หากเอ่ยถึงการขึ้นเครื่องบินในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เพราะว่ามีสายการบินโลว์คอสต์ลดราคาตั๋วแถมยังมีโปรโมชั่นมาให้เราได้จองกันบ่อยๆ สำหรับคนที่อยากไปเที่ยวด้วยเครื่องบิน แถมยังได้โปรโมชั่นมาแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าขั้นตอนสำคัญๆ สำหรับคนที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินมาก่อนนั้นมีอะไรบ้าง


การเช็คอิน

สำหรับสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการขึ้นเครื่องบินก็คือ

“ห้ามสาย”

เด็ดขาด สาวๆ ต้องรู้ว่าเครื่องบินมีกำหนดแน่นอน เลทแม้แต่นาทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าละเลยเรื่องเวลานะคะ ซึ่งการมาเช็คอินจะต้องมาถึงสนามบินก่อนเวลาเดินทางราวๆ 3 ชั่วโมง หากว่ามีกระเป๋าที่ต้องโหลดขึ้นเครื่องก็ต้องเดินไปที่สายการบินซึ่งเราจองตั๋วเอาไว้ อย่างเช่นเราจองตั๋วการบินไทยก็ไปที่เคาน์เตอร์การบินไทยได้เลยค่ะ อย่าลืมพกบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตไปด้วย สาวๆ ที่มีสัมภาระจำนวนมากก็ส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการโหลดกระเป๋าตรงนี้เลยค่ะ จุดนี้เราจะได้บอร์ดดิ้งพาสมา


Boarding Pass คืออะไรนะ

กุญแจสำคัญสำหรับการขึ้นเครื่องบินก็คือบอร์ดดิ้งพาสนี่เองค่ะ เพราะในเจ้าบอร์ดดิ้งพาสจะบอกทั้งชื่อนามสกุลของเราเอง มีบอกเลยที่นั่ง เกตไหน เวลาขึ้นเครื่องกี่โมง เวลาเครื่องออกกี่โมง เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่ได้บอร์ดดิ้งพาสก็อย่าทำหายนะคะ


ขั้นตอนการไปขึ้นเครื่องบิน อ่านง่ายสำหรับคนที่ไม่เคยไปมาก่อน

1. ตั๋วที่ปริ๊นท์จากอินเตอร์เน็ตกรุณาพกไปด้วยนะคะซิส แต่เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าตั๋วที่เราปริ๊นท์มาเนี่ยไม่ใช่ว่าถือไปแล้วจะไปขึ้นเครื่องกันได้เลย แต่เราต้องไปเช็คอินก่อน (ใครยังงงอยู่ ย้อนไปอ่านหัวข้อแรกได้เลยค่ะ)

รูปภาพ:http://www.suvarnabhumiairport.com/uploads/profiles/0000000001/filemanager/images/DSC07150.jpg

3. เจอเคาน์เตอร์แล้ว ตรงดิ่งไปเลยค่ะ อย่าลืมเอาสัมภาระไปด้วยนะ ขั้นตอนนี้ยื่นตั๋วที่ปริ๊นท์มาได้เลยพร้อมบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่จะดูบัตรกับชื่อถ้าตรงกัน เราก็สามารถฝากกระเป๋าเพื่อโหลดได้ที่จุดนี้ และจุดนี้จะมีการติดป้ายที่กระเป๋าเพื่อนำไปไว้ใต้ท้องเครื่องบิน

4. ได้บอร์ดดิ้งพาสแล้วค่ะ อย่างที่ได้บอกไปตอนต้นว่าบอร์ดดิ้งพาสสำคัญอย่างไร และจะเห็นว่ามีเวลาขึ้นเครื่องใช่ไหมเอ่ย ห้ามสายนะคะ ดูเวลาที่เกตเปิดแล้วเราก็รีบไปขึ้นเครื่องดีกว่ารีบร้อนไปจวนเจียนตอนเกตจะปิด

รูปภาพ:http://cdn.airportthai.co.th/uploads/profiles/0000000001/filemanager/images/boarding-pass_inter%281%29.png

หลังดูเวลาใกล้เกตเปิดแล้ว เราก็ต้องไปที่โซนผู้โดยสารเพื่อเตรียมตัวขึ้นเครื่องกันค่ะ

1. ถือบอร์ดดิ้งพาสไปพร้อมบัตรประจำตัวหรือพาสปอร์ต ตรงนี้เป็นจุดตรวจอาวุธ ระเบิด และห้ามพกพวกยาสีฟัน แชมพู สบู่ หรือของเหลวที่มีปริมาณมากกว่า 100 มิลลิลิตร เพราะว่าจะโดนยึด+โยนทิ้งนะคะ

รูปภาพ:http://www.suvarnabhumiairport.com/uploads/profiles/0000000001/filemanager/images/_MG_2097.JPG

2. เอาล่ะเมื่อผ่านโซนตรวจผู้โดยสารมาแล้ว มองหาคำว่าเกตในบอร์ดดิ้งพาสของเราแล้วดูว่าเกตนี้อยู่ตรงไหน จากนั้นเดินไปหน้าเกตเพื่อรอเกตเปิด หากว่าไม่แน่ใจดูตารางเที่ยวบินว่าเที่ยวบินของเราเนี่ยเกตเปิดหรือยัง ถ้าเห็นคำว่าเปิดก็รีบเข้าไปด่วนๆ เลยนะคะ ไม่ใช่โอ้เอ้อ้อยอิ่งกันอยู่ ส่วนคนที่เดินๆ ไปแล้วเจอคำว่า "Final Call" แบบนี้แสดงว่าต้องรีบวิ่งเร็วที่สุดในชีวิตเลยค่ะ เพราะถ้าเกตปิดก่อน คุณจะพลาดโอกาสเดินทาง เพราะอ้อนวอนอย่างไรสายการบินก็จะไม่รับผู้โดยสารแค่คนเดียว

รูปภาพ:http://www.suvarnabhumiairport.com/uploads/profiles/0000000001/filemanager/images/_MG_1694.jpg

3. รอที่เกตได้เลยค่ะ เมื่อถึงเวลาขึ้นเครื่องเราก็เดินเข้าเครื่องบิน สบ๊าย สบายเนอะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับการขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ไม่ยากเลยนะเนี่ย ขอแค่รักษาเวลาเท่านั้น ขอให้สาวๆ SistaCafe มีความสุขและโชคดีในการเดินทางนะคะ บ๊ายบาย