หากเอ่ยถึงที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯสาว ๆSistaCafeนึกถึงจังหวัดอะไรกันคะ แน่นอนว่ารายชื่อที่เรียงรายเข้าหาในหัวเราก็คงมีสมุทรปราการ นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี หัวหิน เพชรบุรี อ๊ะ ๆ หยุดที่จังหวัดนี้กันก่อนดีกว่าไหมคะ เพราะว่าจังหวัดเพชรบุรีเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯซึ่งน่าสนใจมากมาย รวมทั้งโครงการในพระราชดำริอย่าง ' แหลมผักเบี้ย ' นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:

'' โครงการในพระราชดำริแหลมผักเบี้ยเป็นโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้สำนักงานมูลนิธิ ชัยพัฒนา พร้อมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ทั้งยังมีกรมชลประทาน ซึ่งทุกหน่วยงานได้มาร่วมกันศึกษาหาวิธีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับขยะมูลฝอย น้ำเสีย และการรักษาสภาพป่าชายเลนด้วยวิธีทางธรรมชาติ โดยใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ บริเวณตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1,135 ไร่ ''

รูปภาพ:

โดยเดินไปภายในจะพบว่ามีบ่อบำบัดน้ำเสียให้พบเห็น ซึ่งบริเวณนี้มีนกชายทะเลเยอะมากเลยนะคะ แต่เจ้านกพวกนี้กลัวกล้องก็เลยไม่ได้เข้ามาอวดโฉมให้สาว ๆ SistaCafe ได้เห็นกัน

รูปภาพ:

ในช่วงเวลาที่ทริปเราไปแวะที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เป็นช่วงเช้า อากาศเย็นสดชื่นมากเลยค่ะ เหมาะกับคนที่อยากหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ โดยอาจจะออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืดแล้วใช้ถนนเส้นคลองโคน บางตะบูน บ้านแหลม บางขุนไทร บางแก้ว ก่อนจะถึงแหลมผักเบี้ย ซึ่งเส้นทางเป็นทางเลียบชายทะเล ขับรถไปชมทะเลยามเช้าไป ให้บรรยากาศสุดฟินมาก ๆ ค่ะ ใครที่คิดว่าเราไปที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ครบแล้ว บางทีที่แหลมผักเบี้ยและเส้นทางเลียบชายทะเลอาจจะเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่คุณมองข้ามไปก็ได้นะคะ

เรามาดูบรรยากาศภายในเส้นทางอนุรักษ์ธรรมชาติกันดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:

สำหรับเส้นทางอนุรักษ์ธรรมชาติของแหลมผักเบี้ย ที่เทียวใกล้กรุงเทพฯ เป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมในการถ่ายรูป เนื่องจากมีแสงอาทิตย์ส่องลอดใบไม้เป็นเงาทาบทอที่สะพานไม้ทอดยาวไกลสุดสายตา เสียงระงมของนกและสัตว์ในป่าชายเลนทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติกว่าที่เคยใกล้ และรู้สึกได้ถึงอากาศสดชื่นในทุกอณูอากาศ แม้จะแดดส่องเท่าใด ก็ไม่ร้อนเลยสักนิด

สำหรับใครที่ต้องการถ่ายภาพแหลมผักเบี้ย...ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ควรเตรียมกล้องคุณภาพดีติดมือไปด้วย เพราะมีมุมถ่ายภาพสวย ๆ ไม่รู้จบ

รูปภาพ:

ทั้งนี้การเดินทางไปยังริมทะเลเราสามารถเดินไปตามเส้นทางของสะพานไม้ได้แบบสบาย ๆ ก่อนจะพบกับสะพานซึ่งทอดยาวลงไปในทะเล พร้อมยังมีศาลาให้นั่งพักคลายความเหนื่อยล้าอีกด้วย มุมของสะพานเหมาะสมกับการมาถ่ายรูปทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกมากเลยทีเดียว ใครเล็งที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งมีมุมถ่ายรูปได้อย่างพลาดนะคะ

รูปภาพ:

สำหรับสาว ๆ คนใดที่กำลังมองหามุมถ่ายรูปสวย ๆ และเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ เดินทางชั่วโมงกว่า ๆ ก็มาพบกับบรรยากาศสดชื่น และธรรมชาติที่รายล้อมพร้อมด้วยมวลแมกไม้ป่าชายเลน ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ อย่างแหลมผักเบี้ยคือสถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่คุณไม่ควรพลาดค่ะ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

- โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

- สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา

โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

โทร. 0-3244-1264-5

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน

เวลา 06.00 - 18.00 น.

ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

** ไม่มีค่าธรรมเนียมเข้าชม**