ช่วงนี้สาวๆ หลายคนน่าจะกำลังหลงใหลเทพนิยาย Beauty & The Beast กันแน่ๆ ทั้งดูหนัง ทั้งคอลลเลคชั่นเครื่องสำอางชวนให้ว้าวกันทั้งนั้น แถมสาวเอ็มม่า วัตสันก็ส้วยสวยในเรื่องนี้ แต่อ๊ะ! บอกเลยว่าใช่แค่หนังจะสนุก หรือคอลเลคชั่นเครื่องสำอางสวยเท่านั้น แต่หนังเรื่องนี้ยังให้ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับความรักอีกด้วย แต่เอ๊! จะเป็นข้อคิดอะไร ลองไปอ่าแล้วเอามาปรับใช้กันดูน้า

รูปภาพ:http://digitalspyuk.cdnds.net/16/45/768x1023/gallery-1478512906-beauty-and-the-beast-movie.jpg

1. เป็นตัวของตัวเองเสมอ

ถ้าใครได้ดูหนังจะเห็นว่าเบลล์เป็นหญิงสาวที่ช่างแตกต่างกับคนอื่น เธอไม่เรียกร้องการมีสามีที่คอยปกป้องคุ้มครองเธอ แม้ว่าจะมีชายหนุ่มที่เป็นขวัญใจของสาวๆในหมู่บ้านมาชอบและพยายามขอเธอแต่งงานก็ตาม แต่เธอรู้ว่าเขาไม่ใช่ผู้ชายแบบที่เธอต้องการ เพราะเขาชอบแค่ความสวยของเธอไม่ได้ชอบตัวตนที่แท้จริงของเธอ  นอกจากนี้เธอยังชอบอ่านหนังสือและพยายามจะสอนเด็กๆ อ่านหนังสือ แม้ว่าคนในหมู่บ้านจะคิดว่าการที่ผู้หญิงพยายามเรียนรู้หนังสือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำก็ตาม แต่เบลล์ไม่ได้สนใจ ยังยืนหยัดที่จะเป็นตัวของตัวเองต่อไป

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/f4/e6/61/f4e661cf64ee4f3f777b5120357fa8fd.jpg

เบลล์ยืนหยัดและเข้มแข็งที่จะเป็นตัวของตัวเองเสมอไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน นั่นทำให้เธอได้พบคนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเธอ และมีความรักดังที่เธอฝัน ในทุกความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบเพื่อนหรือคนรักก็ตาม คงไม่มีอะไรดีไปกว่า การที่เราได้อยู่เคียงข้างคนที่มองเห็นค่าในตัวเรา และรักเราในแบบที่เราเป็น และสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้รับสิ่งที่เหมาะสมกับเราก็คือ การเข้มแข็งที่จะเป็นตัวของตัวเองไม่ว่าจะในสถานการณ์แบบไหนก็ตาม

รูปภาพ:http://images6.fanpop.com/image/photos/40200000/Emma-Watson-as-Belle-in-New-Beauty-and-the-Beast-Trailer-emma-watson-40203446-500-213.png

2. น้ำใจคือสิ่งดีงามเสมอ

การได้พบกันของเบลล์กับเจ้าชายไม่ได้เริ่มในสถานการณ์ที่ดีมากนัก เพราะเจ้าชายเองก็อยู่ในร่างอสูรที่ทั้งดุดันและน่ากลัว ทั้งยังจับพ่อของเบลล์ไปอีก แต่ถ้าหากทั้งสองคนไม่เรียนรู้ที่จะมอบน้ำใจให้กันและกัน เรื่องราวก็อาจจะจบไม่สวยก็ได้ แต่เพราะทั้งเจ้าชายและเบลล์เปิดใจให้แก่กัน ด้วยการที่เจ้าชายเข้าช่วยเหลือเบลล์ที่หนีออกจากปราสาทจากฝูงหมาป่า และเบลล์ก็เลือกที่จะไม่ทิ้งเจ้าชายให้หนาวเหน็บอยู่ในป่าคนเดียว ทำให้ทั้งสองคนต่างมองเห็นว่า อีกฝ่ายนั้นก็มีน้ำใจซ่อนอยู่นั่นเอง จึงเกิดเป็นความรู้สึกดีๆ ขึ้น

รูปภาพ:http://images6.fanpop.com/image/photos/40200000/Beauty-and-the-Beast-New-Trailer-screenshots-HD-beauty-and-the-beast-2017-40203396-500-213.png

ความรักที่แท้จริง ควรจะเกิดกับการมอบสิ่งดีงามให้แก่กัน และความมีน้ำใจก็เป็นสิ่งดีงามง่ายๆ ที่เราจะมอบให้แก่กันได้ อาจจะไม่ต้องถึงกับช่วยชีวิตก็ได้ เป็นการมอบของ มอบความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะทำให้เราได้พบสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ในอีกมุมของอีกฝ่ายได้ เหมือนที่เบลล์พบว่าเจ้าชายอสูรนั้นก็มีด้านที่อ่อนโยนเช่นเดียวกัน

รูปภาพ:https://dosmagazine.com/en/wp-content/uploads/2017/01/beauty_and_beast_movie_2017_DM_2.jpg

3. อย่าบังคับให้คนที่เรารักเป็นอย่างที่เราต้องการในตอนแรกเจ้าชายอยากจะแก้คำสาปของตัวเองด้วยการจะสร้างความสัมพันธ์กับเบลล์ตามคำแนะนำของเหล่าบริวาร เจ้าชายจึงพยายามบังคับให้เบลล์ออกมากินข้าวกับตัวเอง เพราะคิดว่านั่นคือการสร้างความสัมพันธ์ แม้ว่าเบลล์จะไม่ยินยอม และด้วยความที่เบลล์มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เธอจึงไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับเจ้าชายได้ เพราะตัวเธอเองก็ไม่ได้หวังผลประโยชน์อะไรจากเจ้าชาย ความสัมพันธ์ของทั้งสองจึงไม่ราบรื่นนัก

รูปภาพ:http://video.metro.co.uk/pix/met/2017/01/31/09/3CAFCCA900000578-0-image-a-2_1485854202994.jpg

ในทุกความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเพื่อนหรือคนรัก ทุกคนต่างก็อยากให้อีกฝ่ายยอมรับตัวตนที่แท้จริงของตนเองเสมอ การพยายามเปลี่ยนแปลงใครอีกคนด้วยการเอาความรักมาอ้างจึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก ทางที่ดีควรจะยอมรับในตัวตนของอีกฝ่าย แล้วพยายามปรับเข้าหากันจะดีกว่า เมื่อนั้นเราจะหาจุดศูนย์กลางของความสัมพันธ์เจอ และต่างฝ่ายต่างไม่รู้สึกอึดอัดอีกด้วย

รูปภาพ:http://www.dvdtalk.com/reviews/images/reviews/285/full/1489597526_3.jpg

4. อย่ามองคนแค่เปลือก

หัวใจสำคัญของเทพนิยายเรื่องนี้คือจิตใจที่ดีงามของเจ้าชาย จิตใจที่เรียนรู้ที่จะรักคนอื่น มิใช่หน้าตาที่หล่อเหลาเหมือนดังเช่นเจ้าชายเรื่องอื่น หรือการที่เรื่องราวของเทพนิยายกำลังจะบอกเราว่า รักแท้จริงนั้นอยู่ที่ภายในหาใช่เปลือกนอกต่างหาก ซึ่งเบลล์เองก็เป็นหญิงสาวที่ได้สัมผัสตัวตนที่แสนดีของเจ้าชายซึ่งซ่อนอยู่ภายในใบหน้าอสูรร้ายนั้น และเธอก็เลือกที่จะมองข้ามใบหน้าอสูรนั้นไป แล้วหลงรักจิตใจที่ดีงามซึ่งอยู่ภายใน

รูปภาพ:http://hbz.h-cdn.co/assets/16/46/768x384/gallery-1479316141-hbz-emma-batb-index5.jpg

คนเรานั้นแรกพบอาจจะมองกันที่หน้าตา เพราะเป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ก่อน แล้วเราจะพิจารณาได้ทันทีว่าชอบหรือไม่ชอบ เราอาจจะชอบคนหล่อคนสวยก็จริงๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อต้องใช้ชีวิตร่วมกันจริงๆ สุดท้ายแล้ว นิสัยต่างหากที่จะทำให้เราสามารถอยู่เคียงข้างกันไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะคงไม่มีใครอยากจะอยู่ร่วมกับคนหน้าตาดีแต่จิตใจแย่ จริงมั้ย?

รูปภาพ:http://cdn2.themovienetwork.com/sites/themovienetwork.com/files/imagecache/630x375/beast_1.jpg

5. จงเชื่อมั่นว่าเราจะได้พบกับคนที่คู่ควร

คนที่คู่ควรไม่ได้หมายถึงคนที่สูงส่งประหนึ่งเจ้าชายหล่นมาจากฟ้า หากแต่หมายถึงคนที่เหมาะสมกับเรา คนที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข คนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเรา และรักเราในแบบที่เราเป็นจริงๆ เหมือนดังที่เบลล์นั้นเข้มแข็งที่จะปฏิเสธแกสตอง เพราะเธอรู้ว่าเขารักเธอแค่ความสวย และเธอก็เชื่อมั่นว่าเธอจะได้เจอคนที่คู่ควรกับเธอจริงๆ ในสักวัน

รูปภาพ:https://i2.wp.com/areyouscreening.com/wp-content/uploads/2017/02/beauty-and-the-beast-2017-movie-26.jpg

ผู้หญิงหลายคนยอมอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสม เพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่ามีแฟน มีคนรัก เหมือนคนอื่นๆ ทำให้แทนที่จะมีความสุขกับความรัก พวกเธอกลับต้องทนทุกข์ทรมานแทน เพราะต้องคบหากับคนที่ไม่เห็นคุณค่าที่แท้จริงของเธอ ทั้งที่ความจริงแล้ว ผู้หญิงอย่างเรานั้นก็เข้มแข็งพอที่จะอยู่รอคนที่คู่ควร โดยไม่จำเป็นต้องเอาคนที่ไม่ใช่และไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีเข้ามาในชีวิตเลย เหมือนอย่างเบลล์ที่เฝ้ารอจนได้พบเจ้าชายในที่สุด

รูปภาพ:http://wallpapercave.com/wp/wp1809242.jpg

นอกจากจะเป็นเทพนิยายที่สนุกสนานและสวยงามแล้ว เห็นมั้ยว่าหนังเรื่องนี้ยังสอนผู้หญิงอย่างเราในเรื่องการมีความรักด้วยนะ ใครยังไม่ได้ชม ลองไปชมกันน้าาาาา...