รูปภาพ:http://neurostis.com/wp-content/uploads/2017/01/cute-small-modern-master-bathroom-21-minimalist-surprising-contemporary-single-white-concrete-sink-and-black-wooden-drawer-vanity-bath-ideas-also-floating-shelves-over-toilet-glass-divider-room-shower.jpg

หนุ่มสาวยุคใหม่ ที่อาศัยอยู่ในคอนโด อาจประสบกับปัญหากลิ่นเหม็นอับในห้องน้ำ หรือบางครั้งไม่ได้ใช้ก็มีกลิ่นขึ้นมา กลื่นเหล่านี้อาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ประจำวัน อาบ ถู สระ หรือบางครั้งเกิดจากท่อน้ำทิ้ง ก็อาจเป็นไปได้ด้วยสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ทำให้มีกลิ่น เหม็นตลบอบอวล ไปด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์ค่ะ

วันนี้เราจึงมี

7 วิธี ซึ่งหาได้ง่ายและก็ทำไม่ยาก ไว้สำหรับดับกลิ่นเหม็นจากห้องน้ำ

มาฝากกันคะ


1. เบกกิ้งโซดาช่วยได้

รูปภาพ:http://www.ohochill.com/wp-content/uploads/2015/11/0130.jpg

โดยการนำเบกกิ้งโซดามาโรยลงในท่อ จากนั้นให้ราดน้ำส้มสายชูตามลงไปในปริมาณที่เท่ากัน แล้วรอประมาณ 15 นาที จึงค่อยราดน้ำเดือดตามลงไป วิธีนี้ช่วยทำให้เศษเส้นผม หรือเศษสบู่ที่หล่นลงไปอุดตันในท่อ ทำให้ท่อโล่งและน้ำไหลได้สะดวกขึ้น

2. มะกรูดช่วยดับกลิ่น

รูปภาพ:https://sites.google.com/site/iskokhungsmunphirdabklin/_/rsrc/1472856861837/bth-thi2/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%94.jpg

คือใช้มะกรูดสดๆ มาผ่าเป็นซีก แล้วเอาไปวางไว้ตามจุดที่ต้องการ กลิ่นของมะกรูดจะช่วยดับกลิ่นเหม็นของห้องน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะในผิวของมะกรูดมีสารหอมระเหยถือเป็นสมุนไพรไทยที่ไม่เป็นอันตรายกับการดูดดมกลิ่น แต่กลิ่นของมะกรูดยังทำให้เราสดชื่นได้อีกด้วย

3. เกลือแกง

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/he/0/rp/rc/w620h372/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AzLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMC80OTQ1L3RodW1iLmpwZw==.jpg

เกลือแกงหรือเกลือที่เราใช้ปรุงอาหาร ยังสามารถใช้ดับกลิ่นห้องน้ำได้ เพียงนำไปผสมกับน้ำอุ่นอย่างเข้มข้น นำไปราดในโถปัสสาวะหรือคอห่านได้เลย ด้วยฤทธิ์ของเกลือจะไปขจัดคราบจุลินทรีย์ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่น หรืออาจจะนำเกลือเม็ดใส่ไว้ในโถปัสสาวะ ก็จะช่วยดับกลิ่นได้

4. น้ำยาขจัดเชื้อโรค

รูปภาพ:http://www.skinanswer.org/wp-content/uploads/2015/06/dettol.jpg

เชื่อว่าหลายคนคงเคยใช้น้ำยาตัวนี้มาแล้ว ด้วยสรรพคุณในการขจัดเชื้อโรค แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถนำมาดับกลิ่นห้องน้ำและยังช่วยขจัดเชื้อโรคในห้องน้ำได้อีกด้วย เ

พียงนำน้ำยาขจัดเชื้อโรค 1 ฝามาผสมกับน้ำ1ถัง นำไปราดแล้วทำความสะอาดตามปกติส่วนโถปัสสาวะเทลงไป1ฝาไม่ต้องผสมน้ำ ห้องน้ำของเธอจะสะอาดและหอมกลิ่นสะอาดๆ ของน้ำยาเลยทีเดียว

5. เชื้อจุลินทรีย์EM

รูปภาพ:https://cdn.homepro.co.th/catalog/250000/447x447/274225.jpg

เชื้อจุลินทรีย์EM ให้นำเชื้อจุลินทรีย์ 2 ฝามาผสมกับกับน้ำ 1 ถัง แล้วราดลงไปที่พื้นทำความสะอาดตามปกติ หลังจากเสร็จแล้วให้ราดน้ำจุลินทรีย์ตามท่อระบายน้ำ โถปัสสาวะและคอห่านทิ้งไว้เลยเพราะเชื้อจุลินทรีย์จะช่วยย่อยสลายเศษไขมัน ของเสีย และช่วยขจัดกลิ่นเหม็นของห้องน้ำได้ดีทีเดียว

6. น้ำยาล้างจาน + น้ำมะนาว

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/HYldQ_p95ZU/maxresdefault.jpg

สำหรับวิธีนี้ เพียงนำน้ำยาล้างจาน ผสมกับน้ำมะนาว ในอัตราส่วน 3:1 จากนั้น เทราดลงบริเวณพื้นภายในห้องน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เท่านี้ก็จะได้ห้องน้ำที่ไม่มีกลิ่นฉุน รวมไปถึงพื้นห้องน้ำที่สะอาดยิ่งขึ้น

ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องน้ำ เช่น อ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำ ก็สามารถเช็ดด้วย น้ำยาล้างจาน + น้ำมะนาว ได้เช่นกัน เพราะจะช่วยกำจัดคราบสกปรกได้ดี และไม่กัดกร่อนหรือทำให้เกิดความเสียหายอีกด้วยค่ะ

7. ลูกเหม็น

รูปภาพ:http://www.siamchemi.com/wp-content/uploads/2015/04/Naphthalene.jpg

ดับกลิ่นห้องน้ำด้วยลูกเหม็น วิธีนี้เป็นวิธีเบสิกที่ถ้าพูดถึงการดับกลิ่นห้องน้ำ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงวิธีนี้เป็นอันดับแรกๆ เป็นวิธีที่ได้ผลและขั้นตอนการการเตรียมอุปกรณ์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

เพียงแค่ซื้อลูกเหม็นมา 1 ห่อ และนำไปวางไว้บริเวณชักโครก แค่นี้กลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำก็จะหมดไป

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 วิธีที่จะแก้ปัญหาห้องน้ำเหม็นทำได้ง่ายและหาวัสดุก็ง่ายๆ แต่สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ การหมั่นดูแลทำความสะอาด อย่าให้มีเศษเส้นผม เศษอาหาร หรืออะไรหลุดลงไปตามท่อ เพียงเท่านี้ก็ขจัดแหล่งสะสมของเชื้อโรค และไม่มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์มารบกวนใจอีกเลย ลองทำดูนะคะ

วันนี้ขอตัวไปทำความสะอาดห้องน้ำบ้างละ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าค่ะ