เป็น'สาวหน้ามัน'ทำไมชีวิตลำบากขนาดนี้สำหรับ'สาวหน้ามัน'หลายครั้งต้องเจอปัญหาการแต่งหน้าที่แก้ไม่ตกกันเสียที โดยเฉพาะ แต่งหน้าเป๊ะเวอร์ขนาดไหน ออกไปเจอแดดของเมืองไทยเป็นต้อง' ไหลเยิ้ม 'เป็นน้ำตก นี่ขนาดออกไปไม่กี่ชั่วโมงยังไหลจนไม่เหลือเค้าเดิม ถ้าออกไปทั้งวันจะกลับมาสภาพไหนกันเนี่ย !! แค่คิดก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหนแล้ว

--------------แต่' สาวหน้ามัน 'อย่าได้เสียใจไป ว่าจะไม่มีโอกาสแต่งหน้าสวยๆ ออกไปข้างนอกกับเขาบ้าง วันนี้ฟรายเดย์มีบทความดีๆ มาแนะนำ ' สาวหน้ามัน ' แบบฉบับSistaCafeที่มีแค่ 4 ขั้นตอน ทำตามได้ง่ายๆ ไม่ต้องเป็นมือโปร ก็สวยเป๊ะ ออกจากบ้านได้อย่างมั่นใจแล้วค่ะ

--------------

1. เตรียม 'ผิว' ด้วยการบำรุงและไพรเมอร์


รูปภาพ:http://klankosova.tv/wp-content/uploads/2016/09/resuscitate-your-skin-part-1-ftr.jpg

เป็น' สาวหน้ามัน 'ใช่ว่าจะละเลยเรื่องการบำรุงผิวได้นะจ๊ะ กลับยิ่งต้องบำรุงให้มาก เพราะบางครั้งที่ผิวของเรามัน เป็นเพราะการดูแลตัวเองที่ไม่เพียงพอ เช่น การนอนหลับ การกินอาหาร เป็นต้น จะทำให้ผิวของเราขาดน้ำ และผลิตน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมาก สำหรับ' สาวหน้ามัน 'แนะนำให้ใช้สกินแคร์ประเภทเนื้อEssence หรือ เนื้อน้ำที่ซึมซับง่าย รวดเร็ว ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนใบหน้า เป็นการบำรุงไว้หนึ่งชั้น

บำรุงหน้ากันแล้วก็อย่าลืมใช้' ไพรเมอร์ 'ก่อนจะแต่งหน้า โดยประเภทไพรเมอร์ที่แนะนำให้ใช้ ควรเป็นประเภท เนื้อแมตต์ ( Matte ) หรือ ไพรเมอร์ที่ส่วนผสมของซิลิโคน ที่นอกจากจะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้แล้ว ยังทำให้เครื่องสำอางติดทน และพรางรูขุมขนได้ด้วยนะคะ

2. เลือก ' เนื้อรองพื้น ' ให้เหมาะกับตัวเอง


รูปภาพ:https://media.allure.com/photos/5796bbdad29c62635412afe6/master/pass/foundation-spill.jpg

การเลือกเนื้อรองพื้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การแต่งหน้านั้นติดทนมากขึ้น สำหรับ' สาวหน้ามัน 'แล้ว การเลือกรองพื้น ควรเลือกรองพื้นที่ระบุเอาไว้ว่า' Long Wear 'หรือ' Long Lasting 'เพราะรองพื้นที่เน้นเรื่องความอยู่ทนตลอดทั้งวันโดยเนื้อรองพื้นประเภทนี้จะมีลักษณะ ข้น เหนียว เวลาเปลี่ยนจะใช้เวลาเกลี่ยค่อนข้างนานกว่าปกติ เพราะงั้นเวลาลงรองพื้นประเภทนี้ก็ต้องระวังและใจเย็นๆ ด้วยนะคะ

หรืออีกกรณีที่รองพื้นระบุเอาไว้ว่า' Full Coverage 'หรือเน้นการปกปิดก็สามารถใช้เหมือนกัน สำหรับรองพื้นที่เหมาะกับ' สาวหน้ามัน 'ควรจะเป็นรองพื้นชนิดเนื้อครีม หรือ แบบแท่ง เพราะปกปิดได้ดี และทนต่อสภาพอากาศได้ดีกว่าแบบน้ำแต่จริงๆ แล้ว แบบน้ำก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน ขอแค่มีเขียนระบุไว้ก็สามารถใช้ได้เหมือนกันค่ะ

3. ' แป้งซับมัน ' กับ ' กระดาษซับมัน ' ต้องมีให้พร้อม


รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2013/01/amount-of-the-liquid-foundation.jpg

ผ่านขั้นตอนการลงรองพื้นมาแล้ว อย่าลืม

' แป้ง '

เชียวล่ะ แป้งที่จะลงบนใบหน้า ควรเป็นแป้งชนิดคุมมัน หรือ แป้งทรานส์ลูเซนท์ ที่มีเนื้อโปร่งแสง เข้ากับทุกสีผิว แต่ควบคุมความมันได้ดี หรือถ้าใครมีแป้งอัดแข็ง ก็ควรเป็นสูตรที่คุมมัน หรือ ผสมรองพื้น เพื่อการปกปิดและทนอยู่นานระหว่างวัน

และที่สำคัญ พก' กระดาษซับมัน 'ติดตัวไว้ตลอด ถึงจะมีรองพื้นที่คุมมัน มีแป้งที่ทาหน้าเป๊ะ แต่อย่าประมาทไปเชียว ( โดยเฉพาะกับแดดประเทศไทย ) ยิ่งตากแดด ตากฝุ่น มากเท่าไร น้ำมันจากหน้าก็ไหลเยิ้มออกมาได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นพกกระดาษซับมันซองเล็กๆ เอาไว้ เผื่อซับความมันบนใบหน้า ช่วยให้รู้สึกเฟรชตลอดทั้งวัน ลุยแค่ไหนก็ไม่กลัว!

4. ปิดท้ายด้วย ' เซ็ตติ้งสเปรย์ ' ก่อนออกนอกบ้าน


รูปภาพ:http://cosmouk.cdnds.net/14/43/980x491/nrm_1413801647-makeup-setting-sprays-reviews.jpg

ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว สำหรับ' สาวหน้ามัน 'ห้ามพลาดกับการตบท้ายการแต่งหน้าด้วย' เซ็ตติ้งสเปรย์ 'เด็ดขาด เพราะ เซ็ตติ้งสเปรย์จะมีช่วยให้เครื่องสำอางติดทนบนใบหน้าได้ดียิ่งขึ้น บางสูตรยังช่วยบำรุงใบหน้า หรือมีส่วนผสมของน้ำแร่ที่ทำใมบหน้าของสาวๆ รู้สึกสดชื่น เหมาะสำหรับ

' สาวหน้ามัน 'ที่หน้าเหนอะตลอดทั้งวัน

สำหรับเซ็ตติ้งสเปรย์ที่เหมาะสำหรับ' สาวหน้ามัน 'นั้น ควรเป็นสเปรย์ที่ระบุเอาไว้ว่าเป็นแบบ Matte หรือ Long Lasting เพราะจะช่วยให้เครื่องสำอางติดทนมากขึ้นกว่าเดิม และยังช่วยทำให้หน้าของเราดูไม่มันวาวระหว่างวัน สมสรรพคุณเลยละค่ะ

----------เห็นขั้นตอนง่ายๆ กันแบบนี้แล้ว'สาวหน้ามัน'ก็อย่าลืมลองไปทำตามดู

คราวนี้ล่ะหมดความกังวลเรื่องแต่งหน้าแล้วไม่ทันไปได้เลย เย้แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะคะบะบายค่า----------