Very Demure, Very Mindful เทรนด์ตอนนี้สามารถติดกระแสได้อย่างรวดเร็ว และเช่นเดียวกับเทรนด์ Demure Makeup ที่สามารถพุ่งชนกระแสจนเหล่าบรรดา Tiktoker ทั้งในไทยและต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมสุดๆ ซึ่งบอกเลยว่าเทรนด์นี้นั้นไม่มีหรือเจาะจงอะไรมาก เพียงแค่เป็นการแสดงให้เห็นถึงลักษณะการแต่งหน้าแต่งตัวที่หลากหลายไม่จำกัดว่าจะต้องแต่งแบบนี้ๆ แล้วคุณจะสวยอย่างเป็นธรรมชาติ หรือเรียกได้ว่าเป็นเชิงล้อเลียนแบบเนียนๆ และตลกๆ ซึ่งใครที่อยากรู้ว่าเทรนด์นี้ติดกระแส Tiktok มาได้อย่างไร และการแต่งหน้าDemure Makeup แต่งแนวไหน ไปดูกันเลย!


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ติดกระแสกับเทรนด์ Demure Girl


Demure คำนี้แปลว่าอะไร?

Demure คำสแลงนี้ถือเป็นศัพท์ใหม่จาก TikToker อย่าง Jools Lebron ที่สร้างศัพท์ใหม่เป็นคำพูดสุดฮิตในตอนนี้อย่างคำว่า Very Demure โดยทำคอนเทนต์แต่งหน้าไปทำงานแนะนำให้ผู้ติดตามวางตัวให้ Demure อยู่ในทุกสถานการณ์ แต่เป็นการออกแนวตลกขบขัน ประชดประชัน จนกลายเป็นไวรัลในตอนนี้ ซึ่งทำให้แผ่นเสียงคลิปนี้ของ Jools Lebron ใน tiktok ในตอนนี้ถูกใช้ในการทำคอนเทนต์จากเหล่าครีเอเตอร์มากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ ติดอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

แต่หากพูดถึงความหมายของ Demure จริงๆ แล้วนั้น หมายถึงความถ่อมตัว สุภาพ น่ารัก สะอาด และมีสติ ไม่ดึงดูดความสนใจ ไม่ทำตัวสกปรกหรือส่งเสียงดัง และดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยความมั่นใจและสุภาพ ซึ่งรวมถึงการแต่งกายสุภาพเรียบร้อยในที่ทำงานด้วย ซึ่งเทรนด์เทคอัพก็ได้เกิดขึ้นจากคำศัพท์นี้นั่นเอง แต่พูดเลยว่าเทรนด์การแต่งหน้าตามกระแส tiktok นั้นปีนี้ถือว่ามาแรงมากๆ เพราะเทรนด์ครั้งก่อนอย่าง Stawberry Makeup, Tomato Girl, Brat Summer พึ่งกระแสลดลงได้ไม่นานมานี้



Demure girl หมายถึงคนแบบไหน?

เป็นคำตรงตรงข้ามกับ “It Girl” ที่เป็นสาวที่พกความแพรวพราว เสน่ห์ดึงดูดทุกสายตา ซึ่ง “Demure Girl” คือสาวสงบเสงี่ยม ที่แม้ไม่ได้พราวเสน่ห์อย่างชัดเจน แต่ซ่อนความน่าค้นหาไว้ภายในจนกลายเป็นเสน่ห์อีกแบบ แน่นอนว่าไม่ได้แต่งหน้าจัดจ้านแต่เก็บความคลีน ความสดใสในทุกส่วน เสื้อผ้าที่ดูเรียบง่าย แต่มีความคลาสสิกใส่ได้แทบทุกโอกาส แสดงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนที่สุดโดยการแสดงคาแรคเตอร์ที่มีความใจเย็น มีสติ ดูกลมกลืน สบายตา เป็นต้น

นอกจากจะเป็นคำสแลงที่ไว้ใช้ล้อเลียนแล้วก็ถือเป็นศัพท์ที่เตือนสติให้กับสาวๆ รวมถึงคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ชีวิตนั้นมีสติมากยิ่งขึ้น มีความเรียบง่ายโดยดูงดงาม และอาจเป็นแนวทางการใช้ชีวิตให้กับใครที่ยังวิ่งตามกระแสหรือสีสันตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจจะไม่ใช่ตัวตนที่ให้ความสุขที่ตามหาอยู่ก็ได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ทริคแต่งหน้าแบบ Demure Makeup

ไอเทมส่วนใหญ่ที่แสดงถึงการแต่งหน้าตามพจนานุกรมที่ให้ความหมายของคำว่า ‘Demure’ นั้นจะเน้นความคลีน ความสะอาดดูสบายตา โดยสีที่ใช้จะเน้นสีที่มีความเป็นธรรมชาติหรือสีที่มีความเนียนไปกับผิวแต่ยังให้สีสันที่ดูสดใสและยังคงความสุภาพอยู่ อย่างเช่น สีชมพูที่ออกตุ่นๆ นั่นเอง และการแต่งหน้าแบบ Demure Makeup ก็เป็นการเน้นใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้งานง่ายและเป็นเมคอัพที่สาวๆ พกติดกระเป๋าไว้ ซึ่งทริคของการแต่งหน้าแบบ Demure Makeup คือน้อยแต่มาก ทำให้ใบหน้านั้นดูยังคงน่ารัก สุภาพ ถ่อมตัว นั่นเอง หรือเรียกได้เลยว่าเป็นเมคอัพที่ค่อนข้างเน้นงานผิวนั่นเอง


Demure makeup ทริคที่ 1. งานผิวเน้นเป็นแบบธรรมชาติ

การเลือกรองพื้นให้สวยแบบมีความเป็นธรรมชาตินั้น ควรเน้นรองพื้นที่มีการปกปิดที่เล็กน้อย และเน้นงานผิวเป็นหลัก ซึ่งอาจจะเลือกใช้รองพื้นที่ช่วยปรับสภาพผิวให้ดูกระจ่างใส เล่นแสง แต่บางเบาได้ เพื่อเผยงานผิวให้ได้มากที่สุด


ทริคแต่งหน้าสุภาพที่ 2. คอนซีลเลอร์ และการเพิ่มมิติบนใบหน้า

การเลือกใช้คอนซีสเลอร์นั้นสามารถช่วยให้หน้าสาวๆ ดูมีมิติและกลบรอยคล้ำใต้ตาได้ดี ซึ่งการเลือกใช้คอนซีลเลอร์ร์นั้นสามารถเลือกใช้ที่มีการปกปิดไม่แน่นจนเกินไป เพื่อยังคงงานผิวไว้อีกทั้งการลงคอนซีลเลอร์ที่ถูกต้องนั้นก็จะช่วยทำให้ใต้ตาของสาวๆ นอกจากจะดูสดใสแล้วยังไม่ดูหย่อนคล้อยจนเกินไปได้ด้วย


วิธีแต่งหน้า demure ที่ 3. บลัชออนสีอมชมพู เพื่อดูสุขภาพดี

การเติมสีสันบนหน้าแก้มนั้นจะช่วยทำให้ดูเป็นคนที่สุขภาพดี ซึ่งการเลือกสีบลัชออนนั้นก็สำคัญเช่นกัน เลือกแบบบลัชออนชนิดฝุ่นอาจทำให้ไม่ค่อยติดทนและไม่ดูเป็นธรรมชาติ ดังนั้นเราสามารถเลือกบลัชออนที่เป็นรูปแบบครีมหรือสติก เพื่อสะดวกต่อการเกลี่ยและความเนียนให้กับเมคอัพมากยิ่งขึ้น


ขั้นตอนแต่งหน้าdemure ที่ 4. คิ้วเรียงสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

งานคิ้วนั้นเรียกได้ว่าพลาดไม่ได้ การเขียนคิ้วของ Demure Makeup คือต้องให้ดูมีความเป็นธรรมชาติ ซึ่งใครที่เป็นคนมีคิ้วอยู่แล้วอาจจะใช้เจลใสหรือมาสคาร่าที่เป็นสีอ่อนกว่าสีผมหรือเทียบเท่าสีผมกลบให้ดูมีความฟุ้ง และความอ่อนลงอย่างเป็นธรรมชาติ


ทริคมินิมอลเมคอัพที่ 5. การเลือกลิปสติก

ส่วนสุดท้ายของลุคนี้คือ การเลือกใช้ลิปสติกในโทนสีที่ค่อนข้างไปทางโทนเย็นหรือโทนนู้ด จะช่วยทำให้น่าดูมากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เทรนด์แต่งหน้าน้อยแต่มาก สวยแบบผู้ดีติดแกลม

ซึ่งการแต่งหน้าแบบ Demure Makeup ไม่เชิงว่ามีรูปแบบตายตัวเหมือนกันการแต่ง Strawberry Makeup การแต่งแบบ Demure จะเน้นการแต่งแบบโทนออกไปทางธรรมชาติและให้ความรู้สึกว่าน้อยแต่มาก และดูมีความอ่อนหวานหรือสุภาพไปในตัว ซึ่งส่วนมากเมคอัพที่ค่อนข้างใกล้เคียงก็จะเป็นแนวแบบ Clean Makeup, Old Money, Vanila Makeup, Latte Makeup เป็นต้น ใครที่ยังคิดถึงการแต่งแนวนี้ไม่ออกสามารถเลือกไอเดียจากนี้ได้เลย


Clean Makeup

รูปภาพ:

เมคอัพลุคนี้นั้นค่อนข้างเน้นไปที่งานผิวเป็นส่วนใหญ่ ใครที่กังวลเรื่องสิวก็อาจจะมีการกลบเพียงเล็กน้อยไม่ปิดจนหนา เพราะต้องการงานธรรมชาติ ส่วนสีบลัชออนจะเน้นแบบครีมหรือสติ๊กโดยเน้นสีที่ใกล้เคียงกับโทนผิว หรือสังเกตเวลาผิวหลังออกกำลังกายว่าแก้มเราออกชมพูโทนไหนนั่นเอง ซึ่งโดยรวมคล้ายกับ Makeup no Makeup


Old Money

รูปภาพ:

เมคอัพแนวนี้ค่อนข้างจัดเต็มขึ้นมากกว่าคลีนระดับหนึ่ง จะเน้นโทนสีที่ดูมีความนู้ดออกไปชมพูตุ่นหรือโทนส้มน้ำตาล ฟินิชลุคจะค่อนข้างให้ความรู้สึกดูแพง แน่นอนว่าส่วนมากจะเน้นงานแมทช์นิดหน่อยแต่ยังคงความฉ่ำด้วยการลงให้ไฮไลท์ให้ดูอิ่มฟูตลอดเวลา ซึ่งลุคนี้ค่อนข้างที่จะเน้นไปทางงานตาและงานปาก เพราะต้องการให้ลุคดูเต็มแต่ต้องตัดด้วยสีสุภาพของสีลิปสติกที่ใช้เฉดอ่อนๆ และไม่เข้มจนเกินไป


Vanila Makeup

รูปภาพ:

ลุคนี้ค่อนข้างมีความคล้ายกับลุคคลีนเมคอัพ แต่จะเริ่มเน้นงานสีแก้มให้ชัดขึ้น และการปัดมาสคาร่าที่ค่อนข้างคมชัดทั้งขนตาบนและขนตาล่าง ยังต้องเน้นจับช่อ ลุคนี้นั้นสามารถเน้นงานผิวที่ดูปกปิดขึ้นมาอีกระดับหนึ่งหรือสามารถเน้นปกปิดได้เลย แต่ฟินิชลุคแล้วโดยรวมต้องยังคงความฉ่ำอิ่มฟู ผิว Glass skin อยู่ เรียกได้ว่าไฮไลท์ต้องถึงต้องปังกันเลยทีเดียว


Latte Makeup

รูปภาพ:

ตามชื่อเลยคือเน้นสีโทนน้ำตาลนู้ด ซึ่งสีนี้นั้นค่อนข้างเหมาะกับทุกโทนสีผิว แถมยังเป็นโทนสีที่จะให้ลุคหรือการแต่งหน้าของสาวๆ มีความดูโต หรือเป็นผู้ใหญ่มากๆ ไม่ว่าจะงานตา งานแก้ม หรืองานปาก จะมีความไปในทิศทางเดียวกัน จึงทำให้ลุคนี้ค่อนข้างได้ความหรูหราบวกกับความสุภาพแต่ไม่แข็งกร้าวเกินไปได้ เรียกได้ว่าเป็นเมคอัพที่ใช้ในเชิงทางการได้ดีทีเดียว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

จะเห็นได้เลยว่าเทรนด์นี้แม้จะติดกระแสอย่างรวดเร็วด้วยการออกไปทางล้อเลียนหรือติดตลก แต่ในทางกลับกัน tiktoker อย่างคุณ Jools Lebron ก็สามารถแนะนำสถานการณ์ ที่สามารถใช้คำว่า “Very Demure, very mindful” ได้หลากหลาย ซึ่งหากเทียบในสถานการณ์ปัจจุบันแล้วนั้นถือเป็นตัวเลือกการใช้อารมณ์ทางกายและการควบคุมอารมณ์จิตใจได้ดีมากๆ และด้วยความที่คุณ Jools Lebron เลือกที่จะใช้คำนี้ในหลายๆ สถานการณ์ให้ทุกคนได้เห็นบ่อยๆ จึงกลายเป็นเทรนด์ของเมคอัพลุคขึ้นมาจนติดกระแสในตอนนี้นั่นเอง ซึ่งอย่างที่บอกว่าการแต่งหน้าแบบ Demure Makeup ไม่มีความตายตัว เพียงแค่ต้องเน้นการแต่งที่ช่วยให้ดูมีความธรรมชาติและเน้นแต่งโทนสุภาพออกมา ซึ่งใครที่อยากลองแต่งเมคอัพลุคนี้ก็สามารถนำเมคอัพที่ใกล้เคียงไปลองปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์การแต่งหน้าและแต่งตัวของเราได้ แลสุดท้ายเมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากหรือไม่มีความเป็นตัวเอง ลองพูดมันออกมาว่า “Very Demure, very mindful” ดูกัน!




ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Pinterest


บทความอื่นๆ ที่แนะนำ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้