Laithaiboutique

มาต่อกันที่ร้าน Laithaiboutique ค่ะ สำหรับร้านนี้ต้องถูกใจชาววัยรุ่นที่ชอบผ้าไทยแน่นอน เพราะมีลายผ้าไทยให้เลือกเยอะมาก ๆ แถมเข้ามาใหม่บ่อยมาก แต่มีข้อแม้คือต้องตามเอฟผ้าให้ทันนะคะ เพราะส่วนใหญ่จะมีลวดลายละผืนถึง 2 ผืน ดังนั้นหมดห่วงเรื่องซ้ำกับเพื่อนแน่นอน เพื่อน ๆ สามารถสั่งตัดได้ หรือใครรีบใช้ก็สามารถสั่งซื้อจากชุดที่มีในสต็อกของร้านได้เช่นกันค่ะ


ร้านชุดไทยวัยรุ่น ร้านที่ 3. Kotcher

ขอเอาใจคนชอบใส่เสื้อผ้าคิ้วท์ ๆ แต่อยากอนุรักษ์ผ้าไทย ด้วยผ้าไทยจากร้าน Kotcher นั่นเองค่ะ ขอบอกว่าร้านนี้ใช้ผ้าไทยทอมือของคนในชุมชนมาตัดเย็บเป็นชุดทุกตัว แล้วงานแต่ละงานคือไม่มีเอาต์ เราอาจจะเห็นชุดผ้าไทยมาในรูปแแบบครอป คอร์เซ็ต เกาะอก กระโปรงติดโบว์คิ้วท์ ๆ ได้จากร้านนี้แบบไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ


ชุดไทยแนววัยรุ่น ร้านที่ 4. A-Ko closet

สำหรับร้าน A-Ko closet บอกเลยว่างานสวยมาก เก๋มาก และไม่เหมือนใคร งานของแบรนด์ทางร้านจะเป็นงานทอมือทั้งหมด และร้านเป็นคนออกแบบและตัดเย็บเองทั้งหมด โดยช่างงานหน้าร้าน แต่ขายในช่องทางออนไลน์เท่านั้นนะคะ หากเพื่อน ๆ จะสั่งตัดก็สามารถเลือกแบบและผ้าของทางร้านในการสั่งตัดตามสัดส่วนของเราได้เลย สามารถปรับ แบบได้ตามความเหมาะสม เช่น แขน คอ ความยาว งานสั่ง ตัดถ้าหากใส่ไม่พอดีทางร้านแก้ให้ด้วย


ร้านชุดไทยในไอจี สไตล์วัยรุ่น ร้านที่ 5. Maschbythareeya

ต่อมาเป็นร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่นที่น่าตำมาก ๆ ค่ะ นั่นก็คือร้าน ดีไซน์แต่ละแบบคือสวยเก๋ ไม่ซ้ำ ไม่แก่ อย่างเสื้อครอปปกกะลาสี ทระโปรงทรงกระโปรงเทนนิสใด ๆ นี่คือใส่แล้วสดใสเวอร์ ที่สำคัญร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องงานเนี้ยบมาก ๆ การันตีความฉ่ำด้วยการที่มีเหล่าคนดังมากมายมาใช้บริการตัดชุดที่นี่ค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนอยากเป็นสาวน่ารักควรแวะไปส่องมาก ๆ


ร้านชุดไทยวัยรุ่นในไอจี ร้านที่ 6. In Kloset

สำหรับร้าน In Kloset เป็นอีกร้านที่ทำชุดไทยออกมาได้สวยสุด ๆ งานตัดเย็บก็คือละเอียด แถมลายชุดก็สวย ยังเหมาะกับเพื่อน ๆ ที่รีบใช้ชุดด้วย เพราะนอกจากจะมีการตัดชุดตามออเดอร์แล้ว ยังมีชุดไทยน่ารัก ๆ พร้อมส่งอีกเพียบ! เพื่อน ๆ คนไหนอยากมีชุดไทยเก๋ ๆ ในระคาที่สมเหตุสมผล แนะนำที่นี่เลยค่ะซิส!


พิกัดชุดไทยในไอจี วัยรุ่นใส่ได้ ร้านที่ 7. In Kloset

ปิดท้ายกันด้วยร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่นที่น่าไปตำอีกร้าน นั่นคือร้าน Phuwika Phathai ค่ะ สำหรับร้านนี้เป็นอีกร้านที่ตัดชุดผ้าไทยได้สวยเก๋สุด ๆ ก็คือมีลวดลายผ้าให้เลือกหลายแบบมาก ๆ ดีไซน์ก็คือมีเอกลักษณ์ ที่นี่มีทั้งแบบสั่งตัดแล้วก็แบบพร้อมส่งเลยด้วย ที่สำคัญราคาเป็นมิตรมาก ๆ แบบนี้ต้องลองไปส่องกันหน่อยแล้วค่ะ


สรุปส่งท้าย

ร้านชุดไทยสไตล์วัยรุ่น ทั้ง 7 ร้านที่แนะนำมานี้ นอกจากความสวยงาม คัตติ้งเนี้ยบ และดูทันสมัยแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและผ้าไทยของเราไว้ด้วยค่ะ หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาชุดไทยใส่ไปทำงานหรือไปเที่ยว อย่าลืมแวะไปส่องทั้ง 7 ร้านนี้ก่อนนะคะ รับรองว่าจะโดนตกไปสักร้านแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก Canva

ขอบคุณข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของผ้าไทยจาก Thaifabricwisdom


บทความแนะนำที่ซิสไม่ควรพลาด









เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้