นอนไม่หลับ ปัญหาระดับชาติของหลายๆ คนและเชื่อว่ากว่าจะหลับได้นั้นแสนทรมานมากมายจริงๆ ค่ะซิส ยิ่งช่วงนั้นเป็นช่วงเครียดๆ ความรักก็ไม่ดี การเรียนก็แย่ แบบนี้กว่าจะผ่านไปได้แต่ละคืน เฮ้อ วันนี้เราขอเอาใจคนนอนไม่หลับด้วยการเลือกเอาอาหารช่วยให้ " นอนหลับ " มาฝากสาวๆSistaCafeกันนะคะ

1. เนยถั่ว

รูปภาพ:https://www.bodybuilding.com/images/2016/june/is-peanut-butter-healthy-header-v2-830x467.jpg

เพราะอะไรเนยถั่วถึงเป็นอาหารที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ล่ะเนี่ย คำตอบก็คือ Tryptophan นั่นเองค่ะ โดยเจ้า Tryptophan นี้เป็นกรดอะมิโนที่ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเอามากๆ Tryptophan เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเนยถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดทำให้ท้องของเราอิ่มกว่าเดิม ทำให้การนอนหลับง่ายขึ้น เคยได้ยินไหมคะ " หนังท้องตึง หนังตาหย่อน " โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราเอาขนมปังมาทาเนยถั่วยิ่งทำให้อร่อย อิ่ม ดีต่อสุขภาพแน่นอน


2. ฮัมมัส

รูปภาพ:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/5c/Hummus_from_The_Nile.jpg/1200px-Hummus_from_The_Nile.jpg

ฮัมมัสเป็นเครื่องที่ใช้จิ้มในอาหารของอินเดีย โดยส่วนผสมหลักก็คือถั่วและงาบดนั่นเองค่ะ ส่วนมากนิยมกินกับแครอท หรือแตงกวาก็ได้ นอกจากนี้ในฮัมมัสยังมี tryptophan กรดอะมิโนที่ทำให้เราง่วงนอน นอกจากนี้งาเองก็มีเซโรโนนินที่ทำให้เราผ่อนคลายอีกด้วย


3. โยเกิร์ต

รูปภาพ:http://images.medicaldaily.com/sites/medicaldaily.com/files/2014/11/24/yogurt.jpg

หากต้องการอาหารว่างมื้อดึกที่จะทำให้เรานอนหลับสนิท เราควรเลือกโยเกิร์ตที่มีส่วนผสมของ tryptophan อันช่วยส่งเสริมการนอน แถมยังเป็นแหล่งแคลเซียมอีกด้วย โดยแคลเซียมยังมีประสิทธิภาพในการลดความเครียด และรักษาความสมดุลของระบบประสาท พร้อมสารเคมีในสมอง


4. ถั่ว

รูปภาพ:http://chickensouppets.com/sites/default/files/inline-images/Peas.jpg

ถั่วจะมีกรด  pantothenic ทำให้ร่างกายของเราผลิต acetylcholine ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง  แถมยังช่วยให้สมองของเรามีสุขภาพที่ดีกว่าในระหว่างการนอนหลับ และยังช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตเมลาโทนินได้อีกด้วย


5. ถั่วเมล็ดแบน

รูปภาพ:https://mindbodygreen-res.cloudinary.com/image/upload/c_limit,w_738,f_auto/ftr/lentils.jpg

ถั่วเมล็ดแบนมีกรดอะมิโน ที่เป็นประโยชน์ต่อการนอนหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  tryptophan โดยกรดอะมิโนนี้เหมาะสมกับคนที่นอนไม่หลับเป็นประจำ ใครที่อยากกินถั่วประเภทนี้จะลองกินแบบที่เรียกว่าอยู่ในซุปหรือในสลัดก็ได้


6. ป๊อบคอร์น

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/foods-that-help-you-sleep/popcorn.jpg

ข้าวโพดคั่วหรือป๊อบคอร์นแบบที่ไม่ใส่สารใดๆ เพิ่มเติมเหมาะสมกับคนที่นอนไม่หลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกินไปดูทีวีไป จะทำให้เราอิ่มท้อง เพลินและง่วงนั่นเองค่ะ โดยสาเหตุที่ทำให้ข้าวโพดคั่วทำให้เราง่วงก็มาจากการที่เราได้รับคาร์โบไฮเดรตก่อนนอน  ทำให้ท้องอิ่มอีกด้วย


7. เชอร์รี่

รูปภาพ:https://assets.merriam-webster.com/mw/images/article/art-wap-landing-mp-lg/cherry-3401-833d2ba936006a671781e3c0d631e903@1x.jpg

เชอร์รี่ที่เหมาะสมจะกินในตอนก่อนนอนก็คือน้ำเชอร์รี่หรือจะกินเชอร์รี่สดๆ ก็ได้ค่ะ แต่ต้องไม่ใช่เชอร์รี่หน้าเค้กหรือไอศกรีมซันเดย์นะคะ สำหรับสาวกเชอร์รี่ก็คงได้เฮกันแล้วค่ะ โดยจากผลวิจัยซึ่งตีพิมพ์ใน European Journal of Nutrition บอกว่าการกินเชอร์รี่จะทำให้เรานอนหลับได้ยาวนานกว่าเดิม นอกจากนี้ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการสุขภาพและผู้สูงอายุ European Journal of Nutrition พบว่าการรับประทานหรือดื่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เชอร์รี่จาก Jerte Valley ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรในประเทศสเปน ( อันโด่งดังในด้านของแหล่งผลิตเชอร์รี่ ) สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีและ ช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาแบบสดชื่นมากขึ้น


เชื่อได้เลยว่าใครที่กำลังพบกับปัญหานอนไม่หลับคงกำลังจดรายการอาหารที่ควรซื้อมาตุนในตู้เย็นเตรียมไว้ในค่ำคืนอันยาวนานนี้แล้วใช่ไหมคะ สำหรับใครที่อยากให้การกินอาหารของเราไม่ได้ช่วยแค่การทำให้ท้องอิ่ม แต่ยังไปเสริมระบบการทำงานภายในร่างกายและระบบการนอนหลับ ก็อย่าละเลยอาหารชวนง่วงที่เรานำมาฝากในวันนี้นะคะ สาวๆ ที่ชอบนอนดึก ต้องระวังไว้เลยค่ะ เพราะนอนดึกทำให้แก่เร็วด้วยนะเนี่ย สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ มีข่าวสารสุขภาพดีๆ จะนำมาบอกสาวๆ ที่รักอีกค่ะ