ทุกวันนี้ สถานที่ออกกำลังกายที่สาวๆ นิยมกันมากที่สุดก็คงไม่พ้น ฟิตเนส เพราะนอกจากจะมีอุปกรณ์ที่ครบครันแล้ว ยังอยู่ในที่ปลอดภัยและอีกทั้งยังมีเทรนเนอร์ เป็นคนให้คำแนะนำในการเล่นและใช้เครื่องมืออย่างที่ถูกวิธี อีกทั้งในฟิตเนสยังมีคลาสที่น่าสนใจ เช่น โยคะ และเต้น เป็นต้น

แต่วันนี้ เรามาทำความรู้จัก 5 เครื่องเล่นในฟิตเนสกันมาดูกันว่าอันไหนดี อันไหนเบิร์น เรามาดูกันเลย!!!

1. ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill )

รูปภาพ:https://i5.walmartimages.com/asr/ac084171-52d7-4643-b87a-23198c3020a2_1.803c2894038f068607084a02c006fcc6.jpeg

ลู่วิ่งออกกำลังกาย เป็นเครื่องออกกำลังกายเบื้องต้นที่ใครๆ มักจะคิดถึงเป็นเครื่องแรกๆ ของการเข้าไปในฟิตเนส เพียงขึ้นไปเดินหรือวิ่งตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ เพื่อเสริมสมรรถภาพความแข็งแรงของหัวใจและหลอดเลือด แถมช่วยเบิร์นไขมันได้เป็นอย่างดี

ซึ่งเราสามารถใส่ข้อมูลเฉพาะตัวลงไปได้เช่น อายุ น้ำหนัก ก่อนเริ่มวิ่งเราควรปรับระดับช้าๆก่อน แล้วค่อยปรับระดับให้เร็วขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่นิยมวิ่งบนลู่ไฟฟ้าประมาณ 20 - 40 นาที ก่อนจะหยุดวิ่งควรลดระดับลงจนถึงระดับเดินเพื่อเป็นการคูลดาวน์ให้กับร่างกาย

ค่อยๆ ปรับอัตราการเต้นของหัวใจและการสูบฉีดเลือดให้สมดุล แถมยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายอีกด้วย


2. จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike )

รูปภาพ:https://i5.walmartimages.com/asr/098d46f7-67eb-406a-a499-9ebcfe2e64f9_1.5a987ef36c79fef5528dd30e014d0d8e.jpeg

การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์กับร่างกาย จะเห็นได้ว่าหลายท่านใส่ใจในการหาเวลาว่างและอุปกรณ์ เพื่อออกกำลัง กายเรามาดูวิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก เป็นการลดไขมันในทุกส่วนของร่างกายที่จะเห็นได้ชัดคือ บริเวณหน้าท้อง ต้นขาที่มีไขมันสะสมอยู่มาก

ขั้นตอนการใช้จักรยานนั่งปั่น ยืดกล้ามเนื้อตามปกติ วอร์มอัพด้วยการปั่นเบาๆ 5 นาที แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ควรเกิน 15 นาที คูลดาวน์โดยการผ่อนลงมาแล้วค่อยปั่นช้าๆ อีก 5 นาที

ถ้าต้องการจะลดน้ำหนักควรเล่นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และอย่าลืมนึกถึงสุขภาพและควรทานอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ


3. อุปกรณ์สร้างกล้ามเนื้อ ( Strength )

รูปภาพ:http://gadgets.siamsport.co.th/wp-content/uploads/spd_20140206165419_b.jpg

สำหรับเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ จะมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ค่อนข้างจะซับซ้อน เล่นได้หลายท่า ในการบริหารร่างกาย และสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ แต่ถ้าใครได้ลองเล่นและทำความเข้าใจวิธีการเล่นจะรู้เลยว่าง่าย

เครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ช่วยสร้างกล้ามเนื้อทำให้รูปทรงดูดี กระชับกล้ามเนื้อ ลดพุงลดไขมัน ลดการปวดข้อ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ในการใช้เครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิดในฟิตเนสนั้นเพื่อความปลอดภัย ถ้าไม่เข้าใจวิธีการใช้ สามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ได้ตลอดเวลา


4. เครื่องเดินวงรี ( Elliptical )

รูปภาพ:http://www.fit4funrelax.com/wp-content/uploads/2015/08/83.jpg

เครื่องออกกำลังกายที่มีข้อเด่นในเรื่องของการกระชับสัดส่วนทั่วทั้งร่างกาย และเป็นอุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทก ที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย การออกกำลังกายด้วยเครื่องเล่นวงรีให้ได้ประโยชน์และถูกต้อง สิ่งแรกที่ควรทำนั้นก็คือการวอร์มอัพร่างกายเพื่อที่จะยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ประมาณ 5 - 10 นาทีค่ะ

โดยการเดินบนลู่เดินวงรีเพื่อความปลอดภัยสำหรับมือใหม่ ให้ใช้มือทั้งสองข้างจับบาร์วางเท้าทั้งสองข้างแล้วเริ่มเดิน ซึ่งการออกกำลังกายด้วยลู่เดินวงรี กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ เพราะสามารถออกกำลังได้แบบเบาๆ ไม่จำเป็นจะหักโหมมากนัก อย่างต่ำวันละ 30 นาที ก็เพียงพอ และเห็นผลได้อย่างชัดเจนเมื่อออกกำลังกายเป็นประจำค่ะ !


5. ม้านั่งซิทอัพ เตียงซิทอัพ ( Sit-Up )

รูปภาพ:http://www.befrassy.net/wp-content/uploads/2016/04/Optimized-sssssssss.jpg

ม้านั่งซิทอัพ / เตียงซิทอัพ ( Sit-Up ) เป็นเครื่องออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่งที่เล่นง่าย ประโยชน์ของเครื่องออกกำลังกายประเภทนี้คือเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนบนส่วนหลัง และส่วนล่างได้เป็นอย่างดี ช่วยบริหารกล้ามท้องและหลังถ้าทำอย่างต่อเนื่องก็ช่วยสลายไขมันที่หน้าท้องแถมใครที่มีซิกแพคก็จะทำให้เข้ารูปสวยเครื่องม้านั่งซิทอัพสามารถปรับระดับได้ตามความต้องการ

วิธีการเล่นซิทอัพ  เอาแขนไขว้กันบนหน้าอกหรือ ประสานมือหลังศีรษะ ท่านี้ จะสามารถยกตัวขึ้นมาได้ตรงกลางพอดี เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง แล้วแขม่วหน้าท้องเพื่อให้ได้ประโยชน์ในการออกกำลังกายอย่าลืมคำนึงการทานอาหารควบคู่กันไปด้วยนะคะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ การออกกำลังกายเนี่ย นอกจากการทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีแล้วการออกกำลังกายช่วยลดความเครียด และจะเผาผลาญสารเคมีในร่างกายของเราให้ลดลง ลดความตึงเครียดและผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ และเพิ่มการหลั่งสารป้องกันการเครียดของสมองเพิ่มประสิทธิภาพระบบการทำงานของหลอดเลือด เพิ่มความสามารถในการนำออกซิเจนและสารอาหารไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น หลังจากออกกำลังกายแล้วเราควรทานอาหารและพักผ่อนอย่างเพียงพอเพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนน้า พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่า